Trong tất cả các lý thuết về tâm linh, ma nhập, bóng đè... cháu thấy và tin mỗi cái này, giải thích khá đúng, các cụ xem chút ạ
Vũ Trụ Quan Phật Giáo
Phép Thần Thông, Ma Nhập, Bóng Đè, Mộng Du...
Theo như chúng ta biết thì các hiện tượng bí ẩn này không chỉ được nhắc đến trong Phật Giáo (không chính thống), rất nhiều tôn giáo hay tín ngưỡng dân gian của nhiều dân tộc trên thế giới đều ghi nhận và có những truyền thống và đời sống tâm linh riêng, họ đều có những lời giải thích của riêng mình vậy vấn đề này Phật giáo trả lời như thế nào.
Phân tích cấu tạo cơ thể và tâm của con người
Quote:
Trước tiên chúng ta phải phân tích cấu tạo cơ thể và giác quan của con người trong Phật giáo để biết được bộ phận nào trên cơ thể đã thực hiện những "phi vụ" bí ẩn trên.
Đối với Phật giáo thì con người được cấu tạo từ Năm Uẩn (nhóm-tổ hợp- skandha):Sắc uẩn: Bao gồm nhóm tổ hợp sắc, gồm DNA, dây thần kinh, não bộ, xương thịt...
Thọ uẩn: Bao gồm nhóm tổ hợp có chức năng cảm nhận...
Tưởng uẩn: Bao gồm nhóm tổ hợp dùng để tưởng tượng, hình dung, tưởng quá khứ và tương lai, như khi ta ăn một miếng thịt sau đó nhìn lại thấy nó ta biết, à nó vị như thế này....Nhóm tổ hợp này hoạt động ở dưới phần nền cho nên chúng ta không có nhận thức về nó một cách rõ ràng mà nó hoạt động rất vi tế, đặc biệt và bí ẩn.
Hành uẩn: Bao gồm nhóm tổ hợp giữ vai trò ăn, uống, nằm, ngồi, nói năng, thở, tim đập, xuy nghĩ....)
Thức uẩn Bao nhóm tổ hợp nhận biết thông qua các giác quan như Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân một cách trung thực, nó có vai cho ghi nhận các pháp như cái gương đưa thứ gì qua thì nó phản chiếu lại vào trung tâm não bộ. Nó đóng vai trò chủ đạo của não bộ, công việc xử lý còn lại thuộc về bốn uẩn kia.
*Uẩn-Skandha: Nhóm, tập hợp, nương tựa vào nhau để hiện diện
Năm Uẩn không hoạt động ổn định
Quote:
Như vậy đối với Phật giáo con người chỉ có năm giác quan dựa trên năm nhóm tổ hợp này, chúng nương tựa gá gẫm vào nhau để biểu hiện, như 4 Danh Uẩn (Tâm) phải nương tựa vào Sắc Uẩn (các dây thần kinh) để có mặt, nếu như có một Uẩn nào hoạt động không bình thường hoặc Năm Uẩn này không điều hòa thì cơ thể của chúng ta gặp phải những vấn đề bệnh lý về Tâm hoặc về Thân, giả dụ như Hành Uẩn không hoạt động hoặc không hoạt động đầy đủ chúng ta sẽ gặp các vấn đề như Liệt, bại một số bộ phân trên cơ thể.... Vậy thì trong đây không có Uẩn nào nhắc đến vai trò sẽ có khả năng hay giác quan thứ 6 thực hiện các "phi vụ" bí ẩn mà chúng ta nếu ra cả.
Như vậy các hiện tượng gặp ma, mộng du, bóng đè, thần thông là một trong những rối loạn của Năm Nhóm Tổ Hợp mà chúng ta nỗ lực cố ý để đạt được hoặc tai nạn do các Uẩn hoạt động không đồng đều mà Bị hoặc Được trải nghiệm qua những kinh nghiệm tâm linh kì bí trên.
Giải Thích
Quote:
Bóng đè: Khi cơ thể đang trong tiến trình đi vào giấc ngủ, Ý thức vẫn còn xót lại đôi chút (Chưa vào giấc ngủ sâu) nên không thể điều khiển được bản thân, chỉ còn nhận thức.
Mộng du, nói trong khi mơ, quẫy đạp: Khi Ý Thức đã nghỉ hoàn toàn nhưng Tưởng Thức lại hoạt động quá mạnh cho nên nó vẫn tiếp tục điều khiển cơ thể theo diễn biến tiến trình tâm Tưởng. (Người mộng du khi dậy không nhớ gì cả vì phần Ý Thức đã dừng hoạt động)
Giấc Mộng: Giấc mộng bình thường là khi cơ thể đã đi vào giấc ngủ sâu, lúc này Ý Thức đã nghỉ ngơi cho nên chỉ có Tưởng thức hoạt động (một cách bình thường) người ta không thể làm chủ được giấc mơ vì khi đó không có Ý Thức, sau khi thức dậy chỉ có thể nhớ mang máng mà không hoàn toàn nhớ lại hết được chi tiết trong giấc mơ, những cảm giác trong giấc mơ khá thật vì Tưởng Thức là nơi lưu giữ lại ký ức về sự vật, sự việc. Như ta ăn một miếng thịt gà BBQ, sau đó khi nhìn thấy nó ta biết, à nó có vị như thế này.
Giấc mộng đôi lúc còn báo hiệu cho chúng ta biết chúng ta đang có tình trạng cơ thể như thế nào, các mối quan hệ và đời sống ra sao vì Tưởng thức rất nhậy cảm, khi thức chúng đã nhận ra rồi nhưng chỉ đến lúc khi ta ngủ, Ý Thức không còn lăng xăng nữa thì nó mới biểu hiện lên để ta thấy rõ, một số người có Tưởng thức, hay sự liên tưởng phong phú cũng rất dễ là những người có một tâm hồn đa cảm, họ đối mặt với một số vấn đề và tìm thấy chiều sâu hay một góc nhìn nào đó mà người khác không thấy. Ở đây không có nghĩa là quá nhậy cảm là tốt vì đôi lúc có thể nó dẫn đến những tình trạng tiêu cực trong cuộc sống, nhưng nếu chúng ta không có sự nhậy cảm thì trở nên sống quá khô khan, lãnh đạm với mọi thứ xung quanh và trở nên ích kỷ.
+Yoga dream (Lucid Dream): Khi cơ thể đang trong tiến trình đi vào giấc ngủ đến giai đoạn bóng đè (Nửa chuẩn bị ngủ nửa chưa) nếu may mắn chúng ta có thể trải nghiệm qua điều này bằng cách gia tăng sự tập trung của Ý Thức, khi cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu có thể trải nghiệm giấc mơ một cách toàn vẹn (tùy thuộc vào sự tỉnh thức của Ý Thức lúc đó giữ được đến đâu mà chúng ta Tỉnh Thức trong giấc mơ từng ấy) nó khá tuyệt, Luyện tập Ý Thức mạnh khi cơ thể đang trong tiến trình đi vào giấc ngủ, sau khi đã đi vào giấc ngủ thì chúng ta có thể thực hiện thành thục điều này và thậm chí còn có thể hoạt động trong giấc mơ. Nó là phương pháp Yoga Dream hay chúng ta còn biết đến với cái tên Lucid Dream, giấc mơ tỉnh. Những chi tiết và sự làm chủ trong giấc mơ tương ưng với độ tỉnh thức của chúng ta.
Ngoại cảm: Ngược lại với Yoga Dream thì ngoại cảm là phần Tưởng Thức hoạt động mạnh hơn hoặc song song với Ý Thức khi chúng ta tỉnh. Riêng mục này chúng ta sẽ nói rõ hơn ở phần sau nhé
Phần 2
Ma Nhập
Trước tiên chúng ta nói về Ma nhập, theo các nhà khoa học thần kinh hiện nay đã xác định thì "ma nhập" hay "lên đồng" là một hiện tượng tâm thần đa nhân cách, một trong những bệnh lý tâm thần khá phổ biến của con người. Còn theo Phật giáo, khi tâm Tưởng của chúng ta hoạt động quá mạnh, bị ám thị về một vấn đề quá lớn đến mức nó làm xuy yếu đi Ý Thức, chiếm quyền điều khiển cơ thể sẽ khiến chúng ta bị rơi vào trạng thái không làm chủ được bản thân.
Giống như bóng đè, ma nhập cũng có khi chúng ta đang hoàn toàn tỉnh táo nhưng lại mất đi quyền kiểm soát cơ thể, chúng ta làm những hành động kì quái nhưng không thể tự ngăn cản bản thân mình, khi tỉnh dậy có khi chúng ta nhớ đôi chút về sự kiện đó hoặc không nhớ gì cả khiến gia đình và người thân rất hoang mang, lo lắng nhưng không biết giải thích ra sao và chúng ta đi đến kết luận... Ma nhập.
Hiện tượng này do trong Tưởng uẩn vẫn luôn luôn hoạt động và bị ám thị mạnh bởi một điều gì đó cho đến lúc Ý Thức hoạt động yếu hoặc rơi vào thụy miên (giấc ngủ vô ký (do quá thiếu tự chủ và tỉnh thức), tự nhiên lăn ra ngủ bằng thủ pháp thôi miên hoặc năm uẩn không hoạt động điều hòa) và đến đây là màn diễn của Tưởng Uẩn.
Chúng ta phải nhận ra một điều là những ai càng không sợ ma lại càng khó gặp, họ càng bạo rạn và có Ý Thức Làm Chủ Bản Thân lại càng không bao giờ thấy một hiện tượng kì bí gì, còn những người hay hoạt động về mảng tâm linh thì thường xuyên được giao tiếp và gặp gỡ. Như những người lên hầu đồng đôi lúc khi Ý Thức xuy yếu (chủ quan do họ tự ám thị mình), kèm với tiếng nhạc cùng một âm điệu (thôi miên-khách quan từ bên ngoài) khiến Tưởng thức trỗi lên phần bề mặt và chiếm quyền điều khiển cơ thể, lúc đó có thể nói chúng ta đã đi vào giấc ngủ phần còn lại là diễn biến của Tâm Tưởng.
Có nhiều sự việc như Niệm Phật đồng thanh có người bị "ma nhập", lên lễ trai đàn chẩn tế bị "vật" chúng ta có lẽ thấy lạ, Niệm Phật nhưng lại bị ma nhập, đó là do khi Niệm Phật theo phương pháp làm yếu đi Ý Thức, chỉ tập trung vào một âm điệu khiến chúng ta tự thôi miên mình để Ý Thức chìm vào giấc ngủ, những nỗi mong ước trong Tâm Tưởng lúc này trỗi lên bề mặt (như mong gặp Phật, Thánh, cứu độ chúng sinh ở cõi giới Địa Ngục, nỗi lo lắng rằng xung quanh mình đang có một thế lực siêu hình....) nếu công tâm để mà nói thì đây là hiện tượng Mộng Du mà thôi, hãy cố gắng làm chủ Ý Thức, nâng cao sự Tỉnh Giác và không đi theo dẫn dắt cũng tham đắm của Tâm Tưởng như ước mơ siêu phàm, gặp được Phật Thánh, nhìn thấy ma quỷ chúng ta sẽ không làm sao cả, như chúng ta biết tâm tưởng nằm ở dưới nền của bề mặt tâm thức cho nên hoạt động của nó rất quỷ quái, đôi lúc chúng ta nghĩ rằng mình đang làm việc gì đó cao cả lắm nhưng thực chất lại được dẫn dắt bởi ác tâm (ngạo mạn). Đây có thể kết luân là một hiện tượng tự kỷ ám thị (chủ quan) hoặc Năm Uẩn hoạt động không điều hòa (khách quan).
Về phương pháp niệm Phật để cầu ơn phúc hay các phương pháp khiến tâm xa rời thực tại như hành thiền để cầu mong một điều gì đó ở tương lai, Thiền để gặp Phật và Thánh, ma quỷ.... là chúng ta đang bị Thiền nó Hành, cực kì nguy hiểm có lúc dẫn đến điên loạn vì cứ tưởng tượng ra mọi thứ đến lúc nó thật quá sẽ làm trao đảo cuộc sống, chính xác thì đây không phải phương pháp của Phật Giáo. Phật giáo đề cao Ý Thức Rõ Ràng về các sự vật, sự việc diễn ra trong thực tại để hiểu rõ thực tính của chúng. Niệm Phật trong giáo pháp thực ra đó chính là Niệm Buddho (Tỉnh Thức), niệm sự tỉnh giác. Theo dõi và quan sát các pháp diễn ra một cách sáng tỏ không bị trói buộc vào quan niệm thế gian đó là ý nghĩa của Niệm Phật.
Quote:
Có một sự việc này diễn ra ngay trong hiện thực về một cô này bị ma ám. Con ma này là nam cho nên đêm nào nó cũng cưỡng hiếp cô, đánh đập làm cho cô sống dở chết dở khiến mỗi sáng thức dậy cơ thể trở nên mệt mỏi.
Không chỉ thế mà nó còn làm phá tan hạnh phúc gia đình cô, mỗi khi vợ chồng gần gũi thì nó dở quẻ, gia đình phải đi hết thầy này thầy kia nhưng cũng không lại nó, bây giờ thì vợ chồng cô ly thân rồi, cũng vì nó mà gia đình cô tan nát, công việc thì bỏ bê vì phải đi chạy chữa khắp nơi, tìm hết các thầy cao tay cũng có, mai danh khó tìm cũng có, nhưng cũng hoài công. Có bệnh thì vái tứ phương. Cô tìm đến một vị Sư (mình xin không nói tên) thì được sư giảng một bài pháp về tâm con người và chỉ cho cách thiền minh sát, nâng cao Ý thức tỉnh giác để nhìn rõ diễn biến và tiến trình của Tâm, chỉ sau một ngày thực hành mà từ đó cô không còn bị "nó" quấy rầy nữa. Như chúng ta thấy, tâm là một phạm trù cực kì bí ẩn, nhất là những thứ không nằm trên bề mặt, nếu không thực sự hiểu biết và quan sát nó thì chúng ta còn chưa làm chủ và hiểu được chính bản thân mình. Nếu nói đơn giản thì Ý Thức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi.
Phần 3
Những điều kì bí - Thần Thông
(Mọi người nên đọc theo thứ tự nếu không sẽ không nắm bắt được các khái niệm cơ bản dẫn đến khó hiểu hoặc hiểu lầm nhé)
Hiện nay khoa học đã xác nhận sóng não có thể tạo ra những trường năng lượng của chúng, những năng lượng não bộ này nó có sự ảnh hưởng nhất định lên những người hoặc loài vật xung quanh. Ví dụ như khi chúng ta đi đến một nơi có nhiều người toàn những ý nghĩ ủ dột, chán trường chúng ta cũng sẽ cảm nhận được sự u ám và bị ảnh hưởng bởi tư tưởng tiêu cực của họ, chúng ta có thể coi đây như một sự cộng hưởng. Những làng mổ trâu khi dắt trâu đến làng thì người ta phải bịt mắt nó lại nếu không thì nó sẽ chạy điên loạn lên hoặc ra đến nhà xác, nghĩa trang sẽ có cảm giác âm u còn chiến trường thì hùng hục lòng thù hận.... phim Tàu vẫn hay gọi đó là Sát Khí hay Âm Khí đó, nói vậy cho chúng ta dễ hình dung thôi. Giờ quay trở lại nhé.
Ngoại cảm
Quote:
Về việc ngoại cảm như bà Bích Hằng thì không phải trên thế giới này không có, chúng ta đã ghi nhận rất nhiều trường hợp tương tự như vậy từ cổ chí kim. Những hiện tượng này thì thật không thể lý giải nổi vào thời kì xa xưa khi phương tiện khoa học chưa đủ tân tiến và chúng ta thì chưa hiểu rõ hết về bản thân mình nhưng trong Phật Giáo lại có thể giải thích được.
Như đã nhắc tới thì não bộ của chúng ta có những trường năng lượng riêng và nếu nó còn đủ mạnh nó sẽ lưu giữ lại ở địa điểm đó một thời gian nhất định, những nhà ngoại cảm là những người cố ý phát triển Tưởng Thức vượt trội hơn Ý Thức hoặc gặp phải một tai nạn bất chợt nào đó như bị chó cắn, bị sét đánh, trải qua một cơn bạo bệnh....khiến cho Ngũ Uẩn bị đảo lộn, không còn hoạt động bình thường.
Tưởng thức đóng vai trò như sóng vô tuyến vậy, nó thu giữ và cảm nhận luồng Tư Tưởng từ người khác nhưng lúc này không bị Ý Thức (phần nền) che phủ nên chúng ta có thể thấy được nó một cách dễ dàng hơn như đọc được xuy nghĩ của người khác, nhìn thấy một số sự kiện diễn ra trong quá khứ...
Ở London là nơi người ta ghi nhận nhiều trường hợp gặp ma nhất có lẽ do khí hậu sương mù ẩm ướt quanh năm cho nên những dòng tư tưởng này bị tồn đọng lại ở đó nhưng rất có thể những con "ma'' mà chúng ta nhìn thấy khi ấy trên thực tế họ vẫn còn sống.
Địa điểm cũng là một phần mà chúng ta hay nhắc đến trong những cuộc "chạm trán", nhà ma, nghĩa địa..... Thường là những nơi ít người qua lại, nếu có mọi người chỉ để lại đấy những tư tưởng tiêu cực như sợ hãi về một ai đó mà mình cứ âm thầm Tưởng Tượng trong tâm, dần dần do sự lưu thông của nó không có nên tồn đọng lại một cảm giác âm u đáng sợ khiến người khác cũng cảm nhận được, rồi cứ như nó vậy tiếp diễn
Đa phần khi người ta gặp ma hay như bà Bích Hằng giao tiếp thì những người đã khuất đó vẫn ở nguyên hiện trạng như lúc họ đã mất, tức là nếu có ai chết trẻ thì khi gặp vẫn trẻ, chết khi đang là bộ đội thì gặp lại vẫn còn là bộ đội, họ có khả năng biết được tình trạng trước khi chết và có thể nhìn thấy một phần nào kí ức của người đã khuất.
Như vậy ta thấy rằng nếu như có linh hồn thật sự thì ít nhất họ cũng nên đi thay một bộ quần áo hay phải lớn lên, nhưng thực sự thì không phải vậy, không có linh hồn nào cả. Sau khi "gặp" được trường năng lượng ấy rồi Tưởng thức lại tiếp tục khiến nó sống động hơn bằng cách tin nó như thật là một thực thể sống và có những giao tiếp đôi bên với nhau bằng cách tự kỷ ám thị.
Nếu chỉ là sự tình cờ do yếu tố bên ngoài mà có được khả năng ngoại cảm nhưng lại không biết cách hoạt động thực sự của nó thì Năm Uẩn sẽ dần dần lập lại trật tự theo nhu cầu sống của đối tượng (nghiệp), giống việc có nhiều nhà ngoại cảm ban đầu là có năng lực thật, nhưng rồi vì tham đắm, sân si, kiêu ngạo cho nên tâm thức của họ dao động và dần hoạt động mạnh trở lại còn Tưởng thức lại trở về phần nền, họ mất đi khả năng ngoại cảm hoặc một số thầy bùa dần dần mất khả năng đặc biệt của bản thân.
Gặp ma hay nhìn thấy những điều kì bí nhiều nhất phải nói đến là khi người ta sắp chết, họ thường thấy những hình ảnh ghê rợn trong đời sống của mình như thú vật đến đòi nợ, người thân đến đón, xem lại cuộc đời mình.....Ở trong dân gian Trung Quốc thì bảo đó là gương thú tội để cho mình nhìn thấy tội lỗi đã làm nhưng như chúng ta đã nói, thực ra đến lúc này là Ý Thức đã yếu ớt và bắt đầu quá trình hoại diệt, những gì hoạt động ở trong tâm Tưởng (nơi lưu giữ kí ức) trồi lên bề mặt và chúng ta nhìn thấy mọi thứ rõ ràng hơn.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản hơn đó chính là khái niệm Ngoại Cảm ngược lại với Lucid Dream, nếu như Ý Thức duy trì hoạt động trong Lucid Dream thì ở đời thực Tưởng Thức hoạt động ở trên bề mặt Ý Thức hoặc song song cùng Ý Thức chứ không nằm dưới nền nữa.
Thần Thông
Quote:
Thần thông ở đây có thể nói đơn giản nôm na là làm được những việc mà một con người bình thường không thể làm nổi như đọc được ký ức hay xuy nghĩ của người khác, dùng sức mạnh của tâm Tưởng khiến cho đối tượng bị tổn thương hay can thiệp vào tâm Tưởng của đối tượng, thậm chí là những vật hữu hình xung quanh, thần thông ở đây bao gồm cả khả năng ngoại cảm như đã nói phía trên.
Về can thiệp vào tâm tưởng của người khác thì điển hình là để trừ ma, trừ tà như có hai làn sóng nếu làn sóng nào mạnh hơn thì cái kia bị át đi. Đôi lúc trừ tà là biện pháp giải tỏa tự kỷ ám thị nhưng cũng có những lúc là một phương pháp chữa trị tâm thần bằng sức mạnh của tư tưởng dẫu cả người chữa cũng đang dùng biện pháp ám thị mà thôi, như thiên chúa giáo người ta đưa thập tự ra thì "ma" sợ liền còn các nước Á Đông là niệm phật, trì chú, đại loại như vậy nhưng có mấy con ma vô thần thì nó không sợ gì cả trừ khi người chữa có đủ khả năng kiểm xoát tâm tưởng mạnh để đánh bật được, nên mới có nhiều vụ "con này ngày trước điên lắm đi chữa hết bác sĩ này kia rồi không được đưa đến ông thầy nọ cao tay mới chữa đc..blah.. blah.." Vấn đề này hình như đối với bệnh tâm thần khoa học người ta cũng chỉ có khả năng bớt đi phần nào chứ nặng quá vẫn chưa thể chữa tận gốc được.
Nói chung vấn đề này nếu có sự thực tập giáo pháp như thực hành thiền Minh Sát để hiểu biết rõ và làm chủ hoạt động của tâm thức sẽ đều chữa được, về tâm bệnh thì không có ai có thể giỏi hơn Đức Phật. Phật giáo chuyên đào luyện về Tâm mà.
Còn ứng dụng tâm Tưởng vào trong cuộc sống thì ở bên Miến người ta có một câu chú khiến chém vào không cảm thấy đau nữa, người ta cứ đọc hoài như thế rồi chém vào không đau thật lúc mà dịch nghĩa ra nó chỉ có ý là "chém không đau" thôi, họ lặp đi lặp lại từ bé đến lớn cho đến lúc "chém không đau" thật.
Hay như lên Đồng, Shaman giáo người ta có thể xiên lình, đâm que vào người không đau vì Ý Thức đã dừng hoạt động, tất cả những cái dùng để cảm nhận coi như đã "ngủ". Sau khi tỉnh "đồng" thì đâm chém lại đau như thường.
Điển hình hơn như có những người nuôi binh ma để sai khiến, nếu chuyên làm việc tốt thì không sao nhưng nếu toàn sai khiến để làm việc ác nhân thất đức tự nhiên đến lúc già yếu (khi Năm Uẩn bắt đầu xuy yếu và đến tiến trình hoại diệt) không làm chủ được nữa bị nó quay ngược lại hành hạ cho khốn khổ (ám thị chúng nó là binh ma chuyên phá hoại và đã làm nó trở nên mạnh mẽ bằng cả cuộc đời), có những ông thầy sau này điên (lúc mà Ý Thức coi như cực kì yếu ớt) sống mà như mơ vậy đó, tiểu tiện đại tiện không tự chủ được mà hễ cứ bĩnh ra là bốc lên ăn, khá là đáng sợ.