[Thảo luận] Vào và ra đường cao tốc thế nào cho đúng

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,411
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Nhân dịp đường cao tốc trên cao mới khánh thành, và tuy rằng mới thông xe nhưng có rất nhiều cụ bị xxx vịn, em lập topic này để giải thích một số thuật ngữ, cấu tạo và cách đi đúng khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc.

Khi vào (/ra) khỏi đường cao tốc ta phải đi vào làn nhập làn (hay tách làn), với đường cao tốc (vận tốc thiết kế thường >80km/h) thì các làn này thường được cấu tạo theo kiểu làn song song như hình sau:
Làn tăng tốc (nhập làn):


Làn giảm tốc (tách làn):


Cấu tạo các làn này như sau: làn tăng tốc (acceleration lane) gồm đoạn tăng tốc (acceleration gap) + đoạn chuyển làn (taper), như vậy khi nhập vào đường cao tốc các bác phải đi song song một đoạn đến đầu đoạn chuyển làn, mục đích là tăng tốc để gần đạt vận tốc của làn tốc độ thấp trên đường cao tốc, rồi bật xi nhan chuyển làn để nhập làn, như hình sau:


Tách làn thì chuyển làn rồi giảm dần tốc độ xuống tốc độ cho phép của nhánh đi ra, như hình sau:


Xe màu đỏ là đi sai.
 

TEPDIU

Xe tăng
Biển số
OF-53457
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
1,066
Động cơ
462,269 Mã lực
Thanks cụ. Ở VN mình, nhiều khi đã chuyển làn và đang giảm tốc rồi nhưng có bác đi sau ứ chịu và phóng lên trước đè đầu giống con màu đỏ ở hình 2 ấy!
 

huusang

Xe buýt
Biển số
OF-98863
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
741
Động cơ
406,291 Mã lực
Thanks cụ nhiều. À mà em có 2 bánh thôi . Em hóng
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,189
Động cơ
468,151 Mã lực
Chứng tỏ thiết kế của mình sai bét (Em đang muốn nói đến thiết kế làn tăng tốc đường trên cao vành đai III), nối đuôi nhau lên cầu bằng tốc độ 35km/h, lên đến nơi có mỗi đoạn đường ngắn tý, nếu dẫn đầu thì mới đạt được tốc độ qui định, đi sau thì tăng làm sao kịp?
 

Xuan Son

Xe buýt
Biển số
OF-10366
Ngày cấp bằng
29/9/07
Số km
709
Động cơ
540,370 Mã lực
Hầu hết đều lái như con màu đỏ. =))
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,718
Động cơ
389,710 Mã lực
Những cụ đi xe kiểu này sẽ sớm gặp xxx thôi
Thanks cụ. Ở VN mình, nhiều khi đã chuyển làn và đang giảm tốc rồi nhưng có bác đi sau ứ chịu và phóng lên trước đè đầu giống con màu đỏ ở hình 2 ấy!
 

Dejay

Xe tải
Biển số
OF-46086
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
288
Động cơ
464,570 Mã lực
Chứng tỏ thiết kế của mình sai bét (Em đang muốn nói đến thiết kế làn tăng tốc đường trên cao vành đai III), nối đuôi nhau lên cầu bằng tốc độ 35km/h, lên đến nơi có mỗi đoạn đường ngắn tý, nếu dẫn đầu thì mới đạt được tốc độ qui định, đi sau thì tăng làm sao kịp?
e cũng thấy nhứ cụ, chả nhẽ lại cãi nhau với xxx à.
Ngày việc mấy chú đi bộ trên đấy vẫy xe, ngay trước mũi xxx chả sao.
 

Kysidemtrang

Xe buýt
Biển số
OF-129428
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
581
Động cơ
366,725 Mã lực
bài viết của cụ chủ nói rất chính xác
vào hay ra làn cao tốc thì đều phải như vậy, nó không chỉ an toàn cho mình mà còn cho người khác. việc đi hết làn tăng/giảm tốc rồi mới rẽ làn hoàn toàn chuẩn.

nhưng ở nước ta, một phần là giao thông toàn theo "LỆ" chứ 0 theo "LUẬT", kèm thêm việc xxx rất hay dở thói bắt/bẫy bẩn, cho nên cánh lái xe thường chủ động tránh né (đơn giản nhất là việc đi sai làn khi rẽ, hoặc đè vạch) nên cứ phăm phăm ra hay vào đường lớn là cắt phèo một cái chéo thẳng ra làn ngoài cùng. cực kỳ nguy hiểm và cực kỳ thiếu ý thức.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,398
Động cơ
479,592 Mã lực
Các bác còn phải chú ý đoạn ra vào làn chỗ cầu vượt Mai Dịch và đường cao tốc trên cao, đúng theo mũi tên ra vào chứ nhầm là cũng ăn đòn
.............
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,678
Động cơ
627,243 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nhân dịp đường cao tốc trên cao mới khánh thành, và tuy rằng mới thông xe nhưng có rất nhiều cụ bị xxx vịn, em lập topic này để giải thích một số thuật ngữ, cấu tạo và cách đi đúng khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc.

Khi vào (/ra) khỏi đường cao tốc ta phải đi vào làn nhập làn (hay tách làn), với đường cao tốc (vận tốc thiết kế thường >80km/h) thì các làn này thường được cấu tạo theo kiểu làn song song như hình sau:
Làn tăng tốc (nhập làn):


Làn giảm tốc (tách làn):


Cấu tạo các làn này như sau: làn tăng tốc (acceleration lane) gồm đoạn tăng tốc (acceleration gap) + đoạn chuyển làn (taper), như vậy khi nhập vào đường cao tốc các bác phải đi song song một đoạn đến đầu đoạn chuyển làn, mục đích là tăng tốc để gần đạt vận tốc của làn tốc độ thấp trên đường cao tốc, rồi bật xi nhan chuyển làn để nhập làn, như hình sau:


Tách làn thì chuyển làn rồi giảm dần tốc độ xuống tốc độ cho phép của nhánh đi ra, như hình sau:


Xe màu đỏ là đi sai.
Em rót vodka mời cụ rồi đấy nhé! Nhưng em vẫn đang thắc mắc ở chỗ đậm đỏ đó: Ở đường trên cao quy định tốc độ tối thiểu là 60 km/h. Em giữ nguyên 60 km/h để chuyển sang làn "tách làn", và sau khi chuyển sang làn "tách làn" vài mét sau đó có biển 35 km/h. Vậy theo cụ em phải phanh nhưu thế nào đây ạ?
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Em rót vodka mời cụ rồi đấy nhé! Nhưng em vẫn đang thắc mắc ở chỗ đậm đỏ đó: Ở đường trên cao quy định tốc độ tối thiểu là 60 km/h. Em giữ nguyên 60 km/h để chuyển sang làn "tách làn", và sau khi chuyển sang làn "tách làn" vài mét sau đó có biển 35 km/h. Vậy theo cụ em phải phanh nhưu thế nào đây ạ?
Làn bên trái thì có qui định Max 80km/h-Min 60km/h. Còn làn bên phải thì ko qui định tốc độ min đâu cụ ợ!
 

khanhchiii

Xe buýt
Biển số
OF-95868
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
536
Động cơ
405,840 Mã lực
Em cứ theo mũi tên mà đi chả thằng nào bẻ được em.:D
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
bài viết của cụ chủ nói rất chính xác
vào hay ra làn cao tốc thì đều phải như vậy, nó không chỉ an toàn cho mình mà còn cho người khác. việc đi hết làn tăng/giảm tốc rồi mới rẽ làn hoàn toàn chuẩn.

nhưng ở nước ta, một phần là giao thông toàn theo "LỆ" chứ 0 theo "LUẬT", kèm thêm việc xxx rất hay dở thói bắt/bẫy bẩn, cho nên cánh lái xe thường chủ động tránh né (đơn giản nhất là việc đi sai làn khi rẽ, hoặc đè vạch) nên cứ phăm phăm ra hay vào đường lớn là cắt phèo một cái chéo thẳng ra làn ngoài cùng. cực kỳ nguy hiểm và cực kỳ thiếu ý thức.
Em đồng ý vs cụ là ra hay vào thì toàn cắt chéo 1 phát rất nguy hiểm, nhưng lại ko đồng ý việc cụ cho rằng làm thế vì tránh/né sai làn, cụ cứ thử để ý 2b đi mà xem, bjo nhập làn cũng làm 1 phát sang phải luôn và ngay, bằng đc mới chịu trong khi cứ tiến thẳng lên rồi vào dần bên phải lại dễ dàng hơn nhiều... 1 tình huống nữa (ko lquan đến cao tốc nhưng em bức xúc cho e kể nốt :P) là: khi sang đường (ko xin đường em chán chả buồn nói nữa) còn chả thèm nhìn đường, đường 2 chiều nhưng sang đường lại chỉ nhìn xe trước mặt rồi cứ thế sang 8-}. Em vẫn nhớ như in ngày xửa ngày xưa khi em bắt đầu đi học đã đc các cụ dạy là trc khi sang đường phải nhìn trc, nhìn sau rồi mới sang... Em trộm nghĩ chẳng lẽ ko ai nhớ bài học này??? (em chẳng dám nói là ko đc dạy điều này)
 

MinhPhuong169

Xe buýt
Biển số
OF-160112
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
570
Động cơ
355,220 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Cụ chủ nói chuẩn, ko cần chỉnh nhưng có điều ở VN mình nó cứ thích đi ngổ ngáo như con xe đỏ ấy, cứ ra vẻ ta đây lắm và cũng thích đè đầu cưỡi cổ người lương thiện cụ ạ.
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,411
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Cụ chủ thiếu rồi, đây mới là ra vào gián tiếp (ko phải đoạn nào cũng có làn chuyển tiếp này), còn loại ra vào trực tiếp thì đi ko khác con màu đỏ mấy đâu ạ ;))
Ở trên em đã nói là vào và ra cho đường cao tốc, còn các đường thông thường khác có vận tốc thiết kế nhỏ hơn 60km/h thì không thiết kế làn tăng (/giảm) tốc dạng song song (parallel) mà thường thiết kế dạng vuốt nối (taper) như hình sau:
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Hầu hết đều lái như con màu đỏ. =))
đấy là những thằng ngu si ,và cái ngu si ấy làm ảnh hưởng đến cả hệ thống GT của ta hiện nay ,(Thường là biển xanh ,đỏ )
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,270
Động cơ
898,048 Mã lực
Vào và ra khỏi đường cao tốc được quy định khá rõ trong luật (Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc). Cứ thực hiện theo luật là đủ!
 

coemxinhdep

Xe buýt
Biển số
OF-150345
Ngày cấp bằng
24/7/12
Số km
525
Động cơ
362,400 Mã lực
Nơi ở
LONG BIÊN
nếu đi như cụ thì chả cần xxx đâu ợ! em đã từng ở NHẬT cho dù là chỉ có 1 minh đi trên 1 đường nhưng cũng chả có chuyện đi lấn lem đâu ạ! còn ta thì cú giữa đàng mà đi. sợ chết khiếp..... em mà là xxx bắt ko cần phạt tiền cú cho đi lao động công ích như dọn nhà vs giống hàn quốc chẳng hạn...... hết ngay
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Chứng tỏ thiết kế của mình sai bét (Em đang muốn nói đến thiết kế làn tăng tốc đường trên cao vành đai III), nối đuôi nhau lên cầu bằng tốc độ 35km/h, lên đến nơi có mỗi đoạn đường ngắn tý, nếu dẫn đầu thì mới đạt được tốc độ qui định, đi sau thì tăng làm sao kịp?
Chờ ở cuối dốc, nó nhập xong mới đến lượt cụ nhá :))
 

huynam228

Xe hơi
Biển số
OF-157491
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
180
Động cơ
353,310 Mã lực
Giờ thì e đã hiểu.thanks cụ nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top