[Funland] Vào tuổi 4x bị mất việc, bạn chuẩn bị gì rồi

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,031
Động cơ
80,836 Mã lực
Đúng rồi, khi chưa có chuyện thì nói dễ lắm. Chuyên môn vừa sâu vừa rộng mênh mông, chẳng vị trí làm việc nào đòi hỏi giống vị trí nào. Bác chấp nhận sự thật và tiếp tục bước đi là đáng trân trọng rồi.
Đã mời cụ chén riệu :D .
Ngoài chuyên môn, trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng mềm..thì nó còn phụ thuộc vào "văn hóa", "môi trường" làm việc. Đặc biệt và nói chung với độ tuổi trên 40 để hòa nhập, thích nghi, chấp nhận với một môi trường mới là cả một vấn đề.
Em hơn 20 năm làm môi trường kinh tế tư nhân. Tất cả mình làm việc độc lập, chủ động về chuyên môn, công việc. Có vấn đề gì cần xin ý kiến lãnh đạo thì mình đưa ra các phương án, phân tích ưu/ nhược điểm, rồi đưa ra ý kiến của mình và xin chỉ đạo của Sếp..Nói chung là rất tự tin và đc oánh giá cao..Đến năm 43 tuổi, em rẽ ngang,bước ngoặt vào nhà nước - hành chính sự nghiệp. Văn hóa, môi trường thay đổi 360 độ. Từ văn nói, văn viết đến đối nhân xử thế, giao tiếp với đồng nghiệp..hoàn toàn khác. Em cảm nhận như mọi thứ đều gắn với lợi ích cá nhân. Khi lợi ích không còn thì có thể các mối quan hệ sẽ thay đổi ngay và luôn. Rồi có thể sẽ phải đánh đổi sức khỏe ( tiếp khách uống rượu...) để có được lợi ích..Làm việc mà như đi ăn xin, phải để ý thái độ, biết "cách" ...thì mới đc lòng lãnh đạo thì mới có lợi ích cá nhân...Hoặc có thể phải bới lông tìm vết, "hành" nhân dân để tìm lỗi trong hồ sơ...để có màu..Tóm lại là em không chịu, không " hòa nhập" được. Có thể vì mình làm môi rường tư nhân quá lâu và tuổi mình đã ngoài 40 và do tính cách cá nhân mình nữa.
Em làm đc một năm là chủ động xin nghỉ. Lại ra ra môi trường Doanh nghiệp làm. Mất đúng một năm quan hệ, học hành chứng chỉ, thi cử viên chức...Rồi lại bỏ :))
 

FECO_X3

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-557258
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
250
Động cơ
153,168 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.botietkiemxang.com
Nỗi lo 4x bị mất việc? Bạn sẽ làm gì tiếp, tuổi này chông chênh khi tìm vc mới. Liệu làm gì tiếp?
Trước có topic 1 bác cũng về cái này, U40 tìm việc khó lắm, trước e bên cty đều dưới U35 mới nhận hs pv thôi.
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,576
Động cơ
126,266 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đưa ví dụ và dẫn chứng cụ thể đi. Nói khơi khơi vậy ai chẳng nói được.

Focus luôn vào trường hợp của cụ đi, cụ đang làm ngành gì mà tự nhận mình già + chậm đến mức để mấy đứa nó chê cười khi cụ mới chỉ có 35 tuổi?
Dẫn chứng thì đầy cụ ạ.

1. Nhân viên kỹ thuật thông thường (không phải quản lý), tầm trên 35 tuổi có thể nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang làm, nhưng yêu cầu công việc họ không cần cao đến thế. Lớp trẻ chỉ cần 1-2 năm là họ nắm bắt và làm được. Họ trẻ hơn, nhanh hơn, lương thấp hơn, năng động và sáng tạo hơn.
Nhân viên trẻ sẵn sàng làm thêm, về muộn hơn trong khi các ông 4x đúng giờ là té để còn về nhà đón con.
Nếu cụ là chủ doanh nghiệp thì cụ tính thế nào.
Nhân viên kỹ thuật thì không công ty nào giống công ty nào, vì nó có vô vàn lĩnh vực. Khi sang môi trường khác, nếu không cùng tính chất công việc thì gần như bằng không, phải bắt đầu lại từ đầu.
2. Nhân viên văn phòng: tình cảnh tương tự
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Dẫn chứng thì đầy cụ ạ.

1. Nhân viên kỹ thuật thông thường (không phải quản lý), tầm trên 35 tuổi có thể nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang làm, nhưng yêu cầu công việc họ không cần cao đến thế. Lớp trẻ chỉ cần 1-2 năm là họ nắm bắt và làm được. Họ trẻ hơn, nhanh hơn, lương thấp hơn, năng động và sáng tạo hơn.
Nhân viên trẻ sẵn sàng làm thêm, về muộn hơn trong khi các ông 4x đúng giờ là té để còn về nhà đón con.
Nếu cụ là chủ doanh nghiệp thì cụ tính thế nào.
Nhân viên kỹ thuật thì không công ty nào giống công ty nào, vì nó có vô vàn lĩnh vực. Khi sang môi trường khác, nếu không cùng tính chất công việc thì gần như bằng không, phải bắt đầu lại từ đầu.
2. Nhân viên văn phòng: tình cảnh tương tự
Bài học rút ra là không nên hết lòng vì công ty, lợi ích tối đa nỗ lực tối thiểu.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,511
Động cơ
1,005,790 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Gấu nhà cháu có cô bạn cùng lớp( lứa đầu 7x), từ lúc bạn này lấy chồng sinh con đẻ cái thì chi phí gđ hoàn toàn do lương của a sói trang trải, bạn ấy rặt chỉ làm thuê, toàn mấy nghề thủ công như may vá thêu thùa, đỡ đần phụ hoạ thêm thôi.
Hồi đại dịch Covid, nghề của bạn ý bị đào thải luôn, thế là ở nhà nội trợ. Loạng quạng loanh quanh thế nào, có người bà con bên họ hàng làm dân vp nhà đất, rảnh rỗi bạn ý đi theo cho vui. Cái duyên về nhà đất đến với bạn này kể từ đó. Đầu tiên là trư bát giới cho người quen họ hàng có nhu cầu mua căn CC, thành công luôn, rồi cứ thế phát triển mối quan hệ. Giờ bạn ý lại là thu nhập chính trong nhà, ngoài môi giới ra thì bạn ý cũng mạnh dạn đầu tư, thậm chí mua những căn mặt đất có tiềm năng rồi xây dựng cải tạo lại. Từ đầu năm đến giờ, thấy khoe với gấu nhà cháu bán được gần chục căn, trong đó có căn của mình đầu tư.
Từ 1 người chỉ làm công ăn lương, ráo mồ hôi là hết xèng, ngờ nghệch thiếu hiểu biết nhiều mặt. Giờ tiếp xúc với xh nhiều, lại sành sỏi lọc lõi phết! :))
 

cuc_cu

Xe tăng
Biển số
OF-397666
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
1,150
Động cơ
265,414 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dẫn chứng thì đầy cụ ạ.

1. Nhân viên kỹ thuật thông thường (không phải quản lý), tầm trên 35 tuổi có thể nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang làm, nhưng yêu cầu công việc họ không cần cao đến thế. Lớp trẻ chỉ cần 1-2 năm là họ nắm bắt và làm được. Họ trẻ hơn, nhanh hơn, lương thấp hơn, năng động và sáng tạo hơn.
Nhân viên trẻ sẵn sàng làm thêm, về muộn hơn trong khi các ông 4x đúng giờ là té để còn về nhà đón con.
Nếu cụ là chủ doanh nghiệp thì cụ tính thế nào.
Nhân viên kỹ thuật thì không công ty nào giống công ty nào, vì nó có vô vàn lĩnh vực. Khi sang môi trường khác, nếu không cùng tính chất công việc thì gần như bằng không, phải bắt đầu lại từ đầu.
2. Nhân viên văn phòng: tình cảnh tương tự
Cụ nói có lý đúng, tuy nhiên ở luồng cm này thì cụ sai.

Lí do tôi phản hồi cụ trên vì ở 1 cm khác cụ ấy nói nguyên văn như sau:

C0c0 nói:
Em 35 tuổi, đang học nghề mới đây. Tuy già, chậm, bị đám trẻ coi thường, lương thấp nhưng đành chấp nhận thôi. Nếu 60 tuổi nghỉ hưu thì mình còn tận 25 năm lao động nữa.

Chắc tự thấy ngại nên xóa cm rồi, tôi có tìm lại nhưng ko thấy để trích dẫn.

Với quan điểm như ở cm bôi đen, tôi thấy không phù hợp với số đông - đây là tư duy tụt lùi và thiếu trí tiến thủ, tự thua ngay trong tư tưởng.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Dẫn chứng thì đầy cụ ạ.

1. Nhân viên kỹ thuật thông thường (không phải quản lý), tầm trên 35 tuổi có thể nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang làm, nhưng yêu cầu công việc họ không cần cao đến thế. Lớp trẻ chỉ cần 1-2 năm là họ nắm bắt và làm được. Họ trẻ hơn, nhanh hơn, lương thấp hơn, năng động và sáng tạo hơn.
Nhân viên trẻ sẵn sàng làm thêm, về muộn hơn trong khi các ông 4x đúng giờ là té để còn về nhà đón con.
Nếu cụ là chủ doanh nghiệp thì cụ tính thế nào.
Nhân viên kỹ thuật thì không công ty nào giống công ty nào, vì nó có vô vàn lĩnh vực. Khi sang môi trường khác, nếu không cùng tính chất công việc thì gần như bằng không, phải bắt đầu lại từ đầu.
2. Nhân viên văn phòng: tình cảnh tương tự
Có 3 thứ sẽ đi lên cùng tuổi tác: Kinh nghiệm, network, sự thấu hiểu. Nếu 4x thậm chí 6x có 3 thứ này các công ty vẫn trải thảm mời.
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,576
Động cơ
126,266 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói có lý đúng, tuy nhiên ở luồng cm này thì cụ sai.

Lí do tôi phản hồi cụ trên vì ở 1 cm khác cụ ấy nói nguyên văn như sau:

C0c0 nói:
Em 35 tuổi, đang học nghề mới đây. Tuy già, chậm, bị đám trẻ coi thường, lương thấp nhưng đành chấp nhận thôi. Nếu 60 tuổi nghỉ hưu thì mình còn tận 25 năm lao động nữa.

Chắc tự thấy ngại nên xóa cm rồi, tôi có tìm lại nhưng ko thấy để trích dẫn.

Với quan điểm như ở cm bôi đen, tôi thấy không phù hợp với số đông - đây là tư duy tụt lùi và thiếu trí tiến thủ, tự thua ngay trong tư tưởng.
Cụ ấy không sai đối với trường hợp cụ ấy. Xã hội ai cũng giỏi như cụ thì VN hóa rồng lâu rồi.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Hiện giờ em có thuê 2 người 4x-5x.
- 1 người làm điện nước sửa chữa gia dụng. Khi có phát sinh vấn đề em chỉ cần chuyển thông tin mọi việc sẽ hoàn thành ở mức hoàn hảo em không bao giờ phải suy nghĩ gì.
- 1 bạn kế toán làm kế toán cá nhân cho nhà em và vài người bạn. Đi theo bọn e hơn 10 năm, chất lượng cũng y như bạn trên.
....
Thu nhập 2 bạn cao hơn cỡ 50% so với mặt bằng nghề và hầu như không đối mặt với nguy cơ sa thải. Theo em quan trọng chất lượng công việc của mình chứ không phải tuổi tác. Thầy già con hát trẻ, tuổi nào cũng có lợi thế riêng.
 

Moccoi

Xe tải
Biển số
OF-624935
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
268
Động cơ
117,366 Mã lực
Bài học rút ra là không nên hết lòng vì công ty, lợi ích tối đa nỗ lực tối thiểu.
nói như cụ thì hơi tiêu cực quá. Cháu thì được trả lương nên được giao việc gì được quy định trong hợp đồng đều cố hết sức để làm, nhưng mà ngoài ra thì cháu từ chối. Hết giờ là cháu đứng lên đi về, luôn tìm cách trốn các buổi rượu chè hoặc tụ tập mà cháu thấy không cần thiết.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
nói như cụ thì hơi tiêu cực quá. Cháu thì được trả lương nên được giao việc gì được quy định trong hợp đồng đều cố hết sức để làm, nhưng mà ngoài ra thì cháu từ chối. Hết giờ là cháu đứng lên đi về, luôn tìm cách trốn các buổi rượu chè hoặc tụ tập mà cháu thấy không cần thiết.
Ốm tha, già thải cụ. Em thấy tư duy chủ Việt Nam còn man rợ hơn chủ Tây. Pháp luật cũng chưa bảo vệ người lao động thỏa đáng.
 

tamtu34

Xe buýt
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
687
Động cơ
11,320 Mã lực
Tuổi
34
nói như cụ thì hơi tiêu cực quá. Cháu thì được trả lương nên được giao việc gì được quy định trong hợp đồng đều cố hết sức để làm, nhưng mà ngoài ra thì cháu từ chối. Hết giờ là cháu đứng lên đi về, luôn tìm cách trốn các buổi rượu chè hoặc tụ tập mà cháu thấy không cần thiết.
Thế thì cụ phải trau dồi nâng cao trình độ tri thức, phụ trách mảng khó nhỉ.
Chứ nếu chỉ làng nhàng trung bình, nó ngứa mắt cái thái độ nó thay trong 1 nốt nhạc.
Nhưng có nhiều người lao động trình độ trung bình, thì phải lấy cái thái độ bù vào thôi: chăm đi nhậu với sếp, chăm cung phụng sếp,...
 

Moccoi

Xe tải
Biển số
OF-624935
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
268
Động cơ
117,366 Mã lực
Thế thì cụ phải trau dồi nâng cao trình độ tri thức, phụ trách mảng khó nhỉ.
Chứ nếu chỉ làng nhàng trung bình, nó ngứa mắt cái thái độ nó thay trong 1 nốt nhạc.
Nhưng có nhiều người lao động trình độ trung bình, thì phải lấy cái thái độ bù vào thôi: chăm đi nhậu với sếp, chăm cung phụng sếp,...
cháu ngày xưa cũng đi làm doanh nghiệp nhà nước, nhưng mà cũng chẳng biết nịnh bợ gì ai, tết nếu các lãnh đạo gọi đến uống rượu thì cháu đến chứ hầu như chẳng phải đi chúc tết ai cả. Sau này cháu ra ngoài làm, các ông chủ thuê cháu cũng biết tính cháu nên cũng dễ chịu. Làm ngoài thì xác định khi nào chủ chán, mình hết tác dụng chủ bảo nghỉ thì nghỉ thôi cụ.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,651
Động cơ
496,441 Mã lực
Nơi ở
around the world
Đã mời cụ chén riệu :D .
Ngoài chuyên môn, trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng mềm..thì nó còn phụ thuộc vào "văn hóa", "môi trường" làm việc. Đặc biệt và nói chung với độ tuổi trên 40 để hòa nhập, thích nghi, chấp nhận với một môi trường mới là cả một vấn đề.
Em hơn 20 năm làm môi trường kinh tế tư nhân. Tất cả mình làm việc độc lập, chủ động về chuyên môn, công việc. Có vấn đề gì cần xin ý kiến lãnh đạo thì mình đưa ra các phương án, phân tích ưu/ nhược điểm, rồi đưa ra ý kiến của mình và xin chỉ đạo của Sếp..Nói chung là rất tự tin và đc oánh giá cao..Đến năm 43 tuổi, em rẽ ngang,bước ngoặt vào nhà nước - hành chính sự nghiệp. Văn hóa, môi trường thay đổi 360 độ. Từ văn nói, văn viết đến đối nhân xử thế, giao tiếp với đồng nghiệp..hoàn toàn khác. Em cảm nhận như mọi thứ đều gắn với lợi ích cá nhân. Khi lợi ích không còn thì có thể các mối quan hệ sẽ thay đổi ngay và luôn. Rồi có thể sẽ phải đánh đổi sức khỏe ( tiếp khách uống rượu...) để có được lợi ích..Làm việc mà như đi ăn xin, phải để ý thái độ, biết "cách" ...thì mới đc lòng lãnh đạo thì mới có lợi ích cá nhân...Hoặc có thể phải bới lông tìm vết, "hành" nhân dân để tìm lỗi trong hồ sơ...để có màu..Tóm lại là em không chịu, không " hòa nhập" được. Có thể vì mình làm môi rường tư nhân quá lâu và tuổi mình đã ngoài 40 và do tính cách cá nhân mình nữa.
Em làm đc một năm là chủ động xin nghỉ. Lại ra ra môi trường Doanh nghiệp làm. Mất đúng một năm quan hệ, học hành chứng chỉ, thi cử viên chức...Rồi lại bỏ :))
Cái này cụ đi ngược nên ko chịu được là đúng rồi.
Thường những người có cốt cách, tư cách tốt, năng động, tài giỏi, có tự tôn và tự trọng cao thì ít khi bám trụ lâu trong môi trường nhà nước mà nhảy ra ngoài tư nhân bươn chải ngay.
Còn từ tư nhân vào nhà nước, trừ khi có ghế to đợi sẵn thì mới vào, ko thì vào đó chịu sao nổi.
Năm 2010 em vào nhà nước làm 1 năm, ko chịu nổi, em bỏ ngang 1 tháng trời ko đi làm, sáng sáng cứ xách cặp đi làm dấu cả nhà rồi đi lang thang tìm cơ hội, đến 1 ngày em đừng đèn đỏ ngã 4 Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến thì có 1 đội được 1 công ty vốn nước ngoài thuê đi phát tờ rơi tuyển dụng. Em cầm lấy 1 tờ, về nhà gửi CV vào email tuyển dụng, 1 tuần sau thì gọi đi phỏng vấn, 1 tuần sau thì đi làm ở công ty đó. Vào công ty đó em mới được học hỏi được quá nhiều. Đặt nền móng cho nhận thức cá nhân sau này.
 

cuc_cu

Xe tăng
Biển số
OF-397666
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
1,150
Động cơ
265,414 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ấy không sai đối với trường hợp cụ ấy. Xã hội ai cũng giỏi như cụ thì VN hóa rồng lâu rồi.
Mình không thể lấy thiểu số áp cho cả xã hội được. Hơn nữa việc "đúng" - "sai" ở đây chỉ có cụ sai thôi, chứ tôi ko nói cụ kia sai.
Cụ cần hiểu rõ vấn đề trước khi phản biện thì hay hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,576
Động cơ
126,266 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình không thể lấy thiểu số áp cho cả xã hội được. Hơn nữa việc "đúng" - "sai" ở đây chỉ có cụ sai thôi, chứ tôi ko nói cụ kia sai.
Cụ cần hiểu rõ vấn đề trước khi phản biện thì hay hơn!
Mình không có nhu cầu phản biện bạn.
Mình đọc comment của cụ kia thì thấy cụ ấy nói cho cụ ấy, ko nói cho số đông.
Nên đọc kỹ trước khi phán xét, và thực tế thì không có tư cách phán xét người khác.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,253
Động cơ
200,130 Mã lực
Dẫn chứng thì đầy cụ ạ.

1. Nhân viên kỹ thuật thông thường (không phải quản lý), tầm trên 35 tuổi có thể nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang làm, nhưng yêu cầu công việc họ không cần cao đến thế. Lớp trẻ chỉ cần 1-2 năm là họ nắm bắt và làm được. Họ trẻ hơn, nhanh hơn, lương thấp hơn, năng động và sáng tạo hơn.
Nhân viên trẻ sẵn sàng làm thêm, về muộn hơn trong khi các ông 4x đúng giờ là té để còn về nhà đón con.
Nếu cụ là chủ doanh nghiệp thì cụ tính thế nào.
Nhân viên kỹ thuật thì không công ty nào giống công ty nào, vì nó có vô vàn lĩnh vực. Khi sang môi trường khác, nếu không cùng tính chất công việc thì gần như bằng không, phải bắt đầu lại từ đầu.
2. Nhân viên văn phòng: tình cảnh tương tự
Cái này là 1. Người lao động chọn sai công ty hoặc 2. Công ty bé/tầm nhìn ngắn hạn và 3. Cả hai.
 

cuc_cu

Xe tăng
Biển số
OF-397666
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
1,150
Động cơ
265,414 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình không có nhu cầu phản biện bạn.
Mình đọc comment của cụ kia thì thấy cụ ấy nói cho cụ ấy, ko nói cho số đông.
Nên đọc kỹ trước khi phán xét, và thực tế thì không có tư cách phán xét người khác.
Đang trao đổi mang tính xây dựng mà sao cụ lại có thái độ cực đoan tiêu cực thế? Cái gì mà "Tư cách" với không tư cách? Trước giờ cụ ít có cơ hội được ghi nhận hay sao mà có vẻ dễ kích động, dễ căng thẳng khi trao đổi vậy?

Mà theo tôi, tôi và cụ nên dừng trao đổi tranh luận tránh ảnh hưởng tới mọi người.

Tks!
 

kkp121118

Xe đạp
Biển số
OF-752224
Ngày cấp bằng
6/12/20
Số km
38
Động cơ
51,887 Mã lực
Tuổi
36
IT đào thải ghê vậy à cụ ?. Em thấy bên FPT các cụ 4x cũng còn nhiều mà.
Bên em thì không đào thải chỉ có mình nghỉ việc, tuy nhiên cuộc sống ko biết trước được điều gì, nên chuẩn bị cho mình chân trong chân ngoài cụ ạ @@
 

kkp121118

Xe đạp
Biển số
OF-752224
Ngày cấp bằng
6/12/20
Số km
38
Động cơ
51,887 Mã lực
Tuổi
36
Giờ svr cũng lên cloud hết rồi. Nhu cầu IT admin chắc cũng giảm cụ nhỉ? Tuy nhiên những cty sản xuất quy mô tầm trung trở lên vẫn cần IT, lương ko cao lắm nhưng vẫn hơn chạy grab nhiều. Nói chung e nghĩ có kiến thức, kinh nghiệm thì vẫn có job ổn.
Vâng cụ ạ, nói chung giờ sẽ khó kiếm việc hơn. Vì tầm này nhiều cty sẽ chọn các thanh niên mới ra trường, còn nhiều hoài bão và nhiệt huyết để đào tạo, trả lương cũng ko nhiều như mình.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top