[Funland] Vào hạ- Tuổi thơ khi chưa có công nghệ!

Mợ Quýt

Xe hơi
Biển số
OF-543190
Ngày cấp bằng
27/11/17
Số km
116
Động cơ
163,282 Mã lực
Mùa hè của em là những buổi trưa hè nắng om đầu mà mấy đứa trẻ con trong xóm vẫn lén trốn ngủ trưa, đứa trèo cổng nhà đứa chui qua song sắt cửa sổ chỉ để ra đc ngoài túm năm tụm ba rủ nhau đi ra cánh đồng mò cua bắt ốc lội ruộng. Ngày ấy, với những người ở nông thôn đi làm đồng là cái gì đó thật vất vả, nhưng với lũ trẻ con dân thành phố nhưng lại ở sát nông thôn như bọn em thì rất hấp dẫn.
Em vẫn nhớ cái cảm giác giữa trưa hè nóng nực đc thả chân xuống mương nước trong veo, thi thoảng giật mình rút chân lên thật nhanh vì bọn đỉa đã kịp loằng ngoằng phi đến.
Em vẫn nhớ cảm giác sung sướng đến thế nào khi tóm được đuôi con chuồn chuồn ớt đậu hờ hững dưới mép bờ ao trước nhà. Rồi khi vồ được con cào cào quan vàng ươm trên cành tre. Uây, thật sung sướng!!!
Giờ thì bọn ấy chắc tuyệt chủng hết rồi, nên trẻ con toàn phải xem qua phim với ảnh thôi, hiu hiu
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,781
Động cơ
575,556 Mã lực
Đây là tuổi thơ của một cụ thời vnch nè
.

ĐI BẮT CHIM BUỔI TRƯA TRONG CƯ XÁ

.


.

Buổi trưa hè ở Sài Gòn mình nóng lắm, trời nắng chang chang ít có ai đi ra ngoài. Hầu hết mọi người thường ở trong nhà ngũ trưa, họ chỉ đi ra ngoài khi có chuyện cần thiết lắm.

Vậy mà trưa nào cũng thấy thằng Thế, con thầy Soạn nhà kế bên, vác cái thang tre nhỏ 4 nấc, đi lòng vòng trong cư xá. Hổng biết nó đi đâu và làm gì mà hầu như mỗi ngày nó đều vác cái thang đi vào lúc trời nóng nhất.

Có lần tui hỏi:”Mày vác thang đi đâu vậy Thế?”
Nó nhoẻn miệng cười:”Đi bắt chim”
Rồi vác cái thang quay mặt bước đi.

Nhà nào trong cư xá đều có nhà tắm và cầu tiêu xây sát vách sau. Một dãy gạch ống nằm trên cao để làm thông thoáng nhà tắm và cầu tiêu. Ngoài ra còn thêm cái lổ thông hơi nối ngầm từ cầu tiêu ra có tiết diện rộng chừng một tấc. Đây là nơi chim sẻ hay tha rác về làm tổ, hay lâu lâu cũng có mấy con dơi đến ở.

Có lẽ thằng Thế đi bắt mấy con chim ở chổ này, tui nghĩ thầm trong bụng. Nhưng mà lạ nè: Nhà nó sát nhà tui mà lâu nay có bao giờ thấy nó đem con chim nào về nhà đâu?

Cho tới một hôm vào buổi trưa tui đi bộ ra ngoài đường, thì thấy thằng Thế đang đứng trên cái thang ở khúc giửa đường hẻm sau nhà, giửa khu C và D. Tui đi ngang qua, rồi thắc mắc và lấy làm lạ, nên quay lại để coi nó đang làm gì.

Thay vì leo thang để thọt tay vô lổ thông hơi để tìm chim, nó lại leo cao hơn và dán cái mặt vào khoảng gạch ống để nhìn vào bên trong cái nhà tắm. Tui đến gần mà nó cũng hổng biết, tui nắm vạt áo và giựt nhẹ. Nó giật mình quay lại, và để ngón tay lên miệng báo tui im lặng, rồi từ từ leo xuống cái thang ra dấu cho tui leo lên.

Tui leo lên, rồi úp mặt sát vào vách nhìn qua cái lổ trống coi cái gì ở bên trong. Thánh thần thiên địa ơi! Lâu nay thằng Thế nó vác thang đi, đâu có bắt chim như nó nói, mà nó đi rình coi chim thiên hạ. Nó là quỉ sứ mà vì nó nhỏ hơn tui ít nhứt là hai tuổi. Lúc đó tui chỉ mới mười lăm.

Dưới ánh đèn vàng của cái bóng tròn vừa đủ sáng bên trong, cô con gái con người hàng xóm đang đứng tắm. Đôi bàn tay của người con gái mười bảy mười, tám tuổi đang vuốt ve, chà xát, kì cọ từng phần căng mọng trên cơ thể trần truồng giống như pho tượng làm cho tui trố mắt, há họng, ngẫn người ra mà nhìn.

Lần đầu tiên trong cuộc đời tui được nhìn thật gần và thật rỏ như vậy. Khi đi học tui bị mấy đứa lớp lớn xúi nhìn trộm mấy chị học sinh áo dài bị ướt vì mưa để lộ những đường cong của cơ thể ở bên trong lớp vải chứ không giống như vầy. Trước mắt tui là xương là thịt thật và rất gần, tưởng chừng như với tay ra là chạm phải.

Thân thể nóng phừng, tim đập nhanh và thiệt mạnh, tui nín thở nhìn theo mỗi cử động của đôi bàn tay, chạm lên từng phần trên cơ thể đó. Tui chưa bao giờ có cảm giác lạ lùng và căng thẳng như lúc này.

Đang phê thì thằng Thế vỗ nhè nhẹ vào mông và ra dấu là phải đi ngay kẻo người ta biết. Tui tuột xuống trong tiếc rẻ, để trả cái thang cho thằng Thế để nó đi “bắt chim” ở nơi khác.

Từ đó về sau, đến giờ trưa tui thường ngóng thằng Thế coi nó vác thang đi hướng nào để đi theo, hy vọng nó cho coi ké. Ít lâu sau nhà thầy Soạn dọn đi nơi khác và cái trò quỉ này cũng đi luôn theo thằng Thế.

Nghe nói nó bây giờ đang làm bác sĩ bên Úc. Tui đang ngồi tưởng tượng đến ngày xưa, giờ gặp nó để nhắc chuyện cũ chắc cười đã lắm!

.



.
 

co.ntt

Xe lăn
Biển số
OF-572081
Ngày cấp bằng
2/6/18
Số km
11,850
Động cơ
373,579 Mã lực
Tuổi thơ em là những buổi trưa hè trốn ngủ theo anh trai đi bắt ve, là những buỏi tối ra cánh đồng bắt đom đóm cho vào hộp hình chữ nhật đc nặn bằng đất sét cùng với 1 miếng thuỷ tinh giả vờ làm ti vi ...
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
805
Động cơ
165,857 Mã lực
Tuổi thơ nhiều trò vui thật.

Xóm em ngày trước nhiều xà cừ kinh khủng. Mùa hoa xà cừ rụng, bọn con gái toàn nhặt hoa sạch về giả làm rượu nếp, bán hàng chí chéo. Bọn con trai thì đi đánh giặc bắn nhau đì đùng bằng mồm xong rồi về húp rượu nếp xà cừ túi bụi. Rồi vợ đón chồng, người yêu đón người yêu .. hay phết. Giờ .. sau mỗi cơn mưa rào, hoa xà cừ vẫn rụng trắng chợ xóm em, hương thơm của nó khiến em nao hết người
 

lamhoangvan87

Xe container
Biển số
OF-358721
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
7,582
Động cơ
1,109,369 Mã lực
Nơi ở
Nhổn
1. Đá bóng: Góp tiền mỗi đứa 200đ mua bóng nhựa đá. Bị cô thu bóng thì quay sang cuộn len, cuộn giấy hoặc quả bòng héo. Sang lắm thì có quả tennis. Ngày xưa đá chỉ có chân đất chứ giầy bata thì quá đỉnh. lớn lên 1 chút có quả bóng da đá không còn 1 miếng da nào, đến khi hỏng hết vỏ thì lấy ruột đá.
2. Chơi bi: cứ rảnh là chơi. lăn lê bò toài ra đất. ăn đòn bao nhiêu trận vẫn chơi.
3. Chơi mù: con giấy gập hình vuông, cho vào ô rồi dùng miếng ngói đánh cho bay ra khỏi ô là được ăn. Có hôm ăn cả đống mù nát bét vẫn sướng :))
4. pháo diêm: lấy đầu thuốc diêm nhét vào đầu bút bi hết mực, cắm vào que tăm cài lên tường đốt. nổ phê lắm. có đội uốn cái nan hoa xe đạp. đập là nổ.
5. Tắm hồ ném bùn: trò này thì cực ngu, không né nhanh ăn bùn vào mắt thì lại ăn đòn. Thằng nào sang chảnh thì về nhà chặt hẳn 3 cây chuối lá (chuối tây) mỗi cây dài 3 m, làm bè cho cả lũ chơi. lúc tắm về xong thì lươn đầy mông =))
6. Chơi quay: đúng 11h30 dưới gốc cây xà cừ là cuộc thư hùng. Thằng thì con quay bằng 3 đầu ngón tay, mài đinh nhọn hoắt, bổ phát dính cả vào quay đối thủ. Thằng thì con quay to như nắm đấm, đinh đập bẹt, mài kiểu xà beng, bổ phát nào trúng thì xác định đi cả tảng. Mỗi phát như thế, mấy thằng nhóc con ngồi trên bờ tường lại hò reo. Chơi chán đến 2 3h chiều cả lũ đi tắm hồ.
Còn nhiều lắm...em kể chắc đến mai :D
 

Khem

Xe buýt
Biển số
OF-627230
Ngày cấp bằng
27/3/19
Số km
806
Động cơ
124,626 Mã lực
Thớt này hay quá cụ pain ạ. Cảm ơn cụ.

Ngày còn bé, ăn cơm tối xong mà trời vẫn còn nắng rát. Tụi trẻ con hội em mang chiếu manh ra đầu xóm, tranh nhau trải giữ chỗ để tối cho bố mẹ, ông bà ra hóng mát. Người lớn ngồi phe phẩy quạt nói chuyện, trẻ con chạy đuổi nhau rầm rập, cãi cọ chí choé. Em hay bắt đom đóm cho vào quả bèo tây làm đèn, sáng phết ạ. Chạy nhảy chán, mệt bã ra là sà vào lòng bố. Trăng thanh, gió mát, ngủ thẳng cẳng, bố lại bế về.

Em có trò đi ăn mày. Lấy cái nón mê bà úp nồi nước giải, cái quần vá chằng vá đụp của bà, cây gậy, thế là đi xin được khối nhà mà không bị phát hiện. Cả bọn hò nhau đi cổ vũ như thật, thu được khối chiến lợi phẩm. Tụi em mang gạo về nhà một con bé nấu cơm lên để ăn. Chả hiểu mẹ nó đi làm đồng nhìn thế nào thấy khói bếp bốc lên nghi ngút, vừa chạy vừa kêu cháy nhà. Cả làng cầm xô chậu đổ đến, hic hic. Hồi đó chúng nó dừ đòn, còn bố chiều em, không đánh cái nào, dù em là đứa đều têu :D Mỗi tội xin được xu nào phải trả hết xu đó thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,916
Động cơ
509,017 Mã lực
9. Được bố bắt cho con dế bỏ lọ mà mừng như bắt được vàng. Cứ lấy tay bịt chặt cái lọ, đi ngủ cũng không tha. Cuối cùng con dế ngạt thở mà CʜếƬ, khóc lóc om sòm, còn đào mộ сʜôп nó và thắp cho nó nén hương để tiễn đưa linh hồn nó về nơi an nghỉ cuối cùng.
10. Những hôm bố mẹ đi vắng khóa trái cửa thì cái ġiườnġ trở thành vương quốc. Lấy chăn làm áo choàng của hoàng hậu/hoàng đế, quấn bìa cứng đội lên đầu làm vương miệng rồi tự độc thoại một mình. Cái đó gọi là có khiếu diễn viên từ bé…
Từ bé em phải bê bô cho bề trên, không biết có được gọi là có khiếu không cụ?
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,916
Động cơ
509,017 Mã lực
ế ế, iem nhớ hồi tập xe đạp, ko biết cách dừng xe nên nhằm thẳng cột điện xưng cmn tờ rim, may mà bây giờ vưỡn làm việc được :)). Rồi những buổi ko ngủ trưa dùng súng cao su đi bắn chim, nhảy sang bãi tha ma đi bắt châu chấu cào cào về nướng. Vui đáo để cụ ạ :))
Tuổi thơ của cụ đúng chất quá
 

Khem

Xe buýt
Biển số
OF-627230
Ngày cấp bằng
27/3/19
Số km
806
Động cơ
124,626 Mã lực
Tối hè, cả hội bọn em hay chơi trốn tìm. Có lần, trốn trong đống rơm, em ngủ quên luôn ở đó. Lạ là bố em và ông bà chẳng ai phát hiện ra, để em ngủ đến đêm mới về, vừa chạy vừa khóc tu tu vì sợ ma. Cái chi tiết quên này hơi lạ, nhưng em nhớ rõ ràng là thế.

Có con bé khác thì trốn trong tủ quần áo (buổi trưa), cũng ngủ quên, khiến cả xóm đổ đi tìm, khoắng hết tất cả các ao trong làng. Bố mẹ nó khóc hết nước mắt :D

Tụi em hay đi rình bác hàng xóm, bỏ chồng, đi lại với một bác râu quai nón rậm xì. Hay rình dì ruột của em nữa. Có lần em bị trượt chân, dì luống cuống đẩy chú ra, quẹt môi lấy quẹt môi để. Bà ngoại hoảng hốt lôi tụi trẻ con tụi em ra một chỗ, giọng van lơn: Chúng mày để cho chúng nó yên:D Chả là bà em thích chú, trai phố, với lại dì em hồi đó cứng tuổi rồi.
 

Khem

Xe buýt
Biển số
OF-627230
Ngày cấp bằng
27/3/19
Số km
806
Động cơ
124,626 Mã lực
Em còn hay chơi trò trồng cây các cụ. Em tự rào một khoảnh vườn vuông vức khoảng 0,5m2. Em trồng một số cây nhỏ vào đó, có cả dây khoai lang nữa. Em vẫn nhớ như in cảm giác sung sướng vô bờ khi sáng sớm ngủ dậy thấy một chồi non xanh biếc nhú lên. Như thể là kì tích ý ạ.

Sau đợt đó em còn hái được một nắm rau lang bé xíu về đưa bà nội nấu canh cua. Bà với bố ăn mà cứ tấm tắc, làm mắt con bé sáng rỡ (tưởng toàn rau của mình trồng thật :D Giờ em mới thấy bà và bố tâm lí quá đi ạ).
 

bopbi 2.6

Xe tải
Biển số
OF-369029
Ngày cấp bằng
2/6/15
Số km
481
Động cơ
685,602 Mã lực
Mùa hè tuổi thơ em chỉ nhớ mỗi câu của ông cụ khi tắm cho em: "gáy mày đen như gáy trâu" :D
 

Khem

Xe buýt
Biển số
OF-627230
Ngày cấp bằng
27/3/19
Số km
806
Động cơ
124,626 Mã lực
Bố em làm mộc nên em toàn lấy phon bào đính lên tóc làm các lọn tóc xoăn, giả làm công chúa. Bố lúc nào cũng bảo con gái xinh quá:D Thực ra, chắc trông như con điên ý ạ.

Bằng chứng là cậu bạn cùng lớp nhìn em như thể người trên trời rơi xuống:D Làm con bé lê bước về nhà trong ủ ê não nề. Cậu này em thích lắm nhưng cả lớp tuyền gán ghép cậu ý với các bạn gái khác xinh xắn, dễ thương. Cậu ý nghĩ em vô hại nên hai đứa em chơi thân với nhau lắm: câu cá, học bài, cùng nhau làm những bài toán khó. Ôi tuổi thơ, yêu thật ý ạ. :)
 

tranmanhha

Xe điện
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
3,916
Động cơ
454,499 Mã lực
Ha ha, em nhớ dạo những năm đầu 200x, bọn trẻ con nhại theo kem Paddle pop điệu nhạc: Không có xiền, k có xiền mà sao vẫn muốn kem" :)).

Và nhìn ảnh này, em nhớ cấp 1 ngoài kem que còn có kem ( thực ra là đá ) cạo từ thùng tròn ra chén nhỏ ở cổng trường:D
Ngày xưa có cái túi ni lông nho nhỏ đựng nước đường, thả cục đá vào là thành kem túi. Ấy thế mà vẫn thèm rỏ rãi.
 

thong2288

Xe hơi
Biển số
OF-369216
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
185
Động cơ
254,630 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long, Quảng Ninh
Trời nóng ntn nghĩ đến ngày xưa có nền gạch đá hoa toàn dội nước ra rồi nằm xuống dùng chân đẩy từ đầu này ra đầu kia

Bé bé mấy đứa buổi tối rủ nhau đi ị bậy rồi toàn kiếm góc tường cà để chùi mít:D:D:D.
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,781
Động cơ
575,556 Mã lực
nắng mùa hè, mẹ thường nấu chè đỗ đen, xong hai anh em rót vào chai,buộc dây rồi thả xuống giếng...
sau kéo nên uống mát như để tủ lạnh bây giờ
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em còn hay chơi trò trồng cây các cụ. Em tự rào một khoảnh vườn vuông vức khoảng 0,5m2. Em trồng một số cây nhỏ vào đó, có cả dây khoai lang nữa. Em vẫn nhớ như in cảm giác sung sướng vô bờ khi sáng sớm ngủ dậy thấy một chồi non xanh biếc nhú lên. Như thể là kì tích ý ạ.

Sau đợt đó em còn hái được một nắm rau lang bé xíu về đưa bà nội nấu canh cua. Bà với bố ăn mà cứ tấm tắc, làm mắt con bé sáng rỡ (tưởng toàn rau của mình trồng thật :D Giờ em mới thấy bà và bố tâm lí quá đi ạ).
Ờ hén! Mợ nói em mới nhớ ra là tụi con gái nào cũng khoái trồng cây gây vườn.:D . Bon em thì ngoài phố nên k có đất và tụi kia thì trồng cây vào hộp xà phòng hoặc chậu rách. Em nhớ cô bạn hì hụi chăm sóc mãi mới được cây ớt và cây gừng nhỏ, một hôm thế quái nào em rình mò vặt trộm ớt và nhổ cây gừng lấy củ nhưng bị nó bắt quả tang! Ánh mắt thảng thốt và khuôn mặt đầy bi ai của nó cho tới giờ này vẫn ám ảnh em :(

Sau đó hai đứa nghỉ chơi hàng tháng mới lân la làm lành. Giờ nàng đã là bà Thám phán và mỗi khi gặp lại em đưa tay sờ gáy!

Phù! May nó k thù dai chứ giờ nó ra trát bắt về tội Phá hoại tài sản thì toi:P
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,781
Động cơ
575,556 Mã lực
Tuổi thơ còn là những lúc thế này... một chùm dâu da, mấy cái bánh rán mật

Chiều ra đứng bên trời gió lộng
Hoàng hôn xuống, ô chân mẹ về
Chợ chiều xa không còn tiếng động
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,781
Động cơ
575,556 Mã lực
------------

 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
lão pain có chơi cái lò làm bằng lon sữa ông thọ, bóc vỏ cây cho vào, buộc dây thép quay tít (để lấy gió như cửa lấy gió xe đua F1) hơm? :))
dùng chính cái lò đó, nấu nồi cơm bằng gạo ăn trộm - ngẫm đúng thời gạo châu củi quế - cơm cháy lôi ra nhai với nhau mồm đen xì mà ngỡ chưa bao giờ ăn gì ngon đến thế, ngỡ đên tận bi giờ :)
tụi e ra nhà xí công cộng bắt chuồn chuồn kim, gần đó ko hiểu sao có mấy ô đất to cỡ 2x2m, không trồng gì nên cỏ mọc tùm lum, rất nhiều chuồn chuồn kim....
chúng kết đôi giao phối hình trái tim, tụi iêm hét bắt đê bắt đê chuòn chuồn đỵt nhao kìa chúng mài ơi - về bà bô vả sưng m.õm tội dùng động từ rất mạnh :))
ra máy nước công cộng chờ đội buôn cá giống đi qua thay nước - tiện thể loại nòng nọc và cá ngáp vứt xuống cống - tụi e chả biết gì vớt tuốt về thả bể, 9/10 số đó sau mọc chân bơi lóp nhóp trong vại nước ăn đcm 8-x lại ăn đòn toét đýt :'(
Oài có chứ có chứ! Trò chơi quay lò đấy thường tụi em chơi vào mùa đông. Rủ nhau bẻ và tước vỏ cây rồi cho vào lò. Trời mùa đông quánh đặc trong màu đèn phòng không, vun vút các vòng tròn lửa dọc dãy phố. Vui thật!:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top