Việc từ bỏ ý tưởng về một chiếc xe hơi trị giá 25.000 USD (hơn 600 triệu đồng) là một đòn giáng mạnh vào những người đang đặt cược rằng quá trình điện khí hóa ô tô sẽ diễn ra chỉ sau một đêm, và rồi những chiếc xe điện phù hợp với mọi túi tiền sẽ thay thế hàng chục triệu phương tiện trên đường.
Thay vào đó, chúng ta lại quay trở lại với niềm tin rằng quá trình chuyển đổi, ít nhất là ở Mỹ, sẽ diễn ra chậm hơn.
Musk đã làm đảo lộn ngành công nghiệp ô tô gần hai năm trước với những tuyên bố đáng kinh ngạc của mình về khả năng cắt giảm chi phí của Tesla. Khi ấy, hãng này tìm cách phát triển một mẫu xe điện giá rẻ hơn, đồng thời bắt đầu một cuộc chiến giá cả bằng cách giảm giá mẫu xe sedan Model 3 và xe thể thao đa dụng Model Y.
Các đối thủ, vì sợ bị tụt hậu so với Tesla và những tuyên bố (hiện đã bị loại bỏ) của hãng nên cũng đã nhắm đến những chiếc xe điện giá rẻ của riêng họ. Nhưng những nỗ lực rộng lớn hơn của họ để điện khí hóa đã gặp phải rắc rối.
Ví dụ, tháng trước Ford Motor tuyên bố rằng họ sẽ tạm dừng sản xuất chiếc F-150 Lightning chạy điện, có giá khởi điểm khoảng 63.000 USD, trong bối cảnh nhu cầu đang giảm sút.
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại đã làm phức tạp thêm bức tranh. Chưa kể, dường như chính quyền ông Trump mới sẽ xóa bỏ các khoản tín dụng thuế liên bang - thứ vốn giúp xe điện trở nên dễ mua hơn. Chiếc xe rẻ nhất mà Tesla hiện đang bán tại Mỹ có giá khởi điểm khoảng 43.000 USD - hoặc 35.500 USD với khoản tín dụng thuế liên bang là 7.500 USD.
Việc sản xuất và bán một chiếc ô tô giá rẻ cho Mỹ, dù là xe điện hay không, vốn đã rất khó khăn.