[Funland] Vâng, đơn giản là lại lỗ, chả có gì lạ cả.

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,496
Động cơ
49,565 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/321220/loc-dau-nghi-son-chua-xong-da-lo-bu-lo-2-ty-usd.html

Lọc dầu Nghi Sơn: Chưa xong đã lo bù lỗ 2 tỷ USD
16/08/2016 03:00 GMT+7
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) có thể phải bỏ ra tới 2 tỷ USD (hơn 40.000 tỷ đồng) để bù lỗ cho Dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư 9 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận thu được từ việc góp vốn vào dự án này lại thấp hơn nhiều số tiền mà PVN phải bỏ ra để bù lỗ cho “siêu dự án” này.

Dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang được triển khai tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa có vốn đầu tư lên đến 9 tỷ USD. PVN là đối tác nội duy nhất và là 1 trong 4 đối tác góp vốn vào dự án.

Tuy nhiên, vai trò của PVN ở dự án này không chỉ dừng lại ở số vốn góp chiếm 25,1%.


Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang trong quá trình xây dựng. Ảnh: Đại Dũng
Theo thỏa thuận giữa Chính phủ - do PVN thay mặt ký với liên doanh nhà đầu tư, dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn không chỉ được áp giá bán buôn các sản phẩm của mình tại cổng nhà máy bằng với giá xăng dầu nhập khẩu mà còn được cộng vào giá bán thêm thuế nhập khẩu 7% với các sản phẩm xăng dầu, 3% đối với các sản phẩm hóa dầu (polypropylen, benzen...).

Đặc biệt, theo thỏa thuận với liên danh nhà đầu tư lọc dầu Nghi Sơn, trong 10 năm, nếu Nhà nước Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống thấp hơn mức ưu đãi kể trên, PVN sẽ có trách nhiệm phải bù cho lọc dầu Nghi Sơn số tiền chênh lệch này.

Đây chính là mấu chốt cho các tính toán thiệt hơn ngày càng lộ rõ.

Trên thực tế, theo lộ trình hội nhập, thuế nhập khẩu dầu từ ASEAN hiện nay (0%) đã thấp hơn giá trị ưu đãi cho lọc dầu Nghi Sơn. Vì thế, nếu lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, trong vòng 10 năm, PVN sẽ phải bỏ ra hàng tỷ USD để bù lỗ cho nhà máy này.

Cụ thể, theo một tính toán gần đây, với giá dầu 45 USD/thùng, dự kiến PVN sẽ phải bù lỗ cho lọc dầu Nghi Sơn 1,54 tỷ USD. Số tiền bù lỗ này sẽ lên 1,8 tỷ USD nếu giá dầu 50 USD/thùng. Còn ở phương án giá dầu 70 USD/thùng, PVN dự kiến sẽ phải chi ra 2 tỷ USD để bù lỗ cho lọc dầu Nghi Sơn.

Tóm lại, trong 10 năm kể từ khi lọc dầu Nghi Sơn vận hành, PVN có thể sẽ phải bỏ ra 1,5- 2 tỷ USD (từ 30.000 tỷ-trên 40.000 tỷ đồng) để bù lỗ cho dự án này.

Con số này vẫn chưa kể số kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho lọc dầu Nghi Sơn để đầu tư các hạng mục công trình.

Theo báo cáo của PVN, tổng mức hỗ trợ từ PVN cho lọc dầu Nghi Sơn để đầu tư các hạng mục công trình bên trong dự án như đê chắn sóng, đường nội bộ, hệ thống chiếu sáng… là hơn 3.800 tỷ đồng.

Lợi nhuận thu về không đủ bù lỗ?

“Đứng mũi chịu sào” bù lỗ cho lọc hóa dầu Nghi Sơn, còn lợi nhuận thu được của PVN với tư cách cổ đông tham gia góp vốn vào lọc dầu Nghi Sơn là bao nhiêu?


Nhà máy lọc dầu Dung Quất của PVN cũng đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: L.Bằng
Theo tính toán, nếu giá dầu 45 USD/thùng, dự kiến PVN sẽ thu được 716 triệu USD trong vòng 10 năm, tương đương khoảng 1.600 tỷ đồng/năm.

Còn nếu giá dầu 50 USD/thùng dự kiến PVN sẽ thu được lợi nhuận khoảng 1.400 tỷ đồng/năm.

Như vậy, về cơ bản khi lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động thì PVN phải bù lỗ bình quân từ 80-110 triệu USD/năm, tương đương khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng/năm.

Đó là chưa tính đến hỗ trợ trực tiếp cho lọc dầu Nghi Sơn để đầu tư các hạng mục công trình bên trong khu liên hợp lọc hóa dầu này là hơn 3.800 tỷ đồng.

Viễn cảnh này cũng đã được PVN đánh giá đầy đủ trong một báo cáo gửi Chính phủ hồi cuối năm 2015. Khi đó, con số hàng tỷ USD bù lỗ cho lọc dầu Nghi Sơn cũng đã được PVN nói đến. Đi kèm đó, PVN đã đề xuất hàng loạt kiến nghị để có tiền bù lỗ cho lọc dầu Nghi Sơn.

Một trong những phương án được PVN đề xuất là Chính phủ cần xây dựng quỹ (có thể tên là quỹ phát triển năng lượng bền vững), hình thành từ khoản phí xăng dầu tiêu dùng do tập đoàn này thu ngay tại cổng nhà máy khi bán sản phẩm cho khách hàng.

Một phương án khác nữa là cho phép PVN được giữ lại số tiền chênh lệch giữa thuế nhập khẩu xăng đang áp dụng hiện nay (20%) so với mức ưu đãi cho Nghi Sơn (7%). Tuy nhiên, PVN cho biết số tiền thu được từ khoản chênh lệch này (13%) mới chỉ đủ chi trả 80-85% số cần thanh toán cho Nghi Sơn từ 2017-2022, nhưng với điều kiện là không giảm thuế nhập khẩu xăng.

Mới đây, đại diện Bộ Tài chính đã làm việc với PVN để trao đổi, làm rõ, tính toán tổng chi phí hỗ trợ dành cho lọc dầu Nghi Sơn theo nguyên tắc chỉ tính những hỗ trợ đặc biệt dành riêng cho dự án; tính toán tổng lợi ích thu được của PVN khi tham gia dự án, chênh lệch hiệu quả dự án giữa hai phương án có hoặc không có hỗ trợ của Chính phủ để làm cơ sở xác định tác động đến số lỗ của PVN.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang được triển khai tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa. Nhà máy này được cấp giấy phép đầu tư vào tháng 4/2008 do Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn thực hiện. Công ty này là liên doanh gồm 4 thành viên: Tập đoàn Dầu khí VN chiếm 25,1%; công ty Kuwait Petroleum Europe.B.V chiếm 35,1%, công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản chiếm 35,1%, công ty Mitsui Chemicals Inc Nhật Bản chiếm 4,7%.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 9 tỷ USD, vốn điều lệ của công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn là 2,44 tỷ USD. Dự án hoạt động 70 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN 10% trong suốt thời gian 70 năm và nhiều ưu đãi khác.
 

kdchuyennghiep

Xe điện
Biển số
OF-392470
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,089
Động cơ
252,450 Mã lực
Tuổi
44
Em tưởng tầm 3 tỏi chứ 2 tỏi hơi ít!
Các đc khi ký hd cứ nhắm mắt ký thì nó thế!
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
sao khi đàm phán thằng này lại nhận bù lỗ nhỉ
 

Three thuốc đỏ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-411673
Ngày cấp bằng
20/3/16
Số km
878
Động cơ
229,880 Mã lực
Tuổi
29
Lợi ích băng nhóm nên chúng nó có thể bán cả mẹ của mình chứ nói gì đến lợi ích dân tộc với lợi ích dân đen.
 

LoveFun

Xe container
Biển số
OF-146659
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
5,366
Động cơ
397,000 Mã lực
Oảng làm kinh tế như (!)
 

xuân 2015

Xe điện
Biển số
OF-394738
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,864
Động cơ
261,843 Mã lực
Nơi ở
chùa cót
Phải cân đối lỗ chứ nếu lãi lại mất thuế
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,407
Động cơ
-60,389 Mã lực
Không hiểu sao những điều khoản cam kết vô lý như vậy mà vẫn được thông qua để ký kết nhỉ?

Chắc chắn HĐ ấy do PVN ký kết, nhưng cấp quyết định cuối cùng thì phải cao hơn nhiều! Ai sẽ phải chịu trách nhiệm đây? Và có chịu thì chịu như thế nào với những khoản thiệt hại hàng nghỉn tỷ ấy????

Phải chăng đây chính là một trong những quái thai của cặp đôi KTTT & ĐH XHCN???
 

BMW_X6M

Xe tăng
Biển số
OF-53768
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
1,371
Động cơ
461,286 Mã lực
bọn này nó đói thì nó rống lên đòi bú ác lắm,
mà thế mấy là các ngành mũi nhọn đệnh hướng lên CN thiên đường
đói là bú, đói là bú............. cho đến khi các cụ tỉnh giấc mơ rồi mùa xuân sẽ tới
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,956
Động cơ
1,549,253 Mã lực
Lỗ là cái chắc, tiến độ chậm ko đúng kế hoạch, trả lãi vay, giá đầu ra giảm...ở đây ta cũng sẽ nhận định là ko lường trước được giá dầu thế giới suy giảm.
 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
3,521
Động cơ
347,992 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Vụ này chắc ko được sự chỉ đạo tài tình, sáng suốt của L Đ nhỉ :(
 

kdchuyennghiep

Xe điện
Biển số
OF-392470
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,089
Động cơ
252,450 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy mấy bác bảo vệ bẩu nhà máy chậm tiến độ nửa năm ạ!
 

kdchuyennghiep

Xe điện
Biển số
OF-392470
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,089
Động cơ
252,450 Mã lực
Tuổi
44
Em vừa đọc lại cái này ở lá cải Petrotime
http://petrotimes.vn/toi-chi-la-mot-mat-xich-nho-92812.html

"Nhắc đến tướng cầm quân của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn thì phải là PTGĐ phụ trách khâu sau của Tập đoàn Trần Thị Bình, người trực tiếp hằng ngày dẫn dắt dự án từ những bước đầu tiên. Tôi tiếp cận dự án từ 2007 và nhận nhiệm vụ PTGĐ năm 2010 tiếp theo anh Cao Hoài Dương. Quả thật, khi nhận nhiệm vụ tôi đã lo lắng nhiều hơn bất ngờ vì nhận thức được trách nhiệm và sự phức tạp (tôi tiếp cận dự án từ năm 2007 và nhận nhiệm vụ PTGĐ năm 2010). Nhờ sự tin tưởng, giúp đỡ chỉ đạo sát sao của cấp trên, sự chia sẻ và giúp đỡ của các đồng nghiệp tôi đã vững tâm thực hiện nhiệm vụ."

"Dự án là tâm huyết của bao thế hệ lãnh đạo ngành Dầu khí. Nguyên Chủ tịch HĐTV Đinh La Thăng, nguyên Tổng giám đốc Trần Ngọc Cảnh đã khăn gói sang các nước bạn để kêu gọi và trực tiếp đàm phán điều khoản đầu tư, giúp đỡ dự án những ngày đầu chuẩn bị. Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu luôn theo sát chỉ đạo, quyết đoán, kết hợp nhịp nhàng với các bộ liên quan để báo cáo Chính phủ quyết định đạt được thỏa thuận về bảo lãnh ưu đãi đầu tư."
 

hoangvnp

Xe buýt
Biển số
OF-409231
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
624
Động cơ
1,088,437 Mã lực
Chuyên chính vô sản, quyết tâm lấy lỗ làm lãi.
 

NubiraII

Xe tải
Biển số
OF-1608
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
338
Động cơ
575,430 Mã lực
Lợi ích nhóm giờ lôi cổ ra truy tố thôi không nói nhiều
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
3,044
Động cơ
283,295 Mã lực
Em lại nghĩ là có bàn tay phá hoại của bọn ******** - bọn này rất là ghê gớm, đâu đâu cũng thấy
 

Three thuốc đỏ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-411673
Ngày cấp bằng
20/3/16
Số km
878
Động cơ
229,880 Mã lực
Tuổi
29
Ơ.. đkm... dất nhân văn
Còn cái Boxit nữa đấy. Nó mới chạy thử mà đã vỡ đường ống gây thảm họa đủ để biết chất lượng công trình nó thế nào. Hiệu quả kinh tế thì từ lúc chưa làm đã biết chắc là lỗ nhưng quyết tâm 9 chị nên cứ làm giờ treo họa cho cả khu vực Tây nguyên và Nam bộ. Thằng đề ra thì ngập mồm ngập miệng rồi giờ không thấy thằng chó nào há mồm cả.
 

hungnd79

Xe đạp
Biển số
OF-437466
Ngày cấp bằng
15/7/16
Số km
10
Động cơ
212,050 Mã lực
Tuổi
45
Cần tìm hiểu thêm bao giờ thuế nhập khẩu xăng dầu từ Asian về <7% và <3%. Ngoài ra, tiêu đề "bù lỗ" nghe có vẻ có mùi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top