- Biển số
- OF-130800
- Ngày cấp bằng
- 14/2/12
- Số km
- 25,192
- Động cơ
- 1,653,488 Mã lực
- Nơi ở
- Đó đây, langthang
Em xem với vận tốc dư nài thì thớt đi được bao ...
Vâng, em thấy con cụ chủ thớt hỏi thế là tốt chứ đâu phải là nó cứ cố định phải như thế. Đứa bé hỏi vì sao hay được kí hiệu thế cơ mà, ta không thể từ đó bảo nó không hiểu bản chất.Cháu nhà cụ như vậy là cũng ham học hỏi đấy chứ . Of có cụ vihali chuyên dạy vật lý, đợi cụ ấy vào giải thích xem sao.
Thì phải đam mê mới đi tìm hiểu, còn bình thường cứ chấp nhận quy ước theo sgk là như vậy cụ.Có gì khó hiểu đâu nhỉ, em thấy cụ chủ thớt chỉ hỏi đúng 1 ý: là ký hiệu s chỉ quãng đường trong công thức tính vận tốc là từ viết tắt hay quy ước chung quốc tế nó thế,
nếu quy ước chung sao lại có công thức có ký hiệu quãng đường là d...
Có 1 vài cụ trả lời tập trung vào việc này, còn lại lan man quá..
Liên quan đến nguồn gốc từ là bộ môn từ nguyên học (etymology).Vâng, em thấy con cụ chủ thớt hỏi thế là tốt chứ đâu phải là nó cứ cố định phải như thế. Đứa bé hỏi vì sao hay được kí hiệu thế cơ mà, ta không thể từ đó bảo nó không hiểu bản chất.
Khi dạy, em hay giải nghĩa các từ được dùng trong quá trình học. Phần lớn, các kí hiệu có nguồn gốc latin, tiếng Anh. Với những từ như time, velocity thì dễ suy nhưng s là quãng đường thì đúng là phải google. Như nhiều cụ đã tìm, s là từ spatium (latin), space (tiếng Anh) thì em cũng tìm được như thế thôi và em thấy bằng lòng với cách giải thích đó vì nhiều nguồn cũng nói vậy. Em hay dùng chữ d cho distance, displacement nhưng khi cần dùng vi phân thì viết dd = v.dt hơi quái dị nên dùng s dễ hơn, kiểu ds = vdt.
Việc học nguồn gốc từ cũng khá hay, em cũng có mất công tìm hiểu tên các nguyên tố hóa học và thấy rất thú vị. Mỗi nguyên tố được gắn kèm với nguồn gốc, câu chuyện lịch sử.
Ngược lại, em thấy nhiều GV không hiểu nguồn gốc từ, nhất là từ Hán Việt, kiểu "đạo hàm", "tích phân" thì khi dạy sẽ khó làm bài giảng có nhiều màu sắc. Dạy dễ nhất là tương công thức lên, ra nhiều bài tập bắt hs làm, còn khó là phải kết nối các chi tiết của bài giảng với cuộc sống, qua đó, cho thấy trường học và trường đời cũng khá gần nhau chứ không quá khác biệt.
Ở trên, có cụ nào nói về ý nghĩa của diện tích trong đồ thị v-t là quãng đường. Cái này VN ít khai thác, chủ yếu làm bài tập kiểu giải công thức, nhưng giáo trình nước ngoài rất chú trọng kiểu bài khai thác biểu bảng, đồ thị. Học cái này thì sau hs hiểu tích phân rất tự nhiên.
Túm lại, khi trẻ con hỏi về nguồn gốc từ thì các cụ cũng nên khuyến khích chứ không nên phủ đầu kiểu "đó chỉ là cách kí hiệu, con muốn kí hiệu khác cũng được". Nó là đang muốn hỏi cái đang thực sự diễn ra trong các sách mà nó đọc. Cái đó rất tốt.
Cám ơn cụ. Trước em học cũng dốt, học vẹt, giờ già rồi trẻ con nó hỏi lại thấy nếu cách giải thích công thức thế cứ thế mà làm thì không thỏa đáng.Vâng, em thấy con cụ chủ thớt hỏi thế là tốt chứ đâu phải là nó cứ cố định phải như thế. Đứa bé hỏi vì sao hay được kí hiệu thế cơ mà, ta không thể từ đó bảo nó không hiểu bản chất.
Khi dạy, em hay giải nghĩa các từ được dùng trong quá trình học. Phần lớn, các kí hiệu có nguồn gốc latin, tiếng Anh. Với những từ như time, velocity thì dễ suy nhưng s là quãng đường thì đúng là phải google. Như nhiều cụ đã tìm, s là từ spatium (latin), space (tiếng Anh) thì em cũng tìm được như thế thôi và em thấy bằng lòng với cách giải thích đó vì nhiều nguồn cũng nói vậy. Em hay dùng chữ d cho distance, displacement nhưng khi cần dùng vi phân thì viết dd = v.dt hơi quái dị nên dùng s dễ hơn, kiểu ds = vdt.
Việc học nguồn gốc từ cũng khá hay, em cũng có mất công tìm hiểu tên các nguyên tố hóa học và thấy rất thú vị. Mỗi nguyên tố được gắn kèm với nguồn gốc, câu chuyện lịch sử.
Ngược lại, em thấy nhiều GV không hiểu nguồn gốc từ, nhất là từ Hán Việt, kiểu "đạo hàm", "tích phân" thì khi dạy sẽ khó làm bài giảng có nhiều màu sắc. Dạy dễ nhất là tương công thức lên, ra nhiều bài tập bắt hs làm, còn khó là phải kết nối các chi tiết của bài giảng với cuộc sống, qua đó, cho thấy trường học và trường đời cũng khá gần nhau chứ không quá khác biệt.
Ở trên, có cụ nào nói về ý nghĩa của diện tích trong đồ thị v-t là quãng đường. Cái này VN ít khai thác, chủ yếu làm bài tập kiểu giải công thức, nhưng giáo trình nước ngoài rất chú trọng kiểu bài khai thác biểu bảng, đồ thị. Học cái này thì sau hs hiểu tích phân rất tự nhiên.
Túm lại, khi trẻ con hỏi về nguồn gốc từ thì các cụ cũng nên khuyến khích chứ không nên phủ đầu kiểu "đó chỉ là cách kí hiệu, con muốn kí hiệu khác cũng được". Nó là đang muốn hỏi cái đang thực sự diễn ra trong các sách mà nó đọc. Cái đó rất tốt.
Trẻ hỏi nhiều là tốt đấy cụ. Em cũng khuyến khích con em hỏi. Cái gì mình không trả lời được ngay thì sẽ tìm hiểu.Cám ơn cụ. Trước em học cũng dốt, học vẹt, giờ già rồi trẻ con nó hỏi lại thấy nếu cách giải thích công thức thế cứ thế mà làm thì không thỏa đáng.
thế có khi quy ước dùng thế này cho các cháu dễ nhớ cụ nhỉ:V không phải viết tắt của vận tốc mà quy ước là v. Tương tự t và s. Quy ước nhé. Cụ giải thích là viết tắt thì sai rồi!
Vâng ạ hihi. Ngày bé bọn em học tiếng nga, nên vật lý thầy chỉ bảo quy ước đặt là thế, và cứ thế dùng nhé. Vấn đề là phải hiểu bản chất nó là gìthế có khi quy ước dùng thế này cho các cháu dễ nhớ cụ nhỉ:
A=B/C
trong đó A là vận tốc
B là quãng đường
C là thời gian