Vận tải trong chiến tranh chống Mỹ

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Em hỏi các cụ tí về chuyện cầu phà thời chống Mỹ. Theo bức ảnh này quân mình sẽ tháo cầu ra và dấu đi để tránh máy bay Mỹ đánh phá. Vấn đề là tháo ra và dấu kiểu gì các cụ nhờ?
Ví dụ:
1) Tháo rời 1 đầu cáp và thả xuống sông, khi nào yên thì lắp lên chạy tiếp,
2) Tháo rời từng đoạn rồi cât đi
3) Tháo 1 đầu rồi cuộn lại như cuốn chiếu rồi dấu

Dù có tháo kiểu gì thì cũng phải rất nhanh có phải không ạ? Hẳn là đoạn này không bị đánh phá bằng bom. Chứ nêú thằng Mỹ phát hiện ra, bom dội xuống như trút nước ngay. Lúc ấy thì không thể lắp cầu được nữa, phải tìm chỗ mới. Đấy là chưa nói đường dẫn vào 2 đầu cầu nữa....,.
https://goo.gl/photos/rEwLazmX65SNTkY58
 
Chỉnh sửa cuối:

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,375
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Em chịu. Chả biết công binh nhà mình cất dấu kiểu gì.
Nhưng em phục các bác tài lái xe qua cầu. Cái cầu này nó đưa võng thì thôi rồi.
 

menx

Xe tải
Biển số
OF-32304
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
496
Động cơ
484,521 Mã lực
Các cụ nhà mình cũng lắm sáng tạo, cũng lót cái dép ngồi hóng mở mang tầm mắt :D
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,525
Động cơ
471,163 Mã lực
Vấn đề giữ ổn định ngang cho cầu dây cáp này thế nào. Tròng trành cái là hất ngay xe xuống dươí
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Thời đấy em còn nhỏ, chỉ hóng hớt được 2 loại cầu:
- Cầu phao: là những cái phao lắp dãn cách (thay trụ cầu), giữa 2 phao gác đà thép, lát gỗ thành cầu (cầu này ko phải là cầu phao chuyên dụng của Công binh như các cụ thấy). Ngoài các phao đóng như xi phông, phao còn làm bằng thùng xăng, thùng đựng tên lửa, thậm chí là bè nứa kết lại.... Các cụ nhà mình sáng tạo vô cùng, cứ cái gì nổi là làm phao được tuốt. :))
Cầu phao đương nhiên tháo ra lắp vào được. Tối lắp vào, đến giờ cao điểm (máy bay Mỹ vào đánh theo đợt) thì tháo ra, kéo đi dấu mỗi nơi 1 khúc ở những lạch sông nhỏ, được ngụy trang...
- Loại cầu cố định. Bị đánh chìm xuống sông rồi thì để nguyên vậy, gia cố làm cầu thứ 2 chồng lên cầu bị sập, mặt ván có thể nổi trên mặt sông hoặc chìm 1 tý (thành đường ngầm). Các ván phía trên có thể tháo rời cất dấu. Pilot nhìn chỉ thấy xác cầu cũ nên ko oánh bồi làm gì.

Còn mấy loại ngầm thay cầu, phà thay cầu.... cũng được dùng hết.
Chiến tranh ác liệt nhưng ko phải oánh nhau 24/24. Vẫn có nhiều thời gian máy bay không bay vào nên đây là lúc cánh giao thông nhà mình hoạt động.

Ngay cả thời nay, phe US Nga mạnh thế mà xe của IS vẫn chạy lông nhông là các cụ đủ biết chiến sự ko thể liên tục trong ngày.
 

Last_Joker

Xe hơi
Biển số
OF-326542
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
111
Động cơ
286,790 Mã lực
Website
www.hoangpoet.com
Thời đấy em còn nhỏ, chỉ hóng hớt được 2 loại cầu:
- Cầu phao: là những cái phao lắp dãn cách (thay trụ cầu), giữa 2 phao gác đà thép, lát gỗ thành cầu (cầu này ko phải là cầu phao chuyên dụng của Công binh như các cụ thấy). Ngoài các phao đóng như xi phông, phao còn làm bằng thùng xăng, thùng đựng tên lửa, thậm chí là bè nứa kết lại.... Các cụ nhà mình sáng tạo vô cùng, cứ cái gì nổi là làm phao được tuốt. :))
Cầu phao đương nhiên tháo ra lắp vào được. Tối lắp vào, đến giờ cao điểm (máy bay Mỹ vào đánh theo đợt) thì tháo ra, kéo đi dấu mỗi nơi 1 khúc ở những lạch sông nhỏ, được ngụy trang...
- Loại cầu cố định. Bị đánh chìm xuống sông rồi thì để nguyên vậy, gia cố làm cầu thứ 2 chồng lên cầu bị sập, mặt ván có thể nổi trên mặt sông hoặc chìm 1 tý (thành đường ngầm). Các ván phía trên có thể tháo rời cất dấu. Pilot nhìn chỉ thấy xác cầu cũ nên ko oánh bồi làm gì.

Còn mấy loại ngầm thay cầu, phà thay cầu.... cũng được dùng hết.
Chiến tranh ác liệt nhưng ko phải oánh nhau 24/24. Vẫn có nhiều thời gian máy bay không bay vào nên đây là lúc cánh giao thông nhà mình hoạt động.

Ngay cả thời nay, phe US Nga mạnh thế mà xe của IS vẫn chạy lông nhông là các cụ đủ biết chiến sự ko thể liên tục trong ngày.
rất bổ ích, tks cụ
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Cám ơn cụ.

Thời đấy em còn nhỏ, chỉ hóng hớt được 2 loại cầu:
- Cầu phao: là những cái phao lắp dãn cách (thay trụ cầu), giữa 2 phao gác đà thép, lát gỗ thành cầu (cầu này ko phải là cầu phao chuyên dụng của Công binh như các cụ thấy). Ngoài các phao đóng như xi phông, phao còn làm bằng thùng xăng, thùng đựng tên lửa, thậm chí là bè nứa kết lại.... Các cụ nhà mình sáng tạo vô cùng, cứ cái gì nổi là làm phao được tuốt. :))
Cầu phao đương nhiên tháo ra lắp vào được. Tối lắp vào, đến giờ cao điểm (máy bay Mỹ vào đánh theo đợt) thì tháo ra, kéo đi dấu mỗi nơi 1 khúc ở những lạch sông nhỏ, được ngụy trang...
- Loại cầu cố định. Bị đánh chìm xuống sông rồi thì để nguyên vậy, gia cố làm cầu thứ 2 chồng lên cầu bị sập, mặt ván có thể nổi trên mặt sông hoặc chìm 1 tý (thành đường ngầm). Các ván phía trên có thể tháo rời cất dấu. Pilot nhìn chỉ thấy xác cầu cũ nên ko oánh bồi làm gì.

Còn mấy loại ngầm thay cầu, phà thay cầu.... cũng được dùng hết.
Chiến tranh ác liệt nhưng ko phải oánh nhau 24/24. Vẫn có nhiều thời gian máy bay không bay vào nên đây là lúc cánh giao thông nhà mình hoạt động.

Ngay cả thời nay, phe US Nga mạnh thế mà xe của IS vẫn chạy lông nhông là các cụ đủ biết chiến sự ko thể liên tục trong ngày.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Nhà mình nghi binh giỏi cụ nhể

Thời đấy em còn nhỏ, chỉ hóng hớt được 2 loại cầu:
- Cầu phao: là những cái phao lắp dãn cách (thay trụ cầu), giữa 2 phao gác đà thép, lát gỗ thành cầu (cầu này ko phải là cầu phao chuyên dụng của Công binh như các cụ thấy). Ngoài các phao đóng như xi phông, phao còn làm bằng thùng xăng, thùng đựng tên lửa, thậm chí là bè nứa kết lại.... Các cụ nhà mình sáng tạo vô cùng, cứ cái gì nổi là làm phao được tuốt. :))Em
Cầu phao đương nhiên tháo ra lắp vào được. Tối lắp vào, đến giờ cao điểm (máy bay Mỹ vào đánh theo đợt) thì tháo ra, kéo đi dấu mỗi nơi 1 khúc ở những lạch sông nhỏ, được ngụy trang...
- Loại cầu cố định. Bị đánh chìm xuống sông rồi thì để nguyên vậy, gia cố làm cầu thứ 2 chồng lên cầu bị sập, mặt ván có thể nổi trên mặt sông hoặc chìm 1 tý (thành đường ngầm). Các ván phía trên có thể tháo rời cất dấu. Pilot nhìn chỉ thấy xác cầu cũ nên ko oánh bồi làm gì.

Còn mấy loại ngầm thay cầu, phà thay cầu.... cũng được dùng hết.
Chiến tranh ác liệt nhưng ko phải oánh nhau 24/24. Vẫn có nhiều thời gian máy bay không bay vào nên đây là lúc cánh giao thông nhà mình hoạt động.

Ngay cả thời nay, phe US Nga mạnh thế mà xe của IS vẫn chạy lông nhông là các cụ đủ biết chiến sự ko thể liên tục trong ngày.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Trước em đọc báo thì công binh làm được loại cầu này, có cả ảnh chụp. Chỉ có điều thông tin ít ỏi quá và không có sách vở nào nói về chuyện này nữa. Có thể các cụ muốn giữ bí mật chăng?
Em nghĩ là không thực tế.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Trước em đọc báo thì công binh làm được loại cầu này, có cả ảnh chụp. Chỉ có điều thông tin ít ỏi quá và không có sách vở nào nói về chuyện này nữa. Có thể các cụ muốn giữ bí mật chăng?
Trong CT thì ngầm Tà lê rất nổi tiếng, không thấy nói tới cầu Tà lê bao giờ.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Trước em đọc báo thì công binh làm được loại cầu này, có cả ảnh chụp. Chỉ có điều thông tin ít ỏi quá và không có sách vở nào nói về chuyện này nữa. Có thể các cụ muốn giữ bí mật chăng?
Mùa hè năm 1977, em Bắc tiến đi theo đường 1 đoạn qua Ninh Bình hay Hà Nam chi đó, xe chở bọn em (Land cụt đời đầu) vẫn đi qua 1 cầu treo căng dây như vậy (dài khoảng 7-10m, vì chỉ hơn thân xe 1 chút).
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Mùa hè năm 1977, em Bắc tiến đi theo đường 1 đoạn qua Ninh Bình hay Hà Nam chi đó, xe chở bọn em (Land cụt đời đầu) vẫn đi qua 1 cầu treo căng dây như vậy (dài khoảng 7-10m, vì chỉ hơn thân xe 1 chút).
Tam Điệp cụ Gấu ạ.
 

gaconlen6

Xe máy
Biển số
OF-399051
Ngày cấp bằng
30/12/15
Số km
51
Động cơ
232,270 Mã lực
Tuổi
33
Cái cầu trong hình cụ em chửa rõ . Để em kiếm tài liệu , còn em chỉ biết một loại cầu qua sông , mà bọn mĩ sau này , khi chiến tranh kết thúc nó biết được , rất khâm phục nó gọi là cầu tàng hình . Cách lmf thì nôm na là : làm cầu , nối nhau với nhiều mắt ghép bằng lốp , ở giữa có đoạn ống thòng vào để bơm hơi . Khi ban ngày , thì cầu này để chìm xuống dưới lòng sông , đến đêm , bơm hơi vào làm nổi cây cầu lên , nhưng vẫn cách mặt nước vài cm chứ không nổi hẳn , khi đó sẽ có các hoa tiêu dẫn đường cho xe chập choạng vượt qua trong đêm . Để chắc ăn , ta tiến hành đánh nghi binh , quân ta làm một cái cầu thật ngay gần đoạn sông đó , tạm bợ thôi nhưng đủ để bắc qua sông cho xe đi , thậm chí là cho các đoàn xe thật mang ít hàng đi qua vào ban ngày cho bọn mẽo nó thấy và đánh bom sập cây cầu đó , đánh xong , chúng nó đinh ninh là cầu sập , bọn việt cộng không thể qua sông được nên nó phi máy bay về nhà , biết đâu rằng đó chỉ là những chuyến hàng giả . Và cây cầu tưởng là thật nhưng đó là cây cầu giả !
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Cái hình chụp lại cùa em gần được như bản gốc của bảo tàng đường HCM. Chỉ có 2 cái dây cáp thôi, xe lắp thêm cái vành phụ lai xe cứ thế đi tren đoạn cáp này. Tất nhiên có sự tròng trành nhất định nhưng xe đi được. Em chỉ thắc mắc về cách tháo ra lắp vào kiểu gì...?

Cái cầu trong hình cụ em chửa rõ . Để em kiếm tài liệu , còn em chỉ biết một loại cầu qua sông , mà bọn mĩ sau này , khi chiến tranh kết thúc nó biết được , rất khâm phục nó gọi là cầu tàng hình . Cách lmf thì nôm na là : làm cầu , nối nhau với nhiều mắt ghép bằng lốp , ở giữa có đoạn ống thòng vào để bơm hơi . Khi ban ngày , thì cầu này để chìm xuống dưới lòng sông , đến đêm , bơm hơi vào làm nổi cây cầu lên , nhưng vẫn cách mặt nước vài cm chứ không nổi hẳn , khi đó sẽ có các hoa tiêu dẫn đường cho xe chập choạng vượt qua trong đêm . Để chắc ăn , ta tiến hành đánh nghi binh , quân ta làm một cái cầu thật ngay gần đoạn sông đó , tạm bợ thôi nhưng đủ để bắc qua sông cho xe đi , thậm chí là cho các đoàn xe thật mang ít hàng đi qua vào ban ngày cho bọn mẽo nó thấy và đánh bom sập cây cầu đó , đánh xong , chúng nó đinh ninh là cầu sập , bọn việt cộng không thể qua sông được nên nó phi máy bay về nhà , biết đâu rằng đó chỉ là những chuyến hàng giả . Và cây cầu tưởng là thật nhưng đó là cây cầu giả !
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Lại nói chuyện nghi binh, em nghe nói công binh nhà mình làm đường Trường Sơn, làm luôn cả đường rởm, mục đích là dụ máy bay Mỹ đến oánh còn đường thât ở chỗ khác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top