[Thảo luận] Văn hóa còi

Soncoi

Xe tải
Biển số
OF-24940
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
382
Động cơ
494,419 Mã lực
[QUOTE = Em thấy rằng 4b đi sau 2 bánh chỉ vài giây là biết có 4b đang đi sau và tự động nhường đường, hiếm khi họ cố tình ko nhường, mà nếu cầu còi thì em thường bấm rất ngắn (dí phát thôi luôn)...[/QUOTE]

Bác nói thế nào ấy chứ, nhiều ĐỨA (em phải gọi thế) đi 2 bánh cứ nghênh nghênh bên làn 4 bánh, ấn mấy lần còi vẫn bám trụ kiên quyết không nhường. 1 là không biết luật, biết làn của xe mình, không thì cũng bịt mũ bảo hiểm kín mít nên chấp hết... Không còi thêm thì NÓ dắt mũi xe em đến bao giờ? Em không còi để lên thì các bác 4 bánh sau em có dí còi vào xe em không?

Nói chuyện vài giây NÓ biết nó nhường... cũng khó phết bác ạ. Giờ nhiều xe 4 bánh cách âm khoang máy tốt, êm ru, đi sát cạnh chả biết đâu b-)
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Bác này mâu thuẫn thật, bóp còi mà người ta không tránh thì còn cố tình bóp làm gì chỉ làm phiền đến những người khác đang tham gia giao thông :))
Nếu bác tin rằng không bóp còi thì ko thể tham gia giao thông thì xin mạn phép mời bác đi với em 1 vòng, ko bóp còi vẫn tham gia giao thông 1 cách bình htườnngg. Em có cậu bạn đã 3 năm nay ko sờ vào cái còi xe rồi cơ, vẫn đi làm và đi công tác thường xuyên.
Em nghĩ các bác hay lạm dụng còi quá đáng, các bác thử đặt địa vị mình đang chở cả gấu và F1 trên 2b bỗng nhiên bị còi xem có cáu ko? Rồi nếu như các bác đi 2b thì các bác có cố tình lấn làn và lượn lờ trước mũi 4b ko???
Em thấy rằng 4b đi sau 2 bánh chỉ vài giây là biết có 4b đang đi sau và tự động nhường đường, hiếm khi họ cố tình ko nhường, mà nếu cầu còi thì em thường bấm rất ngắn (dí phát thôi luôn)...
Cái đo đỏ í là tồn tại ở cái xứ nào í chớ chứ chẳng phải ở Việt nam.
Hay là cụ chưa từng đi đường dài bao giờ?
Chạy đường dài rồi thì chắc chắn nhận xét của cụ về 2b sẽ rất khác.
Được như vầy thì xã hội này đã văn minh quá.
Chắc nhiều cụ ọp phờ nhà ta cũng đã từng có ý tưởng là phải lắp thêm cái...CÒI HƠI để đuổi 2b chạy ra đường của 4b trên đường quốc lộ???
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Em thấy rằng 4b đi sau 2 bánh chỉ vài giây là biết có 4b đang đi sau và tự động nhường đường, hiếm khi họ cố tình ko nhường, mà nếu cầu còi thì em thường bấm rất ngắn (dí phát thôi luôn)...
Chắc bác này đang mô tả đường Việt Nam mình khi đã được cộng đồng quốc tế công nhận là 1 nước phát triển, có nền kinh tể bỏ qua cả Singapore...!
Có những lần đến 1 ngã tư hẹp, em định rẽ thì 1 xe 2B đúng chắn ngay giữa ngã tư. Thấy chủ xe đang loay hoay với máy điện thoại, em nghĩ chắc có việc gì khẩn cấp đành chịu khó phanh lại chờ... Một lúc lâu, vẫn thấy loay hoay, em cho xe tiến lại gần hơn mới nhận ra đan nhắn tin. Em bóp còi, vẫn thấy không có ý định tránh, em phải cho xe tiến sát mới thấy cậu ta nhúc nhích!!!
Những lúc bác đi sau 1 đôi đang say sưa, chắc không ai nhận xét khác là lúc ấy "chỉ biết có đôi ta" nhưng cái chính là xe họ đi giữa đường!
Hoặc bác đi qua 1 con hẻm tương đối hẹp, rất nhiều ngõ nhỏ đổ vào. Chỉ có cái còi mới giúp cho họ không đâm vào xe bác. Đi nhiều ở đường nông thôn em đã chứng kiến rất nhiều người lơ đễnh giật mình tỉnh giấc nhờ tiếng còi.
Hạn chế bóp còi, không bóp còi xe vào giờ khuya (ánh đèn pha nhưng lúc ấy tác dụng hơn tiếng còi nhiều)... Chắc ai cũng ủng hộ. Còn trổ tài như vậy em không thấy nên khuyến khích!
Có thời gian gần 10 năm em chạy thay 3 cái xe, chỉ khi người mua thử còi em mới nhận ra còi xe mình vẫn hoạt động, nhưng 10 năm đó không phải em chạy ở VN mình!
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Có thời gian gần 10 năm em chạy thay 3 cái xe, chỉ khi người mua thử còi em mới nhận ra còi xe mình vẫn hoạt động, nhưng 10 năm đó không phải em chạy ở VN mình![/QUOTE]

Khoai Tây nó chỉ dùng còi trong thành phố ở 2 trường hợp:
1- Đám cưới.
2- Chửi thằng khác khi đi NGU quá (cũng chỉ đập còi 1 nhát ngắn)
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Về đường nông thôn cũng nên còi tí để cảnh báo cho người trong ngõ phi ra biết là có xe, nhất là qua ngã ba ngã tư.
Ghét nhất là đường đông không có chỗ nào để nép vào cho vượt được mà cứ còi nhặng lên xin vượt, chỉ còn mỗi nước dừng lại xem vượt kiểu gì thì vượt đi (kiểu như quên k mang tiền mà cứ có thằng thò tay ngửa mũ ra xin tiền, chẳng nhẽ cởi chuồng ra cho thấy là chỉ có mỗi mấy củ khoai, hi hi hơi tục tí)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Cũng là cái còi!
Một lần giữa Hải Dương, em đang đi có 1 cô bé đi cái xe đạp phía trước. Đi đến gần bất ngờ thấy cô ấy bẻ ghi đông goặt ngang ra giữa đường. Phanh thì chác chắn xe không dừng ngay được em nhhún ga rồi gí gần hết ga (lúc đó em đi AT) cho xe chồm lên vụt qua, nhìn qua gương giữa em đã thấy cái xe đạp ngay sau giữa xe rồi. Mọi người xung quanh mặt mũi ai cũng hoảng hốt (thực ra trước đó xe em cũng không đi nhanh lắm) mà em cũng thấy hú vía. Nếu trước đó nháy còi thì tốt hơn rất nhiều, may giải pháp em chọn lại là cho xe vọt qua!
Tình huống trên đường thì rất nhiều và tiếng còi nhiều khi cũng giúp lái xe tránh được tai nạn. Cũng lần khác, đi trên QL 3 đoạn qua Ba Hàng. Đường rất đông, em phải đi đúng bên làn phải của mình và tốc độ cũng chậm. Có 1 cô bé đi xe đạp ngược chiều phía trước. Ở nhưng thị trấn như vậy xe đạp hay xe máy rồi kể cả ô tô đi ngược chiều là chuyện thường tình. Em cũng không để ý nhiều lắm, vì ngược chiều thì cô ta phải nhận được xe em đang đến. Nhưng em có cảm giác khong bình thường của cách đi cho nên lại giảm tiếp tốc độ. Bât ngờ khi đến rất gần cô ấy ngoặt xe ra giữa đường. Em chỉ có mỗi cách là bấm còi, hình như lúc ấy cô bé mới bừng tỉnh, ngoặt xe trở lại vào ven đường. Cái xe em lướt qua sát sạt! Trên mặt đường Việt Nam mình rất nhiều người tham gia giao thông mà vẫn lơ đễnh như vậy. Nguyên nhân có nhiều: người yêu, thua cá độ, thua bạc, chán sống... Họ đi như kẻ mất hồn cũng như có rất "nhiều hồn" của nhưng đôi yêu nhau không cần biết có những người káhc cũng tham gia giao thông và mặt đường đầy nguy hiểm. Khẩu hiệu không dùng còi cũng nên cấm như dùng coi sai thiết kế của nhà sản xuất đang được các phương tiện đại chúng đề cập tới mặc dù em cũng công nhận ngay trong Off ta nhiều người tay lái rất lụa, nhưng đại đa số thì không được như vậy!
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Bác này mâu thuẫn thật, bóp còi mà người ta không tránh thì còn cố tình bóp làm gì chỉ làm phiền đến những người khác đang tham gia giao thông :))
Nếu bác tin rằng không bóp còi thì ko thể tham gia giao thông thì xin mạn phép mời bác đi với em 1 vòng, ko bóp còi vẫn tham gia giao thông 1 cách bình htườnngg. Em có cậu bạn đã 3 năm nay ko sờ vào cái còi xe rồi cơ, vẫn đi làm và đi công tác thường xuyên.
Em nghĩ các bác hay lạm dụng còi quá đáng, các bác thử đặt địa vị mình đang chở cả gấu và F1 trên 2b bỗng nhiên bị còi xem có cáu ko? Rồi nếu như các bác đi 2b thì các bác có cố tình lấn làn và lượn lờ trước mũi 4b ko???
Em thấy rằng 4b đi sau 2 bánh chỉ vài giây là biết có 4b đang đi sau và tự động nhường đường, hiếm khi họ cố tình ko nhường, mà nếu cầu còi thì em thường bấm rất ngắn (dí phát thôi luôn)...
Hình như bạn này còn đang bực tức bức xúc với ai đó mà nói chưa nghĩ kỹ tình huống: Bóp còi mà xe hai bánh người ta không tránh thì có thể có hai lý do: có thể là người ta lơ đẵng mà không nghe thấy, hoặc là do cố ý không muốn nhường đường. Nếu không bóp còi để cảnh báo thì làm sao đi khi người ta cứ đi giữa đường ngay trước đầu xe của mình. Có rất nhiều trường hơp cần phải bóp còi để cảnh báo, và bóp còi để đề nghị xe chạy trước nhường đường. Chúng ta phản đối dùng còi chỉ trong trường hợp là quá lạm dụng còi khi không thật sự cần thiết, hoặc dùng còi quá công xuất. Nếu Còi không thật sự cần thiết như bạn nói thì nhà thiết kế oto va co quan quản lý giao thông đã bỏ còi trong thiết kế xe từ lâu rồi.
Thế mới hay: Nói cái gì cũng phải hợp lý, hợp tình, hợp điều kiện thực tế tình trạng giao thông. Đem nguyên cách dùng còi ở các nước tiên tiến để áp dụng ở nước mình là ngô nghê, thiếu hiểu biết.
Tôi ủng hộ văn hóa dùng còi hợp lý, chứ không ủng hộ bỏ dùng còi. 3 năm lái xe chưa phải là dài, có an toàn lái xe được 3 năm vẫn chưa nói lên điều gì bạn ạ. Có người lái xe an toàn cả đời, nhưng ngày cuối cùng trước khi nghỉ hưu lại bị tai nạn, nhưng oái oăm thay bị tai nạn là do xe máy tạt đầu oto, nhìn thấy mà không tránh kịp cái xe máy định mệnh đó. Chà! nếu như bác tài đó chịu bóp còi cảnh báo thì sao nhỉ? Đi đường làng có nhiều ngõ ngách nhỏ, cây che khuất tầm nhìn , bất ngờ có xe máy từ ngõ lao ra đường oto. Có cần bóp còi cảnh báo không bạn?
Chẳng có gì hay ho khi Cổ súy cho thói quen tuyệt đối không dùng còi của người mà bạn vừa nói trên. Với kiểu đi như thế thì kết quả chỉ có thể là: Một là đi quá châm, chậm như đi duyệt binh vậy, chậm hơn sự cần thiết mà Luật qui đinh - đi như thế sẽ là cản trở giao thông mà thôi. Hai là: chỉ sớm hay muộn mà thôi thế nào cũng gây ra tai nạn do không dùng còi để cảnh báo.
CÒI LÀ ĐỂ CẢNH BÁO, CÒI LÀ ĐỂ XIN VƯỢT - kHÔNG DÙNG CÒI THÌ BẠN CẢNH BÁO BẰNG CÁCH NÀO, KHÔNG DÙNG CÒI THÌ XIN VƯỢT XE KHÁC BẰNG CÁCH NÀO? KHÔNG DÙNG CÒI MÀ VƯỢT XE KHÁC LÀ VI PHẠM LUẬT GIAO THÔNG.
Hạn chế dùng còi, dùng còi hợp lý, hợp tình huống, dùng còi đúng công suất theo luật qui định - Đây mới là văn hóa dùng còi mà anh em OF chúng ta đang quan tâm, chứ không phải là bỏ dùng còi rồi gây tai nạn.
Qua mấy dòng nhận xét của bạn, tôi thấy hình như bạn đang quá bức xúc ở trường hợp nào đó, hoặc là bạn bận công việc nên chưa có điều kiện vi vu nhiều trên mọi nẻo đường vì vậy mà bạn chưa gặp nhiều tình huống khó xử, oái oăm, ngang trái, chướng tai, gai mắt, bạn chưa bị bọn du côn đánh võng trước đầu xe, bạn chưa bị các Bà các chị ở thôn quê đi xe máy, xe đạp lơ đễnh đi giữa đường. Nếu không bóp còi để cảnh báo và xin vượt thì bạn sẽ đi như thế nào? bạn cứ đi chậm sau lưng sao? Bạn đã bao giờ bị bọn xấu nhảy lên Capo xe ở đường vắng chưa? Ban đã bao giờ bị bọn cướp chặn xe ở đương HCM lúc 1 giờ sáng ở Quảng bình chưa? Thưa bạn, tôi đã từng rơi vào những trường hợp đó. Tôi cũng đã từng bị bọn cướp 6 đứa đi 3 xe máy chặn giữa đường lúc 8 giờ tối ở Tĩnh Túc Cao Bằng. Bạn không bóp còi ư? Tôi thì tôi đã bóp còi liên tục với hy vọng có nhiều người khác nghe thấy được để cầu ứng cứu. Đi đường miền núi với những khúc Cua gấp tay áo liên tục, bạn cũng không dùng còi ư? Hay là bạn còn chém Cua nữa? Thật là bất hạnh và vô phúc cho những ai phải đi ngược chiều với xe của những người không dùng còi trên những cung đường miền núi.
Đừng giận với những lời nói thẳng của tôi bạn nhé, vì chúng ta đang chung tay xây dựng nếp sống văn hóa OF mà.

Chúc các bạn lái xe an toàn, vui vẻ chinh phục mọi nẻo đường, thỏa mãn đam mê ôm volang.

Tuanprado
 

phongvupx

Xe hơi
Biển số
OF-19933
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
124
Động cơ
502,440 Mã lực
He he, không ngờ các bác ưu ái em quá :))
Dạ, báo cáo các bác là em chả bức xúc ai hay việc gì đâu ah. Em cũng không ủng hộ việc tuyệt đối không dùng còi, ngay bản thân em lái xe cũng rất ít dùng còi, có khi cả tuần chẳng động đến cái còi. Tất nhiên cái còi sinh ra là để cảnh báo nguy hiểm, chứ ko phải là để bóp cho vui.
Báo cáo với các bác nữa là em đi chưa nhiều lắm, nhưng khu vực phía bắc thì em đã 1 mình chạy xe hết từ Móng Cái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn la... rồi các tỉnh đồng bằng thôn quê nữa. Em các bác làm trong ngành giao thông mà :) nên hay phải đi xem công trường, nhất là các công trường làm đường đang thi công. Phía nam thì em đi đến Quảng Bình là kịch (bằng ô tô), còn xe máy thì em chạy tút đến điểm cuối của QL1A rồi (thị trấn Năm Căn, tỉnh Cà Mau). Tất nhiên là kinh nghiệm tham gia giao thông của em còn ít (em có bằng lái xe ô tô hạng C năm 2003), kiến thức thì lỗ mỗ nên đôi khi nói chuyện không hết ý làm các bác hiểu lầm. Em thấy mọi người đều ủng hộ quan điểm chỉ bấm còi khi thật cần thiết, nhưng cái sự cần thiết của mỗi người thì lại khác nhau. Thế nên mới có ông 3 năm ko động đến còi, mà lại có bác cứ 3 giây là bấm 1 lần ;). Em thì em thấy rằng ở bất kỳ đâu, chúng ta nên lái xe 1 cách bình tĩnh và chủ động, chủ động quan sát xung quanh, chủ động làm chủ tình huống và bình tĩnh xử lý để giảm thiểu những tiếng còi không đáng có.
Nói thật, em là em hầu như không bấm còi vì em thấy em vẫn tham gia giao thông 1 cách bình thường.
@ Tuấn Prado: Em chưa bao giờ lâm vào những tình huống khó khăn như bác dù em cũng hay đi 1 mình đến những nơi khá vắng, mong rằng không chỉ bác mà tất cả mọi người đều không gặp phải những tình huống khó khăn như vậy.
 

bacnv

Xe buýt
Biển số
OF-54935
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
580
Động cơ
455,300 Mã lực
Nơi ở
Việt nam
Có rất nhiều trường hơp cần phải bóp còi để cảnh báo, và bóp còi để đề nghị xe chạy trước nhường đường. Chúng ta phản đối dùng còi chỉ trong trường hợp là quá lạm dụng còi khi không thật sự cần thiết, hoặc dùng còi quá công xuất. Nếu Còi không thật sự cần thiết như bạn nói thì nhà thiết kế oto va co quan quản lý giao thông đã bỏ còi trong thiết kế xe từ lâu rồi.
CÒI LÀ ĐỂ CẢNH BÁO, CÒI LÀ ĐỂ XIN VƯỢT - kHÔNG DÙNG CÒI THÌ BẠN CẢNH BÁO BẰNG CÁCH NÀO, KHÔNG DÙNG CÒI THÌ XIN VƯỢT XE KHÁC BẰNG CÁCH NÀO? KHÔNG DÙNG CÒI MÀ VƯỢT XE KHÁC LÀ VI PHẠM LUẬT GIAO THÔNG.
Hạn chế dùng còi, dùng còi hợp lý, hợp tình huống, dùng còi đúng công suất theo luật qui định - Đây mới là văn hóa dùng còi mà anh em OF chúng ta đang quan tâm, chứ không phải là bỏ dùng còi rồi gây tai nạn.

Tuanprado
Em thấy quan điểm bác Tuanprado là chuẩn ạ, phù hợp với điều kiện VN mình
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top