Van hằng nhiệt cho Ford Laser ? Nhờ các cụ chỉ giáo.

Cuonghadhxd

Xe buýt
Biển số
OF-93260
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
761
Động cơ
410,096 Mã lực
Nơi ở
Mù Căng Chải
Kg các cụ,

E có ông anh mới cưới 1 em Laser 2003, vừa chạy được 1 tuần thì có hiện tượng máy nóng, két nước sôi sùng sục, đồng hồ nhiệt độ gác kim luôn ! Thợ kiểm tra nói do van hằng nhiệt bị kẹt và đã tháo bỏ đi (xe chạy ở TP HCM). Vậy nhờ các cụ có kinh nghiệm trong vụ này chỉ giáo giùm e : Có bỏ đi được không ? Nếu cần thì mua ở đâu Ngon, bổ, rẻ ! Thanks các cụ trước.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,435
Động cơ
524,828 Mã lực
Nếu đúng van bị kẹt thì nước mát ko qua két để giải nhiệt đc nên sẽ nóng quá. Trong nam nền nhiệt ko thấp lắm nên bỏ đi ko ảnh hưởng nhiều đến vận hành của xe đâu. Van này chỉ có tác dụng làm cho máy nhanh nóng đến nhiệt độ làm việc ổn định của xe, khi bỏ van thì máy sẽ lâu đạt đến nhiệt độ đó thôi cụ ợ
 

Cuonghadhxd

Xe buýt
Biển số
OF-93260
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
761
Động cơ
410,096 Mã lực
Nơi ở
Mù Căng Chải
Nếu đúng van bị kẹt thì nước mát ko qua két để giải nhiệt đc nên sẽ nóng quá. Trong nam nền nhiệt ko thấp lắm nên bỏ đi ko ảnh hưởng nhiều đến vận hành của xe đâu. Van này chỉ có tác dụng làm cho máy nhanh nóng đến nhiệt độ làm việc ổn định của xe, khi bỏ van thì máy sẽ lâu đạt đến nhiệt độ đó thôi cụ ợ
Thanks cụ !
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
Trước hết kiểm tra cái nắp két nước xem còn tốt không, nắp hở sẽ làm cho hệ thống mất áp suất dẫn đến sôi nước.
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Bỏ đi thì nhiệt độ bình quân của nước làm mát động cơ giảm xuống, về cơ bản điều này ảnh hưởng tới công suất sinh ra của động cơ nhiệt, ngoài ra thi khi khổi động lạnh ( mùa đông) thì vòng tua động cơ sẽ cao kéo dài lâu hơn để đưa nhiệt độ động cơ tới nhiệt độ hoạt động ổn định, sẽ tốn xăng hơn chút đỉnh. Theo e thì ở VN bỏ đi chả vấn đề mấy đâu cụ ợ :)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
Van hằng nhiệt còn có tác dụng như van đóng mở cho nước vòng ra két làm mát. Khi bỏ van này đi thì nước không chảy vòng hết qua két, mà phần nước nóng lại bị bơm ngược ngay lại máy, khi đó nhiệt độ nước ở két có thấp hơn, nhưng nhiệt độ nước ở ngay buồng máy lại bị loạn, không ổn định (thường là bị cao hơn bình thường).
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,008
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
Nếu đúng van bị kẹt thì nước mát ko qua két để giải nhiệt đc nên sẽ nóng quá. Trong nam nền nhiệt ko thấp lắm nên bỏ đi ko ảnh hưởng nhiều đến vận hành của xe đâu. Van này chỉ có tác dụng làm cho máy nhanh nóng đến nhiệt độ làm việc ổn định của xe, khi bỏ van thì máy sẽ lâu đạt đến nhiệt độ đó thôi cụ ợ
Bỏ đi thì nhiệt độ bình quân của nước làm mát động cơ giảm xuống, về cơ bản điều này ảnh hưởng tới công suất sinh ra của động cơ nhiệt, ngoài ra thi khi khổi động lạnh ( mùa đông) thì vòng tua động cơ sẽ cao kéo dài lâu hơn để đưa nhiệt độ động cơ tới nhiệt độ hoạt động ổn định, sẽ tốn xăng hơn chút đỉnh. Theo e thì ở VN bỏ đi chả vấn đề mấy đâu cụ ợ :)

1- Bỏ đi được ạ. Vì cái van này nó lắp rời.
2- 2 ý kiến ở trên cho rằng bỏ van thì ảnh hưởng đến làm việc của động cơ thì hoàn toàn SAI ạ.
Van hằng nhiệt dành cho mùa đông lạnh, vì đặc tính của van này là khi đủ nóng mới mở để nước mát luân chuyển. Nghĩa là vào mùa lạnh, khi ta cần lấy nhiệt của máy vào để dùng điều hòa nóng cho xe sẽ nhanh ấm hơn vì khi van chưa mở, máy sẽ nóng nhanh hơn.

Đơn giản vậy thôi ạ, chứ chả ảnh hưởng gì đến động cơ với lại nhiệt độ hoạt động ổn định v.v.v... gì đâu ạ.

Hiện tại em đang đi FL 1.8MT, và cũng đã tháo bỏ van hằng nhiệt cả 2 năm nay rồi. CHả sao hết. Xe vẫn chạy cực tốt. Ăn 7l/100km đường trường, 10l/100km đường HN có tắc đường, điều hòa bật 100% thời gian.
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,008
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
Van hằng nhiệt còn có tác dụng như van đóng mở cho nước vòng ra két làm mát. Khi bỏ van này đi thì nước không chảy vòng hết qua két, mà phần nước nóng lại bị bơm ngược ngay lại máy, khi đó nhiệt độ nước ở két có thấp hơn, nhưng nhiệt độ nước ở ngay buồng máy lại bị loạn, không ổn định (thường là bị cao hơn bình thường).
Cụ sai nữa ạ. Về nguyên tắc của nước làm mát, là chạy qua máy đế hấp thụ hơi nóng, đi qua dàn giải nhiệt làm mát nước, rồi quay vòng trở lại máy. Đây là một chu trình kín. Chả có cái nào là bơm ngược lại cả.
Và xin báo cáo lại với cụ, là xe em sau khi bỏ van hằng nhiệt, đồng hồ còn hạ hơn lúc trước một chút.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
...
Và xin báo cáo lại với cụ, là xe em sau khi bỏ van hằng nhiệt, đồng hồ còn hạ hơn lúc trước một chút.

Chính vì nước nóng từ máy không tuần hoàn 100% qua két nước, dẫn đến nước trong két thì mát hơn, mà nước trong máy sẽ nóng hơn. Kim đồng hồ nhiệt gắn với cảm biến (con sò) ở két nước khi đó lại nguội hơn.

Nước nóng từ máy đi ra sẽ qua 1 trong 2 ngả:
- Chạy ra két nước
- Chạy vòng ngay lại máy.

Van đóng mở 2 ngả này chính là van hằng nhiệt, nếu bỏ đi thì nước nóng sẽ đồng thời chảy qua cả 2 đường, tức nghĩa là 1 phần nước nóng lại chạy luôn trở lại máy mà không được làm mát qua két nước.

Có những chi tiết rẻ tiền hơn nhiều mà hãng họ còn cắt đi, vậy chắc chắn phải có lí do để hãng không cắt cái van này.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,435
Động cơ
524,828 Mã lực
Tùy từng khu vực mà cái van này nó có tác ít hay nhiều. Vd như mùa hè ở việt nam nhiệt độ lúc thấp nhất cũng 20 độ thì có van hay ko thì máy chỉ nổ 1ph là kim nhiệt đã lên 11h rồi, van này chỉ tác dụng khi nhiệt độ thấp < 15 độ. Khi đó xe có van chỉ cần khoảng 2 ph là kim lên 11h còn xe bỏ van cần 4,5ph kim mới lên. Khi kim đã lên 11h thì có van hay ko van nhiệt độ máy ko khác nhau
 

hoangnam021207

Xe tải
Biển số
OF-111320
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
372
Động cơ
393,342 Mã lực
Tùy từng khu vực mà cái van này nó có tác ít hay nhiều. Vd như mùa hè ở việt nam nhiệt độ lúc thấp nhất cũng 20 độ thì có van hay ko thì máy chỉ nổ 1ph là kim nhiệt đã lên 11h rồi, van này chỉ tác dụng khi nhiệt độ thấp < 15 độ. Khi đó xe có van chỉ cần khoảng 2 ph là kim lên 11h còn xe bỏ van cần 4,5ph kim mới lên. Khi kim đã lên 11h thì có van hay ko van nhiệt độ máy ko khác nhau
Chỉ 11h là kim chỉ gần đến vạch giữa hả cụ? Hay chỉ đúng vạch giữa rồi ạ? Em hỏi ngu tí hehe
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,294
Động cơ
481,949 Mã lực
Tư bản nó dốt làm ra lắm cái lằng nhằng, thừa ...bỏ đi cũng đc.
Dân ta thông minh nên luôn phải sửa chữa những sai sót của tư bản :((
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,435
Động cơ
524,828 Mã lực
Kim nhiệt của FL chỉ ở 9h kém 10 phút là chuẩn cụ nhé.
11h thì chuẩn bị đi cấp cứu vì sốt rất cao rồi cụ ợ :((
Cảm ơn cụ đính chính, tại vì cháu đang quen ở xe kia kim nó chạy ngang, quên mất là ở lây dờ lúc nguội nó xỉu ở dưới, khi quá nóng thì nó gần dựng đứng cụ nhỉ.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,435
Động cơ
524,828 Mã lực
Chưa đến vạch giữa đúng ko ạ? Vạch mà kim chỉ dừng ở đó, ko lên đc nữa ý cụ!
Gần giữa là chuẩn cụ ợ, đó là mức nhiệt tối ưu cho máy, vẫn có xe lên hơn cao đc nữa vì nó đang quá nhiệt
 

quanghaiford

Xe đạp
Biển số
OF-338477
Ngày cấp bằng
14/10/14
Số km
40
Động cơ
276,500 Mã lực
1- Bỏ đi được ạ. Vì cái van này nó lắp rời.
2- 2 ý kiến ở trên cho rằng bỏ van thì ảnh hưởng đến làm việc của động cơ thì hoàn toàn SAI ạ.
Van hằng nhiệt dành cho mùa đông lạnh, vì đặc tính của van này là khi đủ nóng mới mở để nước mát luân chuyển. Nghĩa là vào mùa lạnh, khi ta cần lấy nhiệt của máy vào để dùng điều hòa nóng cho xe sẽ nhanh ấm hơn vì khi van chưa mở, máy sẽ nóng nhanh hơn.

Đơn giản vậy thôi ạ, chứ chả ảnh hưởng gì đến động cơ với lại nhiệt độ hoạt động ổn định v.v.v... gì đâu ạ.

Hiện tại em đang đi FL 1.8MT, và cũng đã tháo bỏ van hằng nhiệt cả 2 năm nay rồi. CHả sao hết. Xe vẫn chạy cực tốt. Ăn 7l/100km đường trường, 10l/100km đường HN có tắc đường, điều hòa bật 100% thời gian.
nếu bác bảo van hằng nhiệt ko ảnh hưởng gì tới các điều kiện vận hành của xe. vậy thì nhà sản xuất làm thừa hả bác
nếu bác bỏ đi, thời gian làm nóng máy sẽ lâu hơn, dẫn tới tốn nhiên liệu hơn,
cứ giả sử nếu bác cứ đi 100km mức nhiên liệu tăng lên 0.5lit chẳng hạn, một năm bác đi sẽ tốn như thế nào.hihi
em mạo muội góp ý, mong bác chỉ giáo
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,008
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
nếu bác bảo van hằng nhiệt ko ảnh hưởng gì tới các điều kiện vận hành của xe. vậy thì nhà sản xuất làm thừa hả bác
nếu bác bỏ đi, thời gian làm nóng máy sẽ lâu hơn, dẫn tới tốn nhiên liệu hơn,
cứ giả sử nếu bác cứ đi 100km mức nhiên liệu tăng lên 0.5lit chẳng hạn, một năm bác đi sẽ tốn như thế nào.hihi
em mạo muội góp ý, mong bác chỉ giáo
Chẳng sao hết đâu. Cái đó chỉ cần ở xứ lạnh, khi mới nổ máy muốn lấy nhiệt để sưởi ấm (điều hòa nóng ở xe khác với điều hòa ở nhà, sẽ lấy nhiệt từ máy), thì cái van ấy nó đóng để máy nhanh nóng, nhanh có nhiệt để sưởi ấm. Đến khi đủ nhiệt (máy đủ nóng) nó mới mở van cho nước mát luân chuyển.
Còn ở VN, trời mùa lạnh sẽ lâu nóng máy hơn chút nhưng chẳng ảnh hưởng, còn mùa hè thì có hay không có van nó cũng nhanh nóng hết.
Cụ cứ yên tâm. Laser nhà em ngày trước chạy không van hằng nhiệt cả mấy năm, chả thấy tốn kém hơn tí nào, cũng chẳng thấy hại tí nào cả.
Còn chẳng có lý thuyết hay thực tiễn nào nói rằng máy lâu nóng thì tốn nhiên liệu hơn cả. Vẫn vòng tua như vậy, vẫn lượng nhiên liệu tiêu thụ cho 1 lần sinh công như vậy, thì lấy gì ra mà tốn? Xe nó có đốt xăng để làm nóng máy đâu? Máy nóng là do ma sát làm nóng chứ có do đốt mà nó nóng đâu. Máy nóng, máy nguội thì 1 lần piston đi lên đi xuống cũng chỉ sinh ngần ấy công thôi. Chỉ khác cái là nếu nhiệt độ máy ở tầm 80 độ thì dầu bôi trơn sẽ làm việc hiệu quả nhất mà thôi.
Còn với mùa lạnh ở HN, vẫn van hằng nhiệt đầy đủ, có khi chạy đến nửa tiếng mà máy vẫn chưa đạt đủ nhiệt độ vì trời quá lạnh ==> Chả nhẽ nó lại ảnh hưởng? Không lẽ tốn xăng hơn? :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top