- Biển số
- OF-82134
- Ngày cấp bằng
- 7/1/11
- Số km
- 130
- Động cơ
- 414,670 Mã lực
Các bác tư vấn giúp em với ạ. Xe em KIA/Cerato 2010. Vừa đi bảo dưỡng 4 vạn tại gara của Trường Hải. Khi bảo dưỡng em làm tất cả các hạng mục theo đề nghị khuyến cáo của hãng.
Sau khi bảo dưỡng về, em nhận thấy có mấy điểm lăn tăn sau:
- Phanh tay có hành trình kéo ngắn hơn hẳn. Trước kéo cảm thấy thoải mái, giờ kéo cảm thấy lì lì, không ngọt. Chỉ 3-4 tiếng kêu tạch đầu là dễ, từ tạch 5-7 phải dùng hết sức mới kéo được.
- Xe chạy ì hơn. Ở tốc độ cao thì em chưa đủ tinh tế để cảm nhận có ì hơn hay không. Nhưng khi để ga răng ti, nó chạy ì hẳn hơn trước. Cả độ tăng tốc từ 0km/h lẫn tốc độ ổn định khi chạy bằng garanty đều kém hơn. Em chạy xe này 4 năm rồi nên cảm nhận rất rõ.
- Xăng ăn hơn hẳn. Do em đi làm chạy chủ yếu đường vành đai 3 trên cao, không kẹt đường nên mức độ tiêu thụ xăng khá ổn định. Trước thì chạy hỗn hợp trung bình cả tháng chưa bao giờ quá 9l/100km. Còn nếu chỉ chạy đi làm thì chỉ 6.5-7l/100km. Sau khi bảo dưỡng, sau 10 ngày chạy hỗn hợp, đồng hồ chỉ 11.9l/100km. Còn đi làm đồng hồ chỉ mức 10-10.5l/100km.
Em mang xe quay lại TH hỏi, kỹ thuật viên sau một hồi kiểm tra (nâng xe lên quay bánh xem có bó phanh không + cắm máy tính vào check), bảo không có vấn đề gì và giải thích như sau:
- Vụ phanh tay: Do sau thời gian sử dụng, phanh bị mòn, nên anh em phải tăng phanh lên, dẫn đến hành trình kéo tay phanh bị ngắn lại
- Vụ chạy ì hơn: Do sau thời gian sử dụng, kim phun bị bẩn, khi để garanty, kim sẽ bị kẹt nhẹ, không đóng hết được, dẫn đến việc xăng gió vào nhiều hơn, nên khi để garanty sẽ chạy bốc và nhanh hơn. Khi bảo dưỡng, có thông xúc giàn kim phun, nên không bị kẹt nữa, kim phun đóng chặt hơn khi để chế độ garanty nên xe kém bốc hơn trước
- Vụ hao xăng: Do khi bảo dưỡng, ắc quy được tháo ra kiểm tra, nên có thể máy tính bị reset lại nên cách tính lượng xăng tiêu thụ có thể khác trước.
Em không thấy thuyết phục với cách giải thích trên:
- Phanh tay nếu có mòn, thì mòn ít hoặc hầu như không mòn. Nếu có tăng lại thì vẫn phải đảm bảo hành trình và độ "ngọt" khi kéo chứ. Nếu không thì cứ để nguyên cần gì tăng.
- Nếu kim phun bẩn và kẹt, thì thông thường lượng nhiên liệu vào buồng đốt phải ít hơn chứ sao nhiều hơn được.
- Mấy hôm nay trời mát hơn, điều hòa đỡ tốn hơn, xăng cũng phải đỡ tốn hơn mùa hè chứ làm gì có chuyện tốn hơn. Trước em đổ đầy bình chạy được khoảng 560km. Giờ hết nửa bình mới được 220km, mà nửa bình đầu (theo vạch báo xăng trên đồng hồ) bao giờ chạy cũng được nhiều hơn nửa sau (do bao giờ em cũng đổ tràn bình, chạy khoảng 80km kim xăng mới chạm đến vạch full).
Các bác tư vẫn giúp em xem đồng chí kỹ thuật viên giải thích thế có đúng không? Em nên làm gì trong trường hợp này? Em vẫn nghiêng về giả thiết chúng nó tăng phanh tay chặt quá nên bị bó (nhẹ). Hy vọng là giả thiết của em đúng không thì lại mệt. Tự dưng lợn lành chữa thành lợn què thì bỏ cha.
À, trong các hạng mục em làm bảo dưỡng, có mấy mục sau có thể liên quan đến hoạt động của động cơ và phanh:
- Thay các loại lọc và dầu (xăng, gió, điều hòa, hộp số, dầu phanh...)
- Bugi
- Bảo dưỡng họng hút bướm ga
- Thông súc dàn kim phun
- Bảo dưỡng phanh
- ...
Sau khi bảo dưỡng về, em nhận thấy có mấy điểm lăn tăn sau:
- Phanh tay có hành trình kéo ngắn hơn hẳn. Trước kéo cảm thấy thoải mái, giờ kéo cảm thấy lì lì, không ngọt. Chỉ 3-4 tiếng kêu tạch đầu là dễ, từ tạch 5-7 phải dùng hết sức mới kéo được.
- Xe chạy ì hơn. Ở tốc độ cao thì em chưa đủ tinh tế để cảm nhận có ì hơn hay không. Nhưng khi để ga răng ti, nó chạy ì hẳn hơn trước. Cả độ tăng tốc từ 0km/h lẫn tốc độ ổn định khi chạy bằng garanty đều kém hơn. Em chạy xe này 4 năm rồi nên cảm nhận rất rõ.
- Xăng ăn hơn hẳn. Do em đi làm chạy chủ yếu đường vành đai 3 trên cao, không kẹt đường nên mức độ tiêu thụ xăng khá ổn định. Trước thì chạy hỗn hợp trung bình cả tháng chưa bao giờ quá 9l/100km. Còn nếu chỉ chạy đi làm thì chỉ 6.5-7l/100km. Sau khi bảo dưỡng, sau 10 ngày chạy hỗn hợp, đồng hồ chỉ 11.9l/100km. Còn đi làm đồng hồ chỉ mức 10-10.5l/100km.
Em mang xe quay lại TH hỏi, kỹ thuật viên sau một hồi kiểm tra (nâng xe lên quay bánh xem có bó phanh không + cắm máy tính vào check), bảo không có vấn đề gì và giải thích như sau:
- Vụ phanh tay: Do sau thời gian sử dụng, phanh bị mòn, nên anh em phải tăng phanh lên, dẫn đến hành trình kéo tay phanh bị ngắn lại
- Vụ chạy ì hơn: Do sau thời gian sử dụng, kim phun bị bẩn, khi để garanty, kim sẽ bị kẹt nhẹ, không đóng hết được, dẫn đến việc xăng gió vào nhiều hơn, nên khi để garanty sẽ chạy bốc và nhanh hơn. Khi bảo dưỡng, có thông xúc giàn kim phun, nên không bị kẹt nữa, kim phun đóng chặt hơn khi để chế độ garanty nên xe kém bốc hơn trước
- Vụ hao xăng: Do khi bảo dưỡng, ắc quy được tháo ra kiểm tra, nên có thể máy tính bị reset lại nên cách tính lượng xăng tiêu thụ có thể khác trước.
Em không thấy thuyết phục với cách giải thích trên:
- Phanh tay nếu có mòn, thì mòn ít hoặc hầu như không mòn. Nếu có tăng lại thì vẫn phải đảm bảo hành trình và độ "ngọt" khi kéo chứ. Nếu không thì cứ để nguyên cần gì tăng.
- Nếu kim phun bẩn và kẹt, thì thông thường lượng nhiên liệu vào buồng đốt phải ít hơn chứ sao nhiều hơn được.
- Mấy hôm nay trời mát hơn, điều hòa đỡ tốn hơn, xăng cũng phải đỡ tốn hơn mùa hè chứ làm gì có chuyện tốn hơn. Trước em đổ đầy bình chạy được khoảng 560km. Giờ hết nửa bình mới được 220km, mà nửa bình đầu (theo vạch báo xăng trên đồng hồ) bao giờ chạy cũng được nhiều hơn nửa sau (do bao giờ em cũng đổ tràn bình, chạy khoảng 80km kim xăng mới chạm đến vạch full).
Các bác tư vẫn giúp em xem đồng chí kỹ thuật viên giải thích thế có đúng không? Em nên làm gì trong trường hợp này? Em vẫn nghiêng về giả thiết chúng nó tăng phanh tay chặt quá nên bị bó (nhẹ). Hy vọng là giả thiết của em đúng không thì lại mệt. Tự dưng lợn lành chữa thành lợn què thì bỏ cha.
À, trong các hạng mục em làm bảo dưỡng, có mấy mục sau có thể liên quan đến hoạt động của động cơ và phanh:
- Thay các loại lọc và dầu (xăng, gió, điều hòa, hộp số, dầu phanh...)
- Bugi
- Bảo dưỡng họng hút bướm ga
- Thông súc dàn kim phun
- Bảo dưỡng phanh
- ...