[Thảo luận] Vấn đề sau bảo dưỡng 40.000km - Các bác giúp em với ạ

Airline

Xe hơi
Biển số
OF-82134
Ngày cấp bằng
7/1/11
Số km
130
Động cơ
414,670 Mã lực
Các bác tư vấn giúp em với ạ. Xe em KIA/Cerato 2010. Vừa đi bảo dưỡng 4 vạn tại gara của Trường Hải. Khi bảo dưỡng em làm tất cả các hạng mục theo đề nghị khuyến cáo của hãng.

Sau khi bảo dưỡng về, em nhận thấy có mấy điểm lăn tăn sau:
- Phanh tay có hành trình kéo ngắn hơn hẳn. Trước kéo cảm thấy thoải mái, giờ kéo cảm thấy lì lì, không ngọt. Chỉ 3-4 tiếng kêu tạch đầu là dễ, từ tạch 5-7 phải dùng hết sức mới kéo được.
- Xe chạy ì hơn. Ở tốc độ cao thì em chưa đủ tinh tế để cảm nhận có ì hơn hay không. Nhưng khi để ga răng ti, nó chạy ì hẳn hơn trước. Cả độ tăng tốc từ 0km/h lẫn tốc độ ổn định khi chạy bằng garanty đều kém hơn. Em chạy xe này 4 năm rồi nên cảm nhận rất rõ.
- Xăng ăn hơn hẳn. Do em đi làm chạy chủ yếu đường vành đai 3 trên cao, không kẹt đường nên mức độ tiêu thụ xăng khá ổn định. Trước thì chạy hỗn hợp trung bình cả tháng chưa bao giờ quá 9l/100km. Còn nếu chỉ chạy đi làm thì chỉ 6.5-7l/100km. Sau khi bảo dưỡng, sau 10 ngày chạy hỗn hợp, đồng hồ chỉ 11.9l/100km. Còn đi làm đồng hồ chỉ mức 10-10.5l/100km.

Em mang xe quay lại TH hỏi, kỹ thuật viên sau một hồi kiểm tra (nâng xe lên quay bánh xem có bó phanh không + cắm máy tính vào check), bảo không có vấn đề gì và giải thích như sau:

- Vụ phanh tay: Do sau thời gian sử dụng, phanh bị mòn, nên anh em phải tăng phanh lên, dẫn đến hành trình kéo tay phanh bị ngắn lại
- Vụ chạy ì hơn: Do sau thời gian sử dụng, kim phun bị bẩn, khi để garanty, kim sẽ bị kẹt nhẹ, không đóng hết được, dẫn đến việc xăng gió vào nhiều hơn, nên khi để garanty sẽ chạy bốc và nhanh hơn. Khi bảo dưỡng, có thông xúc giàn kim phun, nên không bị kẹt nữa, kim phun đóng chặt hơn khi để chế độ garanty nên xe kém bốc hơn trước
- Vụ hao xăng: Do khi bảo dưỡng, ắc quy được tháo ra kiểm tra, nên có thể máy tính bị reset lại nên cách tính lượng xăng tiêu thụ có thể khác trước.

Em không thấy thuyết phục với cách giải thích trên:
- Phanh tay nếu có mòn, thì mòn ít hoặc hầu như không mòn. Nếu có tăng lại thì vẫn phải đảm bảo hành trình và độ "ngọt" khi kéo chứ. Nếu không thì cứ để nguyên cần gì tăng.
- Nếu kim phun bẩn và kẹt, thì thông thường lượng nhiên liệu vào buồng đốt phải ít hơn chứ sao nhiều hơn được.
- Mấy hôm nay trời mát hơn, điều hòa đỡ tốn hơn, xăng cũng phải đỡ tốn hơn mùa hè chứ làm gì có chuyện tốn hơn. Trước em đổ đầy bình chạy được khoảng 560km. Giờ hết nửa bình mới được 220km, mà nửa bình đầu (theo vạch báo xăng trên đồng hồ) bao giờ chạy cũng được nhiều hơn nửa sau (do bao giờ em cũng đổ tràn bình, chạy khoảng 80km kim xăng mới chạm đến vạch full).

Các bác tư vẫn giúp em xem đồng chí kỹ thuật viên giải thích thế có đúng không? Em nên làm gì trong trường hợp này? Em vẫn nghiêng về giả thiết chúng nó tăng phanh tay chặt quá nên bị bó (nhẹ). Hy vọng là giả thiết của em đúng không thì lại mệt. Tự dưng lợn lành chữa thành lợn què thì bỏ cha.

À, trong các hạng mục em làm bảo dưỡng, có mấy mục sau có thể liên quan đến hoạt động của động cơ và phanh:
- Thay các loại lọc và dầu (xăng, gió, điều hòa, hộp số, dầu phanh...)
- Bugi
- Bảo dưỡng họng hút bướm ga
- Thông súc dàn kim phun
- Bảo dưỡng phanh
- ...
 

Londonisuzu

Xe tải
Biển số
OF-185726
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
448
Động cơ
338,100 Mã lực
Nơi ở
Cao Bồi
Lạ nhỉ bảo dưỡng xong nhẽ ra phải đi ngon hơn chứ!
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
Khả năng Vấn đề ở chỗ vs họng hút bým ga, xe e mọi lần vào hãng làm kg sao, đợt rồi tiện đg rẽ vào gara ( cũng của of mình) chả hiểu thế nào xăng tốn gấp rưỡi mọi khi, đang bảo vào hãng mà chưa đi đc, bực qá.
 

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
772
Động cơ
368,975 Mã lực
Kỹ thuật viên TH giải thích chuẩn đấy cụ ơi, nhiều cụ không biết cứ chê người ta làm ăn và giải thích vớ vẩn là sao? Các cụ biết người ta vớ vẩn thì giải thích cho cụ chủ đi.
Còn cụ chủ cứ yên tâm mà đi:
- phanh tay khi chưa mới, cụ kéo nghe dưới 7-8 tiếng tạch mà ăn chắc lại là chuẩn, đi lâu mòn má phanh nên hành trình kéo dài hơn và nhẹ hơn lâu dần sẽ không còn hiệu quả phanh, nay chỉnh tăng phanh đưa về hành trình gần như ban đầu là đúng. ( mà gọi là phanh tay nhưng chính là má phanh sau đó, chỉ khác cơ cấu truyền lực xuống má phanh thôi cụ ạ).
- vệ sinh họng hút, tác động vào bướm ga, tháo acquy thì các thông số cũ bị xóa, máy tính phải reset lại, cụ chạy độ 1 tuần tự nó lại trở lại như trước thôi, còn bây giờ galaty sẽ to và cảm giác ỳ chẳng qua là máy tính chưa tự xác lập được thông số mới.
Em thấy cụ đi ô tô nhiều năm thì cũng nên tìm hiểu một chút về cái xe mình dùng, sẽ tiết kiệm được khá tiền và tránh được nhiều bức xúc, trách oan người khác
 

vesbo

Xe tải
Biển số
OF-143963
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
349
Động cơ
366,020 Mã lực
Nơi ở
Số 12 Nguyễn Văn Huyên - Nghĩa Đô - Cầu G - Hà Nội
Cụ chủ có vẻ hơi chi ly nhỉ. E thấy kỹ thuật giải thích vậy có gì ko ổn đâu ạ. Cũng như cụ ở trên giải thích cho cụ đấy, cụ đi thêm 1 time ngắn nữa đi
 

Airline

Xe hơi
Biển số
OF-82134
Ngày cấp bằng
7/1/11
Số km
130
Động cơ
414,670 Mã lực
Em không tiếc gì vài đồng xăng, chỉ lăn tăn, xe đang ngon đang lành, bỏ tiền ra bảo dưỡng, nó không chạy ngon hơn, thì đừng có lởm đi. Chạy xe mà nó có vấn đề hay lăn tăn gì thì chẳng thoải mái tẹo nào.
Bản thân em chẳng biết mấy điểm trên là bình thường hay là nghiêm trọng nên mới hỏi tư vấn các cụ có kinh nghiệm để khỏi vừa chạy vừa lăn tăn.
 

BX_BX

Xe hơi
Biển số
OF-143959
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
119
Động cơ
362,392 Mã lực
Em không đi CERATO nhưng sau khi BD 4 vạn thì em thấy chạy ngon hơn hẳn. Em luôn hỏi han kỹ thuật viên bảo dưỡng xe mình và có vài kinh nghiệm trao đổi cùng Cụ :

Khả năng xe Cụ chạy ì do bó phanh đỗ vì đã bị tăng quá mức cần thiết. Nếu em không nhầm xe Cụ sử dụng 4 phanh đĩa nên phanh đỗ là độc lập, sử dụng tang trống trên 2 bánh sau.

Còn vấn đề tốn xăng hơn có lẽ do kỹ thuật viên không reset lại ECU sau khi refresh kim phun, họng hút vì ECU có chế độ bù ga để tối ưu hóa với việc kim phun, họng hút bị bẩn dần theo thời gian trong quá trình sử dụng. Nay kim phun, họng hút trở về trạng thái sạch sẽ, thông thoáng gần như mới mà không cho ECU biết nên sẽ xảy ra tình trạng không đồng bộ, xe hoạt động trong điều kiện không tối ưu nên tình trạng chạy ì, tốn xăng là có thể.
 

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
772
Động cơ
368,975 Mã lực
Em không tiếc gì vài đồng xăng, chỉ lăn tăn, xe đang ngon đang lành, bỏ tiền ra bảo dưỡng, nó không chạy ngon hơn, thì đừng có lởm đi. Chạy xe mà nó có vấn đề hay lăn tăn gì thì chẳng thoải mái tẹo nào.
Bản thân em chẳng biết mấy điểm trên là bình thường hay là nghiêm trọng nên mới hỏi tư vấn các cụ có kinh nghiệm để khỏi vừa chạy vừa lăn tăn.
Cụ tự kiểm Tra cho khỏi lăn tăn: cho xe lên cầu, nhả hết phanh tay, lấy tay quay thử bánh sau, nếu quay nhẹ trơn tru thì không phải ỳ do phanh. Khi đó cứ yên tâm mà đi, sau 1 tuần sẽ thấy kết quả.
 

hoanden265

Xe tải
Biển số
OF-181457
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
303
Động cơ
339,105 Mã lực
Xe e cũ gần 4 vạn, nghe các cụ bàn luận làm e lăn tăn quá, ko biết có đi bảo dưỡng nữa ko và bảo dưỡng ở đâu nữa
 

Minh-AutoBike

Xe hơi
Biển số
OF-335524
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
152
Động cơ
280,100 Mã lực
đi một thời gian nó mới về bình thường được cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top