Vấn đề nan giải: Mất phanh - Lý giải - Cách xử lý tình huống ?

dungphp

Xe điện
Biển số
OF-329502
Ngày cấp bằng
1/8/14
Số km
2,174
Động cơ
305,210 Mã lực
Vấn đề này thật nóng và nan giải !
Các bác Tài già nhiều kinh nghiệm hãy chỉ bảo cho anh em ít kinh nghiệm, kiến thức về vấn đề mất phanh nhé !
- Nguyên nhân Mất phanh ? (hỏng, vô tác dụng cái gì)
- Cách xử lý khi mất phanh
- Cách đi số thấp với tốc độ an toàn ?
- Và các kinh nghiệm khác ?
Xin chân thành cảm ơn !
 

tranduckhang

Xe tải
Biển số
OF-133607
Ngày cấp bằng
7/3/12
Số km
302
Động cơ
373,865 Mã lực
Đi ẩu bị tai nạn đều kết luận mất phanh!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,297
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Vấn đề này thật nóng và nan giải !
Các bác Tài già nhiều kinh nghiệm hãy chỉ bảo cho anh em ít kinh nghiệm, kiến thức về vấn đề mất phanh nhé !
- Nguyên nhân Mất phanh ? (hỏng, vô tác dụng cái gì)
- Cách xử lý khi mất phanh
- Cách đi số thấp với tốc độ an toàn ?
- Và các kinh nghiệm khác ?
Xin chân thành cảm ơn !
Thứ nhất bạn phải hiểu xe của mình có những hệ thống gì hỗ trợ lái.Xe cầu trước hay cầu sau.Xe 2 cầu chủ động toàn thời gian hay chỉ bán thời gian.Xe sử dụng 4 phanh đĩa hay chỉ có 2 phía trước.Lóp sử dụng là lốp đường trường hay đèo núi.Loại lốp lỳ mặt ít mòn hay lốp mềm nhanh mòn.Động cơ có hỗ trợ đổ đèo không v.v...

Thứ 2 bạn phải hiểu phải biết được giới hạn của xe từ khoảng cách đường phanh,tầm cua,khả năng cua,khả năng bám đường

Thứ 3 khi lên dốc nếu máy yếu thì tắt điều hòa.Còn khi xuống thì ngược lại bật mạnh hết cỡ để lốc điều hòa gìm bớt lại.Đối với số sàn,không phải lên số nào xuống số đấy như trong trường lái đâu.Bởi nếu đúng như thế chỉ là chạy 1 mình 1 xe thôi.Còn khi đã có người thì trọng lượng tăng lên và trọng lượng của người và hành lý tăng lên thì tỉ lệ thuận với tốc độ xuống dốc kể cả cùng đi 1 đường,cùng xuống dốc đoạn đó và cùng xuống 1 số như nhau.Bỡi mỗi 1 người ngồi lên xe cộng với hành lý thì cứ 50kg/1 người.Xe 5 chỗ trọng lượng tăng thêm 250kg

Thứ tư là cách phanh xe,phần lớn xe VN đều là xe lắp ráp trong nước thế nên phần lớn không có phân bổ lực phanh hoặc không có ESP.Bởi những hệ thống này giúp ích nhưng sử dụng không đúng cách.Mà phần lớn những xe có và không có ESP lái xe hay mắc phải tình trạng vừa phanh vừa cua hoặc đang cua thì phanh.Bởi nhất là xe chỉ có ABS 2 bánh trước thì khi phanh và cua xe sẽ bị lực ly tâm kể cả chạy trong làn đường nhưng khi phanh rất dễ trượt ra ngoài sang làn bên kia.Xe có cả phanh tang trống sau thì càng dễ văng đuôi do lực phanh của 2 bên tang trong không đồng dều mà nhất là đã tháo ra sửa phanh thì có lắp lại cũng không đều phanh nên nếu xe đã hơi cũ lực phanh cho 2 bánh sau không đồng đều như xe có 2 bánh đĩa sau.Ngoài ra khi cua xe nhất là xe có ESP nhiều người vừa phanh vừa cua.Những xe cao cấp nó có nâng cấp hệ thống phanh thì không nói.Nhưng với những xe cấp thấp mới chỉ có ESP thì vừa cua vừa phanh nhất là xe có phân bổ lực phanh điện tử đều vẫn bị trượt ly tâm.Nếu cùng 1 tốc độ thay vì đạp phanh để bị trượt những xe cầu sau đều cần tăng tốc để ổn định hướng lái của xe.Tại sao,những xe cầu sau khi cua bên nào thì bánh sau bên đó được phanh lại do ESP phanh bánh đó lại tùy theo cảm biến góc lại mà lực phanh nhiều hay ít,ngoài ra lực truyền từ động cơ bị mất nên chỉ còn bánh bên kia có lực truyền.Nên càng phanh xe càng mất thăng bằng.Vì vậy khi cua đèo mọi người hay phanh

Thứ 5 quãng đường phanh quá dài,lực phanh lại nhẹ do chỉ rà phanh để tốc nó vừa phải chứ ít khi dồn số đi số thấp và đạp phanh dứt khoát.Tại sao,nếu đạp phanh dứt khoát thì thời gian phanh sẽ ngắn,xe giảm tốc nhanh.Ngược lại nếu cứ rà phanh thì quãng đường dài,xe giảm tốc chậm dẫn đến nóng phanh càng nhanh.Nóng càng nhanh như thế nhiều người cứ nghĩ táng nước vào cho nó nguội nhanh thì chả mấy mà hỏng bộ phanh

Còn nguyên nhân mất phanh nhưng khi khám nghiệm đều được báo là phanh rất tốt.Bởi nguyên nhân dẫn đến phanh vô tác dụng là do người ta lái xe phanh quá nhiều.Nếu chưa có kinh nghiệm đèo núi thì cứ sau 10 lần phanh liên tục thì xuống sờ đĩa phanh.Nếu chỉ thấy ấm ấm vẫn chạm được là xử lý tốt.Còn mới có 10 lần phanh mà chạm vào đã phải giật tay ngay ra thì tốt nhất xem lại cách phanh xe
 
Chỉnh sửa cuối:

ductienqn

Xe tăng
Biển số
OF-22371
Ngày cấp bằng
13/10/08
Số km
1,128
Động cơ
505,908 Mã lực
Ngày xưa e đi Maz 323 mất thắng cách nhà 60 km e dùng thắng tay/ số về đến nhà ok.
 

dungphp

Xe điện
Biển số
OF-329502
Ngày cấp bằng
1/8/14
Số km
2,174
Động cơ
305,210 Mã lực
Ngày xưa e đi Maz 323 mất thắng cách nhà 60 km e dùng thắng tay/ số về đến nhà ok.
Vậy chính xác nó hỏng cái gì vậy cụ ? Má phanh ? Hơi ? Thủy lực ...? Khắc phục cái gì ?
 

dungphp

Xe điện
Biển số
OF-329502
Ngày cấp bằng
1/8/14
Số km
2,174
Động cơ
305,210 Mã lực

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
20,339
Động cơ
-164,328 Mã lực
Giờ em mới biết lý do ! Thank

Vụ xe khách mất phanh phải đam vào vách núi và tài xế phải 'hy sinh' đó
Bác tìm hiểu xem tại sao mất phanh đã nhé.
Chốt 1 câu thôi, lái non hoặc lái ẩu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top