Dear các cụ mợ, thực ra vấn đề này các cụ cũng đã từng thảo luận tuy nhiên chưa thực sự là trọng tâm bởi vì sự thay đổi về giá xe cho năm 2018 chưa chính thức và vẫn phải chờ thêm thời gian để kiểm nghiệm. Tuy nhiên, sau bài báo:
Cơ hội mua ôtô giá rẻ của người Việt Nam: Khép lại giấc mơ
thì có vẻ như những phân tích của tác giả khá sát với tình hình dự kiến trong tương lai khi mà hàng loạt thuế phí đang là vấn đề nóng trong những ngày qua. Như em đã thảo luận trong post trước em xin phép tóm tắt lại như sau:
Xe Mercedes-Benz và các xe sang theo em nghiên cứu thì chắc chắn là có giảm nhưng khả năng giảm không như kỳ vọng của đại đa số Khách hàng có tâm lý chờ đợi sang năm sau mua xe. Tuy nhiên, về mặt nhìn thấy được là giá bán xe có thể giảm nhưng chi phí để lăn bánh lại là câu chuyện khác bởi vì với cơ chế hiện nay chưa biết được năm sau các loại thuế phí khác có biến động gì không đặc biệt là phí trước bạ, VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt...
Bản thân xe Mercedes-Benz có cả xe nhập nguyên chiếc từ các thị trường châu Âu, Mỹ và có cả xe lắp ráp trong nước như C, E, S,GLC thì 100% linh kiện đều được nhập khẩu. Chưa nói đến xe nhập nguyên chiếc ở đây em thử phân tích xe lắp ráp trong nước thì vẫn phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện từ châu Âu mặc dù nghe nói thuế nhập khẩu linh kiện về 0% đối với các xe có tỷ lệ nội địa hóa 40% tiếc là các bác không ai muốn xe Mercedes-Benz bị nội địa hóa và thực tế xe Mercedes-Benz không có 1 tí nào nội địa hóa cả.
Nhiều cụ cũng thắc mắc nếu xe Mercedes-Benz muốn cạnh tranh được về giá tại sao không nhập khẩu xe lắp ráp tại Thái Lan về để hưởng mức thuế nhập khẩu 0% thì: Ở thị trường Thái Lan sử dụng xe tay lái nghịch cho nên tất cả các hãng xe được nhập Thái đều có dây chuyền sản xuất riêng cho thị trường xe sử dụng tay lái thuận mà Mercedes-Benz Thái Lan thì hiện nay chưa xuất khẩu xe cho thị trường khác ngoài Thailand cho nên để đầu tư một dây chuyền sản xuất xe cho riêng thị trường Việt Nam cần ít nhất 2-3 năm và kéo theo khá nhiều hậu quả liên quan đến giá bán trong khi tại Việt Nam đã có nhà máy Mercedes-Benz. Nếu Mercedes-Benz Thailand đồng ý, phải tính đến:
"Giấc mơ được sở hữu những chiếc ôtô giá rẻ phù hợp với thu nhập và túi tiền của mình đối với người tiêu dùng Việt Nam đã gần như khép lại khi mà cùng với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô bằng 0% thì sẽ có hàng loạt “hàng rào” phí và lệ phí khác được dựng lên.
Chúng tôi đã phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để làm rõ hơn về vấn đề trên.
- Thưa ông, năm 2018 chính là thời điểm mà thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Điều này có giúp tăng thêm cơ hội sở hữu ô tô cho người tiêu dùng Việt Nam không khi mà thu nhập phần lớn người Việt còn thấp?
Trước hết phải nói rằng, việc ô tô hạ giá theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có vẻ như Việt Nam mang tính đối phó nhiều hơn vì thực tế phía Việt Nam không chủ động làm điều này.
Điều này dĩ nhiên là có lợi cho người tiêu dùng. Cùng với đó, nếu như các cơ quan quản lý nhà nước vẫn để bình thường mà không có những hành động can thiệp gì mạnh mẽ thì lượng ô tô ở Việt Nam chắc chắn sẽ tăng lên rất nhanh.
Khi người dân có cơ hội để sở hữu ô tô giá rẻ và có phương tiện ô tô để đi lại thì phải nói rằng điều đó có lợi cho người dân. Đó là góc nhìn ở khía cạnh người tiêu dùng.
Nhưng còn ở góc độ của nhà quản lý thì góc nhìn của họ có thể sẽ khác. Họ sẽ nhìn nhận giữa vấn đề tiêu thụ ô tô với vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông xem có tương thích với nhau hay không.
Khi mà họ nhận thấy việc tăng số lượng ô tô vượt quá quy hoạch trong kế hoạch của mình về giao thông, về đô thị thì chắc chắn họ sẽ tìm cách để hạn chế. Và như vậy thì dĩ nhiên, chuyện thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống 0% thì cũng không có tác động gì nhiều đến thị trường ô tô ở trong nước.
- Thưa ông, ông vừa nói đến việc cơ quan quản lý tìm cách hạn chế ô tô nhập khẩu, vậy cụ thể gồm những gì?
Hạn chế ô tô thì có nhiều cách. Thông thường thì cơ quan quản lý sẽ sử dụng phương pháp hạn chế về hành chính.
Cụ thể là cơ quan quản lý sẽ có hàng loạt rào cản về chính sách để “gây khó” cho người tiêu dùng khi mua ô tô như buộc người tiêu dùng khi mua ô tô phải thông qua bắt thăm, đăng ký các tiêu chuẩn khác...
Điều này chúng ta có thể thấy như cách quản lý ô tô ở Thượng Hai hay Bắc Kinh của Trung Quốc. Biện pháp này gây nên rất nhiều phiền hà cho người dân.
Tất nhiên, giá ô tô sẽ không thay đổi. Song có điều để có thể mua được chiếc ô tô ấy để sử dụng thì phải trải qua rất nhiều các thủ tục hành chính rất phức tạp.
Thậm chí các thủ tục này còn có sự thiếu minh bạch, tạo cơ sở cho các tiêu cực nảy sinh. Điều đó có nghĩa để có thể đáp ứng được các thủ tục đó để mua chiếc ô tô thì người tiêu dùng sẽ phải tốn rất nhiều các khoản tiền khác ở bên ngoài như để lót tay, bôi trơn.
- Theo ông, ở Việt Nam có áp dụng biện pháp hành chính không, bởi nếu áp dụng thì có nghĩa giá ô tô nhập khẩu vẫn sẽ giảm và người tiêu dùng vẫn có cơ hội để sở hữu ô tô giá rẻ?
Cũng chưa hẳn. Vì ngoài biện pháp hạn chế về hành chính thì các cơ quan quản lý còn biện pháp kinh tế nữa. Đây mới là biện pháp quan trọng và thực sự tao ra những rào cản đối với người tiêu dùng.
Khi áp dụng biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô thì chắc chắn nhà nước sẽ tăng thuế. Tăng thuế ở đây có thể là trung ương trực tiếp làm hoặc sẽ là địa phương làm. Việc tăng thu thuế, phí ở đây nhằm hai mục đích: một là tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước; hai là qua đây họ cũng muốn hạn chế việc tăng số lượng ô tô trong khi mà điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa cho phép.
Các biện pháp kinh tế ở đây cụ thể sẽ là tăng các loại thuế, phí trừ thuế nhập khẩu.
Theo thông tin tôi được biết là sắp tới cơ quan quản lý sẽ tăng các loại phí liên quan đến ô tô nhập khẩu lên rất cao.
Ở đây, chúng ta nên học các bài học ở các thành phố lớn như New York (Mỹ) hay Singapore. Tại các thành phố lớn của các nước này, họ cũng sử dụng các biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô. Ở đây, họ tăng các loại phí bãi đỗ xe ô tô rất là cao, tăng phí khi ô tô chạy vào các khu phố trung tâm, và kể cả các loại phí như thuế phí trước bạ khi mua xe, thuế tiêu thụ đặc biệt, v.v...
Từ câu chuyện trên thì chúng ta có thể hình dung ra được vấn đề và dự đoán được thị trường ô tô ở Việt Nam trong một vài năm tới sẽ như thế nào rồi.
Cơ quan quản lý sẽ vẫn duy trì quản lý mà khi người dân mua được ô tô thì vẫn ở mức tương đối đắt. Từ đó giảm lưu lượng phương tiện ô tô khi tham gia lưu thông khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được. Đây là ý chí của nhà quản lý, chứ nó không phụ thuộc vào yếu tố thị trường.
- Điều đó có nghĩa là chuyện giảm thuế nhập khẩu ô tô xuống 0% cũng không có tác động gì nhiều đến thị trường ô tô tại Việt Nam?
Đúng thế. Những rào cản được dựng lên để hạn chế người dân sở hữu ô tô nói chung chứ không riêng gì ô tô giá rẻ. Bởi vì nhà quản lý không muốn người dân sở hữu nhiều ô tô, họ cũng không muốn số lượng ô tô tăng nhanh trong các đô thị vì những hệ lụy đi kèm. Đó là góc nhìn của nhà quản lý.
Nên giấc mơ ô tô giá rẻ của người tiêu dùng Việt Nam sau khi giảm ở mức 0% có thể sẽ vẫn là giấc mơ thôi, để trở thành hiện thực thì còn một khoảng cách rất xa.
Và như thế chúng ta cũng có thể hình dung là thị trường ô tô ở Việt Nam hiện nay với những năm tới có thể cũng vẫn sẽ không biến động gì nhiều khi mà mức chi phí thực tế khi phải trả để được sở hữu một chiếc ô tô của người tiêu dùng vẫn ở mức rất cao.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo Lưu Thủy (VTC News)"
Cơ hội mua ôtô giá rẻ của người Việt Nam: Khép lại giấc mơ
thì có vẻ như những phân tích của tác giả khá sát với tình hình dự kiến trong tương lai khi mà hàng loạt thuế phí đang là vấn đề nóng trong những ngày qua. Như em đã thảo luận trong post trước em xin phép tóm tắt lại như sau:
Xe Mercedes-Benz và các xe sang theo em nghiên cứu thì chắc chắn là có giảm nhưng khả năng giảm không như kỳ vọng của đại đa số Khách hàng có tâm lý chờ đợi sang năm sau mua xe. Tuy nhiên, về mặt nhìn thấy được là giá bán xe có thể giảm nhưng chi phí để lăn bánh lại là câu chuyện khác bởi vì với cơ chế hiện nay chưa biết được năm sau các loại thuế phí khác có biến động gì không đặc biệt là phí trước bạ, VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt...
Bản thân xe Mercedes-Benz có cả xe nhập nguyên chiếc từ các thị trường châu Âu, Mỹ và có cả xe lắp ráp trong nước như C, E, S,GLC thì 100% linh kiện đều được nhập khẩu. Chưa nói đến xe nhập nguyên chiếc ở đây em thử phân tích xe lắp ráp trong nước thì vẫn phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện từ châu Âu mặc dù nghe nói thuế nhập khẩu linh kiện về 0% đối với các xe có tỷ lệ nội địa hóa 40% tiếc là các bác không ai muốn xe Mercedes-Benz bị nội địa hóa và thực tế xe Mercedes-Benz không có 1 tí nào nội địa hóa cả.
Nhiều cụ cũng thắc mắc nếu xe Mercedes-Benz muốn cạnh tranh được về giá tại sao không nhập khẩu xe lắp ráp tại Thái Lan về để hưởng mức thuế nhập khẩu 0% thì: Ở thị trường Thái Lan sử dụng xe tay lái nghịch cho nên tất cả các hãng xe được nhập Thái đều có dây chuyền sản xuất riêng cho thị trường xe sử dụng tay lái thuận mà Mercedes-Benz Thái Lan thì hiện nay chưa xuất khẩu xe cho thị trường khác ngoài Thailand cho nên để đầu tư một dây chuyền sản xuất xe cho riêng thị trường Việt Nam cần ít nhất 2-3 năm và kéo theo khá nhiều hậu quả liên quan đến giá bán trong khi tại Việt Nam đã có nhà máy Mercedes-Benz. Nếu Mercedes-Benz Thailand đồng ý, phải tính đến:
- Xây Dựng mới dây chuyền sản xuất xe Mercedes-Benz dành cho Việt Nam.
- Nhập khẩu linh kiện dành cho xe tay lái thuận từ châu Âu về Thailand
- Mercedes-Benz dù có nhập Thái hay lắp ráp tại Việt Nam thì giá cũng không thay đổi nhiều. (Tính trên giá bán ra của hãng)
- Nếu biến động về mức thu phí trước bạ, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt thì thay vì được lợi trên giá bán, chi phí lăn bánh lại tăng lên so với thời điểm này.
- Lợi cho VinFast, vừa công bố tự sản xuất ô tô là thuế nhập khẩu linh kiện về 0% ngay
- Thời điểm này phù hợp để các cụ OtoFun nhà mình mua xe Mercedes-Benz, em có một số máy chờ đón tiếp: 0979627222 - Em Long ở số 2 Ngô Quyền
"Giấc mơ được sở hữu những chiếc ôtô giá rẻ phù hợp với thu nhập và túi tiền của mình đối với người tiêu dùng Việt Nam đã gần như khép lại khi mà cùng với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô bằng 0% thì sẽ có hàng loạt “hàng rào” phí và lệ phí khác được dựng lên.
Chúng tôi đã phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để làm rõ hơn về vấn đề trên.
- Thưa ông, năm 2018 chính là thời điểm mà thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Điều này có giúp tăng thêm cơ hội sở hữu ô tô cho người tiêu dùng Việt Nam không khi mà thu nhập phần lớn người Việt còn thấp?
Trước hết phải nói rằng, việc ô tô hạ giá theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có vẻ như Việt Nam mang tính đối phó nhiều hơn vì thực tế phía Việt Nam không chủ động làm điều này.
Điều này dĩ nhiên là có lợi cho người tiêu dùng. Cùng với đó, nếu như các cơ quan quản lý nhà nước vẫn để bình thường mà không có những hành động can thiệp gì mạnh mẽ thì lượng ô tô ở Việt Nam chắc chắn sẽ tăng lên rất nhanh.
Khi người dân có cơ hội để sở hữu ô tô giá rẻ và có phương tiện ô tô để đi lại thì phải nói rằng điều đó có lợi cho người dân. Đó là góc nhìn ở khía cạnh người tiêu dùng.
Nhưng còn ở góc độ của nhà quản lý thì góc nhìn của họ có thể sẽ khác. Họ sẽ nhìn nhận giữa vấn đề tiêu thụ ô tô với vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông xem có tương thích với nhau hay không.
Khi mà họ nhận thấy việc tăng số lượng ô tô vượt quá quy hoạch trong kế hoạch của mình về giao thông, về đô thị thì chắc chắn họ sẽ tìm cách để hạn chế. Và như vậy thì dĩ nhiên, chuyện thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống 0% thì cũng không có tác động gì nhiều đến thị trường ô tô ở trong nước.
- Thưa ông, ông vừa nói đến việc cơ quan quản lý tìm cách hạn chế ô tô nhập khẩu, vậy cụ thể gồm những gì?
Hạn chế ô tô thì có nhiều cách. Thông thường thì cơ quan quản lý sẽ sử dụng phương pháp hạn chế về hành chính.
Cụ thể là cơ quan quản lý sẽ có hàng loạt rào cản về chính sách để “gây khó” cho người tiêu dùng khi mua ô tô như buộc người tiêu dùng khi mua ô tô phải thông qua bắt thăm, đăng ký các tiêu chuẩn khác...
Điều này chúng ta có thể thấy như cách quản lý ô tô ở Thượng Hai hay Bắc Kinh của Trung Quốc. Biện pháp này gây nên rất nhiều phiền hà cho người dân.
Tất nhiên, giá ô tô sẽ không thay đổi. Song có điều để có thể mua được chiếc ô tô ấy để sử dụng thì phải trải qua rất nhiều các thủ tục hành chính rất phức tạp.
Thậm chí các thủ tục này còn có sự thiếu minh bạch, tạo cơ sở cho các tiêu cực nảy sinh. Điều đó có nghĩa để có thể đáp ứng được các thủ tục đó để mua chiếc ô tô thì người tiêu dùng sẽ phải tốn rất nhiều các khoản tiền khác ở bên ngoài như để lót tay, bôi trơn.
- Theo ông, ở Việt Nam có áp dụng biện pháp hành chính không, bởi nếu áp dụng thì có nghĩa giá ô tô nhập khẩu vẫn sẽ giảm và người tiêu dùng vẫn có cơ hội để sở hữu ô tô giá rẻ?
Cũng chưa hẳn. Vì ngoài biện pháp hạn chế về hành chính thì các cơ quan quản lý còn biện pháp kinh tế nữa. Đây mới là biện pháp quan trọng và thực sự tao ra những rào cản đối với người tiêu dùng.
Khi áp dụng biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô thì chắc chắn nhà nước sẽ tăng thuế. Tăng thuế ở đây có thể là trung ương trực tiếp làm hoặc sẽ là địa phương làm. Việc tăng thu thuế, phí ở đây nhằm hai mục đích: một là tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước; hai là qua đây họ cũng muốn hạn chế việc tăng số lượng ô tô trong khi mà điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa cho phép.
Các biện pháp kinh tế ở đây cụ thể sẽ là tăng các loại thuế, phí trừ thuế nhập khẩu.
Theo thông tin tôi được biết là sắp tới cơ quan quản lý sẽ tăng các loại phí liên quan đến ô tô nhập khẩu lên rất cao.
Ở đây, chúng ta nên học các bài học ở các thành phố lớn như New York (Mỹ) hay Singapore. Tại các thành phố lớn của các nước này, họ cũng sử dụng các biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô. Ở đây, họ tăng các loại phí bãi đỗ xe ô tô rất là cao, tăng phí khi ô tô chạy vào các khu phố trung tâm, và kể cả các loại phí như thuế phí trước bạ khi mua xe, thuế tiêu thụ đặc biệt, v.v...
Từ câu chuyện trên thì chúng ta có thể hình dung ra được vấn đề và dự đoán được thị trường ô tô ở Việt Nam trong một vài năm tới sẽ như thế nào rồi.
Cơ quan quản lý sẽ vẫn duy trì quản lý mà khi người dân mua được ô tô thì vẫn ở mức tương đối đắt. Từ đó giảm lưu lượng phương tiện ô tô khi tham gia lưu thông khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được. Đây là ý chí của nhà quản lý, chứ nó không phụ thuộc vào yếu tố thị trường.
- Điều đó có nghĩa là chuyện giảm thuế nhập khẩu ô tô xuống 0% cũng không có tác động gì nhiều đến thị trường ô tô tại Việt Nam?
Đúng thế. Những rào cản được dựng lên để hạn chế người dân sở hữu ô tô nói chung chứ không riêng gì ô tô giá rẻ. Bởi vì nhà quản lý không muốn người dân sở hữu nhiều ô tô, họ cũng không muốn số lượng ô tô tăng nhanh trong các đô thị vì những hệ lụy đi kèm. Đó là góc nhìn của nhà quản lý.
Nên giấc mơ ô tô giá rẻ của người tiêu dùng Việt Nam sau khi giảm ở mức 0% có thể sẽ vẫn là giấc mơ thôi, để trở thành hiện thực thì còn một khoảng cách rất xa.
Và như thế chúng ta cũng có thể hình dung là thị trường ô tô ở Việt Nam hiện nay với những năm tới có thể cũng vẫn sẽ không biến động gì nhiều khi mà mức chi phí thực tế khi phải trả để được sở hữu một chiếc ô tô của người tiêu dùng vẫn ở mức rất cao.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo Lưu Thủy (VTC News)"