Cháu phân tích thế này. Các cụ xem có được không nhé. Chỉ cho AT thôi.
1) Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất đặt chân ga sâu hơn chân phanh. Do đó, nếu ư tiên chân phanh thì chân ga hơi bị với. Nếu ưu tiên chân ga thì dễ vấp chân vào bàn đạp phanh. Tuy nhiên, sâu đến 15 cm như cụ gì nói thì có lẽ hơi quá. Cụ nên kiểm tra và điều chỉnh lại. Thường thì tối đa khoảng 3 - 5 cm thôi.
2) Chuyển động điều chỉnh ghế lái cho phép ta chọn được vị trí ngồi lái thoải mái nhất. Cụ nào mà lái theo kiểu ngồi bó gối là chưa chuẩn vì rất mỏi cổ chân; khi cần xoay cổ chân giữa ga và phanh thì rất khó và thường là hay nhất gót mới chuyển được.
3) Khi thả lỏng chân, bàn chân của ta có xu hướng bẻ ra phía ngoài ở vị trí thoải mái nhất.
4) Khi lái, cần ưu tiên vị trí đặt chân phanh, sau đó mới đến chân ga.
Tổng hợp 4 điều trên, ta có thể đặt chân phải như sau:
a) Điều chỉnh ghế lái chọn vị trí và tư thế ngồi thoải mái nhất, không quá gần (bị bó chân), không quá xa (phải đạp với).
b) Ưu tiên vị trí đặt chân phanh. Gót đặt giữa chân ga và chân phanh sao cho khi đạp phanh thì rất thoải mái, khi đạp ga thì hơi bị với.
c) Thao tác di chuyển chân ga và chân phanh theo kiểu chữ V. Gót chân luôn luôn đặt trên sàn xe.
Thực hiện như vậy có cái lợi là:
- Khi bỏ ga vào phanh rất thoải mái.
- Khi đạp phanh, tư thế thuận lợi và đạp phanh dễ dàng.
- Khi lật cổ chân chuyển sang ga, chân được ở trong tư thế thả lỏng.
- Chân ga không phải là chân ưu tiên, có thể hơi bị với khi đạp nhưng lại hợp lý khi cổ chân ở tư thế thả lỏng, ga chỉ được miết nhẹ, không bị giật cục.
- Khó có thể đạp sâu ga khi gặp tình hướng khẩn cấp vì phản xạ cơ thể tự động chọn vị trí thoải mái sẽ tự điều chỉnh xoay cổ chân về bàn đạp phanh.
Cháu toàn để chân như vậy.