Luật phải trang bị bình cứu hỏa trên ô tô thì chúng ta đã biết, và luật có hiệu lực kể từ ngày hôm nay 6/1/2016.
Về vấn đề ích lợi của bình cứu hỏa trên xe thì ngay cái tên đã nói hết: để phòng ngừa cháy nổ, cứu hỏa khi ô tô bị bà Hỏa viếng thăm. Tuy nhiên ta thử cân nhắc lợi hại mà cái bình này đem lại.
Trên thế giới, nhiều nước không áp dụng bắt buộc ô tô cá nhân phải trang bị bình chữa cháy mini. Các loại xe công cộng như xe bus, tầu điện ngầm, hoặc thậm chí taxi là bắt buộc. Nhiều nước không bắt buộc trang bị bình cũng có các lý do:
1. Tỷ lệ xe ô tô cháy nổ là thấp. Ngành sản xuất ô tô hiện đại cũng có nhiều cải tiến giảm thiểu cháy nổ trên ô tô : vật liệu tốt hơn, thiết kế chuẩn hơn...(trừ phi độ đẽo sai ). Cũng giống như trong gia đình, hầu như chúng ta không có bình chữa cháy trong nhà, trừ phi đó là nhà hàng, công xưởng hay cơ quan.
2. Sử dụng bình chữa cháy để chữa cháy cũng cần đào tạo. Nếu không biết thậm chí có thể tự gây thương vong cho mình và người khác. Ví dụ xe đã cháy to thì chạy là thượng sách, càng nhanh, càng xa càng tốt. Tâm lý có bình chữa cháy có thể tạo tâm lý không chạy đi mà lao vào chữa và nguy hiểm có thể xảy ra gây thương vong.
3. Bản thân bình chữa cháy có thể là một hiểm họa nếu không được kiểm định và có xuất xứ rõ ràng. Hiện tại chúng ta mua bình mini chỉ vài chục ngàn đồng, liệu nó có yên tâm và giá đó có bao gồm cả phí kiểm định ? Thậm chí nhiều nơi có trang bị bình chữa cháy cũng phải kiểm định theo thời gian, thường là hàng năm.
Theo một số thông tin trên mạng thì ở Bỉ các xe đều phải có bình chữa cháy. Ở Anh, chỉ bắt buộc với xe taxi. Xe bus, xe khách đương nhiên là phải có.
Riêng ý (1), nếu chúng ta còn phải sử dụng xăng rỏm như cách đây 2, 3 năm thì việc trang bị bình chữa cháy là hợp lý, vì hồi đó tỷ lệ xe cháy nổ rất cao và tin cháy xe cả 2b, 4b .. là xuất hiện gần như hằng ngày.
Về vấn đề ích lợi của bình cứu hỏa trên xe thì ngay cái tên đã nói hết: để phòng ngừa cháy nổ, cứu hỏa khi ô tô bị bà Hỏa viếng thăm. Tuy nhiên ta thử cân nhắc lợi hại mà cái bình này đem lại.
Trên thế giới, nhiều nước không áp dụng bắt buộc ô tô cá nhân phải trang bị bình chữa cháy mini. Các loại xe công cộng như xe bus, tầu điện ngầm, hoặc thậm chí taxi là bắt buộc. Nhiều nước không bắt buộc trang bị bình cũng có các lý do:
1. Tỷ lệ xe ô tô cháy nổ là thấp. Ngành sản xuất ô tô hiện đại cũng có nhiều cải tiến giảm thiểu cháy nổ trên ô tô : vật liệu tốt hơn, thiết kế chuẩn hơn...(trừ phi độ đẽo sai ). Cũng giống như trong gia đình, hầu như chúng ta không có bình chữa cháy trong nhà, trừ phi đó là nhà hàng, công xưởng hay cơ quan.
2. Sử dụng bình chữa cháy để chữa cháy cũng cần đào tạo. Nếu không biết thậm chí có thể tự gây thương vong cho mình và người khác. Ví dụ xe đã cháy to thì chạy là thượng sách, càng nhanh, càng xa càng tốt. Tâm lý có bình chữa cháy có thể tạo tâm lý không chạy đi mà lao vào chữa và nguy hiểm có thể xảy ra gây thương vong.
3. Bản thân bình chữa cháy có thể là một hiểm họa nếu không được kiểm định và có xuất xứ rõ ràng. Hiện tại chúng ta mua bình mini chỉ vài chục ngàn đồng, liệu nó có yên tâm và giá đó có bao gồm cả phí kiểm định ? Thậm chí nhiều nơi có trang bị bình chữa cháy cũng phải kiểm định theo thời gian, thường là hàng năm.
Theo một số thông tin trên mạng thì ở Bỉ các xe đều phải có bình chữa cháy. Ở Anh, chỉ bắt buộc với xe taxi. Xe bus, xe khách đương nhiên là phải có.
Riêng ý (1), nếu chúng ta còn phải sử dụng xăng rỏm như cách đây 2, 3 năm thì việc trang bị bình chữa cháy là hợp lý, vì hồi đó tỷ lệ xe cháy nổ rất cao và tin cháy xe cả 2b, 4b .. là xuất hiện gần như hằng ngày.
Chỉnh sửa cuối: