vài điều về người lái xe offroad

Trạng thái
Thớt đang đóng

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
599
Động cơ
350,626 Mã lực
Vậy tại sao cụ không viết về Sát thủ này để anh em học tập nhỉ?~:>
Tại em thấy hai giải liền cụ này đều đoạt giải. Mà ở trên cụ điểm danh hết các tay lái rồi còn gì ?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Tại em thấy hai giải liền cụ này đều đoạt giải. Mà ở trên cụ điểm danh hết các tay lái rồi còn gì ?
Bộ môn offroad nói chung đề cao tinh thần đổng đội hơn danh hiệu.
Làm gì có ông nào chơi offroad 1 mình được đâu:D
Sát thủ của bác nói chung có thể nhất tất cả các giải, và là tấm gương sáng cho tinh thần tham gia tất cả các chuyến đi+ các giải thi,tuy nhiên không nằm trong phạm vi phân tích của em ở bài này.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Giáo trình nâng cao-lật xe à, chuyện nhỏ.

Phần lớn offroader không sợ lật xe vì hình như chủ tâm lật hơi bị khó, phần lớn các cú lật nằm ở ngoài tầm kiểm soát của lái xe, khi đi tốc độ lớn, va vào đâu đó.
Với xe có dàn gầm lởm thì đang đi chẹt qua viên gạch cũng có thể lật( raubac có thể confirm) , hoặc đi nhanh chẹt vào mô đất lập tức cũng ngã kềnh ra đường mặc dù gầm ngon ( Nam Vũ đã chứng minh giả thuyết này). Vậy nói chung ta có thể giảm khả năng lộn lật bằng cách đơn giản là đi chậm.

Với các cuộc thi hay hội thảo , nơi các góc nghiêng chênh nhau vài độ có thể gây lật xe , một vài kiến thức đi cùng cách điều lực kéo có thể làm nên cái gì đó.
Ví dụ VOC 2011 ta có cái hố rất nghiêng về bên phải, hầu như lật sạch nếu không đam cái cọc thành hố.

Ghi nhớ cái hố đó ta cùng phân tích cấu tạo xe offroad :

Phần lớn chúng ta sử dụng xe không có vi sai trung tâm, cầu trước cầu sau khóa với nhau thành 1 trục khi để 4x4 , quay cùng tốc độ , và quay cùng hướng.
Hình vẽ dưới đây mô phỏng cách moment xoắn phân phối đến 2 cầu .
Lưu ý 2 cầu chịu lực xoắn như nhau , em vẽ hình từ phía sau xe , mô phỏng xe 2 cầu cứng .
Lực xoay các-đăng tạo lực nâng lên cầu xe, tùy vào hệ thống lò xo -giảm xóc có hấp thụ được không mà sẽ có lực nâng 1 bên xe .




Nếu xe nghiêng về phía phải như VOC vừa rồi , hình không miêu tả độ nghiêng của vỏ xe so với cầu, tuy nhiên có thể hình dung hệ thống treo không tác dụng, ta có lực góp phần làm ngã xe



Lực nâng xe sẽ phụ thuộc vào cách chúng ta đưa moment đến cầu xe , nếu giật cục, hệ thống treo không hấp thụ được, ta có lực nâng lớn. Nếu tăng dần, có thể tình hình sẽ khác.
Rất tiếc ở VOC không phân biệt được trình ở đây, hoặc giả toàn ông không lái được, hoặc hố sâu quá thành ra ngu bằng nhau.
Đấy là lý do VOC 2010 em đào hố nghiêng về bên trái, hồi đó lật nghiêng xe là cái gì đó hãi hùng, nên không nên có ai lật. Đề nghị CT đào đường VOC xem lại hệ tư tưởng trong việc thiết kế.

Hồi xưa em thử MER G lên vách núi gần 90 độ,

leo xe đến khi nghiêng > 30 độ thì tụt bánh xuống đất vì độ bám không đủ, méo xe. Tuy nhiên quân ta có thể yên tâm về vụ ngã nghiêng ở tốc độ chậm-mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Em nhận thấy bài của cụ Gaz đang chứng minh ộp rốt bằng đầu là quan trọng:D
 

nghiabui911

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-69
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,491
Động cơ
596,160 Mã lực
Nơi ở
Offroad Club
Em nhận thấy bài của cụ Gaz đang chứng minh ộp rốt bằng đầu là quan trọng:D
Không phải đâu cụ, ý anh ấy muốn chứng tỏ là "Bộ đội thì phải chơi trội" thôi mà, kiểu thế này.

 

Vu Son

Xe tăng
Biển số
OF-21358
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,799
Động cơ
515,480 Mã lực
QUOTE=gaz69
Rất tiếc ở VOC không phân biệt được trình ở đây, hoặc giả toàn ông không lái được, hoặc hố sâu quá thành ra ngu bằng nhau.
Đấy là lý do VOC 2010 em đào hố nghiêng về bên trái, hồi đó lật nghiêng xe là cái gì đó hãi hùng, nên không nên có ai lật. Đề nghị CT đào đường VOC xem lại hệ tư tưởng trong việc thiết kế.
[/QUOTE]

Cái này chú đúng, nhưng đào đường nghiêng sang bên phải (bên phụ) có lý do của nó: Nghiêng sang bên trái ông lái vẫn nhìn thấy đường - chưa sợ, nghiêng sang bên phải ông lái bị treo cao không nhìn được đường - đóng bỉm nếu không có thần kinh thép (cái này cần cho hội nhũn não)
 

HwngHD

Xe tăng
Biển số
OF-3528
Ngày cấp bằng
26/2/07
Số km
1,453
Động cơ
569,163 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
TP Hai Duong
Giáo trình nâng cao-lật xe à, chuyện nhỏ.


Lưu ý 2 cầu chịu lực xoắn như nhau , em vẽ hình từ phía sau xe , mô phỏng xe 2 cầu cứng .
Lực xoay các-đăng tạo lực nâng lên cầu xe, tùy vào hệ thống lò xo -giảm xóc có hấp thụ được không mà sẽ có lực nâng 1 bên xe .






leo xe đến khi nghiêng > 30 độ thì tụt bánh xuống đất vì độ bám không đủ, méo xe. Tuy nhiên quân ta có thể yên tâm về vụ ngã nghiêng ở tốc độ chậm-mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát.
oài cái này đúng là giáo trình nâng cao, trong trường "Hà Hoa Tiên" bọn em chưa được phân tích thế này, trước giờ cứ sợ nghiêng trái mà có ngã thì xe đè lên giống nên có sự lựa chọn thì nghiêng phải cho lành :P . Nhưng thực sự leo vách nghiêng mà ga số phù hợp để có được lực kéo chống ngã thì cũng phải thuộc dạng Master rồi, trình nhà mình đa số là vừa bò vừa dừng để ngó đường thui.
(bài viết hay, nợ vote)​
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,775
Động cơ
439,467 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Giáo trình nâng cao-lật xe à, chuyện nhỏ.

Phần lớn offroader không sợ lật xe vì hình như chủ tâm lật hơi bị khó, phần lớn các cú lật nằm ở ngoài tầm kiểm soát của lái xe, khi đi tốc độ lớn, va vào đâu đó.
Với xe có dàn gầm lởm thì đang đi chẹt qua viên gạch cũng có thể lật( raubac có thể confirm) , hoặc đi nhanh chẹt vào mô đất lập tức cũng ngã kềnh ra đường mặc dù gầm ngon ( Nam Vũ đã chứng minh giả thuyết này). Vậy nói chung ta có thể giảm khả năng lộn lật bằng cách đơn giản là đi chậm.

Với các cuộc thi hay hội thảo , nơi các góc nghiêng chênh nhau vài độ có thể gây lật xe , một vài kiến thức đi cùng cách điều lực kéo có thể làm nên cái gì đó.
Ví dụ VOC 2011 ta có cái hố rất nghiêng về bên phải, hầu như lật sạch nếu không đam cái cọc thành hố.

Ghi nhớ cái hố đó ta cùng phân tích cấu tạo xe offroad :

Phần lớn chúng ta sử dụng xe không có vi sai trung tâm, cầu trước cầu sau khóa với nhau thành 1 trục khi để 4x4 , quay cùng tốc độ , và quay cùng hướng.
Hình vẽ dưới đây mô phỏng cách moment xoắn phân phối đến 2 cầu .
Lưu ý 2 cầu chịu lực xoắn như nhau , em vẽ hình từ phía sau xe , mô phỏng xe 2 cầu cứng .
Lực xoay các-đăng tạo lực nâng lên cầu xe, tùy vào hệ thống lò xo -giảm xóc có hấp thụ được không mà sẽ có lực nâng 1 bên xe .




Nếu xe nghiêng về phía phải như VOC vừa rồi , hình không miêu tả độ nghiêng của vỏ xe so với cầu, tuy nhiên có thể hình dung hệ thống treo không tác dụng, ta có lực góp phần làm ngã xe




.
Cụ gaz,theo cách tính của cụ,có một lực nâng tác động lên cầu xe.Lực này tỉ lệ thuận với tốc độ xoay của các đăng.Suy ra theo hình vẽ của cụ,em đang đi onroad,càng chạy nhanh thì chỗ em ngồi càng cao,Gấu nhà em càng ngày càng bị dìm xuống,dìm xuống...
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Cụ gaz,theo cách tính của cụ,có một lực nâng tác động lên cầu xe.Lực này tỉ lệ thuận với tốc độ xoay của các đăng.Suy ra theo hình vẽ của cụ,em đang đi onroad,càng chạy nhanh thì chỗ em ngồi càng cao,Gấu nhà em càng ngày càng bị dìm xuống,dìm xuống...
Bác hình dung tốt về vấn đề vấn đề lực xoắn .
Tuy nhiên bác không xem xét cấu tạo hệ thống treo định vị vào vỏ xe, cũng như máy và hộp số gắn vào vỏ xe.Tât cả đều gắn '' mềm'' để giảm xung lực.
Xung lực chỉ xuất hiện trong hợp khởi hành ( bắt đầu truyền động ) hoặc thay đổi lực từ máy -số đột ngột, còn trong trường hợp di chuyển bình thường xung lực triệt tiêu thành lực kéo qua bánh xe .Lực nâng gấu nhà bác chuyển sang đưa gấu về phía trước thay vì đưa lên cao
Để dễ hình dung bác hình dung bánh xe đứng im thì bác ga đến đâu xe nghiêng đến đấy. Lúc này toàn bộ moment từ máy chuyển qua việc quay cái xe.
Dễ nữa bác hình dung xe không có bánh xe, máy gắn luôn vào cầu sau. Khi trục cơ quay đến đâu cầu xe quay tít thò lò đến đó.
Xung lực này xuất hiện trong nháy mắt và sau đó mất ngay do chuyển sang dạng lực kéo bánh xe .

Ví dụ:, ở những xe nhẹ máy to, nếu đứng im ga đột ngột thì xe nghiêng qua 1 bên, sau đó lại cân bằng như cũ.
Em rút ra điều này sau khi đi xe máy to.
Ở những xe tải trọng lớn như xe tải, trọng lực thắng xung lực, hoặc hệ thống treo tốt như Mer , cũng không bị trường hợp này do nhà thiết kế tính toán để lực này không ảnh hưởng tới xe.Xe đời mới 4x4 cấu tạo 2 các-đăng quay 2 chiều khác nhau nên cũng giảm cái này.

Quay về offroad, có thể sử dụng lực xoắn này vào kỹ năng? Các bác tự ngẫm nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Vitgia6996

Xe buýt
Biển số
OF-94581
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
608
Động cơ
407,480 Mã lực
Theo em không có ai hoàn mỹ về mặt trình độ lái xe. Bài này nên đi theo tôn chỉ '' rút kinh nghiệm '' để lái tốt hơn trong offroad, không nên đi vào đả phá hay tôn vinh cá nhân làm gì cho mệt. Việc đó của ngoisao.net với minhtinh.ru người ta làm rồi.
Câu này chí phải : NHÂN VÔ THẬP TOÀN . Kinh nghiệm truyền bá và cùng nhau học hỏi chứ đâu phải anh hùng nhât khoảnh , để môn chơi này phát triển ta nên làm như vậy . Mỗi người một ý kiến cho hoàn hảo kỹ năng , trình độ lái xe offroad ở HN nói riêng , VN nói chung . Các cụ có câu " Lớp sóng sau đè lớp sóng trước " .
 

bopbong

Xe hơi
Biển số
OF-109912
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
175
Động cơ
392,750 Mã lực
Câu này chí phải : NHÂN VÔ THẬP TOÀN . Kinh nghiệm truyền bá và cùng nhau học hỏi chứ đâu phải anh hùng nhât khoảnh , để môn chơi này phát triển ta nên làm như vậy . Mỗi người một ý kiến cho hoàn hảo kỹ năng , trình độ lái xe offroad ở HN nói riêng , VN nói chung . Các cụ có câu " Lớp sóng sau đè lớp sóng trước " .
Còn các cháu bây giờ thì có câu: "lớp sóng trước bị lớp sóng sau đè" đấy các cụ ạ
 

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Túm lại em thấy Offroad là môn kết hợp thập cẩm các thể loại từ vật lý, điện tử, cơ khí chính xác, chế tạo máy, công nghệ vật liệu, cảm hứng cảm xúc, sự tĩnh tâm (thiền), sự điên loạn (thăng)....... ^:)^

Thèm lắm mà chả có điều kiện ^:)^:P
 

bannang.com

Xe hơi
Biển số
OF-38972
Ngày cấp bằng
23/6/09
Số km
106
Động cơ
470,960 Mã lực
Thấy các bác chơi offroad đã hay , viết bài còn hay hơn nữa . Có lẽ e phải khăn gói ra Kinh Đô một chuyến để học hỏi quá . X_X
E mới đọc hết trang 1 , giờ e đi ngắm mấy e chân dài tí trưa về đọc tiếp .
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,164
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Muốn được đú đởn ọp rốt theo các chủ tịch thì nên giắt lưng vài thứ:
1.Thời gian
2.Tiền
3.Thực sự đam mê.
Nhà cháu đây cũng thích đú lắm nhưng mới có khoản 3, còn khoản 1 và 2 thì đang phấn đấu...~X(
 

bopbong

Xe hơi
Biển số
OF-109912
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
175
Động cơ
392,750 Mã lực
Muốn được đú đởn ọp rốt theo các chủ tịch thì nên giắt lưng vài thứ:
1.Thời gian
2.Tiền
3.Thực sự đam mê.
Nhà cháu đây cũng thích đú lắm nhưng mới có khoản 3, còn khoản 1 và 2 thì đang phấn đấu...~X(
phấn đấu mục 1, 2 của Kụ thì đến bao giờ mới phấn đấu được, chắc phải phấn đấu theo kiểu của LêNin: học, học nữa, học mãi thôi ;))
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,304
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
thế này có được tuyển làm chã không ạ:
 

30M-7352

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50122
Ngày cấp bằng
4/11/09
Số km
353
Động cơ
460,080 Mã lực
Túm lại em thấy Offroad là môn kết hợp thập cẩm các thể loại từ vật lý, điện tử, cơ khí chính xác, chế tạo máy, công nghệ vật liệu, cảm hứng cảm xúc, sự tĩnh tâm (thiền), sự điên loạn (thăng)....... ^:)^

Thèm lắm mà chả có điều kiện ^:)^:P
Em thì không thấy thế mà thấy offroad là môn thể thao đi ngược lại với thời gian.
1. Xã hội ngày càng muốn có các phương tiện đi được nhanh thì ta lại chon loại có tỷ số truyền để đi được chậm.
2. Xã hội ngày càng bê tông hóa đường xá thì ta lại chọn đường đất để đi.
3. Xã hội càng ngày đua nhau mua xe siêu sang chạy ngoài phố để mọi người ngắm nhìn thì ta mua xe rồi lủi thủi vào rừng chơi với một nhóm người.
.....
Còn nhiều điều nữa em kể ra không hết.
Tóm lại offroad là môn thể thao của những người dũng cảm dám làm những điều mà người ta chỉ thích mà không làm (Như anh #) từ đó suy ra chủ tịch của các chủ tịch xét về độ dũng cảm phải ngang anh #.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top