Vạch 1.11: liệu kẻ ntn có hợp lý?

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Kính các cụ,

hôm vừa rồi đi tuyến QL2 qua Tuyên Quang, đoạn nhiều khúc cua, tui thấy các anh GTCC kẻ vạch 1.11 (vạch kép gồm vạch liền+vạch đứt song song, chia đường 2 hướng ngược chiều , báo hiệu chỗ nào thì cho lấn đường để vượt).

Tại chỗ cua phải: vạch đứt nằm ở bên phải, vạch liền nằm bên trái -> cho phép xe cùng chiều (như xe tui) phi sang làn ngược chiều để vượt.
Hình 1: Đoạn cua phải


Ngược lại, tại chỗ cua trái: vạch đứt nằm bên trái, vạch liền nằm bên phải -> cho phép xe ngược chiều phi sang đường xe tui để vượt.
Hình 2: Đoạn cua trái


Tui thấy kẻ như vậy có vẻ không hợp lý lắm. Tại chỗ cua phải, nếu xe của tui (hoặc các xe cùng chiều khác) muốn phi sang bên kia đường để vượt thì tầm nhìn của xe sẽ bị hạn chế, ko nhìn xa được vì bị lấp xe cùng chiều chạy trước. Như vậy, nhiều khả năng vừa tăng tốc lao sang trái thì gặp ngay xe ngược chiều lù lù trước mặt. X_X. Ngoài ra, tăng tốc mà đồng thời mở rộng cua thì rất dễ bị nghiêng văng ra ngoài thậm trí lật xe.

Tui nghĩ phải kẻ ngược lại thì mới hợp lý. Cụ thể: tại chỗ cua trái cần kẻ vạch đứt bên phải, vạch liền bên trái để cho phép xe cùng chiều vượt. Còn tại chỗ cua phải thì kẻ để cho phép xe ngược chiều vượt . Như thế thì tầm nhìn của xe xin vượt mới đủ xa để phát hiện xem có xe ngược chiều ko mà tránh chứ nhỉ?

Mời các cụ cho ý kiến xem ntn.
Vodka tui đã rót sẵn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Họ không nhầm đâu. Thứ nhất là khúc cua là không có chuyện vượt nhau, như vậy vạch đứt 1 bên không nhằm cho các xe vượt. Khúc cua mà vượt thì vừa phạm luật và quan trọng hơn là dễ "đối đầu"
Cua phải nhỡ hơi phóng nhanh thì lực ly tâm văng xe sang bên trái, cho phép liếm vạch tí ti (chứ ko lấn làn hoàn toàn). Còn cua trái thì ly tâm văng xe ra vỉa, ít có khả năng liếm vạch.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
He he, em thì nghĩ đơn giản:
1/ Tối kỵ vượt nhau khúc cua.
2/Kẻ như trên có lý, với ý nghĩa cấm xe cua trái lấn vạch, vì tầm nhìn của xe cua trái rộng hơn, dành ưu tiên cho xe cua phải, tầm nhìn hạn chế hơn.
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,888
Động cơ
438,801 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Họ vẽ thế là đúng rồi .
-thứ nhẩt thì cụ anhtho đã nêu
-thứ hai là xe phía góc cua hẹp có tầm nhìn bị hạn chế nên cần được ưu tiên
 

nam77_nx

Xe tải
Biển số
OF-304716
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
249
Động cơ
314,408 Mã lực
Họ không nhầm đâu. Thứ nhất là khúc cua là không có chuyện vượt nhau, như vậy vạch đứt 1 bên không nhằm cho các xe vượt. Khúc cua mà vượt thì vừa phạm luật và quan trọng hơn là dễ "đối đầu"
Cua phải nhỡ hơi phóng nhanh thì lực ly tâm văng xe sang bên trái, cho phép liếm vạch tí ti (chứ ko lấn làn hoàn toàn). Còn cua trái thì ly tâm văng xe ra vỉa, ít có khả năng liếm vạch.
Bác này phân tích hợp lý ah
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Họ không nhầm đâu. Thứ nhất là khúc cua là không có chuyện vượt nhau, như vậy vạch đứt 1 bên không nhằm cho các xe vượt. Khúc cua mà vượt thì vừa phạm luật và quan trọng hơn là dễ "đối đầu"
Cua phải nhỡ hơi phóng nhanh thì lực ly tâm văng xe sang bên trái, cho phép liếm vạch tí ti (chứ ko lấn làn hoàn toàn). Còn cua trái thì ly tâm văng xe ra vỉa, ít có khả năng liếm vạch.
Cảm ơn cụ và các cụ [@Bigisbest;335282] , [@pham minh;84932] , [@nam77_nx;304716] đã chỉ giáo, giải ngố cho tui.
Đáng tiếc tui mới mời cụ vodka mấy hôm trước rồi nên Mod ko cho rót thêm nữa. Kính cụ 1 ly cafe buổi sáng vậy ~o).
 

aero_tourer

Xe tải
Biển số
OF-307638
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
460
Động cơ
304,846 Mã lực
Rất đơn giản là chống việc "cắt cua" của những xe đi ở phía lưng đường cong!:-|
 

laptophadong

Xe tải
Biển số
OF-143699
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
295
Động cơ
365,850 Mã lực
Không sai đâu cụ ạ, Em đi gặp nhiều nơi kiểu này rồi, mình cứ tuân thủ thôi
 

boolayn

Xe hơi
Biển số
OF-330096
Ngày cấp bằng
6/8/14
Số km
146
Động cơ
284,674 Mã lực
Em đồng ý với các cụ trên là vạch này hợp lý.
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Mỗi lần đi qua đây đến vạch này là nhà em chả dám vượt, có nhiều cụ xe khách thấy vạch này vẫn vượt ẩu và va quẹt với xe tải địa phương nhiều lắm.
 

phaodien

Xe hơi
Biển số
OF-178915
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
196
Động cơ
340,460 Mã lực
vạch này đường Phạm Văn Đồng cũng có mà bác
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Hí hí, "khộ thân" mấy cụ HN, tuyền đi ra tỉnh bằng máy bay nên ít bít đường xá kiểu này. :D.
 

cuongthu

Xe hơi
Biển số
OF-352571
Ngày cấp bằng
27/1/15
Số km
103
Động cơ
266,579 Mã lực
Vạch chuẩn đấy cụ ạ
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Cụ tưởng tượng các làn đường trên khúc cua này là những cung tròn đồng tâm. Xe nào đi trên cung tròn càng xa tâm thì càng an toàn. Do đó phải nhường đường cho những xe ở gần tâm hơn. Họ kẻ vạch này là chuẩn rồi, những xe ở làn xa tâm ko được lấn sang làn ngược chiều là những xe ở gần tâm hơn.
Đây cũng là quy tắc "tiến bám lưng, lùi bám bụng" đó cụ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Họ không nhầm đâu. Thứ nhất là khúc cua là không có chuyện vượt nhau, như vậy vạch đứt 1 bên không nhằm cho các xe vượt. Khúc cua mà vượt thì vừa phạm luật và quan trọng hơn là dễ "đối đầu"
Cua phải nhỡ hơi phóng nhanh thì lực ly tâm văng xe sang bên trái, cho phép liếm vạch tí ti (chứ ko lấn làn hoàn toàn). Còn cua trái thì ly tâm văng xe ra vỉa, ít có khả năng liếm vạch.
"khúc cua là không có chuyện vượt nhau" là một kinh nghiệm nên theo chứ không phải luật. Trong trường hợp này luật đã cho phép một chiều có thể vượt tại chô cong này (nếu không thì họ chỉ cần kẻ một vạch liền cho đỡ tốn sơn). Nhưng lưu ý rằng vượt hạy không vượt không do mỗi cái vạch quyết định mà phải có đầy đủ các điều kiện khác: "không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải" (để có được các điều kiện này thì trước tiên phải đủ tầm quan sát".
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Nhận thức của em trên đường

- 1 vạch đứt 1 vạch liền chạy song song: chỉ để được cho phép lấn làn 1 chút cho việc nhường-tránh hoặc văng cua
- Chỉ khi có vạch đứt thì mới tìm kiếm cơ hội an toàn để vượt.

Còn những chi tiết khác là để dùng nghiên cứu, lập luận ....lúc đang không ngồi sau tay lái
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"khúc cua là không có chuyện vượt nhau" là một kinh nghiệm nên theo chứ không phải luật. Trong trường hợp này luật đã cho phép một chiều có thể vượt tại chô cong này (nếu không thì họ chỉ cần kẻ một vạch liền cho đỡ tốn sơn). Nhưng lưu ý rằng vượt hạy không vượt không do mỗi cái vạch quyết định mà phải có đầy đủ các điều kiện khác: "không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải" (để có được các điều kiện này thì trước tiên phải đủ tầm quan sát".
Trong luật có cấm vượt nơi đường cong đó cụ. Bản thân đường cong đã tiềm ẩn nguy hiểm rồi
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Trong luật có cấm vượt nơi đường cong đó cụ. Bản thân đường cong đã tiềm ẩn nguy hiểm rồi
Nhưng phải kèm theo điều kiện "có tầm nhìn hạn chế". Đúng là "bản thân đường cong đã tiềm ẩn nguy hiểm" nhưng không phải chỗ cong nào cũng cấm vượt.
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,366
Động cơ
505,860 Mã lực
vạch chuẩn cụ ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng phải kèm theo điều kiện "có tầm nhìn hạn chế". Đúng là "bản thân đường cong đã tiềm ẩn nguy hiểm" nhưng không phải chỗ cong nào cũng cấm vượt.
Em thấy luật ghi cấm vượt nơi đường cong chứ có nói thêm gì đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top