Va chạm bên phụ lại nổ túi khí bên lái???

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Xe ôm cua bị xô bánh trước bên phụ vào cạnh vỉa hè, nổ lốp bên phụ và nổ túi khí rèm + túi khí hông ghế lái là sao hả các bác ( xe accord )???Em tưởng phải nổ túi khi bên va chạm chứ ( bên phụ ), đằng này lại ngược lại ( tất cả người ngồi 2 ghế lái và phụ đều thắt dây an toàn ), may xe ko bị xước xát hay móp mép 1 tí nào vỏ xe cả.
Cụ cho hỏi là anh bạn ngồi ghế phụ nặng bao nhiểu kg & hình dáng thế nào ko? Câu hỏi này nghe có vẻ ngô nghê nhưng lại là 1 trong những đk quan trọng để túi khí bên phụ nổ khi xảy ra va chạm. Các cụ chắc cũng biết rằng hệ thống SRS airbags là hệ thống đi cùng (supplemental) với seatbelt, airbag chỉ nổ khi 1 trong những đk là người trên xe phải cài seatbelt được thỏa mãn khi xe xảy ra va chạm.

Trường hợp trên đã cài seatbelt rồi mà airbag ko nổ thì có thể là Hệ thống cảm biến hành khách phía trước (Front passenger occupant classification system) không hoạt động, hoặc đứt dây dẫn, ect. (cái này phải kiểm tra tại dealer thì mới kết luận được).

Nhưng cứ cho là nó hoạt động tốt đi (vì xe này mới đi nhỉ cụ chủ thớt?) thì câu hỏi anh bạn nặng bao nhiêu kg, hình dáng thế nào, cách/dáng ngồi khi xe xảy ra va chạm... phần nào lý giải được vụ airbag bên phụ ko nổ khi xảy ra tai nạn. Cụ thể như sau: sẽ có 3 loại đèn cho bên phụ trên bảng điều khiển trung tâm:
1. đèn nhắc cài seatbelt,
2. đèn "AIR BAG ON" và
3. đèn "AIR BAG OFF".

a. Khi lên xe người ngồi bên phụ đã cài seatbelt thì đèn số 1 sẽ tắt.

b. đèn số 2 sẽ sáng (Passenger Airbag ON) nếu Hệ thống này "cảm nhận" (detect) được người đó đúng là "người lớn" (Adult) dựa vào các điều kiện (posture) của người ngồi bên phụ: tư thế, dáng ngồi... (cái này nghe ngồ ngộ nhưng nhà chế tạo làm thế thì mình cũng chỉ biết thực hiện đúng mà thôi) theo chương trình được lập sẵn trong ECU của hệ thống SRS Air Bags.

c. đèn số 3 sẽ sáng (AIR BAG OFF) khi Hệ thống này "cảm nhận" thấy người ngồi bên phụ phía trước ko phải là "người lớn" (cái này chỉ có trời & người đó mới biết được mình đã thành "người lớn" chưa thôi :-??). Và khi Hệ thống này cho nổi đèn số 3 lên (AIR BAG OFF) có nghĩa là nó đã ko kích hoạt (deactivate) hệ thống SRS Airbags, điều đó đồng nghĩa với việc khi xe xảy ra va chạm, Air Bags bên phụ sẽ KHÔNG NỔ! Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đèn số 3 sáng (AIR BAG OFF) ---> cái này hành khách ngồi ghế trước phải chú ý à nghen, đi xe xịn khổ thế đấy :-|, dưới đây là 1 số trường hợp "có thể" xảy ra:

* KHÔNG cài seatbelt hoặc ổ cài seatbelt có "lỗi" hoặc bị hỏng hoặc dây điện bị đứt...

* ĐÃ cài seatbelt nhưng "không chuẩn" có nghĩa là seatbelt được cài trước khi có người ngồi lên ghế, ngồi lệch hẳn sang 1 bên hoặc ngồi trên mép ghế, tì người ra phía trước hoặc chống tay lên táp-lô, để đồ vật quá nặng ở túi sau lưng của ghế phụ phía trước hoặc người ngồi ở hàng ghế thứ 2 gác/đạp chân hoặc treo/móc đồ nặng lên lưng ghế phía trước, ngả ghế phụ phía trước hết ra phía sau (chạm hàng ghế sau)...

* người LỚN (Adult) ngồi phía trước có hình dáng nhỏ & nhẹ cân --> Hệ thống nhận biết có thể sẽ "nghĩ" rằng đó là trẻ em và deactivate hệ thống SRS Airbags bên phụ.

Trên đây là 1 số suy luận của mình, mời các cụ bóng bàn tiếp nhé :-|.
 

Viết Hưng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-5948
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
893
Động cơ
551,760 Mã lực
Lằng nhằng dây điện phết bác nhỉ? :P.Anh bạn thì ngoài 60 ký, có cài seatbelt, tư thế ngả ghế nằm ngủ!
 

hieu_giant

Xe hơi
Biển số
OF-81917
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
154
Động cơ
415,468 Mã lực
Nơi ở
24h/7ngày trên xe
Tôi đồng ý với ý kiến của bác maidichcity. Tuy nhiên cũng có thể có thiết kế riêng biệt kiểu cảm biến và trường hợp kích nổ túi khí của từng nhà sản xuất khác nhau. Trường hợp nổ túi khí ghế và cạnh bên mà không nổ túi khí vô lăng và táp lô thì hơi hiếm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top