Thảo luận Ưu nhược điểm của động cơ 3 xi lanh, 4 xi lanh?

Meoden007

Xe máy
Biển số
OF-548424
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
84
Động cơ
159,287 Mã lực
Tuổi
40
Rốt cuộc là máy 3 xilanh có bền bằng 4 xilanh ko vậy các bác
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
551
Động cơ
247,649 Mã lực
Chết dở, thế mà nhà cháu lại đọc được các tài liệu nói 4 xi lanh không êm bằng 3 xi lanh:
Động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng
Động cơ đốt cháy một lần ứng với mỗi 240 (độ) góc quay của trục khuỷu (720/3 = 240). Có vẻ như bất kể trục khuỷu quay như thế nào, trọng tâm kết hợp của cả ba piston và thanh truyền sẽ giữ nguyên ở một vị trí, do đó không sinh ra dao động. Sử dụng các phép tích toán học, chúng ta cũng có thể nhận thấy không có lực sinh ra theo phương đứng cũng như theo phương ngang. Vậy tại sao chúng ta vẫn nghe rằng động cơ 3 xy-lanh cần có trục cân bằng?
Trên thực tế, tính toán như vậy là sai vì các lực tác động lên ba điểm khác nhau trên trục khuỷu, thay vì triệt tiêu lẫn nhau, chúng làm cho trục khuỷu dao động ở hai đầu, đầu nọ đến đầu kia.

rồi:
Trong một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thông thường, hai piston luôn đi lên và xuống đồng thời, và bốn piston sẽ nằm ở điểm chết cùng lúc (hai ở điểm chết trên và hai ở điểm chết dưới) tạo nên lực cản trở lớn hơn đối với lực sinh từ buồng đốt. Trong động cơ 3 xi-lanh các piston đi lên và xuống lệch nhau 120 độ nên chúng không bao giờ rơi vào điểm chết cùng một lúc, và như vậy cũng ít sự cản trở lực sinh công bởi lực quán tính nghịch so với động cơ 4 xi-lanh thông thường.
rồi:
Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng
Như đã biết, một động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng cần phải có hai trục cân bằng quay ở vận tốc gấp đôi vận tốc của trục khuỷu để giảm dao động. Khác rất nhiều so với động cơ 3 xy-lanh, động cơ 3 xy-lanh chỉ cần một trục cân bằng quay cùng vận tốc với trục khuỷu. Và dĩ nhiên, dao động do động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng sinh ra cũng không giống với động cơ 3 xy-lanh.

...
với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, khi trục khuỷu quay một góc nào đó, piston ở gần điểm chết trên đi được một quãng đường lớn hơn so với quãng đường mà piston gần điểm chết dưới đi được. Vì động lực theo phương phương thẳng đứng được tính bằng quãng đường đi được của piston nhân cho khối lượng piston và chia cho thời gian thực hiện quãng đường, chúng ta có thể thấy hai quãng đường là khác nhau nên động lực cũng khác nhau, do đó dao động bị triệt tiêu hoàn toàn là điều không thể.
Em thấy cụ nói chuẩn đấy. Hãng mẹc có cả loại V6 và I6 vì ưu điểm cân bằng.
Nhược điểm của loại 3 xy lanh là momen xoẵn thấp hơn 4 xy lanh. Nên chỉ áp dụng xe nhỏ tải bé
Loại 4 xylanh thì nổ êm hơn do kỳ nào cũng có máy sinh Công. Tuy nhiên cân bằng động lại phức tạp hơn nên máy to hơn nhiều. Bù lại chọc ra momen xoắn cao
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top