Ưu điểm của hộp số AT ly hợp kép- Thêm 1 bài PR cho Fiesta

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,285
Động cơ
495,633 Mã lực
Nguồn: http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/01/3ba25ec4/

Bộ truyền động ly hợp kép đang là trào lưu của các dòng xe hạng sang như Porsche, Audi. Còn Ford có cách đi khác khi biến hộp số này trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.
> Kinh nghiệm sử dụng số tự động


Hãng khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép là Porsche với tên gọi PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe). Năm 1983, nhà sản xuất này tích hợp PDK cho mẫu xe đua Porsche 956 và đã chiến thắng lần đầu tiên cùng với Porsche 962 vào năm 1986. Giờ đây, có thể tìm thấy PDK trên tất cả các mẫu, từ Boxster đến Carrera 4S.
Sau đó, ly hợp kép (có tên chung là DCT) ngày càng phổ biến. Ford là một trong những hãng bình dân đầu tiên áp dụng công nghệ này (với tên gọi PowerShift) trong khi đối thủ Toyota hướng tới loại vô cấp CVT.
Cấu trúc hộp số ly hợp kép PDK của Porsche. Porsche sinh ra PDK với mục tiêu quan trọng nhất là giảm thời gian chuyển số, tối ưu hóa hoạt động giữa hộp số và động cơ. Còn Ford, với nhiệm vụ bình dân của mình, phải phát triển khả năng kiệm nhiên liệu và nhỏ gọn.
Về nguyên tắc hoạt động, có thể coi PowerShift hay PDK là hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Ford sử dụng ly hợp khô còn một số hãng sử dụng ly hợp ướt. Hai ly hợp khô điều khiển điện tử, mỗi chiếc đảm nhiệm một dãy số.
Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số 1-3-5. Ly hợp còn lại điều khiển dãy 2-4-6. Khi người lái chuyển về chế độ D, PowerShift ở số 1, ly hợp dãy lẻ được kích hoạt. Ly hợp dãy chẵn nhả nhưng bánh răng số 2 đã sẵn sàng.
Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính cũng sẽ tính toán về cấp thích hợp để khi nhấn ga trở lại, xe ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.
Nhờ đó, việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường.
Với PDK, thời gian di chuyển giữa các cặp bánh răng mất ít hơn 0,42 giây, nhanh hơn 60% với tự động thông thường và hơn rất nhiều so với một lái xe lão luyện sử dụng số sàn.
Hộp số PowerShift của Ford. Chế độ L sẽ ưu tiên 3 số đầu tiên. Ford không công bố các số liệu về thời gian chuyển số. Nhưng trên chiếc Fiesta động cơ 1.6, PowerShift tăng tốc khá êm, không bị chùng xuống dù động cơ thuộc loại nhỏ. Nhược điểm của DCT là chương trình điều khiển phải thật chính xác, khi hỏng cũng khó sửa chữa hơn.
Ngoài sự linh hoạt, nhanh nhạy, PowerShift có những tính năng khác hỗ trợ khác. Một trong số đó là "Neutral Coast Down", nhả ly hợp khi phanh, động cơ "cắt" khỏi hộp số. Máy tính sẽ tính toán số nào đó phù hợp khi người lái đạp ga trở lại. Nếu không có chức năng này, xe sẽ giảm theo tuần tự (chẳng hạn 6-5-4-3-2-1), gây tốn nhiên liệu và không cần thiết.
Tiếp theo là chế độ "Creep- bò trườn", mô phỏng tình huống đi xe tốc độ thấp trên số tự động thông thường. Ở Việt Nam, trạng thái này rất phổ biến, nhất là khi đi vào chỗ tắc. Xe nhích từng chút và thường xuyên phải phanh. Ly hợp thường xuyên đóng sẽ gây mòn. Vì thế, máy tính cài số hợp lý để kéo xe đi với vận tốc đủ lớn, sau đó nhả ly hợp để chạy theo đà.
Bộ ly hợp trên PowerShift là loại khô, do đó không cần bơm dầu, chất lỏng, biến tốc thủy lực, chất lỏng hay máy làm mát bên ngoài. Hộp số bịt kín và nhẹ hơn loại AT thông thường khoảng 13 kg.
Để hỗ trợ hộp số không bị mòn côn khi khởi động trên dốc, Fiesta trang bị thêm hệ thống hỗ trợ leo dốc HLA (Hill Launch Assist). Đặc tính này duy trì đủ áp lực phanh trong 3 giây để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga. HLA hoạt động theo trình tự ngược lại khi muốn lùi trên đường dốc.
Với những tính năng hỗ trợ người lái, hãng xe Mỹ công bố mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng PowerShift tiết kiệm được 9% so với số tự động thông thường. Chiếc Fiesta động cơ 1.6 tiêu thụ trung bình 6,1 lít cho 100 km trong điều kiện chuẩn, tương đương với Toyota Yaris 1.5 số sàn.
PowerShift sẽ có mặt trên Fiesta 1.6 lắp ráp tại Việt Nam vào quý 2.
 

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,326
Động cơ
463,310 Mã lực
Nơi ở
NTTart
thay hộp số này cho FC 2009 giá cả thế nào cụ nhỉ?
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,051
Động cơ
3,324,674 Mã lực
Thay được chắc là ngon, ít ra thì nó cũng giảm được tiếng réo của động cơ Focus khi tăng tốc số 1 và chuyển sang số 2.
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,409
Động cơ
496,322 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Thay được thì tốt nhưng em nghĩ chắc Fò không thay ngay trên FC đâu ạ :(
 

pham ngoc chau

Xe buýt
Biển số
OF-19492
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
597
Động cơ
508,060 Mã lực
em thì đang dùng ff và thích lái ff, nhưng ford muốn dành thị trường thì phải đi từ dịch vụ hậu mãi, phụ tùng thay đồ bị mất cắp, phụ tùng thay đồ bị hỏng, chế độ bảo dưỡng etc. Tuy nhiên F không làm tốt được những việc ấy nên vẫn đứng nhìn TOY bán hàng (mà hàng cũng chả tốt dẹp gì). Em thiển nghĩ sao bọn hãng 4 bánh cũng tham và ngu ở VN, nếu hãng nào cung cấp các đồ hay bị mắt cắp với giá rẻ bèo thì dứt khoát được khách hàng đưa vào lựa chọn, chứ thuê mấy con chân dài, chả dọa được ai mà vãn tốn kém. Người VN nhất là HN và HCM sợ nhất cái nạn vặt đồ, sước sơn của 4b. sao không có hãng nào đánh vào ngón này nhỉ, còn công nghệ cao ở VN do hạ tầng và luật GT nên chẳng ý nghĩa gì, ý nghĩa nó nằm ở chỗ tha hồi mua gương chiếu hậu, gạt nước , nẹp cửa, lọc dầu lọc gió và sơn tút với giá bèo. Cái Dream và hàng TQ nó thành công ở chỗ đấy.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,051
Động cơ
3,324,674 Mã lực
Thay được e thay luôn ! E thích hộp số này lắm cơ !
Em nghĩ là thay được, vì hộp số 6 cấp kiểu cơ này đang được lắp trên Focus S2.0 máy dầu. Nhưng để thay hộp số 4 cấp (cũ kỹ) lên hộp số 6 cấp tiên tiến này kô đơn thuần là thay hộp số, và giá cả cũng không hề rẻ. Hay bác đổi lên Focus 2.0 máy dầu đỡ phải thay hộp số, options cũng nhiều hơn nữa.
 

ncthanghn

Xe tải
Biển số
OF-47796
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
309
Động cơ
462,927 Mã lực
Nếu thay được hộp số 4 cấp cũ thành cái này thì đắt tí em cũng cố. Em rất thích cái hộp số 6 cấp của Mondeo 2010.
 

Sonbh

Xe tăng
Biển số
OF-55398
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
1,887
Động cơ
467,620 Mã lực
Cái này em hỏi mấy chuyên gia của hãng rồi, ko thay được cho bản 1.8 máy xăng đâu các cụ, nhìn cái hộp số mà thèm thế ko biết.
 

thangdangkts

Xe hơi
Biển số
OF-75664
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
152
Động cơ
423,320 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà thờ hàng Bột
Nguồn: http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/01/3ba25ec4/

Bộ truyền động ly hợp kép đang là trào lưu của các dòng xe hạng sang như Porsche, Audi. Còn Ford có cách đi khác khi biến hộp số này trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.
> Kinh nghiệm sử dụng số tự động


Hãng khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép là Porsche với tên gọi PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe). Năm 1983, nhà sản xuất này tích hợp PDK cho mẫu xe đua Porsche 956 và đã chiến thắng lần đầu tiên cùng với Porsche 962 vào năm 1986. Giờ đây, có thể tìm thấy PDK trên tất cả các mẫu, từ Boxster đến Carrera 4S.
Sau đó, ly hợp kép (có tên chung là DCT) ngày càng phổ biến. Ford là một trong những hãng bình dân đầu tiên áp dụng công nghệ này (với tên gọi PowerShift) trong khi đối thủ Toyota hướng tới loại vô cấp CVT.
Cấu trúc hộp số ly hợp kép PDK của Porsche. Porsche sinh ra PDK với mục tiêu quan trọng nhất là giảm thời gian chuyển số, tối ưu hóa hoạt động giữa hộp số và động cơ. Còn Ford, với nhiệm vụ bình dân của mình, phải phát triển khả năng kiệm nhiên liệu và nhỏ gọn.
Về nguyên tắc hoạt động, có thể coi PowerShift hay PDK là hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Ford sử dụng ly hợp khô còn một số hãng sử dụng ly hợp ướt. Hai ly hợp khô điều khiển điện tử, mỗi chiếc đảm nhiệm một dãy số.
Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số 1-3-5. Ly hợp còn lại điều khiển dãy 2-4-6. Khi người lái chuyển về chế độ D, PowerShift ở số 1, ly hợp dãy lẻ được kích hoạt. Ly hợp dãy chẵn nhả nhưng bánh răng số 2 đã sẵn sàng.
Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính cũng sẽ tính toán về cấp thích hợp để khi nhấn ga trở lại, xe ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.
Nhờ đó, việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường.
Với PDK, thời gian di chuyển giữa các cặp bánh răng mất ít hơn 0,42 giây, nhanh hơn 60% với tự động thông thường và hơn rất nhiều so với một lái xe lão luyện sử dụng số sàn.
Hộp số PowerShift của Ford. Chế độ L sẽ ưu tiên 3 số đầu tiên. Ford không công bố các số liệu về thời gian chuyển số. Nhưng trên chiếc Fiesta động cơ 1.6, PowerShift tăng tốc khá êm, không bị chùng xuống dù động cơ thuộc loại nhỏ. Nhược điểm của DCT là chương trình điều khiển phải thật chính xác, khi hỏng cũng khó sửa chữa hơn.
Ngoài sự linh hoạt, nhanh nhạy, PowerShift có những tính năng khác hỗ trợ khác. Một trong số đó là "Neutral Coast Down", nhả ly hợp khi phanh, động cơ "cắt" khỏi hộp số. Máy tính sẽ tính toán số nào đó phù hợp khi người lái đạp ga trở lại. Nếu không có chức năng này, xe sẽ giảm theo tuần tự (chẳng hạn 6-5-4-3-2-1), gây tốn nhiên liệu và không cần thiết.
Tiếp theo là chế độ "Creep- bò trườn", mô phỏng tình huống đi xe tốc độ thấp trên số tự động thông thường. Ở Việt Nam, trạng thái này rất phổ biến, nhất là khi đi vào chỗ tắc. Xe nhích từng chút và thường xuyên phải phanh. Ly hợp thường xuyên đóng sẽ gây mòn. Vì thế, máy tính cài số hợp lý để kéo xe đi với vận tốc đủ lớn, sau đó nhả ly hợp để chạy theo đà.
Bộ ly hợp trên PowerShift là loại khô, do đó không cần bơm dầu, chất lỏng, biến tốc thủy lực, chất lỏng hay máy làm mát bên ngoài. Hộp số bịt kín và nhẹ hơn loại AT thông thường khoảng 13 kg.
Để hỗ trợ hộp số không bị mòn côn khi khởi động trên dốc, Fiesta trang bị thêm hệ thống hỗ trợ leo dốc HLA (Hill Launch Assist). Đặc tính này duy trì đủ áp lực phanh trong 3 giây để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga. HLA hoạt động theo trình tự ngược lại khi muốn lùi trên đường dốc.
Với những tính năng hỗ trợ người lái, hãng xe Mỹ công bố mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng PowerShift tiết kiệm được 9% so với số tự động thông thường. Chiếc Fiesta động cơ 1.6 tiêu thụ trung bình 6,1 lít cho 100 km trong điều kiện chuẩn, tương đương với Toyota Yaris 1.5 số sàn.
PowerShift sẽ có mặt trên Fiesta 1.6 lắp ráp tại Việt Nam vào quý 2.
Cái này chưa có kiểm chứng thực tế là liệu fiesta powershift có ăn được Yaris 1.5 ko! Các bác đi Yaris 1.5 bảo đường phố chỉ 6,5 lít/100km! Mà Fiesta trung bình >8 lít/100km! 3:-O
 

Keineem

Xe buýt
Biển số
OF-24386
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
778
Động cơ
499,360 Mã lực
Cái này chưa có kiểm chứng thực tế là liệu fiesta powershift có ăn được Yaris 1.5 ko! Các bác đi Yaris 1.5 bảo đường phố chỉ 6,5 lít/100km! Mà Fiesta trung bình >8 lít/100km! 3:-O
Con hát thì mẹ phải khen hay thôi . Còn riêng em thì nghĩ là nó khoảng 10 lít là nhẹ ( đường Hà Nội)
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,051
Động cơ
3,324,674 Mã lực
Đó là họ nói thế thôi. Thật ra, em được biết thì TOY Việt Nam và những người sử dụng TOY tại VN chưa bao giờ có một cuộc test tiêu thụ nhiên liệu nghiêm túc cả.
 

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Thực ra xác em fiesta mà nhẹ như yaris thì phố xá cũng tương tự thôi, chênh nhau 200km thắng được sức ỳ ngốn xăng hơn là khó tránh khỏi, động cơ có hiện đại đến mấy. Tuy nhiên kinh nghiệm đi phố em thấy Fi đi tốc độ chậm cũng không được êm ái như Yaris, chuyển số thấy rõ
 

Linh_piano

Xe điện
Biển số
OF-47101
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
2,516
Động cơ
485,370 Mã lực
Thực sự em cảm nhận hộp số hiện tại của FFi chỉ hơi giật hơn hộp số Invect III với chế độ sang số vô cấp CVT trên xe em tí chút
 

hung9053

Xe hơi
Biển số
OF-118397
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
123
Động cơ
385,530 Mã lực
bài này cũng k nêu bật được ưu điểm của ly hợp kép. Thực tế em thấy khi đi ở tốc độ thấp thì xe ly hợp kép giật hơn hẳn so với vô cấp. Ở tốc độ cao, ly hợp kép vẫn có khoảng thời gian trễ nhất định, rõ nhất khi vù ga tăng tốc
 

học lái

Xe điện
Biển số
OF-682
Ngày cấp bằng
8/7/06
Số km
2,012
Động cơ
595,861 Mã lực
Tuổi
42
Loại này dừng hẳn mới được chuyển từ lùi sang tiến hay ngược lại, đúng không các cụ nhỉ?
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Loại này dừng hẳn mới được chuyển từ lùi sang tiến hay ngược lại, đúng không các cụ nhỉ?
Kụ cứ chuyển cần số vô tư- có điều khi xe đang tiến thì việc chuyển cần sang lùi ko có tác dụng thôi- ko lo hỏng gì cả.
 

ozzfan

Xe tải
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
490
Động cơ
492,280 Mã lực
Ồ, em tưởng là nếu xe chưa dừng hẳn mà chuyển sang R sẽ có hại cho hộp số chứ ạ. Bác nào rõ về vẫn đề này giải thích rõ hộ em với.
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Chuyển cần số chỉ là đóng mở công tắc điện thôi Kụ à- ko phải như số sàn là tác động trực tiếp lên hộp số.
 

học lái

Xe điện
Biển số
OF-682
Ngày cấp bằng
8/7/06
Số km
2,012
Động cơ
595,861 Mã lực
Tuổi
42
Chính vì cái hộp số này mà cháu cưới em Focus máy dầu đấy mà thêm có 150T là cưới được em Mondeo hay Teana đấy, đến giờ cũng không ân hận gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top