[Funland] Update: Liên tục cập nhật tình hình TPP

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Khi TPP được ký kết và thực thi, những ngành kém lợi thế, sức cạnh tranh yếu sẽ bị thiệt hại ở nhiều mức độ khác nhau, đặc biệt với các ngành chăn nuôi, lâm nghiệp, sản phẩm gỗ, khai khoáng, công nghiệp.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Khi gia nhập TPP, Việt Nam phải đối mặt:

Các tiêu chuẩn cao về Sở hữu trí tuệ sẽ khiến cho doanh nghiệp và đa phần người dân sẽ phải mất chi phí cao hơn cho các bản quyền phần mềm cũng như các sáng chế liên quan đến sản xuất thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh.

Các công cụ điều hành kinh tế của Chính phủ và Ngân hàng sẽ giảm hiệu lực vì phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giói.
 

bé bự 0401

Xe buýt
Biển số
OF-377210
Ngày cấp bằng
11/8/15
Số km
818
Động cơ
251,060 Mã lực
Tuổi
49
không biết dân đen có được lợi gì không
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
TPP là cuộc chơi ở đẳng cấp cao.

Điều tiên quyết phải làm đó phải tìm hiểu luật chơi ngay từ bây giờ, tìm ra trong các văn bản đàm phán của TPP xem doanh nghiệp mình, ngành mình, đơn vị mình sẽ ở đâu trong đó và ở vị thế hưởng lợi hay gặp thách thức.

Thứ hai, mọi người lao động cũng như mọi doanh nghiệp phải nâng cao sức cạnh tranh về ngoại ngữ, năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm, sự hiểu biết về pháp luật quốc tế .v.v.

Tập trung phân bổ nguồn lực vào những ngành lĩnh vực có lợi khi tham gia TPP.

Có thể phải mạnh dạn buông cho những sản phẩm mà không có tính cạnh tranh.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
TPP sẽ bắt loại bỏ nhiều lợi ích của các công ty nhà nước (là một phần lớn của nền kinh tế Việt Nam), để tạo cơ hội cạnh tranh cho các công ty tư nhân.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Mọi người dân Việt Nam, đặc biệt nhất là các nhà trí thức, luật sư, doanh nghiệp, khởi nghiệp... cần phải biết rõ và nhiều hơn về TPP
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
TPP ko dễ chơi, tại sao VN và nhiều nước yếu khác nhất định muốn tham gia?
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Trum dân kinh doanh nên lợi nhuận trên hết. Nhìn vào TPP chẳng thấy lợi xu cắc nào cho Mỹ ngoài giá trị bánh vẽ dụ khị bọn nhược tiểu Á Châu nghỉ chơi Tàu khựa. Gọi bánh vẽ bởi độ phủ sóng kinh tế Tung Của là tất yếu, kg thể ngăn cản được, chỉ có loại tâm thần mới kêu gào đòi tẩy chay thị trường 1.3 tỉ sức mua. Còn Mỹ, riêng con cá basa gía rẻ VN đã đủ làm đau đầu Hiệp hội catfish, Cờ Hoa phải mấy lần giở chiêu chống bán phá giá để đàn áp. Xứ Mỹ giờ đầu đen nhiều hơn đầu vàng, cái TPP chỉ tổ rước họa ngựa gỗ thành T'roa.

Còn Tàu? Xuất siêu sang Mỹ những 300 tỉ thì việc lèo lái kinh tế thế giới chỉ là vấn đề thời gian. Cty Mỹ rút về nước càng OK, Tung Của có cơ hội tự sx hoàn chỉnh những thứ lâu nay họ chỉ lắp ráp, gia công giá rẻ, kg có chuyện chạy theo các Cty Mỹ để đổ vốn đầu tư vào Mỹ. Cứ nhìn cách xiaomi, oppo đang lấn sóng Châu Á thì rõ. Mỹ hủy TPP, Trung đề nghị thế chân, giấc mộng con đường tơ lụa thênh thang.

Cuộc chiến kinh tế Mỹ - Trung em đặt cửa cụ Tập lọ. Chờ xem.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,561
Động cơ
902,529 Mã lực
TPP sẽ bắt loại bỏ nhiều lợi ích của các công ty nhà nước (là một phần lớn của nền kinh tế Việt Nam), để tạo cơ hội cạnh tranh cho các công ty tư nhân.
Nếu cắt bỏ được gần hết các doanh nghiệp nhà nước thì không chỉ nền kinh tế mà mọi người dân, doanh nghiệp khác sẽ có lợi. Không chỉ mỗi lợi do sự bình đẳng trong kinh doanh, mà các mức đóng góp khác sẽ giảm đi khi không còn phải cõng cho các mức lỗ khổng lồ của các doanh nghiệp nhà nước nữa; cả bộ máy quản lý nhà nước ăn theo cũng giảm được khá nhiều. Các doanh nghiệp đó lúc đó sẽ không còn do bộ máy nhà nước quản lý làm ăn có lãi sẽ đóng góp được rất nhiều cho nền kinh tế, vì đại đa số đều được ưu tiên ở những lĩnh vực kinh doanh vàng, được ưu tiên các nguồn lực (không chỉ về vốn),...!
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Khó đoán anh Chum nhỉ, cháu nghĩ chẳng phải ngẫu nhiên mà 1 loạt nước phê chuẩn / tiến tới phê chuẩn TPP.
Việc gia nhập WTO/ TPP đương nhiên phải có lợi cho các nước tham gia.
-------
Cụ gì trang trước nói kinh tế Mỹ tăng trưởng đột biến từ khi Chum đắc cử (mới vài chục ngày) là không đúng. Đây chỉ là sự biến động của thị trường tài chính mà thôi. Chưa thể nói lên điều gì vì thị trường tài chính phương Tây (đặc biệt là Mỹ) tăng - giảm rất nhạy cảm với các vấn đề 9C.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Khi TPP được ký kết và thực thi, những ngành kém lợi thế, sức cạnh tranh yếu sẽ bị thiệt hại ở nhiều mức độ khác nhau, đặc biệt với các ngành chăn nuôi, lâm nghiệp, sản phẩm gỗ, khai khoáng, công nghiệp.
Chết toàn những ngành mình đang sử dụng nhiều lao động.

Khi gia nhập TPP, Việt Nam phải đối mặt:

Các tiêu chuẩn cao về Sở hữu trí tuệ sẽ khiến cho doanh nghiệp và đa phần người dân sẽ phải mất chi phí cao hơn cho các bản quyền phần mềm cũng như các sáng chế liên quan đến sản xuất thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh.

Các công cụ điều hành kinh tế của Chính phủ và Ngân hàng sẽ giảm hiệu lực vì phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giói.
Đối mặt toàn những cái chưa chuẩn bị

TPP có lợi ở chỗ nào vậy trời
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu cắt bỏ được gần hết các doanh nghiệp nhà nước thì không chỉ nền kinh tế mà mọi người dân, doanh nghiệp khác sẽ có lợi. Không chỉ mỗi lợi do sự bình đẳng trong kinh doanh, mà các mức đóng góp khác sẽ giảm đi khi không còn phải cõng cho các mức lỗ khổng lồ của các doanh nghiệp nhà nước nữa; cả bộ máy quản lý nhà nước ăn theo cũng giảm được khá nhiều. Các doanh nghiệp đó lúc đó sẽ không còn do bộ máy nhà nước quản lý làm ăn có lãi sẽ đóng góp được rất nhiều cho nền kinh tế, vì đại đa số đều được ưu tiên ở những lĩnh vực kinh doanh vàng, được ưu tiên các nguồn lực (không chỉ về vốn),...!
Doanh nghiệp nhà nước giờ chỉ còn cái xác không hồn và không còn nhiều ưu đãi như cụ nói, nó phải gồng mình gánh những nhiệm vụ chính trị và lượng lao động khổng lồ do lịch sử để lại.
Trừ những ngành độc quyền còn các ngành nghề khác cạnh tranh bình đẳng với DNTN, riêng trong các dự án mua sắm công thì DNNN gần như bật bãi vì rất khó hợp thức tiền hoa hồng. Chưa kể DNTN tự làm tự ăn Và đóng 1 phần rất nhỏ thuế (còn đâu trốn) DNNN phải trích nộp đủ thứ từ thuế, phí chi phí quản lý từ tổng công ty, tập đoàn bộ chủ quản. Nói chung cái gân gà mà NN muốn nhả ra lắm rồi nhưng sợ thị trường ko hấp thụ nổi trong vòng 5-10 năm tới
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,561
Động cơ
902,529 Mã lực
Trừ những ngành độc quyền còn các ngành nghề khác cạnh tranh bình đẳng với DNTN,...
Đừng nói mấy ông doanh nghiệp nhà nước là xác không hồn. Họ đang nắm 1 nguồn lực khổng lồ. Nếu cái nguồn lực này được giao cho người biết sử dụng nó sẽ sinh được rất nhiều lời cho cả cái nền kinh tế này (rất tiếc cách cổ phần hoá đang làm hiện nay lại không làm được như vậy)!

Trừ mấy ông gọi là tư nhân, nhưng là các doanh nghiệp sân sau hưởng ưu đãi có khi còn hơn các doanh nghiệp nhà nước thì tuyệt đại đa số các doanh nghiệp khác thất thế đủ đường khi phải cạnh tranh cới các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp nói trên!
Cứ liệt kê ra, bỏ qua về khả năng tiếp cận vay vốn còn lại với FDI ngoài các ưu tiên về đất đai, thuế,... được hưởng thì so với cả các doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp nhà nước những doanh nghiệp khác còn hàng vạn thứ tiền đóng không tên, không được vào trong sổ sách cùng với các nguy cơ bị kiểm tra, bị phạt luôn luôn đe doạ. Tưởng là nhẹ, nhưng tất cả điều này làm cho khả năng cạnh tranh bị dìm xuống rất nhiều!
Một ví dụ rất dễ thấy, ai cũng biết, nếu cái vụ nước mắm vừa qua, không dính dáng đến truyền thống thì cả 1 ngành hàng bị bóp chết mà không có được 1 đám tang. Mà MASAN là ai thì ai cũng biết và họ chẳng đại diện cho doanh nghiệp tư nhân VN hiện nay!
 

maximo

Xe tải
Biển số
OF-14871
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
302
Động cơ
515,630 Mã lực
Trump sẽ không ký và không cần TPP. Chính phủ Trump cần cả thế giới trong đó có Trung Quốc phải tuân thủ cuộc chơi mở cửa của tự do. Trump không muốn dùng TPP để tạo ra một trục đối chọi lại Trung Quốc về mặt thương mại, Trump muốn và bắt Trung Quốc mở cửa và tuân thủ luật chơi. Vậy nên chỉ khi chính phủ Trump thất bại trong việc ép Trung Quốc vào quỹ đạo, lúc đó mới có thể nghĩ đến cái gì đó giống TPP. Vậy ít nhất là 4 năm nữa. â

Việt Nam nên tập trung vào cộng đồng ASEAN thì hơn.
 

Tanitour

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-472913
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
316
Động cơ
201,100 Mã lực
Tuổi
49
Theo các cụ thì TPP tác động tới ngành du lịch thế nào?
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Những ngành độc quyền nhà nước là do mục đích an ninh quốc phòng, an ninh quốc gia, an sinh xã hội, quản lý thị trường, không phải do tranh giành lợi nhuận với khu vực tư nhân. Có muốn buông cũng không được.

Cụ cho ví dụ cụ thể dn nn tước đoạt quyền lợi dn tư nhân được kg? Vụ nước mắm là tư nhân đấu đá nhau và truyền thông có mặt ở cả hai phe.

Đừng nói mấy ông doanh nghiệp nhà nước là xác không hồn. Họ đang nắm 1 nguồn lực khổng lồ. Nếu cái nguồn lực này được giao cho người biết sử dụng nó sẽ sinh được rất nhiều lời cho cả cái nền kinh tế này (rất tiếc cách cổ phần hoá đang làm hiện nay lại không làm được như vậy)!

Trừ mấy ông gọi là tư nhân, nhưng là các doanh nghiệp sân sau hưởng ưu đãi có khi còn hơn các doanh nghiệp nhà nước thì tuyệt đại đa số các doanh nghiệp khác thất thế đủ đường khi phải cạnh tranh cới các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp nói trên!
Cứ liệt kê ra, bỏ qua về khả năng tiếp cận vay vốn còn lại với FDI ngoài các ưu tiên về đất đai, thuế,... được hưởng thì so với cả các doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp nhà nước những doanh nghiệp khác còn hàng vạn thứ tiền đóng không tên, không được vào trong sổ sách cùng với các nguy cơ bị kiểm tra, bị phạt luôn luôn đe doạ. Tưởng là nhẹ, nhưng tất cả điều này làm cho khả năng cạnh tranh bị dìm xuống rất nhiều!
Một ví dụ rất dễ thấy, ai cũng biết, nếu cái vụ nước mắm vừa qua, không dính dáng đến truyền thống thì cả 1 ngành hàng bị bóp chết mà không có được 1 đám tang. Mà MASAN là ai thì ai cũng biết và họ chẳng đại diện cho doanh nghiệp tư nhân VN hiện nay!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top