Góc nhìn các cụ không sai, nhưng cũng không hẳn là đúng nếu xét trên phương diện quy hoạch giao thông đô thị và phát triển kinh tế.
Làm cho Chương Dương, Vĩnh Tuy hết tắc bằng mở thêm 1 - 2 cầu nữa bên cạnh. Đó chỉ giúp cho bản thân cái CD và VT đó thôi. Nhưng lại gây áp lực cho các trục Trần Nhật Duật, Nguyễn Khoái và một số phố cổ tiếp giáp các trục này. Chuyển ùn tắc từ cầu sang ùn tắc trong khu vực phố cổ.
Làm thế nào để giảm nhu cầu lưu thông qua các cầu này bằng các trục, vùng phát triển khác mới là bài toán quy hoạch.
Ví dụ nếu Đông Anh phát triển thành trung tâm tài chính mới của Hà Nội, thì việc quái gì cụm Ocean Park 1;2;3, Ecopark và quận Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh phải sang phố cổ lắm làm gì. Họ chỉ cần sử dụng VĐ2; VĐ3; VĐ4 bên Đông và Bắc là đủ.
Hoặc 1 lượng lưu thông từ vành đai Đông Bắc, muốn sang mạn Ba Đình, họ có thể qua cầu Tứ Liên nhanh hơn nhiều so với Vĩnh Tuy và Chương Dương thì họ cũng không còn nhu cầu xuyên tâm vào phố cổ bằng trục CD và VT nữa.
Và vậy nó mới tạo động lực phát triển cho Thủ đô do dư địa về tài nguyên đất, con người các khu vực này còn lớn.
Còn nếu góc nhìn lúc nào cũng chỉ tập trung vào cái hồ Cụ Rùa thôi thì sẽ không bao giờ có những khu vực như Mỹ Đình, Trung Hòa - NC.... Tắc vẫn mãi sẽ tắc.