Axle breather valve - van thông hơi cho cầu
Để giải đáp các nghi vấn xoay quanh van thông hơi trên cầu trước GLC làm lọt nước vào cầu trước , em xin phép đưa ra GIẢ THIẾT dựa vào nguyên lý hoạt động của van này , kết hợp với các kinh nghiệm bị nước lọt vào cầu trong quá khứ .
Cấu tạo van thông hơi trên cầu ô tô nhằm mục đích điều chỉnh áp suất bên trong cầu và phía ngoài cầu . Sự cân bằng áp suất đảm bảo cho độ bền của các phớt ngăn dầu ở vị trí láp và các - đăng ( hay còn gọi là láp dọc ) . Nếu các phớt này hỏng , dầu bôi trơn sẽ chảy ra hết và cái cầu = vứt đi .
Để đảm bảo áp suất bên trong và ngoài cầu kg quá chênh lệch , van thông hơi sẽ mở khi áp suất chênh lệch và đóng lại khi áp suất cân bằng .
Nếu thay van bằng 1 lỗ thủng thì kết quả tương đương , tuy nhiên 100 thứ sẽ lọt qua lỗ chui vào , và 1 vài thứ theo lỗ chui ra ( dầu bôi trơn chẳng hạn ) .
Hình dung xe đang chạy đường khô , nhiệt độ bên trong cầu tăng lên , tuy nhiên van đã điều áp sao cho áp suất cân bằng .
Nếu lúc này ta lao ùm xuống nước , vỏ cầu gặp nước sẽ lạnh đột ngột và phía trong cầu giảm áp suất . VAN MỞ RA trong giây lát để cân bằng áp suất , và trong khoảng thời gian này nước theo không khí chạy qua van vào cầu .
Quay lại với vị trí van , luôn nằm trên vị trí cao nhất của cầu xe . Vì vậy các nhà sản xuất xe hơi luôn khuyến cáo không lội nước quá NỬA BÁNH XE - tức là không ngập cái van này .
Một số các bác tài khéo léo có thể biến 20cm thành 1 sóng nước cao 60-70cm bằng cách chạy nhanh , việc này có thể dẫn đến trong cầu có nước
Nếu mọi người thấy lý thuyết phía trên hợp lý thì ta có 1 số phương pháp lội nước như sau - tất nhiên là 30cm thôi
1- ĐI CHẬM : chậm làm giảm thiểu khả năng tạo sóng nước cao hơn mực nước hiện có. Ngoài ra trong khoang động cơ rất nhiều thiết bị không thích nước như các cảm biến , máy phát điện , dây cua roa……….tất cả đều không cấu tạo để chịu nước.
2- vì van điều áp đóng mở rất nhanh ( 1s hoặc ít hơn ) . Điều ta cần làm là trong 1s này giữ cho van ở cao hơn nước . Tức là cho nửa dưới cầu ngập nước trước ,van điều áp xong sẽ đóng kín và ta có thể lội . Đa số xe nhảy ùm xuống nước không bị cầu sau vì khi chạy nhanh xe sẽ dồn nước ra phía trước , dẫn đến cầu sau có thời gian điều áp khi chưa bị ngập toàn phần. Đừng chạy nhanh qua nước. Ít nhất thì nếu đi chậm ta sẽ dự đoán được mực nước và có cách hành xử đúng hơn.
3- Nối ống hơi cho van này cao lên . Đây là cách các xe offroad hay làm . Ngay cả mấu Jeep Rubicon là xe chế tạo offroad cũng vẫn bị nước vào cầu nếu lội sâu.Cách này đảm bảo cho cầu ngon lành, tuy nhiên các bộ phận khác vẫn chịu ảnh hưởng . Ví dụ lội 1m thì không hỏng cầu mà hỏng hết salon.
....cách khác chưa nghĩ ra .
LƯU Ý : điều này áp dụng cho tất cả các loại xe ô tô , từ xe bé tý đến xe offroad , xe tải và xe khách. Một số xe 4wd thiết kế cho địa hình có sẵn ống thông hơi từ cầu nối lên cao để tránh tình trạng nước xâm nhập qua van này.
các bác tham khảo bài này nhé,e sưu tầm trên diễn đàn