Turbo tăng áp điều khiển cánh VGT ở Santafe là gì.

TÔM

Xe buýt
Biển số
OF-3157
Ngày cấp bằng
19/1/07
Số km
782
Động cơ
565,183 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nghệ Turbo tăng áp điều khiển cánh VGT ở Santafe.

Em mới copy được bài này, post lên để các bác tham khảo nhé. :)



Turbo tăng áp điều khiển cánh



(Dân trí) - Trước đây các loại xe trang bị động cơ diesel thường có khả năng tăng tốc rất kém. Vấn đề này đã được giải quyết với công nghệ turbo tăng áp có thể điều chỉnh các ”cánh điều chỉnh” của bánh turbo, như trên mẫu Hyundai Santa Fe được nhập khẩu mới đây. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về công nghệ này.

Hiện tượng “ì turbo tăng áp”

Với các loại xe sử dụng turbo tăng áp trước đây, khi xe chạy tải nhẹ với số vòng tua thấp, turbo tăng áp chạy cầm chừng, do lưu lượng khí nhỏ nên tuốc bin quay chậm không khí nén nạp không đáng kể.
Cánh bướm ga mở lớn khi bạn ấn bàn đạp ga để tăng công suất và khi đó động cơ sẽ được cung cấp thêm nhiều hỗn hợp và khí thải sẽ thoát ra nhiều hơn dẫn tới bánh turbo quay với tốc độ cao hơn, tăng lượng khí nạp vào động cơ. Nhưng vấn đề ở đây là khi đạp ga, xe sẽ không đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ có thể nửa giây hoặc hơn. Tất cả các xe sử dụng turbo tăng áp đều có hiện tượng này và thường được gọi là “tính ì của turbo”. Đây là do quá trình cung cấp trễ từ khi người lái ấn bàn đạp ga tới khi turbo bắt đầu hoạt động nén khí tăng áp cho động cơ. Nó cũng bao gồm thời gian cần thiết cho bộ làm mát trao đổi và làm đầy các ống dẫn, khi có sự thay đổi từ chân không sang áp suất cao.
Để giải quyết vấn đề, ngày nay các nhà sáng chế đưa ra một giải pháp là làm xoay các “cánh điều chỉnh” của bánh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào các cánh này. Cách khác là dùng 2 turbo nhỏ hơn thay thế cho một turbo lớn (các động cơ dùng hai turbo nhỏ hơn gọi là biturbo hay twinturbo). Ở đây chúng tôi sẽ trình bày qua nguyên lý hoạt động của loại turbo tăng áp điều chỉnh làm xoay các “cánh điều chỉnh” của turbo được ứng dụng trên xe Hyundai Santa Fe.

Turbo tăng áp điều khiển cánh


Turbo tăng áp có thể thay đổi góc quay của cánh ngày càng được sử dụng rộng rãi nhằm giảm “sức ì turbo” ở mức nhỏ nhất. Nguyên lý là làm thay đổi góc quay ở các cánh điều chỉnh của tuốc bin mà khí xả sẽ đập vào các cánh này. Điều này giúp tăng áp ở tốc độ thấp và giảm sức ì turbo. Van xả (tránh áp) thì không cần thiết với turbo tăng áp có hình dạng biến đổi, việc dịch chuyển các cánh sẽ điều khiển tốc độ và sự tăng áp của turbo. Turbo có hình dạng biến đổi có tên gọi VGT (Variable geometry turbocharger) hay còn có gọi cách khác là VNT (Variable Nozzle Turbine).
Kiểu turbo tăng áp có hình dạng biến đổi này thường có một loạt từ 10 tới 15 cánh di động vòng quanh đĩa turbo. ECU sẽ điều khiển mô tơ bước tác động làm xoay các cánh điều chỉnh của turbo cùng lúc, điều này điều khiển tốc độ turbo tăng dần. Do sự gia tốc làm tăng tốc lực cánh điều chỉnh của turbo, nên tạo ra sự tăng áp lúc đầu nhanh hơn.
Khi xe chạy tải nhẹ với số vòng tua thấp, ECU điều khiển mô tơ bước xoay cánh điều chỉnh của turbo, làm mở một phần cánh làm giảm sự cản trở của khí thải, tránh tạo lên sự nạp không cần thiết. Phần trắng mờ được đóng khung là hình ảnh cánh điều chỉnh của turbo chỉ hé mở khi động cơ hoạt động ở tốc độ thấp.
Khi người lái cần tăng tốc, đạp ga các cánh bướm ga mở, các cánh di động ở turbo sẽ mở hoàn toàn, khí thải sẽ di chuyển tự do vào trong cánh điều chỉnh của turbo, khi đó tốc độ động cơ và công suất tăng. Trong hình là các cánh điều chỉnh của turbo hé mở hoàn toàn khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao.

Phương pháp tăng áp turbo này cho phép động cơ có thể thay đổi lưu lượng khí nạp vào động cơ, gia tăng công suất nhanh chóng, loại bỏ sức ì turbo như trên các xe sử dụng turbo thông thường.
Do hoạt động của turbo tăng áp loại VGT ở một khoảng nhiệt độ rất cao nên khi lái xe có sử dụng turbo VGT bạn phải thật thận trọng khi vận hành. Với các loại xe sử dụng turbo tăng áp kiểu VGT như Hyundai Santa Fe...khi xe bạn chạy ở tốc độ cao hoặc chạy đường dài, cần để cho động cơ chạy không tải vài phút trước khi tắt máy. Khi xe khởi động ở chế độ động cơ “nguội”, các ổ trục chưa bôi trơn đây đủ, không nên tắt máy đột ngột.
Người Việt khi sử dụng xe thường có thói quen không chú ý tới chu kỳ bảo dưỡng mà nhà sản xuất quy định, điều này sẽ làm tuổi thọ xe nhanh chóng giảm sút. Khi sử dụng xe bạn nên cẩn thân tuân thủ đúng những gì mà nhà sản xuất đã hướng dẫn.

Công nghệ turbo tăng áp làm xoay các “cánh điều chỉnh” của bánh turbo (VGT-Variable Geometry Turbocharger ) được sử dụng rộng rãi trong động cơ turbo sử dụng nhiên liệu diesel kể từ những năm 1990. Tuy nhiên, công nghệ này chưa bao giờ được ứng dụng trên động cơ xăng cho tới khi loại Type 997 Porsche 911 Turbo ra đời. Nguyên nhân bởi nhiệt độ khí xả do xe sử dụng VGT trên máy xăng tạo ra lớn hơn rất nhiều so với xe dùng máy dầu, do vậy vật liệu sử dụng để chế tạo VTG không chịu nổi sức nóng đó. Loại Type 997 Porsche 911 Turbo sử dụng kiểu turbo VGT của BorgWarner(*) dùng một loại vật liệu đặc biệt bắt nguồn từ công nghệ chế tạo tàu vũ trụ, do đó giải quyêt được vấn đề nhiệt độ. Từ đó công thức chế tạo loại turbo có hình dạng biến đổi này được nhiều hãng tiếp thu và ứng dụng trong các sản phẩm của mình.
(*)BorgWarne; một công ty sản xuất phụ tùng ôtô của Mỹ chuyên sản xuất hộp số tự động, turbo tăng áp, hệ thống điều khiển van thông minh, hộp số phụ...



Nguyễn Hiếu
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Mr_Che

Xe buýt
Biển số
OF-17746
Ngày cấp bằng
22/6/08
Số km
672
Động cơ
512,715 Mã lực
Nơi ở
FUNS
Website
www.vaidep.com.vn
túm lại nó cũng chỉ có vậy thôi, được cái nọ mất cái kia
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
đúng rồi, nhất là phải chạy không tải vài phút trước khi tắt máy, 2b thì ko nói, 4b thì tốn phết đấy
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Cái này cháu có đọc khá lâu rồi nhưng mà vưỡn chưa hiểu lắm. Có phải nó hoạt động kiểu chân vịt biến bước hay là kiểu biến mô thủy lực ạ? Cụ nào có cái hình minh họa cho cháu bớt ngu tí thì cháu đội ơn lắm!
 

TÔM

Xe buýt
Biển số
OF-3157
Ngày cấp bằng
19/1/07
Số km
782
Động cơ
565,183 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này cháu có đọc khá lâu rồi nhưng mà vưỡn chưa hiểu lắm. Có phải nó hoạt động kiểu chân vịt biến bước hay là kiểu biến mô thủy lực ạ? Cụ nào có cái hình minh họa cho cháu bớt ngu tí thì cháu đội ơn lắm!
Tôi có hình minh họa rất rõ những không pos lên trang này kèm theo bài được. Nếu cần thiết bác Mail cho tôi theo địa chỉ này tôi gửi cho: letungduongvn@gmail.com
 

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,715
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Chi tiết ở đây ợ, Muộn rồi mai em chuyển ngữ, bây giờ đi ngủ đã


Turbine Geometry technology is the next generation in turbocharger technology where the turbo uses variable vanes to control exhaust flow against the turbine blades. See, the problem with the turbocharger that we’ve all come to know and love is that big turbos do not work well at slow engine speeds, while small turbos are fast to spool but run out of steam pretty quick. So how do VTG turbos solve this problem?

A Variable Turbine Geometry turbocharger is also known as a variable geometry turbocharger (VGT), or a Variable Nozzle Turbine (VNT). A turbocharger equipped with Variable Turbine Geometry has little movable vanes which can direct exhaust flow onto the turbine blades. The vane angles are adjusted via an actuator. The angle of the vanes vary throughout the engine RPM range to optimize turbine behaviour.



In the 3D illustration above, you can see the vanes in a angle which is almost closed. I have highlighted the variable vanes so you know which is which. This position is optimized for low engine RPM speeds, pre-boost.




In this cut-through diagram, you can see the direction of exhaust flow when the variable vanes are in an almost closed angle. The narrow passage of which the exhaust gas has to flow through accelerates the exhaust gas towards the turbine blades, making them spin faster. The angle of the vanes also directs the gas to hit the blades at the proper angle.



Above are how the VGT vanes look like when they are open. I’ve not highlighted where the vanes are in this image since you already know where they are, as to not spoil the mechanical beauty that it is :P



This cut-through diagram shows the exhaust gas flow when the variable turbine vanes are fully open. The high exhaust flow at high engine speeds are fully directed onto the turbine blades by the variable vanes.

Variable Turbine Geometry has been used extensively in turbodiesel engines since the 1990s, but it has never been on a production petrol turbocharged car before until the new Type 997 Porsche 911 Turbo. This is because petrol engine exhaust gases are alot hotter than diesel engine exhaust gas, so generally the material used to make VTG turbos could not stand this heat. The 997 911 Turbo uses a BorgWarner VTG turbocharger which uses special materials derived from aerospace technology, hence solving the temperature problem.

I hope I have helped you understand how VTG works. Watch out for full tech details on the new Porsche 911 Turbo.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
Các pác ới ơi, VGT nằm ở chỗ nào trên khoang máy nhỉ?
Chắc chắn là nó bám vào cái động cơ, chỗ đường thải ý bác ạ, ko hiểu hiểu bác thế nào có chọc quê em ko chứ em muốn nói là nếu ko quen dòm ngó động cơ thì chả đoán được nó là cục nào đâu bác ạ!
 

thaiquanghung

Đi bộ
Biển số
OF-10486
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
8
Động cơ
533,080 Mã lực
Các bác làm ơn giải thích vụ này cho em với , chứ theo đầu óc nông cạn của em thì cái chú VGT này chỉ cải thiện tình hình giữa lúc máy ở vòng tua thấp và vòng tua cao thì hiệu quả như nhau chứ vụ sức ì turbo thì em thấy chưa chắc đã giải quyết được bằng cách thay đổi góc cánh tuốc bin đâu ah...bác nào giải thích giúp với.
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Các bác làm ơn giải thích vụ này cho em với , chứ theo đầu óc nông cạn của em thì cái chú VGT này chỉ cải thiện tình hình giữa lúc máy ở vòng tua thấp và vòng tua cao thì hiệu quả như nhau chứ vụ sức ì turbo thì em thấy chưa chắc đã giải quyết được bằng cách thay đổi góc cánh tuốc bin đâu ah...bác nào giải thích giúp với.
Đúng thế cụ ợ, vì thế mà loại 2 turbo ( một cho vòng quay thấp, một cho vòng quay cao) vẩn hiệu quả hơn, bốc hơn . Máy của BMW 335i là một ví dụ.
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Chắc chắn là nó bám vào cái động cơ, chỗ đường thải ý bác ạ, ko hiểu hiểu bác thế nào có chọc quê em ko chứ em muốn nói là nếu ko quen dòm ngó động cơ thì chả đoán được nó là cục nào đâu bác ạ!
Vậy theo cách iem nhìn thì là khối sau bầu lọc gió, khối cánh turbo năm ftrên đường nạp,

Với link này http://www.india.ford.com/servlet/BlobServer/1178818382456.pdf?blobtable=DFYBlob&blobheader=application/pdf&blobwhere=1178818382456&blobcol=urlblob&blobkey=id&blobheadername1=Cache-Control&blobheadervalue1=max-age=1000&blobheadername2=Content-Disposition&blobheadervalue2=inline; filename=1178818382456.pdf
tại page 3 thì có chính là khối vàng chứa cánh quay (vì tubo mà nhỉ)
Không biết có phải không, các pác hôi SF chắc rành cái này
 
Chỉnh sửa cuối:

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
934
Động cơ
582,626 Mã lực
Rất thú vị...thế mà từ trước giờ cứ tưởng VGT = vè giảm tốc, hay là VAT gia tăng....Bố khỉ!!!:77:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top