Câu hỏi:
Đối thủ cạnh tranh của Pajero là xe nào? Mục tiêu của Mit đề ra trong năm 2014 là tiêu thụ 3.000 chiếc/1 năm. Đã đến tháng 11, Mit có hoàn thành hay không? Tỷ lệ tăng trưởng bao nhiêu phần trăm? Bây giờ đã là quý 4, nhận định của Mit về thị trường ô tô Việt Nam như thế nào? 3 dòng xe trên của Mit đều nhập khẩu. Vậy đến năm 2018, xu hướng kinh doanh có phải tăng cường nhập khẩu và giảm lắp ráp?
Trả lời:
Đối thủ cạnh tranh của Pajero là Mazda CX9 và Land Cruiser Prado. Doanh số mục tiêu có vẻ hơi ít so với các đối thủ. Nhưng hãng mong đi từng bước.
Mục tiêu doanh thu 3.000 chiếc/1 năm không phải theo từ tháng 1/ 2014 đến hết tháng 12/2014 mà theo năm tài khóa của công ty từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015. Hiện, hết tháng 10, hãng tiêu thụ 1.400 chiếc, còn 1.600 chiếc để đạt được mục tiêu. Nhưng hãng rất tin tưởng sự ra mắt 3 mẫu xe mới sẽ giúp hãng hoàn thành mục tiêu.
Dự kiến doanh số trong năm 2015 của Mít đạt 4.000 chiếc/1 năm.
Dự báo nhu cầu của toàn thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu là 150.000 chiếc. Đây không phải là mức tăng trưởng đột biến. Đây là mức đã đạt được năm 2009, 2010 sau đó do một số biến động mức này đã giảm. Nhưng từ 2014 mức tăng trưởng đã quay trở lại thị trường ô tô Việt Nam.
Trong suốt 20 năm Mit có mặt tại VN đã sản xuất ra 42.000 chiếc xe ở đây và nhập khẩu 45.000 chiếc. Hiện các dải sản phẩm của Mit bao gồm 6 xe thì chỉ có duy nhất 1 xe được lắp ráp tại VN là Pajero Sport. Những xe nhập khẩu phù hợp hơn hoàn cảnh của Mit, cho phép hãng mang đến những xe có chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Mit sẵn sàng đón nhận những thay đổi tích cực của thị trường vì Mit có sẵn nhà máy ở Việt Nam.