[Funland] Tưởng nhớ 64 chiến sỹ hy bảo vệ bãi đá ngầm Gạc ma

Tutibonbon

Xe buýt
Biển số
OF-365462
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
898
Động cơ
263,198 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bọn Tầu thật giã man:
Đây là một trong những tội ác trắng trợn nhất thời hiện đại.
Chẳng có gì ngạc nhiên khi thủ phạm đã không nói gì về nó, nhưng đáng ngạc nhiên là cả nạn nhân cũng im lặng. Người ta đã chọn cách làm như vậy, có lẽ là để sau này thiếu bằng chứng cho thế giới thấy, nó đã xảy ra.
Tháng 6 năm 2012, một đoạn video về vụ thảm sát đã được công bố. Thông thường, quốc gia phạm phải hành động tàn bạo như vậy sẽ giữ im lặng về nó. Tuy nhiên, video này đã được chính thủ phạm công bố, điều này làm dấy lên câu hỏi: “Tại sao?”
Vụ việc xảy ra vào tháng 3 năm 1988, giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam. Nó xảy ra ở vùng biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Đông – ND), nơi có tranh chấp giữa hai quốc gia về chủ quyền quần đảo Trường Sa, tranh chấp sau đó tiếp tục và hiện vẫn còn tồn tại.
Như kết quả sự im lặng của Việt Nam thời điểm đó, người dân Việt Nam không có cách nào để biết về vụ việc đã xảy ra cho đến khi Trung Quốc công bố đoạn video – sự giận dữ đã nổi lên vì vụ thảm sát và vì sự im lặng của chính phủ.
Quần đảo Trường Sa là một quần đảo gồm khoảng 750 đảo, đảo nhỏ, rạn san hô và đảo san hô.
Vụ việc liên quan đến ba rạn/đảo san hô rất gần nhau. Mỗi đảo san hô thấp đến mức nước biển đôi khi nhấn chìm một phần củachúng.
Dự đoán là phía Trung Quốc sẽ cố gắng chiếm các rạn san hô, hai tàu vận tải của Việt Nam, HQ-604 và HQ-605, chở 73 binh sĩ, đã được lệnh cho công binh đổ bộ để khởi công xây công sự.
Các quân nhân Việt Nam đã đổ bộ lên rạn san hô Gạc Ma, bản đồ phương Tây gọi là Johnson South Reef, vào tối ngày 13 tháng 3 năm 1988.
Hai tàu vận tải của Việt Nam được mô tả chỉ là có thể chống lại những đe dọa quân sự nhỏ. Chúng là những tàu thương mại được vũ trang để vận chuyển binh lính và vật liệu xây dựng, và như vậy, chúng là những tàu quân sự được trang bị rất nhẹ. Những tàu này phải tiếp cận mục tiêu trong phạm vi 500 m thì những khẩu súng của nó mới có hiệu lực.
Vụ việc đã diễn ra ở Gạc Ma.
Với lực lượng Việt Nam đã để lại đó, hai tàu vận tải đi về phía hai đảo san hô khác.
Sáng 14 tháng 3 năm 1988, tàu chiến Trung Quốc tiếp cận các rạn san hô. Họ không chỉ có lực lượng đổ bộ trên các tàu vận tải, họ còn có tàu khu trục đi kèm với hỏa lực mạnh để hỗ trợ lực lượng đổ bộ.
Rõ ràng, nếu cuộc đối đầu giữa các lực lượng hải quân Trung Quốc và Việt Nam xảy ra, lợi thế sẽ thuộc về phía Trung Quốc vì tầm bắn lớn hơn nhiều của các khẩu pháo.
Cờ Việt Nam đã được dựng lên trên đảo san hô Gạc Ma, và cùng lúc đó, trên một đảo san hô khác, Cô Lin.
Tại Gạc Ma, những người lính công binh, đội quân được trang bị nhẹ – có thể so sánh với một Seabee – một đơn vị thuộc Tiểu đoàn Xây dựng của Hải quân Hoa Kỳ – nằm dưới sự chỉ huy của phó chỉ huy trưởng, trung úy Trần Văn Phương. Mặc cho sự hiện diện của đội tàu Trung Quốc rình rập gần đó, những ngườilính Việt Nam vẫn tập trung vào các công trình xây dựng của mình.
Khoảng 6 giờ sáng, một số xuồng tấn công chở thủy quân lục chiến có vũ khí, đã xuất phát từ vận tải Trung Quốc và hướng đến Gạc Ma.
Phía Việt Nam ngay lập tức hình thành một vành đai phòng thủ 360 độ với cờ của họ ở trung tâm – họ tạo nên hình thể một”vòng tròn bất tử” – biểu thị quyết tâm bảo vệ rạn san hô bằng mọi giá.
Với số ít binh lính trên đảo san hô, những người lính công binhViệt Nam đã được lệnh cản trở để giữ vững đường vành đai. Các tàu tấn công đã đổ bộ, và trong trận chiến chủ yếu là cận chiến do phạm vi hạn hẹp, người Trung Quốc đã thất bại khi cố gắng xâm nhập vào vành đai.
Khi Trung úy Phương chụp lấy lá cờ Việt Nam, giành giật nó với kẻ thù, ông đã bị bắn vào đầu. Ngay lập tức lá cờ được giương lên bởi Nguyễn Văn Lanh – người ghì giữ nó cho đến khi ông liên tiếp bị đâm và bắn. Thật kỳ diệu, Lanh sống sót, và khi phía Trung Quốc rút lui, Lanh đã chứng kiến ông và những người sống sót khác phải chịu một cuộc oanh tạc dữ dội và hủy diệt bằng súng máy từ tàu Trung Quốc.
Cùng lúc đó, một cuộc oanh tạc khác nhắm vào tàu vận tải HQ-604 của Việt Nam – con tàu như dự kiến, đã cho thấy nó không có khả năng tấn công đáp trả tàu Trung Quốc nằm ngoài tầm bắn của mình. Bị nước xâm nhập, HQ-604 được khôn khéo làm mắc cạn trên Gạc Ma nhưng phát bắn trực tiếp vào phòng động cơ khiến nó nhanh chóng chìm xuống khi nhiều người vẫn còn trên tàu.
Tiếp đến phía Trung Quốc tấn công HQ-605. Nó nhanh chóng bốc cháy, buộc chỉ huy của nó phải ra lệnh bỏ tàu.
Điều đáng lo ngại nhất về video này là những gì đã xảy ra sau đó. Tại thời điểm đó, những người lính Việt Nam còn sống sót trên các rạn san hô hoàn toàn không phải là mối đe dọa cho quân Trung Quốc. Tuy nhiên, đoạn video cho thấy súng của hải quân Trung Quốc đang tập trung vào Gạc Ma nơi những người sống sót phía Việt Nam không có một chỗ trú ẩn. Những tiếng súng liên thanh cào rạn san hô khi đối phương không có vũ khí tự vệ, nhẫn nhịn đứng chịu trận, chờ đợi cuộc tấn công dữ dội cuối cùng – số phận của họ đã được định đoạt khi từng người một, họ ngã xuống để bảo vệ đất nước. Đối với những kẻ tấn công Trung Quốc, thách thức với họ chỉ là câu cách ngôn “bắt cá trong chậu”.
Video còn để lại một hoài nghi. Người Việt Nam dễ bị tấn công. Người ta chỉ có thể cảm nhận sự bất lực, họ cảm thấy điều đó khi người Trung Quốc bắt đầu nổ súng tàn sát không thương tiếc. Chín người Việt Nam sống sót sau đó bị giam giữ trong ba năm.
Hiện nay, Trung Quốc đang chiếm bãi đá ngầm, trên đó họ đã có căn cứ và đang xây dựng một sân bay. Việt Nam đã mất 64 chiến sĩ dũng cảm ngày hôm đó. Trong số những người sống sót, Lanh bị thương nặng.
Nhưng tại sao Trung Quốc, sau 24 năm im lặng, lại công bố video?
Câu trả lời nằm ở Haiyang Shiyou 981 của Trung Quốc, một giàn khoan nửa nổi nửa chìm được triển khai vào ngày 2 tháng 5 năm 2012 tại Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa, nơi quyền sở hữu vẫn đang là tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam. Động thái này của Trung Quốc gây ra một số cuộc đối đầu trên biển.
Một tháng sau đó, Trung Quốc không hề nao núng đã phát hành video như là lời đe dọa ngấm ngầm rằng những gì đã xảy ra vào năm 1988 có thể xảy ra một lần nữa.
Rõ ràng Trung Quốc dự định sử dụng các mối đe dọa quân sự có thể – không bị thách thức bởi bất kỳ nước láng giềng nào trong khu vực, hơn là ngoại giao để “đàm phán” giải quyết vấn đề chủ quyền.
Trong khi hành động tàn bạo năm 1988 của Trung Quốc tại Gạc Ma là vụ thảm sát “thế giới chưa từng biết đến”, thì việc Bắc Kinh công bố một cách trắng trợn video ghi lại vụ việc cung cấp cơ hội nữa để chắc chắn rằng lần này nó lại như vậy.
Tác giả: James Zumwalt – US Daily Review
Người dịch: Nguyễn Văn Phước 14-08-2014
Tác giả: Ông Zumwalt là Trung tá Thủy quân Lục chiến về hưu, đã từng phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, cuộc đổ bộ vào kênh đào Panama và cuộc chiến Vùng Vịnh lần thứ nhất. Ông thường viết bài phê bình về những vấn đề chính sách đối ngoại và quốc phòng cho nhiều tờ báo. Ông cũng là tác giả của 3 cuốn sách: “Bare Feet, Iron Will—Stories from the Other Side of Vietnam’s Battlefields,” “Living the Juche Lie: North Korea’s Kim Dynasty” and “Doomsday: Iran—The Clock is Ticking” .
https://m.youtube.com/watch?v=ZEmirnjLef4
 

Tutibonbon

Xe buýt
Biển số
OF-365462
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
898
Động cơ
263,198 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết vụ này lúc đó phía lãnh đạo VN ai là người nhận trách nhiệm?
 

oto2banh1618

Xe điện
Biển số
OF-23278
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
4,350
Động cơ
529,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thân yêu
Nó đg tap ban dan that o trg sa. Ko bit no co choi tro danh up ko
 

Tutibonbon

Xe buýt
Biển số
OF-365462
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
898
Động cơ
263,198 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng chỉ biết đến vậy e cũng đang muốn hóng xem có cụ nào biết nhiều vào chém tiếp ợ...
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,400
Động cơ
325,481 Mã lực
Cháu bi nhà e mới 19 tuổi đã bị bắt lính ra đảo phú quốc rồi. Bố mẹ nó ít học ở quê chẳng biết j chứ họ hàng rất lo lắng. Chẳng may cháu bi bị đem ra đảo bắn nhau.
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,821
Động cơ
55,798 Mã lực
Cháu bi nhà e mới 19 tuổi đã bị bắt lính ra đảo phú quốc rồi. Bố mẹ nó ít học ở quê chẳng biết j chứ họ hàng rất lo lắng. Chẳng may cháu bi bị đem ra đảo bắn nhau.
Phú Quốc thì chắc không sao đâu cụ. Hải chiến toàn là máy móc chứ ít khi dùng số lượng lớn quân để phải huy động lính đồn trú ở nơi khác.
 

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
3,760
Động cơ
560,730 Mã lực
Cháu có mấy tấm ảnh do chính tay cháu bấm máy ngoài đó mang về, hầu các cụ:










 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,400
Động cơ
325,481 Mã lực
Phú Quốc thì chắc không sao đâu cụ. Hải chiến toàn là máy móc chứ ít khi dùng số lượng lớn quân để phải huy động lính đồn trú ở nơi khác.
Nếu trc đây thì đỡ lo, đằng này dạo này tình hình biển đang căng thế. Nó là lao động chính, trẻ, khỏe, chưa vợ con, nhà có bố mẹ và bà nội , vậy mà cũng bị bắt đi. Nó là tương lai của gia đình, giờ bà nội nó ngày nào cũng khóc đòi nó về, bảo là bố mẹ với bà già rồi, chết cũng đc, ko cần nó phải bảo vệ.

Bà nó đã mua một thiên gạch chờ nó về xây nhà cưới vợ.
 

Tutibonbon

Xe buýt
Biển số
OF-365462
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
898
Động cơ
263,198 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu bi nhà e mới 19 tuổi đã bị bắt lính ra đảo phú quốc rồi. Bố mẹ nó ít học ở quê chẳng biết j chứ họ hàng rất lo lắng. Chẳng may cháu bi bị đem ra đảo bắn nhau.
Em cũng vừa du lịch PQ về ngoài đó dan mình ở đông và yên bình lắm ko vấn đề gì xảy ra đâu cụ yên tâm nhé.
 

binh_yen

Xe đạp
Biển số
OF-90919
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
28
Động cơ
404,980 Mã lực
Đúng là đời đời nhớ công ơn những con người dũng cảm hy sinh. Bình yên thật đáng quý. Chỉ mong sao thân nhân của các liệt sỹ được đền đáp đúng mức và thỏa đáng. Mà điều này hơi khó
 

Sol

Xe buýt
Biển số
OF-301638
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
533
Động cơ
310,850 Mã lực
Nếu không có câu trả lời và hành động thỏa đáng, ai tin tưởng giao con em mình cho các vị nữa?
Xin Chia buồn cùng gia đình các anh !!!
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,875 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku


[/IMG]
Việc này lẽ ra của bộ binh, đâu phải của bộ hình nhỉ. Em tâm tư quá !
 

meodautay

Xe tải
Biển số
OF-182509
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
294
Động cơ
337,857 Mã lực
hôm qua e đọc trên vnepress kỷ niệm về vụ 1988 mà xúc động và căm phẫn bọn khựa quá
 

xich lo 29

Xe buýt
Biển số
OF-344524
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
520
Động cơ
275,200 Mã lực
Nếu trc đây thì đỡ lo, đằng này dạo này tình hình biển đang căng thế. Nó là lao động chính, trẻ, khỏe, chưa vợ con, nhà có bố mẹ và bà nội , vậy mà cũng bị bắt đi. Nó là tương lai của gia đình, giờ bà nội nó ngày nào cũng khóc đòi nó về, bảo là bố mẹ với bà già rồi, chết cũng đc, ko cần nó phải bảo vệ.

Bà nó đã mua một thiên gạch chờ nó về xây nhà cưới vợ.
Bà già rồi nhưng e thấy bà nói đúng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top