[Funland] Tương lai nào cho hải quân Nga (?)

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,930
Động cơ
876,509 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Em cũng thấy bọn Youtube cả Tây lẫn Ta, là các nước (kể cả các nước lớn chứ ko chỉ bọn nghèo và nhỏ như mình) toàn làm mấy cái clip nói thời nay là mode làm tàu dưới 2000 tấn, thậm chí vài trăm tấn, gọn nhẹ cơ động, ít vốn, lắp được nhiều vũ khí mà lại đóng nhanh, theo kịp diễn biến và công nghệ mới, chiến thuật mới. Tất nhiên tàu to thì ai cũng thích cũng muốn nhưng thực tế phù hợp nhất là đóng 5-6 tàu bé vừa rẻ hơn 2 tàu to nhưng tính chiến thuật lại hoàn toàn khác, và kinh tế về mặt vận hành, vu khí blah blah blah...nói chung là mode, trừ phi thừa tiền thì đống cả loạt tàu to như thằng khựa thì quá kinh, sao mà đú theo nổi :D
Thằng Tàu nó đóng ồ ạt.
Coi trên map chỉ 2 nhà máy Đại Liên và Giang Nam của nó - Khu trục đang đóng hàng chục con.

Nó đóng như kiểu sắp xông ra cả 4 biển.

Nga thì tra gần như các nhà máy đóng tàu nổi tiếng xưa giờ xanh mướt màu cỏ hoang
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,930
Động cơ
876,509 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Zvezda Shipyard đang đóng con siêu phá băng Leader 10510
UntitledZe.png
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Khoảng 2 tỷ cho 6 con tàu thiết kế có tuổi hơn đa số tuổi các cụ đang chém ở đây thì nói là " món hời " hay vừa bán vừa cho cũng nên cân nhắc kỹ khi tin
Một thiết kế tàu dùng trong 50 năm là bình thường mà cụ. Cụ ghét Nga nên cụ nghĩ thế là không bình thường thôi.
Bản thân con tàu chỉ là một phần trong hệ thống, vũ khí, sensor, tích hợp... mới thành hệ thống hoàn chỉnh. Những cái đó được cải tiến liên tục.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Nga bao giờ khôi phục được ngành công nghiệp động lực, nói nôm na là máy thủy, thì hẵng nói chuyện.

Hiện nay đóng các tàu cỡ lớn 6000 tấn đổ lên là bài toán cực khó rồi.
Hiện tại Nga vẫn làm, nhưng chưa xong cho việc chế tạo máy thủy tàu loại tua bin khí (gas turbine) công suất lớn để lắp cho tàu chiến, bao giờ có loại tương đương dòng máy LM2500 (của GE Mỹ) có dải công suất từ 25MW-35MW, lúc đo mới làm tàu to được. Chắc cũng mất vài ba năm nữa.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em cũng thấy bọn Youtube cả Tây lẫn Ta, là các nước (kể cả các nước lớn chứ ko chỉ bọn nghèo và nhỏ như mình) toàn làm mấy cái clip nói thời nay là mode làm tàu dưới 2000 tấn, thậm chí vài trăm tấn, gọn nhẹ cơ động, ít vốn, lắp được nhiều vũ khí mà lại đóng nhanh, theo kịp diễn biến và công nghệ mới, chiến thuật mới. Tất nhiên tàu to thì ai cũng thích cũng muốn nhưng thực tế phù hợp nhất là đóng 5-6 tàu bé vừa rẻ hơn 2 tàu to nhưng tính chiến thuật lại hoàn toàn khác, và kinh tế về mặt vận hành, vu khí blah blah blah...nói chung là mode, trừ phi thừa tiền thì đống cả loạt tàu to như thằng khựa thì quá kinh, sao mà đú theo nổi :D
Tàu lớn thì mới có tầm hoạt động dài. Tàu nhỏ không đi quá xa, quá lâu được. Nên nước nào định đi xâm lược xa thì đóng tàu lớn, nước nào chỉ có ý định phòng thủ-đánh nhau gần thì đóng nhiều tàu nhỏ.
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,930
Động cơ
876,509 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Một thiết kế tàu dùng trong 50 năm là bình thường mà cụ. Cụ ghét Nga nên cụ nghĩ thế là không bình thường thôi.
Bản thân con tàu chỉ là một phần trong hệ thống, vũ khí, sensor, tích hợp... mới thành hệ thống hoàn chỉnh. Những cái đó được cải tiển liên tục.
Cụ đừng nhầm em ghét Nga.
Em rất thích đất nước, con người Nga.
Rảnh em toàn coi Street view ở Nga và mơ ước được cưỡi mô tô bú rượu trên những cánh đồng mênh mông không người ở đó.
Nhưng yêu Nga chứ ko pro Nga.
Yếu là phải nói yếu.
Khác các thày yêu theo kiểu cổ tích Thánh Gióng
 
Chỉnh sửa cuối:

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Tàu lớn thì mới có tầm hoạt động dài. Tàu nhỏ không đi quá xa, quá lâu được. Nên nước nào định đi xâm lược xa thì đóng tàu lớn, nước nào chỉ có ý định phòng thủ-đánh nhau gần thì đóng nhiều tàu nhỏ.
Thưc ra giờ chỉ Tàu nó máu tàu to vì có $ thôi chứ Eng, Fra ... Đang chết dở lo chưa xong trên đất liền máu gì ra biển bơi. Lúc 100 lên gào chúng mày mà ko thêm $ thì tự mà lo thân. Gầm ghè giữa gấu với đại bàng thì Eu là thằng thiệt nhất. Eu thì gần Gấu và phụ thuôcn vào khí đốt của Gấu trong khi thằng đại bàng nó cứ lên gân.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Hiện tại Nga vẫn làm, nhưng chưa xong cho việc chế tạo máy thủy tàu loại tua bin khí (gas turbine) công suất lớn để lắp cho tàu chiến, bao giờ có loại tương đương dòng máy LM2500 (của GE Mỹ) có dải công suất từ 25MW-35MW, lúc đo mới làm tàu to được. Chắc cũng mất vài ba năm nữa.
Thế nên nhiều người cứ tin tưởng mấy cái mô hình nhựa và lời hứa đóng tàu nhớn của giới quân sự Nga làm em cứ cười ruồi.

Nga bây giờ phải xây lại từ đầu, thà chậm mà chắc để làm chủ từ A-Z còn hơn cứ vống lên.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
Với hải quân Nga thì năng lực đóng tàu và trang bị vũ khí cho tàu không phải là trở ngại quá lớn, nhưng việc thiếu các căn cứ hải quân, thiếu các hải cảng thông được ra đại dương lại là khó khăn gần như không thể khắc phục, trừ khi trái đất nóng lên, băng tan hết....nhưng lúc đó thì Nga lại khốn đốn vì nhiều chuyện khác.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Tàu to hơn tàu nhỏ rất nhiều:

Không chỉ đi biển dài ngày, đi xa, chịu sóng gió tốt hơn mà quan trọng là nó cõng được các đồ chơi hạng nặng. Những hệ thống radar mạnh, những dàn tên lửa PK tầm xa...đều rất cồng kềnh và đòi hỏi một nguồn năng lượng lớn để nuôi. Tàu nhỏ thì chịu.

Ngoài ra đóng được tàu to thì mới mơ đến TSB và tàu sân bay trực thăng, giấc mơ của mọi đô đốc.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,658 Mã lực
Tàu to hơn tàu nhỏ rất nhiều:

Không chỉ đi biển dài ngày, đi xa, chịu sóng gió tốt hơn mà quan trọng là nó cõng được các đồ chơi hạng nặng. Những hệ thống radar mạnh, những dàn tên lửa PK tầm xa...đều rất cồng kềnh và đòi hỏi một nguồn năng lượng lớn để nuôi. Tàu nhỏ thì chịu.

Ngoài ra đóng được tàu to thì mới mơ đến TSB và tàu sân bay trực thăng, giấc mơ của mọi đô đốc.
Cụ nói chuẩn mà, nhưng thiếu, hiện chiến lược hải chiến phi đối xứng đang dần thịnh hành và được các nước nhỏ theo đuổi thì cán cân dựa vào tàu lớn để bắt nạt, nó ko còn hoàn toàn đúng như ngày xưa nữa, tụi Ích Xà, Iran, Nhật, Đài đang phát triển loạt tàu nhỏ nhưng gắn đầy hàng nóng đủ sức đánh chìm bất kì thèng nào cho dù là corvettes, frigates, destroyers hay cruisers. Quan trọng là tên lửa diệt hạm và hệ sinh thái tác chiến xoay quanh đám tên lửa kia, bao gồm UAVs và radars..Kể cả Mẽo thừa hiểu nếu thằng Tập nó lên cơn động kinh mà phang đám DF ra biển thì Nimitz có tài thánh cũng ko đỡ hết, tổ hợp có thể diệt được 5 mũi tăm, nhưng nếu nó chơi cùng lúc 15 mũi chẳng hạn thì chịu chết :)
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Lạ thật, tại sao các bác comment trong topic này mà tôi lại cứ nhận được thông báo? Tôi có bao giờ đăng ký nhận thông báo ở 1 topic nào đâu nhỉ, và cũng chưa bao giờ comment trong topic này.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,501
Động cơ
493,748 Mã lực
Lạ thật, tại sao các bác comment trong topic này mà tôi lại cứ nhận được thông báo? Tôi có bao giờ đăng ký nhận thông báo ở 1 topic nào đâu nhỉ, và cũng chưa bao giờ comment trong topic này.
Chắc muốn cụ còn một bài trong thớt này
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Cụ nói chuẩn mà, nhưng thiếu, hiện chiến lược hải chiến phi đối xứng đang dần thịnh hành và được các nước nhỏ theo đuổi thì cán cân dựa vào tàu lớn để bắt nạt, nó ko còn hoàn toàn đúng như ngày xưa nữa, tụi Ích Xà, Iran, Nhật, Đài đang phát triển loạt tàu nhỏ nhưng gắn đầy hàng nóng đủ sức đánh chìm bất kì thèng nào cho dù là corvettes, frigates, destroyers hay cruisers. Quan trọng là tên lửa diệt hạm và hệ sinh thái tác chiến xoay quanh đám tên lửa kia, bao gồm UAVs và radars..Kể cả Mẽo thừa hiểu nếu thằng Tập nó lên cơn động kinh mà phang đám DF ra biển thì Nimitz có tài thánh cũng ko đỡ hết, tổ hợp có thể diệt được 5 mũi tăm, nhưng nếu nó chơi cùng lúc 15 mũi chẳng hạn thì chịu chết :)
Hải quân viễn chinh cần tàu to, dự trữ hành trình, vũ khí đủ để đáp ứng tác chiến lâu dài, chiến trường lớn. Cụ không thể giong cái bè 500 tấn vượt đại dương được vì giữa đường sẽ hết mì tôm và dầu.
Tàu lớn cho phép lắp súng pháo lớn, máy phát mạnh, rada, thiết bị vô tuyến điện tử mạnh...Bản thân Nga cũng đang theo đuổi dự án siêu tuần dương thế hệ mới, tiếc là công nghệ và kinh phí còn hạn chế. Bản thân từ tuần dương (cruiser) nó đã khác hoàn toàn với khái niệm tuần tiễu (patrol).
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
( Bài viết mang quan điểm và hiểu biết cá nhân em, chắc còn có nhiều điều chưa ổn, mong được các cụ góp ý )

Em nhớ đọc đâu đó: " Hải quân Nga đã phải đối mặt với sự sụp đổ chậm những chắc chắn và không thể đảo ngược"
Hay tiêu đề của 1 bài báo: " Kinh hạm còn quá sức, mơ gì tàu sân bay"
Chợt thấy đúng thật.
Trong khi Trung Quốc, Ấn Độ, Anh đều đang sở hữu tàu sân bay active và lần lượt hạ thủy tàu sân bay nội địa, cùng hàng loạt chiến hạm khủng đến hàng chục ngàn tấn
Thì với Nga :
Từ ngày Liên Xô sụp đổ Ucraine thừa kế hầu hết các mảng công nghệ quốc phòng quan trọng. Nhà máy Mykolaiv nằm ở bển. (Trung Quốc hưởng lợi vô số từ công nghệ Liên Xô khi mà Ucr thì cái gì ra tiền nó cũng bán)
Hải Quân không đóng được tàu nào đến 8.000 tấn ( Những con trên 8.000 được cho hải quân những năm sau 91 toàn đóng từ thời Liên Xô, đắp chiếu hàng chục năm mới hoàn thiện, Con Yasen-class bắt đầu thiết kế 1977 và biên chế năm 2014; 37 niên )
"Nga đã thay Trung Quốc làm cường quốc hải quân không có tàu sân bay" khi mà 1 con tàu sân bay sắt vụn duy nhất 15 năm chỉ ra biển được 7 lần ( hầu hết đi loanh quanh sát cảng nhà ) sau vụ khoe bắt tên lửa vừa giờ, nó được kéo về và chưa chắc ngày trực chiến trở lại )
Nghành đóng tàu bị Mỹ và bây giờ là Trung Quốc bỏ quá xa, Các đề án mới đều phụ thuộc động cơ Trung Quốc.
Thiếu động cơ, Nga thậm chí phải bán 2 cái xác Admiral Grigorovich class cho Ấn Độ . Còn dư 1 cái vỏ nữa loay hoay mãi chắc cũng phải bán nốt.
Ngay món Nga đang gạ bán cho Việt Nam là mấy con mang tên lửa Kalibr lớp Karakurt Project 22800 cũng động cơ của TQ.
Con Ivan Gren-class cổ lỗ có hơn 6.000 tấn mất 16 năm đóng xong thì sửa lên sửa xuống vì "lỗi nặng". Và nếu gọi là landing craft thì nó cổ một cách đáng kinh ngạc so với tuổi đời 01 năm của nó ( Trong khi Trung Quốc nó đóng landing Type 071 hiện đại 25.000 tấn chỉ 1 năm /1 chiếc )
Quan trọng hơn là Nga phụ thuộc vào công nghệ Trung Quốc ngay ở cả những trang thiết bị phục vụ nghành đóng tàu Từ nhỏ đến lớn và siêu lớn.

Tại 1 triển lãm QS gần đây bên cạnh các mẫu tàu sân bay như Ford, Elizabeth, Type 002, INS Vishal... Nga cũng đưa đến 2 mẫu tàu... tương lai lớp Lego. Và trong tương lai xa đến mơ hồ đó máy bay vẫn cất cánh theo kiểu nhảy bồn truyền thống chứ không phải bằng máy phóng.

Với thực trạng eo hẹp trong tiềm lực kinh tế và công nghệ.
Thực tế
Ngày nay hải quân Nga tập trung đóng các tàu chiến nhỏ ven bờ. Những con tàu nhỏ bé " chòng chành, khó khăn khi tác chiến trong sóng cấp 3 - 4 "

Ru navy day 2019
Mũ mão quần áo hoành thật.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,658 Mã lực
Hải quân viễn chinh cần tàu to, dự trữ hành trình, vũ khí đủ để đáp ứng tác chiến lâu dài, chiến trường lớn. Cụ không thể giong cái bè 500 tấn vượt đại dương được vì giữa đường sẽ hết mì tôm và dầu.
Tàu lớn cho phép lắp súng pháo lớn, máy phát mạnh, rada, thiết bị vô tuyến điện tử mạnh...Bản thân Nga cũng đang theo đuổi dự án siêu tuần dương thế hệ mới, tiếc là công nghệ và kinh phí còn hạn chế. Bản thân từ tuần dương (cruiser) nó đã khác hoàn toàn với khái niệm tuần tiễu (patrol).
Vâng cụ, giờ chỉ Mẽo và Tập nó đủ xèng để đóng và nuôi tàu to theo chiến lược dài ngày, mới đi dọa nạt/gây áp lực các ông còn lại được, thế nên các ông còn lại tập trung lo phòng thủ trước đã mệt đầu :)
Rất may là quả phi đối xứng kia giờ nó đang dần đủ sức răn đe đám tàu to kia rồi.
2 vấn đề hoàn toàn tách biệt!
Khó nhất là giờ ngồi đoán TSar hắn đang mưu tính gì với tương lai hải quân Nga ngố, cái này chắc ko ai đoán nổi :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hiện tại Nga vẫn làm, nhưng chưa xong cho việc chế tạo máy thủy tàu loại tua bin khí (gas turbine) công suất lớn để lắp cho tàu chiến, bao giờ có loại tương đương dòng máy LM2500 (của GE Mỹ) có dải công suất từ 25MW-35MW, lúc đo mới làm tàu to được. Chắc cũng mất vài ba năm nữa.
Nga dùng loại của Hyundai cũng tốt máy thủy Hyundai HiMSEN 4-stroke Dual Fuel Engines khá nổi tiếng.
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,240
Động cơ
228,024 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nước Nga nếu nhìn trên GG map thì như một đất nước bỏ hoang không có người ở, dù dân số cũng gần 150tr người.
Tất cả kẻ thù tiềm năng của Nga không đến từ hướng biển, nên họ không phát triển hải quân hàng khủng cũng có lý
Nga tập trung vào kiểm soát bầu trời, hệ thống phòng không thì chĩa về phía nam, nơi mà sểnh ra là bị đâm lén
Với nền tảng vũ khí mang tính phòng ngự, cùng với tiềm năng tên lửa và kiểm soát bầu trời hiệu quả, thì các tàu chiến Nga chỉ đóng vai trò như các bệ phóng tên lửa di động trên biển cũng đủ vỡ mồm nhiều con chó xồm, kekeke.
Tàu cá TQ vào lãnh hải Nga là bị bắn cháy ko cần cảnh báo:D
E chỉ thích câu chốt của cụ thôi
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thưc ra giờ chỉ Tàu nó máu tàu to vì có $ thôi chứ Eng, Fra ... Đang chết dở lo chưa xong trên đất liền máu gì ra biển bơi. Lúc 100 lên gào chúng mày mà ko thêm $ thì tự mà lo thân. Gầm ghè giữa gấu với đại bàng thì Eu là thằng thiệt nhất. Eu thì gần Gấu và phụ thuôcn vào khí đốt của Gấu trong khi thằng đại bàng nó cứ lên gân.
TQ cũng phụ thuộc khí đốt của Nga. Về công nghệ, TQ cũng tự làm được turbine khí F-class rồi, đang liên doanh với Siemens phát triển cao hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top