[Funland] Tương lai của Không quân nhân dân Việt Nam?

khoaimon010

Xe buýt
Biển số
OF-24820
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
825
Động cơ
498,899 Mã lực
Nơi ở
Cửa trời
Đọc được nhiều bài viết trong và ngoài nước về Không quân Nhân dân Việt Nam (KQND) trong tương lai (trung xa và gần), iem xin giới thiệu (cóp/pết) về loại MB mà các báo đã đăng tải nhiều (song song với các loại MB khác của Ngố) mà Việt Nam có thể sẽ đầu tư.

JAS-39 Gripen, chiến đấu cơ đặc trưng của Thụy Điển

- Dùng động cơ của Volvo, thiết bị aviinics của Ericson, JAS-39 Gripen chứng tỏ năng lực công nghệ quốc phòng của Thụy Điển và được nhiều quốc gia quan tâm, bất kể trước đó họ quen sử dụng vũ khí Nga hay Mỹ.

Nguồn gốc ra đời

Thụy Điển đã nổi tiếng với các sản phẩm công nghiệp được ưa chuộng từ lâu như điện thoại Ericsson hay những chiếc xe ô tô mạnh mẽ hiệu Volvo.

Không chỉ có vậy, sự tham gia của các công ty này đã cho ra đời một trong những họ máy bay chiến đấu mạnh mẽ nhất trên thế giới, không thua kém sản phẩm của các ông lớn như Nga, Mỹ hay EU - đó là máy bay tiêm kích JAS-39 Gripen.

JAS-39 Gripen hai chỗ ngồi của Không quân Thụy Điển​
Năm 1978, chính phủ Thụy Điển quyết định trang bị cho không quân các máy bay thế hệ 4 hiện đại, có thể sánh với F-16 của Mỹ và MiG-29 của Liên Xô.

Tháng 6/1982, nhiệm vụ chế tạo máy bay này chính thức được giao cho công ty chế tạo máy bay quân sự SAAB, công ty Ericsson và tập đoàn Volvo. Máy bay mới được đặt ký hiệu JAS-39 (JAS theo tiếng Thụy Điển có nghĩa là: (J) - phòng không, (A) - tấn công mặt đất và (S) - tuần tiễu).

Sau 14 năm phát triển, chuyến bay thử nghiệm cuối cùng của JAS-39 Gripen đã thành công và máy bay này chính thức được giới thiệu tháng 12/1996.

Thiết kế nhỏ gọn, đặc trưng Thụy Điển


Radar tầm xa Ericsson PS-05/A được lắp ở mũi máy bay​
JAS-39 Gripen được thiết kế làm máy bay đa nhiệm hạng nhẹ 1 động cơ, với chiều dài 12 m và sải cánh 8 m, nhỏ hơn F-16 (dài 14,8 m, sải cánh 9,8 m). Nhẹ hơn F-16 gần 2 tấn, Gripen JAS-39 chỉ có thể mang tối đa 6 tấn nhiên liệu và vũ khí, trong khi, F-16 có thể mang tới 11 tấn.

Về tốc độ chiến đấu và tuần tiễu thì 2 loại máy bay này tương tự nhau về thông số kỹ thuật khi Gripen chỉ được trang bị 1 động cơ Volvo RM-12 với khả năng hoạt động chưa thực sự ấn tượng. Thiết bị điện tử hàng không trên Gripen là sản phẩm của các công ty điện tử hàng đầu châu Âu với radar tầm xa PS-05 do Ericsson sản xuất, có khả năng phát hiện, định vị, nhận dạng và tự động theo dõi nhiều mục tiêu cả trên không, trên biển hay mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết.

Nó cũng có thể dẫn đường cùng lúc cho 4 tên lửa không-đối-không tầm xa hiện đại nhất của NATO như AIM-120 AMRAAM, MICA của MBDA tấn công 4 mục tiêu khác nhau.


Gripen mang đầy đủ vũ khí​
Ngoài ra, hệ thống theo dõi hồng ngoại FLIR hay IRortis IRST của Saab cũng tạo cho Gripen khả năng không chiến tầm gần mạnh.

Hệ thống phân biệt địch-ta TSC-2000 do Thales (Pháp) sản xuất khiến Gripen càng hiệu quả hơn trong những nhiệm vụ hiệp đồng tác chiến.





Hệ thống vũ khí hiệu quả

Hệ thống vũ khí của Gripen gồm 1 pháo Mauser 27 mm do Đức sản xuất với 120 viên đạn được lắp trong thân máy bay, có khả năng ngắm bắn tự động bằng radar. Ngoài ra, 7 điểm treo trên cánh và thân có thể lắp các loại tên lửa, bom, thùng dầu phụ hay thiết bị đối phó điện tử. Gripen hoàn toàn tương thích với các loại tên lửa đối khônng của phương Tây như AIM-120B AMRAAM, AIM-9L Sidewinder của Mỹ; MICA của Pháp hay RB-74 do Thụy Điển sản xuất.

Khi thực hiện các nhiệm vụ tấn công trên mặt đất và trên biển, Gripen có thể sử dụng loại tên lửa chống hạm RBS-15F của Saabvới tầm bắn lên tới 250 km (tương đương với biến thể Harpoon hiện đại nhất của Mỹ và vượt một chút so với Kh-41 Moskit của Nga) hay tên lửa đối đất Taurus KEPD - sản phẩm hợp tác của Thụy Điển và Pháp tầm bắn 350 km.

Vũ khí trang bị trên Gripen cực kỳ đa dạng
Tên lửa chống hạm RBS-15 tầm bắn 250 km phóng đi từ JAS-39 Gripen​
Tên lửa đối đất tầm xa Taurus KEPD 350 được trang bị trên máy bay Gripen​
Buồng lái hiện đại và thân thiện với phi công​

Giống như các dòng máy bay khác của châu Âu như Typhoon, buồng lái của Gripen được bố trí hết sức thân thiện với phi công khi trang bị các màn hình LCD hiển thị chính diện.

Thích nghi với hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt

Điểm mạnh nhất của JAS-39 Gripen là giá thành bảo trì rất thấp so với các máy bay cùng loại của Mỹ hay Nga. Điều này cho phép máy bay có độ tin cậy cao trong điều kiện chiến đấu khi điều kiện bảo dưỡng khó khăn hơn rất nhiều so với ngày thường.

Không những thế, Gripen có thể cất và hạ cánh trên những đường băng gồ ghề chỉ dài 800 m và rộng 9 m, rất thích hợp cho các tình huống khẩn cấp khi các sân bay bị đánh phá nặng nề.
JAS-39 Gripen có thể hạ cánh ở đường băng cực ngắn, dài 800 m và rộng 9 m​

Vì những khả năng ưu việt của mình nên mặc dù rất đắt tới 55 triệu USD, Gripen vẫn nhận được rất nhiều hợp đồng cung cấp. Cụ thể, khách hàng chính là Không quân Thụy Điển đã ký hợp đồng mua 204 chiếc Gripen, trong đó có 28 chiếc loại 2 chỗ ngồi. Khách hàng trong khối NATO là Hungari và Czech cũng đã mua mỗi nước 14 chiếc Gripen để thay thế loại MiG-21 cũ.

Ngay cả những quốc gia ở xa như Nam Phi hay Thái Lan cũng tỏ rõ sự quan tâm của mình tới máy bay này. Nam Phi ký hợp đồng mua 26 chiếc, giao hàng từ năm 2008 đến 2012 và Không quân Hoàng gia Thái Lan mua 6 chiếc, bắt đầu giao hàng từ năm 2011 để thay thế các biên đội F-5 của Mỹ hết hạn sử dụng.

Đúng theo khẩu hiệu của chiếc máy bay: “Dù trước đây bạn sử dụng thứ gì, thì tương lai bạn vẫn có thể sử dụng hiệu quả Gripen” (Whatever Your Past The Future Is Gripen), Saab không giấu giếm tham vọng khi tiếp tục tìm hiểu xâm nhập các thị trường tiềm năng hơn như Ấn Độ, Philippines, Brazil hay Croatia... những khách hàng cũ của cả Liên Xô và Mỹ.
  • Nguồn: Đồng Tâm // ĐV, 17.7.2009.
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Vân đề là vẫn bị cấm vận vũ khí hạng nặng
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Vân đề là vẫn bị cấm vận vũ khí hạng nặng
Các cụ có biết vụ Sigma của Hà Lan ngang đâu rồi kg?
Nếu Hà Lan bán Sigma được thì Thụy Điển bán Gripen cũng được chứ nhẩy? Vấn đề là mềnh có dám mua kg thui.
 

Deming

Xe buýt
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
938
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
cái mà VN "có thể đầu tư" thì nhiều và đa dạng lắm, thực tế nhất là cái nào đã đầu tư đi bác ơi!

cơ bắp cuồn cuộn thì mới yên tâm mà làm ăn và nằm huýt sáo cạnh thằng hàng xóm cao, to, đen, hôi, bẩn được!
 

buonduale

Xe tăng
Biển số
OF-102288
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,861
Động cơ
417,253 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ có biết vụ Sigma của Hà Lan ngang đâu rồi kg?
Nếu Hà Lan bán Sigma được thì Thụy Điển bán Gripen cũng được chứ nhẩy? Vấn đề là mềnh có dám mua kg thui.
Em nghĩ là vấn đề tiền là chủ yếu thôi . 1 con này bằng 2 con su 30mk2v thì chắc chắn mình sẽ chọn su . Dù sao SU 30 vẫn là con át chủ bài của ta trong vòng 15 năm nữa . Đến thời điểm thuận lợi anh mẽo có khi viên trợ ko hoàn lại cho mình vài lô F18 cũng nên .....giống như anh Phi hay Nhật vậy
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
mẽo có viện trợ máy bay cho Nhật hay Phi đâu ạ
Nhật là nó tự mua licence ròi đóng qua liên doanh Phi cò chả có cái máy bay nào cho ra hồn
giá 1 em JAS-39 net là 55tr nhưng cơ sở hạ tầng chưa có thì giá cao lắm
tỷ như thái mua 12 chiếc chứ không phải 6 hợp đồng lên đến 1.1 tỷ US tức là khỏag gần 100 triệu 1 em nếu chia đều :)
mid-October 2007 The Thai Cabinet approved a budget of 34.4 billion baht (about $1.1 billion) for the Royal Thai Air Force (RTAF) to purchase 12 JAS-39 Gripen multi-role fighters to replace its aging fleet of F-5 B/E Tiger II aircraft (the Israeli-upgraded F-5Ts with DASH helmet displays and Python missiles will remain in service).
http://www.defenseindustrydaily.com/thailand-buying-jas-39-gripens-awacs-04022/
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Các cụ có biết vụ Sigma của Hà Lan ngang đâu rồi kg?
Nếu Hà Lan bán Sigma được thì Thụy Điển bán Gripen cũng được chứ nhẩy? Vấn đề là mềnh có dám mua kg thui.
vụ SIGMA không thông bác gấu ơi vấn đề là thằng quốc hội mỹ nó đang gào lên do mấy anh cờ vàng đang gây sức ép chứ như mình mua đồ của IS mấy thằng đó nó nhắm mắt làm ngơ chứ không thì thằng IS toi đầu bảng
nhưng thằng Hà lan thì lại vừ a...ái vừa dòm nên khả năng Sigma không thông rất cao
nó chỉ cần gây khó dễ vụ mở tín dụng là xong đời luôn
 

cunpi

Xe tải
Biển số
OF-85906
Ngày cấp bằng
20/2/11
Số km
457
Động cơ
413,420 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có nhiều...ái í
Xét về điều kiện hoàn cảnh thì trong tương lai đôi chục năm tới ta vẫn cưới đồ Nga thôi!
Gripen làm sao có cửa khi mà Nga nó đang ve vãn mình T-50,
Chưa kể 1 con Gen 5 lại rẻ hơn con Gen 4, tội gì! (em tính giá bản full options)
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Các bác tranh cãi làm gì nữa, khi em đã duyệt rồi: mua T50. Chấm hết.
 

quycanonjsc

Xe máy
Biển số
OF-170169
Ngày cấp bằng
5/12/12
Số km
81
Động cơ
344,610 Mã lực
Nơi ở
Xe tăng T90
tất cả hệ thống của mình toàn xài đồ nga ko à, bây h thay thế lại kéo theo nhiều thứ lắm ... xài cái anof xài cố định luôn, em ủn hộ T50
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Các cụ so Gripen với Su30 là so giữa tiêm kích nhẹ và tiêm kích nặng. Cá nhân e thấy chiếc này là ứng viên rất thích hợp để thay thế đám quan tài bay. 55tr đâu có mắc cho một chiếc tiêm kích 4+.
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
Giờ e mới biết mợ Khoai buôn vũ khí kia đấy, hehe....
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
1 số đồ Tây Âu quả thực hiệu quả cao tuy giá thành nhiều khi cao hơn hàng Mẽo nhưng tính năng ăn đứt , con này cũng gặp phải lỗi giống con Rafale của Pháp là không tích hợp đồng bộ với đồ khối nato nên khó dùng chứ cũng chả cùi mấy . Nhà mình đa phần toàn mua su không có cánh mũi , trông đẹp phết :D
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,122
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
Các bác cứ yên chí Su-30 vẫn là xương sống của Không quân trong các năm tới :D
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Các cụ so Gripen với Su30 là so giữa tiêm kích nhẹ và tiêm kích nặng. Cá nhân e thấy chiếc này là ứng viên rất thích hợp để thay thế đám quan tài bay. 55tr đâu có mắc cho một chiếc tiêm kích 4+.
1 em mig-29 SMT mới toanh giá có 35 triệu kìa bác :)
 

khoaimon010

Xe buýt
Biển số
OF-24820
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
825
Động cơ
498,899 Mã lực
Nơi ở
Cửa trời
Khi nghèo, đói ăn thì khoai, sắn là các món thường trực.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,008
Động cơ
415,109 Mã lực
Còn người lái , bảo dưỡng .... nữa . Đâu phải mua về là bay được . Thế hệ trước lái Mig 17-21 , su 22 ... sau có thể hướng dẫn đội sau lái Su 30 ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top