[Funland] Tương lai cho nước Anh-Có còn ai nhớ tới Brexit?

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,871
Động cơ
135,173 Mã lực
Tuổi
43
Vâng.

Mẽo nó đã đập thằng Anh bằng việc phá giá đồng Bảng khiến Anh phải thua, hồi kinh đào Suê.
Sau năm 80s là nhóm Đức Ý Nhật
Rồi tới năm cuoi 199x là các con rồng châu Á
Và giờ là TQ, phải chờ thôi, ko ai nói rõ đc tương lai cả. Nhưng TQ có nên mừng, vì họ đang có 1 hoàng đế rồi, Tsar Putin, Hoàng Đế Tần Cận Bình, và Vua xứ Triều Tiên Kim Văn Un.

Em chờ xem với đòn tiền tệ, hay thứ gì đó, TQ sẽ như nào trc Mĩ.
Mẽo thì khủng rồi, thoải mái 1 mình cân cả thế giới
Sao không cấm vận thằng Tàu cho nó chết hẳn luôn đi nhỉ, mình là kẻ mạnh lo gì. Sao cứ phải tweet chửi dọa nhau như mấy đứa trẻ 5 tuổi, dọa hết 4 năm rồi mà Tàu thì ngày càng mạnh, cán cân thương mại ngày càng lệch.
Tính ra Mẽo mới là thằng phải bám Tàu, suốt ngày dọa mà không dám dứt điểm để nó nhởn nhơ không coi mấy câu dọa của mình ra gì thì cũng mất mặt thật
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
486
Động cơ
91,337 Mã lực
Tuổi
36
Thằng Anh lợn muốn hưởng lợi từ thị trường tự do của EU nhưng lại k muốn đóng góp tài chính và các vấn đề an ninh XH. Chỉ muốn ăn mà k muốn làm, trong EU e ghét nhất thằng này
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Cụ cứ nói cứng, khác gì AQ của Lỗ Tấn, bị thằng khác đè đầu bóp cổ mà còn nói là mày thua chua :D

Đâu nhanh được, Soviet 1945 tới 1990, 45 mới sụp đổ. 45 năm nữa ko khéo Tập vẫn làm vua, hay là anh con nào đó lên, Tập Văn Ấm chẳng hạn.
 

Đinh Bộ Lĩnh

Xe buýt
Biển số
OF-396675
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
973
Động cơ
17,041 Mã lực
Tuổi
38
Từ chuyện thằng Anh Nhợn, chuyển qua Nga - Mỹ, Mỹ - Tàu, Mỹ - Ta, các cụ tổ lái kinh thật :))) em té đây ko chút nữa thành sới vật chã đi ngang bế đi cả đám :))
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,910
Động cơ
494,448 Mã lực
Ông ở ngoài muốn vào, ông ở trong lại muốn ra, cơ bản chỉ vì tiền, được hay trả cho EU mà thôi. Chứ thằng Anh biên giới không mở cửa, không tham gia liên minh tiền tệ, như cục thịt thừa thôi, lúc đầu dỗi vì nước Đức ảnh hưởng trong EU lớn hơn Anh nên muốn rút ra cho biết mặt, nay nó lót tay mời đi thì mới nhận ra ô ảnh hưởng của nước Đức lại còn lớn hơn. Chín.h trị không phải trò trẻ con.
 
  • Vodka
Reactions: UFA

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Thằng Anh lợn muốn hưởng lợi từ thị trường tự do của EU nhưng lại k muốn đóng góp tài chính và các vấn đề an ninh XH. Chỉ muốn ăn mà k muốn làm, trong EU e ghét nhất thằng này
WORLD-HEALTH-ORGANISATION-705x705.jpg



Em xem cái đóng góp của WHO này, thấy toàn bọn Anh, Mĩ với Quĩ của nó đóng cả. :D

1 ví dụ thôi em thấy bọn này nó ntn. Lợi liếc gì cụ, nó là vua, giàu có từ mấy thế kỉ rồi.
 

garungrobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,960
Động cơ
360,319 Mã lực
Báo chí ta khi nào cg thấy bọn Anh Mĩ phải được lòng Châu Âu,....Mĩ đang mất lòng đồng minh.

Ơ, cái thằng giàu có khoẻ hơn phải đi phục dịch cái thằng hèn hơn à ?

Cái thằng đóng quân ở Đức, Ý, các căn cứ khắp châu Âu phải đi làm hài lòng bọn thuộc địa ?

Những hành động của Mĩ, Anh, ra vào các thoả thuận cho thấy nó chả coi bọn còn lại cái gì cả.

Thực tế hồi những năm 80 khi Đức Ý Nhật thịnh trở lại, bọn Mĩ đã bắt 3 thằng này kí hiệp ước tiền tệ để nâng giá Yên, Mác và gì của Ý lên. Từ đó nền kt Nhật không là gì nữa do Yên tăng, vừa rồi nó ép Trung Q tăng đồng quan mà ko chịu đấy nên mới có war thương mại.
Sức mạnh của Mỹ ko phải chỉ ở vũ khí, mà wuan trọng nhất là tiền đấy. Chơi với đại ca mà đại ca ko cho tiền thì ai chơi, ra lệnh cho ai?
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,170 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Bắc Ireland và Scotland chưa biết ai đi trước cụ nhỉ. Em dự là sau 20 năm nữa, Bắc Ireland về với Ireland, Scotland độc lập.
Em dự là Bắc Ailen sẽ nhanh hơn vì EU với UK đạt thoả thuận Ailen vẫn tiếp tục trong khuôn khổ EU, sau một thời gian sự khác biệt sẽ thúc đẩy quá trình rời, còn Scottland thì em nghĩ sẽ mất thời gian hơn chút dù họ từng dự định bỏ phiếu về việc rời.

À mà đáng lẽ em phải gọi là Great Britian mới đúng nhỉ, UK chỉ là 1 phần trong GB
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,280
Động cơ
5,571,157 Mã lực
Em dự là Bắc Ailen sẽ nhanh hơn vì EU với UK đạt thoả thuận Ailen vẫn tiếp tục trong khuôn khổ EU, sau một thời gian sự khác biệt sẽ thúc đẩy quá trình rời, còn Scottland thì em nghĩ sẽ mất thời gian hơn chút dù họ từng dự định bỏ phiếu về việc rời.

À mà đáng lẽ em phải gọi là Great Britian mới đúng nhỉ, UK chỉ là 1 phần trong GB
Cụ nhầm ạ, UK mới là bao gồm cả đảo Anh và Bắc Ailen (United Kingdom of Great Britain and NI). Sau mà NI nó quay về Ireland thì mới còn Great Brit (mà cái này e khó lắm vì trong Bắc Ireland dân nó chia rẽ vì tôn giáo là chính)
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,170 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Cụ nhầm ạ, UK mới là bao gồm cả đảo Anh và Bắc Ailen (United Kingdom of Great Britain and NI). Sau mà NI nó quay về Ireland thì mới còn Great Brit (mà cái này e khó lắm vì trong Bắc Ireland dân nó chia rẽ vì tôn giáo là chính)
Hoá ra em hiểu sai về cách gọi UK và GB, cám ơn cụ :D
Chuyện NI em nghĩ là nhanh hơn Scottland, nhưng tất cả mới là đánh giá dự đoán cụ ạ, mọi thứ đều có thể thay đổi nếu có biến số.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,411
Động cơ
262,247 Mã lực
Em dự là Bắc Ailen sẽ nhanh hơn vì EU với UK đạt thoả thuận Ailen vẫn tiếp tục trong khuôn khổ EU, sau một thời gian sự khác biệt sẽ thúc đẩy quá trình rời, còn Scottland thì em nghĩ sẽ mất thời gian hơn chút dù họ từng dự định bỏ phiếu về việc rời.

À mà đáng lẽ em phải gọi là Great Britian mới đúng nhỉ, UK chỉ là 1 phần trong GB
UK gồm England, Wales, N Ireland, và Scotland mà cụ. Thế mới có chữ "united" chứ.
Vấn đề là ủng hộ tách ra thì Scotland hiện cao hơn, Scotland cũng có tinh thần quốc gia cao hơn, nên chưa biết ai đi trước đâu cụ. Nhưng ai đi trước cũng khiến phần kia quyết tâm hơn, và sẽ chỉ là vấn đề thời gian thôi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,403
Động cơ
761,401 Mã lực
Giờ sao rồi các cụ ?
Hình như Anh vẫn được hưởng lợi từ thị trường EU, đổi lại Anh cho phép các nước EU đánh cá trên vùng biển của mình, thu 25% số cá đánh bắt được.
Như thế coi như Anh thắng rồi. Coi như vẫn như trước, nằm trong EU, mà lại không phải nộp phí thành viên ( tiết kiệm được mấy tỷ Euro)...:))
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Giờ sao rồi các cụ ?
Hình như Anh vẫn được hưởng lợi từ thị trường EU, đổi lại Anh cho phép các nước EU đánh cá trên vùng biển của mình, thu 25% số cá đánh bắt được.
Như thế coi như Anh thắng rồi. Coi như vẫn như trước, nằm trong EU, mà lại không phải nộp phí thành viên ( tiết kiệm được mấy tỷ Euro)...:))
Điều gì đang chờ đợi nước Anh sau Brexit?

Sau 47 năm hội nhập với châu Âu, Vương quốc Anh sẽ bắt đầu một chương mới vào ngày 1/1/2021 tới.

Ngày 24/12, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã chính thức đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit (chỉ việc Anh rời EU), kết thúc một giai đoạn đàm phán đầy trắc trở và nhiều chông gai tưởng chừng không thể vượt qua.
Sau 47 năm hội nhập với châu Âu, Vương quốc Anh sẽ bắt đầu một chương mới vào ngày 1/1/2021 tới. Nhưng điều gì đang chờ đợi “Đảo quốc sương mù”? Một thế giới mới dù nhiều thử thách nhưng cũng đầy hy vọng mà nước Anh đang hướng tới.
* Những tác động kinh tế không thể tránh khỏi
Nước Anh đã chính thức rời khỏi EU vào tháng 1/2020 nhưng vẫn tiếp tục tuân thủ những quy tắc của khối cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào 23 giờ GMT ngày 31/12 năm nay. Từ năm 2021, quốc gia này sẽ trở lại tình trạng độc lập của mình.
Một thỏa thuận thương mại mới với EU vào ngày 24/12 sẽ giúp con đường phía trước suôn sẻ hơn phần nào, thông qua việc dỡ bỏ các mức thuế quan và hạn ngạch tiềm năng đối với hàng hóa xuất nhập xuyên Eo biển Manche.
Nếu không có một thỏa thuận, hoạt động xuất nhập khẩu của nước Anh sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng vì một loạt rào cản đã không tồn tại trong nhiều thập kỷ sẽ trở lại đột ngột.
Nhưng ngay cả với một thỏa thuận, tương lai của nước Anh cũng sẽ không thể hoàn toàn “sóng êm bể lặng”, dù các hoạt động thương mại hàng hóa - vốn chiếm tới một nửa trong tổng kim ngạch thương mại song phương hàng năm trị giá 900 tỷ USD giữa EU và Vương quốc Anh - sẽ được hưởng thuế quan bằng 0.
Các doanh nghiệp Anh sẽ phải chịu những quy tắc hải quan, tiêu chuẩn quản lý và kiểm tra biên giới mà EU yêu cầu áp dụng với các nước thứ ba, khiến hoạt động thương mại chậm và tốn kém hơn.
Chính phủ Anh cũng ước tính hoạt động kiểm soát tại biên giới sẽ tăng gấp 5 lần. Trong trường hợp xấu nhất, nhiều khả năng 40-70% số xe tải vận chuyển hàng đến EU chưa sẵn sàng cho các biện pháp kiểm soát mới vào ngày 1/1/2021.
Nếu kịch bản này thành hiện thực, 7.000 xe tải sẽ bị ùn tắc và kéo theo sự chậm trễ trong hai ngày.
Điều này sẽ có tác động lớn đến nguồn cung thực phẩm của Anh khi khoảng 1/4 trong số đó đến từ EU. Các nhà bán lẻ đã cảnh báo nước này có thể thiếu hụt nhiều mặt hàng tươi sống như trái cây, rau và một số loại thịt.
Trong khi đó, một số hàng hóa, hầu hết là ô tô, vẫn có khả năng bị áp thuế do tỷ trọng linh kiện từ bên ngoài nước Anh hoặc EU vượt quá ngưỡng quy định của “quy tắc xuất xứ”.
Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) của Chính phủ Anh dự báo rằng dù có một thỏa thuận, sản lượng kinh tế Anh sẽ thấp hơn khoảng 4% trong vòng 15 năm so với kịch bản nước này vẫn ở lại EU.
Chính phủ Anh đã kêu gọi doanh nghiệp sẵn sàng cho mọi trường hợp. Nhưng phía các doanh nghiệp cho rằng chính phủ đã không đưa ra kịp thời các hệ thống điện tử và nhân viên hỗ trợ quan trọng, làm tăng nguy cơ xảy ra hỗn loạn sau ngày 1/1 tới.

Xe tải xếp hàng dài trên tuyến quốc lộ A20, tuyến đường chính dẫn tới cảng Dover, phía Nam Anh ngày 17/12/2020. Nhà chức trách cảng Dover phải thông báo quyết định dừng dịch vụ phà, đối với cả người và hàng hóa khi Pháp thông báo sẽ cấm mọi người đến từ Anh kể từ tối 20/12 do sự xuất hiện một chủng mới của dịch COVID-19
* Chính sách “Nước Anh toàn cầu”
Những người theo chủ nghĩa Brexit cho rằng EU đã kìm hãm quốc gia này bằngthông qua các quy định khó khăn.
Giờ đây, họ có thể bắt tay vào một sứ mệnh mới để hỗ trợ thương mại tự do trên toàn thế giới - như một bài phát biểu hồi tháng Hai của Thủ tướng Boris Johnson từng đề cập.
Song kế hoạch này đã ngay lập tức vấp phải khó khăn: một tháng sau bài phát biểu của Thủ tướng Johnson, nước Anh buộc phải phong tỏa toàn quốc bởi đại dịch COVID-19.
Trong một thế giới bình thường, ý tưởng của nước Anh là họ sẽ không thu mình sau quá trình Brexit mà hướng ra bên ngoài, thậm chí hướng tới một hiệp định thương mại tự do với các nước thuộc Vành đai Thái Bình Dương.
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss tới nay đã ký một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Nhật Bản, Canada, Singapore, Thụy Sỹ, cùng một số nước khác. Nước Anh cũng đang để mắt đến một thỏa thuận với Ấn Độ, đồng thời đàm phán những thỏa thuận khác với Mỹ, Australia và New Zealand.
Theo London, các thỏa thuận tiếp theo trong lộ trình sẽ bảo đảm được 80% thương mại nước ngoài của nước này vào năm 2022. Điều này đã khiến Bộ Ngoại giao Anh phải nhanh chóng đưa các nội dung về viện trợ và phát triển vào chương trình ngoại giao của mình.
Tuy nhiên, bất chấp tham vọng của nước Anh, đã có những áp lực buộc quốc gia này phải thu hẹp các hoạt động trên trường quốc tế, đặc biệt khi tình hình tài chính của họ gặp nhiều khó khăn sau đại dịch.
Một dấu hiệu ban đầu là việc Chính phủ Anh hồi tháng 11/2020 đã giảm cam kết viện trợ quốc tế từ mức tương đương 0,7% GDP xuống 0,5% GDP.
Một diễn biến khác cũng sẽ ảnh hưởng đến tham vọng toàn cầu của Vương quốc Anh là những mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.
Bắc Ireland đang có sự phản đối đáng kể đối với lập trường của chính phủ Vương quốc Anh, khi 56% người dân vùng này đã bỏ phiếu muốn ở lại EU trong cuộc trung cầu dân ý năm 2016.
Nhưng đáng chú ý nhất chính là tại Scotland, nơi các cuộc thăm dò gần đây cho thấy mức độ ủng hộ xứ này tách khỏi Vương quốc Anh đang gia tăng.
Đây có thể là một yếu tố “thay đổi cuộc chơi” nếu các chính trị gia Scotland thành công gây áp lực buộc chính phủ Anh thông qua một cuộc trưng cầu dân ý mới về vấn đề độc lập, sau cuộc trưng cầu thất bại hồi năm 2014.
Một Ủy ban Quốc hội của Vương quốc Anh đã cảnh báo rằng nếu Scotland trở thành một quốc gia độc lập, nguồn thu thuế của nước này sẽ giảm mạnh, buộc chính phủ cắt giảm hơn nữa khoản ngân sách cho các hoạt động quốc tế cũng như quốc phòng.
Mạng lưới cơ quan đại diện ngoại giao và thương mại rộng khắp của Anh chắc chắn cũng bị ảnh hưởng. Cùng với việc cắt giảm chi tiêu cho quân sự, cả quyền lực cứng và mềm của nước Anh trên toàn cầu sẽ suy yếu. Tham vọng “Nước Anh toàn cầu” khi đó rất có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra.

* Những vấn đề trên “sân nhà”
Trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12 năm ngoái, ông Johnson đã cam kết với cử tri là sẽ hoàn tất đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit, rồi tập trung tiền tài chính và chính sách vào những vùng chưa được hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhờ mảng hoạt động tài chính của London.
Chương trình nghị sự có tên “Nâng tầm” với mục tiêu mang đến những nguồn đầu tư mới cho các vùng miền đã bị “trật bánh” vì đại dịch COVID-19. Nhưng Chính phủ Anh khẳng định các mục tiêu dài hạn vẫn được đặt ra và khoản phí thành viên mà nước này từng phải nộp cho EU sẽ được chi tiêu hiệu quả hơn ở quê nhà.
Một số người theo chủ nghĩa Brexit muốn cải cách triệt để mô hình kinh tế của nước Anh, để biến đất nước này thành "Singapore trên sông Thames" – nói cách khác là một đối thủ có những quy định và mức thuế nhẹ nhàng hơn so với châu Âu vốn bị đánh giá là già cỗi, cứng nhắc.
Chính phủ nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại tự do nào sẽ không hy sinh "lằn ranh đỏ" của họ: Dịch vụ Y tế Quốc gia do nhà nước điều hành, cùng các tiêu chuẩn về thực phẩm và nông nghiệp.
Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại rằng về việc Mỹ sẽ gây áp lực buộc nước Anh hậu Brexit phải có nhượng bộ về thương mại, như những gì mà nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thực hiện ở nơi khác.
Bên cạnh đó, việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ có thể hạn chế kế hoạch của Thủ tướng Johnson nhằm ràng buộc Bắc Ireland vào thị trường nội bộ sau ngày 1/1/2021 và không chịu ảnh hưởng của EU.
Ông Biden đã từng lên tiếng về tầm quan trọng của việc thực thi Brexit theo cách thức bảo vệ Thỏa thuận ngày Thứ Sáu Tốt lành và không quay trở lại tình trạng đường biên giới "cứng" trên đảo Ireland – biên giới trên bộ duy nhất giữa Anh và châu Âu./.
.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Hôm nay, nước Anh chính thức không còn là thành viên của EU.

Anh-EU và hậu Brexit: Tình cảm dẫn dắt, lý trí quyết định

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đã làm cho mùa Giáng sinh và Giao thừa năm nay thật buồn tẻ đối với châu Âu. EU và chính phủ Anh kịp có được ngay trước Giáng sinh thoả thuận về khuôn khổ quan hệ song phương cho thời kỳ sau khi nước Anh ra khỏi EU (Brexit).
Nhưng sẽ quá khiên cưỡng khi cho rằng đấy là món quà Giáng sinh và Giao thừa tốt lành cho cả hai bên. Đành rằng thoả thuận này giúp hai bên tránh được kịch bản Brexit tồi tệ nhất nhưng trong thực chất mới chỉ đủ để "có còn hơn không có", có nghĩa chỉ là thoả thuận ít xấu nhất chứ hoàn toàn không phải tốt nhất.

Anh-EU và hậu Brexit: Tình cảm dẫn dắt, lý trí quyết định
Đối với nước Anh, cái giá phải trả cho Brexit rất đắt.
Cái giá phải trả của nước Anh
Sau hơn 47 năm là thành viên EU, nước Anh và EU đường ai nấy đi và từ nay chỉ còn liên hệ với nhau thông qua thoả thuận mới đạt được này. Cuộc phân ly này khiến EU đau đớn nhiều hơn nước Anh vì Brexit làm EU bị tổn hại về thể diện và uy danh, làm EU ngậm ngùi nhận thấy lực hướng tâm không lấn át được lực ly tâm trong quá trình hợp tác, liên kết và nhất thể hoá châu lục. Brexit buộc EU phải thật sự cầu thị để tự thay đổi nếu muốn ngăn cản tiền lệ do Brexit gây ra rồi đây trở thành thông lệ.
Đối với nước Anh, cái giá phải trả cho Brexit rất đắt. Thủ tướng Anh Boris Johnson dùng đại ngôn vĩ tự để ngợi ca thoả thuận này thế thôi chứ trong thực chất ông Johnson đã phải nhượng bộ cho EU nhiều hơn và cơ bản hơn so với được EU nhượng bộ để hai bên đi đến sự nhất trí về thoả thuận này.

Sẽ quá khiên cưỡng khi cho rằng đấy là món quà Giáng sinh và Giao thừa tốt lành cho cả hai bên. Đành rằng thoả thuận này giúp hai bên tránh được kịch bản Brexit tồi tệ nhất nhưng trong thực chất mới chỉ đủ để "có còn hơn không có", có nghĩa chỉ là thoả thuận ít xấu nhất chứ hoàn toàn không phải tốt nhất.
Ông Johnson về cập đến việc nước Anh giành lại về chủ quyền quốc gia hoàn toàn. Nhưng người này hiểu về chủ quyền quốc gia như chủ quyền quốc gia được hiểu chung cho tới nửa đầu của thế kỷ 20 trên thế giới và ở châu Âu. Cách hiểu như thế về chủ quyền quốc gia đã trở nên lỗi thời từ rất lâu rồi ở châu Âu. Một khi quyết định tham gia EU, các nước ở châu Âu đều biết trước rất rõ là sẽ có những quyền chủ quyền quốc gia riêng được hoà nhập vào chủ quyền chung của EU và bù lại, các nước sẽ giành về những cái lợi to lớn và chính đáng mà quốc gia ở bên ngoài EU không thể có được.
Đã xa và qua từ rất lâu rồi cái thời nước Anh có cả đế chế thuộc địa bao trùm khắp thế giới. Ngày nay, nước Anh cần rất nhiều thời gian và phải trả nhiều giá đắt để có được đối tác chính trị cũng như kinh tế và thương mại thế giới đủ tầm cỡ và tiềm năng thay thế EU, nếu như không muốn nói là không thể có được. Bởi vậy, ông Johnson luôn doạ là sẵn sàng không cần thoả thuận với EU về Brexit thế thôi chứ thừa ý thức đầy đủ rằng số phận tương lai của đảo quốc phụ thuộc vào mối liên hệ với EU. Phía EU cũng biết điều này nhưng không ỷ thế chơi sát ván với ông Johnson và dồn nước Anh vào chân tường trong suốt quá trình đàm phán. Lý trí mách bảo cả hai bên rằng cuối cùng phải đạt được thoả thuận với nhau bằng mọi giá và vì thế, lý trí đã quyết định kết cục cuối cùng của chuyện đàm phán
Tình cảm, lý trí và các kịch bản
Nhưng cả hai phía lại đều đã cùng để cho tình cảm chi phối toàn bộ quá trình đàm phán. Hai bên làm găng với nhau đến cùng bởi đều biết rằng rồi sẽ đạt được thoả thuận với nhau. Hai bên cùng nhiều lần đề cập đến khả năng xảy ra kịch bản Brexit không với bất kỳ thoả thuận nào với nhau về khuôn khổ quan hệ hợp tác song phương cho thời kỳ sau Brexit vì đều biết rằng sẽ cùng nhau không để cho kịch bản này xảy ra.

Qua hai điều sau đây có thể thấy rất rõ nước Anh và ông Johnson đã thất thế như thế nào với EU trong chuyện Brexit.

Thứ nhất, thoả thuận giữa hai bên dày gần 1300 trang bao gồm những nội dung mà gần như đều đã được EU mời chào chính phủ Anh từ cách đó đến cả nửa năm, chỉ có riêng mức độ hạn ngạch đánh bắt hải sản ở vùng biển xung quanh nước Anh là có khác. Như thế có nghĩa là ông Johnson có thể thoả thuận với EU từ cách đây nhiều tháng chứ không cần phải dền dứ đến tận trước Giáng sinh. Ngoài ra, về hạn ngạch đánh bắt hải sản, ông Johnson cuối cùng rồi cũng phải nhượng bộ EU. Nói theo cách khác, ông Johnson làm găng với EU trong đàm phán không phải để rồi đạt được thoả thuận tốt cho nước Anh hơn so với nhượng bộ của EU mà chẳng qua chỉ để khai thác tác động dân tuý và chính trị xã hội nội bộ của hình ảnh kiên quyết tranh đấu đến cùng với EU vì lợi ích của nước Anh.

Thứ hai, ngay sau khi ký kết thoả thuận, chủ tịch Uỷ ban EU, bà Ursula von der Leyen, đã có phát biểu đại ý không có nền kinh tế nào thoát khỏi sức hút của lực vạn vật hấp dẫn của nền kinh tế mạnh hơn. Nếu hiểu theo cách đọc giữa dòng thì ở đó có hàm ý về phân định đẳng cấp, xác định thứ bậc và tách biệt vị thế.

Bốn năm rưỡi kể từ cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về Brexit là khoảng thời gian EU và Anh sử dụng để xử lý ổn thoả chuyện Brexit. Brexit đã khiến hai Thủ tướng Anh bị mất quyền và làm EU bị tổn thương cả trên thân thể lẫn trong tâm hồn. Cử tri Anh dùng tình cảm để lựa chọn Brexit. EU dùng lý trí để thuyết phục phía Anh ở lại trong EU. Hai bên chủ ý để cho tình cảm dẫn dắt toàn bộ quá trình đàm phán về Brexit, nhưng rồi cuối cùng vẫn phải để cho lý trí quyết định kết cục cuối cùng của chuyện này.

Cả hai còn đều phải tiếp tục trả giá cho Brexit ở thời hậu Brexit.

.
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Các ông phân tích chính trị như trẻ con, cái thằng cai trị như Mĩ lại phải đi làm vừa lòng cái thằng bị trị, ko có quân đội như Đức, Nhật...với cả một đám lâu nhâu khác.

Anh mới là cái thằng Cả của châu  chứ ko phải Đức hay Pháp, cả về quân sự hay kinh tế, nói thế cho nó vuông, xem war 1 war2 hay xa hơn nữa War Napoleon thì rõ .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top