[Thảo luận] Túi khí, những điều nên biết !

Biển số
OF-419312
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
1,928
Động cơ
237,900 Mã lực
Nơi ở
Bốn phương
Lại ngâm cứu về túi khí, em đang chạy vios 2015 này mà cũng sợ khi gặp rủi ro túi khí ko bung :((
Lót dép hóng CCCM! ;))
 
Biển số
OF-419312
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
1,928
Động cơ
237,900 Mã lực
Nơi ở
Bốn phương
A. Khái quát

1. An toàn xe
Có hai yêu cầu an toàn đối với ô tô. Thứ nhất là an toàn chủ động liên quan đến việc ngăn ngừa tai nạn xẩy ra và thứ hai là an toàn thụ động liên quan đến việc bảo vệ người và hành lý trên xe tại thời điểm va đập. Để bảo vệ người và hành lý trên xe khi va đập. Điều quan trọng là phải giữ cho ca bin bị hư hỏng ít nhất đồng thời phải giảm thiểu sự xuất hiện các va đập thứ cấp gây ra bởi sự dịch chuyển của người lái và hành lý trong ca bin. Để thực hiện được điều này người ta sử dụng khung xe có cấu trúc hấp thụ được tác động của lực va đập, đai an toàn, túi khí SRS.v.v.

2. Thân xe có cấu trúc hấp thụ được tác động của lực va đập (CIAS)
Sự hấp thụ và phân tán lực va đập thông qua biến dạng các phần đằng trước và đằng sau của thân xe sẽ làm giảm lực va đập tới người lái và hành khách. Cấu trúc ca bin cứng vững cũng giúp giảm thiểu được biến dạng của nó.

3. Đai an toàn
Đai an toàn là một trong những phương tiện cơ bản bảo vệ người lái và hành khách. Đeo đai an toàn sẽ giúp cho người lái và hành khách không bị văng ra khỏi xe trong quá trình va đập đồng thời cũng giảm thiểu sự xuất hiện va đập thứ cấp trong ca bin.

4. Túi khí SRS (hệ thống giảm va đập bổ sung)
Túi khí SRS được trang bị để bảo vệ bổ sung cho người lái và hành khách khi họ đã được bảo vệ bằng đai an toàn. Đối với những va đập nghiêm trọng ở phía trước hoặc sườn xe, túi khí SRS cùng với đai an toàn sẽ ngăn ngừa hoặc giảm thiểu chấn thương



B. Chi tiết

1. Sự cần thiết phải có đai an toàn và túi khí SRS
Khi xe đâm vào xe khác hoặc vật thể cố định, nó dừng lại rất nhanh nhưng không phải ngay lập tức. Ví dụ nếu khi xe đâm vào Barie cố định với vận tốc 50 km/h, bị đâm ở phía đầu xe, thì xe chỉ dừng lại hoàn toàn sau khoảng 0,1 giây hoặc hơn một chút.
ở thời điểm va đập, ba đờ sốc trước ngừng dịch chuyển nhưng phần còn lại của xe vẫn dịch chuyển với vận tốc 50 km/h. Xe bắt đầu hấp thụ năng lượng va đập và giảm tốc độ vì phần trước của xe bị ép lại. Trong quá trình va đập, khoang hành khách bắt đầu chuyển động chậm lại hoặc giảm tốc, nhưng hành khách vẫn tiếp tục chuyển động lao về phía trước với vận tốc như vận tốc ban đầu trong khoang xe.
Nếu người lái và hành khách không đeo dây an toàn, họ sẽ tiếp tục chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi họ va vào các vật thể trong xe. Trong ví dụ cụ thể này hành khách và người lái dịch chuyển nhanh như khi họ rơi từ tầng 3 xuống.
Nếu người lái và hành khách đeo dây an toàn thì tốc độ dịch chuyển của họ sẽ giảm dần và do đó giảm được lực va đập tác động lên cơ thể họ. Tuy nhiên, với các va đập mạnh họ có thể vẫn va đập vào các vật thể trong xe nhưng với một lực nhỏ hơn nhiều so với những người không đeo dây an toàn.
Túi khí SRS giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của mặt và đầu với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập lên người lái và hành khách.



2. Nguyên lý hoạt động
(1) Khi va chạm, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm và khi mức độ này vượt quá giá trị qui định của cụm cảm biến túi khí trung tâm (cụm cảm biến túi khí), thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.
(2) Ngòi nổ đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí và tạo ra một lượng khí lớn trong thời gian ngắn.
(3) Khí này bơm căng túi khí để giảm tác động lên người trên xe đồng thời ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau túi khí. Điều này làm giảm lực tác động lên túi khí và cũng đảm bảo cho người lái có một thị trường cần thiết để quan sát.

Chú ý:

• Sau khi túi khí nổ, khói cùng với khí Ni tơ được thoát ra từ lỗ xả phía sau túi. Khí này không độc ngay cả khi nó không được lọc. Cần phải giải phóng khí đọng này càng nhanh càng tốt để tránh làm di ứng da.
• Túi khí nổ tức thời có thể gây ra vết xước nhỏ hoặc phồng lên.
• Các chi tiết gần túi khí (vô lăng, bảng táp lô) có thể bị nóng vài phút nhưng túi khí không nóng.

Gợi ý:
Túi khí SRS được thiết kế để phồng lên ngay lập tức. Vì vậy cần phải thay thế các chi tiết liên quan đến túi khí ngay sau khi túi khí đã nổ



3. Bộ thổi khí khí và túi
(a) Đối với người lái (ở đệm vô lăng)

<1> Cấu tạo
Cụm túi khí SRS cho ghế người lái được đặt trong đệm vô lăng. Cụm túi khí SRS không thể tháo rời ra được. Nó gồm có bộ thổi khí, túi và đệm vô lăng.
<2> Nguyên lý hoạt động
Cảm biến túi khí được kích hoạt do sự giảm tốc đột ngột khi có va đập mạnh từ phía trước. Dòng điện đi vào ngòi nổ nằm trong bộ thổi khí để kích nổ túi khí. Tia lửa lan nhanh ngay lập tức tới các hạt tạo khí và tạo ra một lượng lớn khí Nitơ. Khí này đi qua bộ lọc và được làm mát trước khi sang túi khí. Sau đó vì khí giãn nở làm xé rách lớp ngoài của mặt vô lăng và túi khí tiếp tục bung ra để làm giảm va đập tác dụng vào đầu nguời lái.

Gợi ý:

Ngoài ra, còn có bộ thổi khí loại kép để điều khiển quá trình bung ra của túi khí theo hai cấp. Theo vị trí trượt của ghế, đai an toàn có được thắt chặt hay không và mức độ va đập, thiết bị này điều khiển tối ưu sự bung ra của túi khí.



(b) Đối với hành khách phía trước (ở bảng táp lô)

<1> Cấu tạo.
Bơm gồm có bộ phận ngòi nổ, đầu phóng, đĩa chắn, hạt tạo khí, khí áp suất cao .v.v. Túi khí được bơm căng bởi khí có áp suất cao từ bộ tạo khí. Bộ thổi khí và túi được đặt trong một vỏ và đặt ở trong bảng táp lô phía hành khách.
<2> Nguyên lý hoạt động
Nếu cảm biến túi khí được bật lên do giảm tốc khi xe bị va đập từ phía trước, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Đầu phóng bị đốt bởi ngòi nổ phóng qua đĩa chắn và đập vào piston động làm khởi động ngòi nổ mồi. Tia lửa của ngòi nổ này lan nhanh tới bộ kích thích nổ và các hạt tạo khí. Khí được tạo thành từ các hạt tạo khí bị đốt nở ra và đi vào túi khí qua các lỗ xả khí và làm cho túi khí bung ra. Túi khí đẩy cửa mở ra tiếp tục bung ra giúp giảm va đập tác dụng lên đầu, ngực hành khách phía trước.

Gợi ý:

Có bội thổi khí loại kép để điều khiển sự bung ra của túi khí theo hai cấp. Và mỗi cấp đều có ngòi nổ và hạt tạo khí tuỳ theo mức độ va đập sẽ có tốc độ bung ra tối ưu của túi khí. Mức độ va đập được xác định bởi hệ thống cảm biến túi khí, khi mức độ va đập lớn thì cả hai ngòi nổ A và B đều được đánh lửa đồng thời. Khi va đập nhỏ, thời điểm đánh lửa ngòi nổ B được làm chậm lại và túi khí được bung ra với vận tốc chậm hơn so với bộ thổi khí loại đơn



(c) Đối với túi khí bên

<1> Cấu tạo
Về cơ bản cấu tạo của túi khí bên giống như túi khí hành khách phía trước. Cụm túi khí bên được đặt trong hộp và bố trí ở phía ngoài của lưng ghế. Cụm túi khí bên gồm có ngòi nổ, hạt tạo khí, khí áp suất cao và vách ngăn.
<2> Nguyên lý hoạt động.
Nếu cảm biến túi khí được kích hoạt do giảm tốc đột ngột khi xe bị va đập bên hông xe, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Khí cháy được tạo ra do các hạt tạo khí bị đốt làm rách buồng ngăn làm cho khí cháy tiếp tục giãn nở với áp suất cao sau đó khí này làm rách đĩa chạy để khí có áp suất cao đi vào túi khí và làm cho túi khí bung ra.

Rất hữu ích, em cảm ơn bác :D
Em cũng đã từng lập 1 threat về túi khí bên box Toyota về sự thắc mắc vì sao túi khí ko bung

Đây là ảnh để lý giải thắc mắc của em vì sao túi khí không bung trong khi be bét cabin :-??


Và đây nữa!


Túi khí vẫn không chịu bung! :(
 

Hoanglong_tn

Xe đạp
Biển số
OF-64972
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
21
Động cơ
436,510 Mã lực
Bên em chuyên lập trình lại bộ điều khiển túi khí trung tâm để sử dung lại ( cái này thường phải thay khi túi khí nổ) cho các ga ra, bác nào có nhu cầu liên hệ em Trung: 0989123150
Xe Kia Morning 2012 nhập có chạy lại được hộp điều khiển túi khí trung tâm không cụ?
 

milo1611

Xe hơi
Biển số
OF-442286
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
104
Động cơ
211,231 Mã lực
Cảm ơn cụ bài viết rất hữu ích, những kinh nghiệm quý khi gặp những tình huống không may xảy ra
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
43

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
43
Em có thể sửa được tất cả các loại bộ điều khiển túi khí, kể cả những xe năm 2016 thậm chí chưa có chương trình phần mềm cho nó ở nước ngoài, ... kể cả các xe có chíp điều khiển túi khí khó lập trình như Ford Ecosport và các loại xe khác
 

Dangnobita

Xe tải
Biển số
OF-329149
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
349
Động cơ
286,430 Mã lực
bây giờ em mới biết ạ
 

loccu

Xe hơi
Biển số
OF-400018
Ngày cấp bằng
7/1/16
Số km
108
Động cơ
232,170 Mã lực
Tuổi
50
Rất hữu ích, cám ơn cụ chủ
 

Nam_anh_5689

Xe hơi
Biển số
OF-448967
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
162
Động cơ
209,310 Mã lực
Hay ạ. Dù gì chiếc xe an toàn vẫn đặt lên hàng đầu các cụ nhỉ.
 

Trungbeokaka

Xe tải
Biển số
OF-361771
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
490
Động cơ
263,520 Mã lực
Các cụ cho e hỏi tý, e thấy có người độ túi khí lái và phụ cho Matiz, các cụ cho hỏi có độ được không và giá bao nhiêu ah, cảm ơn các cụ
 

Dimbo

Xe hơi
Biển số
OF-461299
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
145
Động cơ
204,450 Mã lực
Tuổi
42
Em có thể sửa được tất cả các loại bộ điều khiển túi khí, kể cả những xe năm 2016 thậm chí chưa có chương trình phần mềm cho nó ở nước ngoài, ... kể cả các xe có chíp điều khiển túi khí khó lập trình như Ford Ecosport và các loại xe khác
Cụ cho xin đt để khi nào cần alo
0911282986
 

HoWoo_8x

Xe tải
Biển số
OF-450926
Ngày cấp bằng
6/9/16
Số km
489
Động cơ
209,960 Mã lực
Tuổi
40
kinh nghiệm quý báu
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
43
Cụ giải ngố e với ạ? E cũng đg chạy focus 2013 (6túi) có chíp điều khiển túi khí không ạ? Thanks cụ!
Xe nào có túi khí cũng có chíp bác ạ,tuy nhiên xe của bác dễ lập trình hơn Ford Ecosport
 
Biển số
OF-464358
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
302
Động cơ
205,120 Mã lực
Tuổi
35
Thưa các bác cháu nó chuyên cài lại hộp điều khiển túi khí cung như các hộp khác trên xe
Call0912056168
Em kt tư vấn về xe cho cac bác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top