Tua máy ko lên sau khi đi đường dài, xin nhờ chẩn bệnh!

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Tình hình là con la già Daewoo Espero đời 95 của em lâu nay chưa đi đường dài nhiều. Dịp lễ này mới thử cung đường 600km đến Vũng Tàu, chia làm 2 chặng.
Chặng đầu đi chiều tối đến đêm là 250km: Mọi sự bình thường.
Chặng tiếp đi chừng 400km từ 6g đến 14g: đến chừng hơn 9g thì bình thường. Sau 9g sáng thì bắt đầu có hiện tượng tăng ga tua máy ko lên được quá 2000 và nổ lụp bụp ở vòng tua cao, hạ xuống 1500 trở xuống thì ko sao. Dừng xe, tắt máy, mở nắp bình xăng cho cân bằng áp suất, có tiếng xì mạnh do áp suất hơi xăng trong bình cao hơn bên ngoài.
Nổ máy chạy tiếp thì bình thường được chừng 1g, lại bị như vậy. Lại dừng xe, mở nắp bình xăng cũng thấy tiếng xì tiếp, em nghĩ do thông hơi kém, lỗ thông hơi bình xăng thợ đã bịt kín, đoán là do áp suất bình xăng, em mở lỗ thông hơi luôn. Cùng lúc đã kiểm tra dây cao áp bugi, nhổ sợi ở máy 1 thì tuột dây luôn, em thay luôn cả bộ dây, kiểm tra cắm lại dây từ bobin sườn sang delco.
Chạy chừng hơn 50km... lại bị. Em thử để nguyên cho xe chạy, tắt máy rồi bật khoá, nhả côn cho nổ máy lại.... lại bình thường được chừng 30 phút, bị tiếp, em lại chơi kiểu đó, để khỏi phải dừng xe, hic!
Trước chuyến đi này em đã làm vài việc:
- Thay lọc xăng;
- Thay nhớt máy.
Em đoán có 2 nguyên nhân có thể là:
- Xăng: Bơm xăng, lọc xăng;
- Điện: Dây phin - đã thay, bobin sườn - trước cũng đã thay, bugi - cũ, từ hồi mua xe đến giờ là 2 năm vẫn chưa đụng gì đến, tháo ra xem vẫn sạch sẽ, màu gạch, nhưng có thể là nóng và chạy lâu sẽ gây hiện tượng đánh lửa yếu chăng? => sẽ thay thử luôn.
Trước mắt đến nơi em đi tìm mua lọc xăng, thay thử xem sao. Tháo con lọc xăng ra thì thấy nó lọc xọc bên trong, hoá ra là màng lọc đã tuột, lọc xăng kia trước khi bóc ra cũng y sì vậy, coi như mất tác dụng lọc, nhưng như vậy thì cũng đâu có ảnh hưởng đến mức đó nhỉ?
Áp suất bơm xăng thì em chưa thử được, để về nhà đã.
Còn khả năng nào nữa, em nhờ các bác chẩn giúp em?
Cảm ơn các bác nhiều!
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Lọc xăng: EM có kinh nghiệm vụ này nhưng là xe máy. Em cứ phóng nhanh được 1 đoạn thì xe hự hự chết máy, nghỉ 5p lại đi tiếp. Nguyên nhân là lọc xăng kô đúng loại hoặc bẩn, lưu lượng xăng cho phép đi qua kô đạt yêu cầu. Nếu đi chậm khoảng 40km/h thì kô sao.
Bơm xăng: Bơm xăng chập chờn lúc đạt 5kg, lúc đạt 2kg. Cụ kiểm tra thử xe các hiện tượng trên xẩy ra lúc xăng đầy bình hay đã gần hết bình.
 

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn
Theo tiến trình mô tả bệnh của bác
@Liuba -hiện tượng tăng ga tua máy ko lên được quá 2000 và nổ lụp bụp ở vòng tua cao, hạ xuống 1500 trở xuống thì ko sao .

- Hiện tượng công suất máy giảm . Thiếu gió - lọc gió bẩn, đường nạp gió có vấn đề làm cho thừa nhiên liệu phun vào thiếu gió ở tua cao nên NL không được đốt cháy hết gây tiếng nổ lụp bụp .
- Tua cao =>2000v/p nổ lụp bụp : Nhiên liệu có lẫn nước hoặc tạp chất khác do lọc xăng kém - làm tắc hoặc nghẹt kim phun - thiếu nhiên liệu phun tiêu chuẩn- Công suất giảm .

Nguyên lý bình xăng phải có lỗ thoát hơi, bác đem bíp lại tất nhiên áp suất sẽ tăng lên, rất sai trong kỹ thuật, nguy hiểm .
Lọc xăng đã thay trước khi đi, sao nó lại chóng hỏng nhanh thế, lại phải thay cái khác - xăng không được lọc làm tắc, nghẹt kim phun - thiếu nhiên liệu và có cả tạp chất trong nhiên liệu được đưa vào buồng đốt - Đó chính là những nguyên nhân gây ra mất công suất máy, có tiếng nổ lụp bụp v.v....

Bác kiểm tra trình tự ưu tiên như trên .
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Lọc xăng: EM có kinh nghiệm vụ này nhưng là xe máy. Em cứ phóng nhanh được 1 đoạn thì xe hự hự chết máy, nghỉ 5p lại đi tiếp. Nguyên nhân là lọc xăng kô đúng loại hoặc bẩn, lưu lượng xăng cho phép đi qua kô đạt yêu cầu. Nếu đi chậm khoảng 40km/h thì kô sao.
Bơm xăng: Bơm xăng chập chờn lúc đạt 5kg, lúc đạt 2kg. Cụ kiểm tra thử xe các hiện tượng trên xẩy ra lúc xăng đầy bình hay đã gần hết bình.
OBDvietnam nói:
- Hiện tượng công suất máy giảm . Thiếu gió - lọc gió bẩn, đường nạp gió có vấn đề làm cho thừa nhiên liệu phun vào thiếu gió ở tua cao nên NL không được đốt cháy hết gây tiếng nổ lụp bụp .
- Tua cao =>2000v/p nổ lụp bụp : Nhiên liệu có lẫn nước hoặc tạp chất khác do lọc xăng kém - làm tắc hoặc nghẹt kim phun - thiếu nhiên liệu phun tiêu chuẩn- Công suất giảm .

Nguyên lý bình xăng phải có lỗ thoát hơi, bác đem bíp lại tất nhiên áp suất sẽ tăng lên, rất sai trong kỹ thuật, nguy hiểm .
Lọc xăng đã thay trước khi đi, sao nó lại chóng hỏng nhanh thế, lại phải thay cái khác - xăng không được lọc làm tắc, nghẹt kim phun - thiếu nhiên liệu và có cả tạp chất trong nhiên liệu được đưa vào buồng đốt - Đó chính là những nguyên nhân gây ra mất công suất máy, có tiếng nổ lụp bụp v.v....

Bác kiểm tra trình tự ưu tiên như trên .
Cảm ơn các bác rất nhiều!
Em đã mua và thay lọc xăng luôn rồi, mai lên đường ngược về sẽ biết kết quả ra sao. Nhân tiện thấy màu bugi dù đẹp nhưng chấu đã nhọn hoắt, em cũng chẩn đoán luôn là biết đâu do bugi cũ, khi chạy thật lâu, máy nóng, thì em nó mới đánh lửa chập chờn => em mua luôn bộ bugi mới để đó, nếu trên đường còn bị nữa thì em thay luôn.
Trên nắp bình xăng có van áp suất, nếu hơi trong bình xăng quá áp thì sẽ xả van này. Mỗi khi mở nắp bình xăng tức là em đã tắt khoá điện, bởi vậy ko thể chắc được hết bệnh là do thông hơi bình xăng hay do tắt khoá điện bật lại. Em đã thử cả cách bịt kín lỗ thông hơi và xả lỗ thông hơi, nhưng ko thay đổi kết quả, chứng tỏ là ko phải do áp suất hơi bình xăng.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Xin báo cáo các bác tình hình con la nhà em.
Em đã thay lọc xăng, cái này sau khi về nhà em lại tháo ra kiểm tra coi có bị tuột màng lọc ko => thấy OK, vẫn như nguyên trạng trước khi lắp vào.
Trên đường đi, được tầm hơn 300km lại bị hiện tượng mất công suất như cũ, em thay luôn 4 cái bugi Denso mới mua... đi được chừng hơn 50km lại bị, tắt máy bật lại thì hết, tức là vẫn như trước. Coi như loại trừ được nguyên nhân bugi.
Em đổ đầy bình xăng và đi tiếp 250km nữa về đến nhà, không thấy lặp lại lỗi.
Khả năng nguyên nhân là đường xăng bị lỗi là rất lớn.
Về đến nhà em xử luôn mấy việc sau:
1- Kiểm tra áp suất bơm xăng: đo áp suất thấy vẫn đủ theo thông số (2,7 đến 3,3kg/cm2), thông số khi bật khoá điện chưa nổ máy của em là 3,2kg, chưa kiểm tra được áp suất khi đang nổ máy.

Một vấn đề nữa: Những lúc bị hiện tượng trên đều là lúc bình xăng còn 1/2 trở xuống, lúc đầy bình thì ko gặp.
Vậy có khả năng liên quan đến bơm xăng chăng? Không lẽ bơm xăng yếu thì còn nửa bình bị mất áp suất chăng? Làm cách nào để biết chắc nguyên nhân là do bơm xăng các bác nhỉ? Chứ ko thì thay phí tiền mà ko đúng bệnh.
2- Loại trừ nguyên nhân cặn bẩn đường xăng bằng cách xả hết xăng trong đường xăng từ lọc đến kim phun, súc rửa toàn bộ kim phun.
Ngâm kim phun bằng cồn công nghiệp:

Lắp “hệ thống” súc xịt kim phun và test thử:

Súc xịt kim phun bằng cồn:
.

3- Tháo lọc gió và họng gió bướm ga để vệ sinh.
Sau khi làm hết các công đoạn, em chạy thử 50km thì ko thấy lỗi nữa, nhưng ko chắc được, vì lỗi chỉ xuất hiện khi chạy thật dài, chứ đôi trăm km thì chưa thấy.
- Tại sao tắt khoá điện bật lại thì hết? => Câu trả lời gợi ý của 1 bác về khả năng do chất cặn bẩn nào đó gây tắc, mất áp suất xăng ở kim phun, sau khi tắt khoá điện thì chất cặn bẩn rơi ra ko bịt lỗ nữa, nên bật khoá điện lại sẽ OK cho đến khi cặn đó lại chui vào lỗ.... Em thấy rất có lý.
Rất cảm ơn các bác đã quan tâm!

[FONT=&quot][/FONT]
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Cụ test các bệnh quá chuyên nghiệp, em chỉ mơ được 1 phần như cụ là may lắm rồi. Cụ nên nghiên cứu thêm về cái bơm xăng (cụ sợt cái bơm xăng Denso là tương đối hiểu cái nguyên lý hoạt động). Vợ cũ của em bị bệnh, buổi sáng đề nổ thì kêu loẹt xoẹt nhiều lần mới nổ (hoặc kô nổ) nhưng đề phát thứ 2 thì xoẹt đúng 1 cái là nổ máy. KHi đổ đầy bình xăng, hiện tượng kô nổ máy xẩy ra rất ít hoăc hầu như kô xẩy ra. Test bơm xăng thì có bài test là tháo bơm xăng ra rồi cho nó bơm dầu (tỷ trọng của dầu nặng hơn tỷ trọng của xăng) xem nó bao nhiêu cân cụ ạ. Nếu vẫn giữ đều trên 2,5kg là ok.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
@ Liuba: Xem cái hình cụ chụp cái vòi nó phun xăng thế kia thì hỏng rồi, từ chuyên môn gọi là "***", nó phải phun như sương mới được cụ ạ.
Thứ hai là bơm xăng xe cụ là loại đời ơ kìa nên bơm xăng không được ngâm làm mát trong xăng, cộng với thời tiết ở tỏng rất nóng nên bơm xăng già cỗi sẽ bị ảnh hưởng đến áp suất khi chạy đường dài.
Có vài điều đóng góp cho cụ chủ thớt vậy thôi.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Gửi 2 bác,
Bơm xăng cũng là nghi vấn của em, nhưng chưa chắc nên chưa quyết định thay vì sợ bị oan. Để hôm nào gửi gara hoặc máu thì bóc ra tự làm theo gợi ý của bác peroxied. Trước đây đã có 2 lần bị hết xăng kiệt, ko biết có ảnh hưởng nhiều đên tuổi thọ em nó ko nữa?
Bơm xăng của em nằm trong bình xăng, em chưa bóc ra, nhưng nghĩ chắc là nó ngập trong xăng bác hartop ạ, để hôm nào bóc ra sẽ rõ hơn.
Về món kim phun thì hồi trước test ở gara thấy cả 4 tên bọn chúng đều phun sương, nhưng khi em tự test như trên thì đúng là nó "tè", lúc gần hết dung dịch thì nó mới có dạng sương, hihi! áp suất của em đặt khi phun là 2kg/cm2, chưa đủ tiêu chuẩn áp suất đường xăng mà NSX quy định là 2,7 - 3,3kg/cm2, ko biết có phải đó là nguyên nhân làm nó "tè". Có lẽ em phải thử lại.
Thường thì kim "tè" sẽ hao xăng phải ko bác hardtop? Thực tế thì em đi lại ko hề hao xăng, như chuyến đường dài vừa rồi là hơn 1k3 km, tốn 2 triệu tiền xăng, tạm tính là chưa tới 7,1 lit/100km, bật điều hòa liên tục, xe 2.0, ống bô ko đen mà lại đỏ, chảy nước nữa, bugi màu gạch...
Cảm ơn các bác nhiều!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Gửi 2 bác,
Bơm xăng cũng là nghi vấn của em, nhưng chưa chắc nên chưa quyết định thay vì sợ bị oan. Để hôm nào gửi gara hoặc máu thì bóc ra tự làm theo gợi ý của bác peroxied. Trước đây đã có 2 lần bị hết xăng kiệt, ko biết có ảnh hưởng nhiều đên tuổi thọ em nó ko nữa?
Bơm xăng của em nằm trong bình xăng, em chưa bóc ra, nhưng nghĩ chắc là nó ngập trong xăng bác hartop ạ, để hôm nào bóc ra sẽ rõ hơn.
Về món kim phun thì hồi trước test ở gara thấy cả 4 tên bọn chúng đều phun sương, nhưng khi em tự test như trên thì đúng là nó "tè", lúc gần hết dung dịch thì nó mới có dạng sương, hihi! áp suất của em đặt khi phun là 2kg/cm2, chưa đủ tiêu chuẩn áp suất đường xăng mà NSX quy định là 2,7 - 3,3kg/cm2, ko biết có phải đó là nguyên nhân làm nó "tè". Có lẽ em phải thử lại.
Thường thì kim "tè" sẽ hao xăng phải ko bác hardtop? Thực tế thì em đi lại ko hề hao xăng, như chuyến đường dài vừa rồi là hơn 1k3 km, tốn 2 triệu tiền xăng, tạm tính là chưa tới 7,1 lit/100km, bật điều hòa liên tục, xe 2.0, ống bô ko đen mà lại đỏ, chảy nước nữa, bugi màu gạch...
Cảm ơn các bác nhiều!
Em có thâm niên 6 năm làm việc với cái Espero của cụ nên từng ngóc ngách của nó em nhớ lắm, ít nhất thì nó đã từng là con xe trong mơ của em.
Cái bơm xăng xe cụ nó nằm trong thùng thật nhưng không có "áo xăng" làm mát như các loại xe hiện nay, nhược điểm này dẫn đến việc bảo hành oan hơn 100 cái bơm xăng cho taxi TANACO thời bấy giờ ở SG.
Vấn đề bơm xăng nếu bị yếu thì có mấy cách kiểm tra thế này: đơn giản nhất là khi cụ chạy xe nóng máy lên, thời tiết cũng nóng thì cụ ghé tai xuống gầm xe ở bánh sau, cụ sẽ nghe rõ cái bơm xăng nó kêu o o rất to, tiếp đến là cụ mắc nối tiếp cái đồng hồ đo áp như cụ đã làm để kiểm tra cái áp suất.
Vấn đề vòi phun, cụ hãy lắp toàn bộ vòi phun vào rail rồi đề máy xem nó phun như thế nào (nhớ ngắt cao áp không có là cháy xe đới). Vòi phun "tè" không hẳn là sẽ tốn xăng đâu cụ ạ.
Một lưu ý nữa cho cụ là cái động cơ xe cụ có nhiệt độ "bình thường" rất cao, mùa hè có thể lên đến 120 độ C, vậy nên cụ xem lại vấn đề làm mát, đặc biệt là chú ý cái nắp bình nước phụ, nếu hở cũng sẽ sinh bệnh như cụ đã gặp, ở ngoài này người ta thường độ thêm quạt giải nhiệt cho hệ thống.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Em có thâm niên 6 năm làm việc với cái Espero của cụ nên từng ngóc ngách của nó em nhớ lắm, ít nhất thì nó đã từng là con xe trong mơ của em.
Cái bơm xăng xe cụ nó nằm trong thùng thật nhưng không có "áo xăng" làm mát như các loại xe hiện nay, nhược điểm này dẫn đến việc bảo hành oan hơn 100 cái bơm xăng cho taxi TANACO thời bấy giờ ở SG.
Vấn đề bơm xăng nếu bị yếu thì có mấy cách kiểm tra thế này: đơn giản nhất là khi cụ chạy xe nóng máy lên, thời tiết cũng nóng thì cụ ghé tai xuống gầm xe ở bánh sau, cụ sẽ nghe rõ cái bơm xăng nó kêu o o rất to, tiếp đến là cụ mắc nối tiếp cái đồng hồ đo áp như cụ đã làm để kiểm tra cái áp suất.
Vấn đề vòi phun, cụ hãy lắp toàn bộ vòi phun vào rail rồi đề máy xem nó phun như thế nào (nhớ ngắt cao áp không có là cháy xe đới). Vòi phun "tè" không hẳn là sẽ tốn xăng đâu cụ ạ.
Một lưu ý nữa cho cụ là cái động cơ xe cụ có nhiệt độ "bình thường" rất cao, mùa hè có thể lên đến 120 độ C, vậy nên cụ xem lại vấn đề làm mát, đặc biệt là chú ý cái nắp bình nước phụ, nếu hở cũng sẽ sinh bệnh như cụ đã gặp, ở ngoài này người ta thường độ thêm quạt giải nhiệt cho hệ thống.
Hi, thật may mắn cho em là bác quá rành họ nhà Espero!
Em đã bóc bơm xăng ra và thấy mấy điều sau:
- Bơm xăng ko chìm ngập trong xăng mà nổi lên trên, chắc đầy bình thì ngập được 1/2;
- Lọc sơ cấp có muội bẩn bám khá nhiều, em đã ngâm và vệ sinh lọc:



Coi như đã vệ sinh xong toàn bộ đường xăng. Còn cái bơm thì em sẽ kiểm tra theo cách bác hướng dẫn, chỉ cần khi nóng máy và trời nóng nhấc băng ghế sau lên là có thể nghe được rõ tiếng bơm xăng hoạt động. Đo áp suất bơm khi bật khoá điện thì dễ rồi, em chỉ hơi lúng túng chút khi muốn đo áp suất khi nổ máy thôi, vì sẽ phải "thiết kế" đường ống riêng cho đồng hồ... em sẽ ngâm cứu sau. Nếu lỡ do bơm xăng ko ngập, gây nóng thì có thể độ chế để thay loại nào chìm luôn tới đáy bình ko bác nhỉ? Món này em cũng hơi ngán, vì bơm chìm trong xăng mà điện đóm vào bơm bị rò thì... ôi thôi! Hay là kéo ra ngoài và cho cái quạt giải nhiệt nhỉ, hihi!
Về kim phun: Trưa nay em đã thử lấy cái kim dự bị ra (nguyên 1 bộ 4 cái của em mà trước thợ bảo thay vì có cái bị "tè"), hôm trước lúc lắp thử thấy nó cũng "tè" như vậy, hôm nay em cấp áp đủ 3kg/cm2. Một điều quan trọng nữa là nguồn điện ắc quy em dùng là của xe máy thải ra vì yếu, hôm trước dùng súc và chụp ảnh ở trên do chưa sạc nên yếu điện, kim phun nhảy ko mạnh và ko đều, hôm nay em đã sạc và kết quả cho phun đúng là sương chứ ko còn "tè" nữa. Vậy em đoán: có thể nguyên nhân khi súc bị "tè" là do điện áp cấp cho kim quá thấp. Hôm nào rảnh em sẽ bóc bộ kim phun đang lắp để kiểm tra lại xem sao.
Về nhiệt độ máy: Em có nghe nói vụ nóng máy của dòng Espero, nhưng khi xe em mua thì đã được thay két nước to vật vã, ko xinh gọn như két zin theo xe. Bởi vậy việc giải nhiệt của xe em đang trong hiện trạng khá tốt. Hơn nữa còn được lắp thêm công tắc nhiệt trên đường từ van hằng nhiệt sang két, em lắp riêng cho khu công tắc nhiệt 1 đồng hồ nhiệt độ, qua kiểm tra thì thấy cứ lên đến khoảng chừng 95 độ C là công tắc bật, kéo kim nhiệt xuống 83 độ mới ngắt. Khi nhiệt độ ở công tắc đạt 93 độ thì kim nhiệt trên táp lô (nhiệt độ nước ở thân máy) chỉ thị ở mức gần 1/2.
Cảm ơn bác hardtop đã tư vấn, chia sẻ những thông tin và lưu ý giúp em!
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,366
Động cơ
505,860 Mã lực
em phục bác chủ quá, choáng.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Hi, em cũng máu tự mần, và may mắn được các bác trên 4rum giúp rất nhiều nên cuối cùng cũng tiệt nòi bệnh từ bấy đến giờ đó bác ạ.
 

yamato

Xe hơi
Biển số
OF-1771
Ngày cấp bằng
2/10/06
Số km
197
Động cơ
571,370 Mã lực
Chào các bác!
Bài này chìm lâu quá giờ em moi lên ạ.
Chẳng là em vừa mua cái espero đời 1997, chưa đi đâu nhiều nên những bệnh của em nó em chưa biết. Đọc bài này của bác Liuba em thấy rất bổ ích cho em, biết đâu một ngày nào đó xe em lại bị bệnh này.

Bác Liuba cho em hỏi chút, bệnh này của bác xử lý như trên đã hết hẳn chưa ạ? cái bơm xăng bác xử lý thế nào??? Mới lấy xe về cần kiểm tra, vệ sinh những gì???

Hiện tại xe em bật điều hòa không mát (lúc chạy thử xe cùng chủ xe thì mát nhưng không sâu), em để ý hiện tại vòng tua máy không tải là 900v/phút, khi bật điều hòa vòng tua không hề tăng lên tí nào. Em gọi cho chủ cũ thì được chẩn bệnh là thay cuaroa điều hòa, em có mở nắp cabo xem thì cuaroa điều hòa đúng là cũ rồi nhưng vẫn kéo lốc lạnh phăm phăm. Trường hợp này em phải kiểm tra những gì, các bước kiểm tra như thế nào ạ?? em chưa muốn đưa ra thợ khi chưa rõ nguyên nhân vì không thạo xe cộ nên sợ bị chặt chém.
Em mới mua nên không thạo lắm, các bác hướng dẫn chi tiêt chút nhé, em cảm ơn các bác!
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Chào bác,
Bệnh xe em đã tiệt hẳn, đến giờ là đi hơn 10.000km trong hơn 1 năm chưa thấy tái phát, chứng tỏ chính xác là do đường xăng bẩn, ko phải do bơm yếu, súc rửa sạch là xong. Đã là bệnh kiểu này thì chả riêng họ nhà Espero, mà bất kỳ xe nào cũng có thể dính chưởng bác ạ.
Điều hòa xe bác ko mát thì có thể rất nhiều nguyên nhân. Do thiếu ga, lốc yếu thì chỉ có cách nhờ các bác thợ chuyên điều hòa xử lý. Nếu loại trừ được mấy nguyên nhân đó thì có thể còn lại là đường gió tắc, quạt gió yếu, đóng băng dàn lạnh... Nếu bác đã thấy lốc chạy tốt, ko bị trượt cua roa (có tiếng kêu rít rít, to nhỏ thì tùy mức độ dãn cua roa) thì ko thể là do cua roa, nếu nghi cua roa thì có thể tăng được - bác chui gầm phía trước sẽ thấy con bù loong tháo ra để tăng cua roa điều hòa, nếu cũ quá thì thay thôi. Cua roa này em tự mua về thay mất chừng chưa tới 30k vật liệu, 30 phút lao động, nhưng phải có đồ nghề (tay tuýp tăng, cờ lê số 13).
Nếu vòng tua máy ko tải ko bị tụt khi bật điều hòa tức là đã có bù ga rồi bác ạ.
Bác mới lấy xe về thì trước hết cứ vệ sinh sạch sẽ nội thất, bên ngoài cho đẹp, hì, còn máy móc, khung gầm thì cứ đi, xem có gì bất ổn thì mới nên làm. Em khuyên bác nên tìm 1 gara gần nhà, có uy tín, thiết lập quan hệ tốt để họ trợ giúp bác thường xuyên mà ko sợ bị chặt chém, nhờ họ kiểm tra giúp. Khi gara làm bác cũng nên dành thời gian theo dõi, học hỏi để biết thêm về xe của mình, nhỡ trên đường ko có gara giúp thì bác vẫn có thể tự làm được 1 số việc vặt để khỏi phải nằm đường.
Việc học hỏi là cả 1 quá trình lâu dài, bởi vậy bác nên chịu khó lượn trên diễn đàn này, rất nhiều cao thủ tư vấn cho bà con, qua đó có thể lượm lặt được khối kinh nghiệm cho bản thân.
Tài liệu về máy móc, điện của espero thì em cũng sưu tầm được 1 số, toàn tiếng Anh, nếu bác thích thì gửi mật thư cái mail của bác, em send cho bác ngâm cứu.
Chúc bác may mắn!
 

tuanemvp

Xe hơi
Biển số
OF-147285
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
149
Động cơ
360,848 Mã lực
Em cũng đang chờ thợ kiểm tra tổng thể, lên báo giá, có gì em sẽ chụp ảnh báo cáo bác quá trình đại tu con Espero của em
 

Luot song

Xe tải
Biển số
OF-16799
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
452
Động cơ
513,520 Mã lực
Xin báo cáo các bác tình hình con la nhà em.
Em đã thay lọc xăng, cái này sau khi về nhà em lại tháo ra kiểm tra coi có bị tuột màng lọc ko => thấy OK, vẫn như nguyên trạng trước khi lắp vào.
Trên đường đi, được tầm hơn 300km lại bị hiện tượng mất công suất như cũ, em thay luôn 4 cái bugi Denso mới mua... đi được chừng hơn 50km lại bị, tắt máy bật lại thì hết, tức là vẫn như trước. Coi như loại trừ được nguyên nhân bugi.
Em đổ đầy bình xăng và đi tiếp 250km nữa về đến nhà, không thấy lặp lại lỗi.
Khả năng nguyên nhân là đường xăng bị lỗi là rất lớn.
Về đến nhà em xử luôn mấy việc sau:
1- Kiểm tra áp suất bơm xăng: đo áp suất thấy vẫn đủ theo thông số (2,7 đến 3,3kg/cm2), thông số khi bật khoá điện chưa nổ máy của em là 3,2kg, chưa kiểm tra được áp suất khi đang nổ máy.

Một vấn đề nữa: Những lúc bị hiện tượng trên đều là lúc bình xăng còn 1/2 trở xuống, lúc đầy bình thì ko gặp.
Vậy có khả năng liên quan đến bơm xăng chăng? Không lẽ bơm xăng yếu thì còn nửa bình bị mất áp suất chăng? Làm cách nào để biết chắc nguyên nhân là do bơm xăng các bác nhỉ? Chứ ko thì thay phí tiền mà ko đúng bệnh.
2- Loại trừ nguyên nhân cặn bẩn đường xăng bằng cách xả hết xăng trong đường xăng từ lọc đến kim phun, súc rửa toàn bộ kim phun.
Ngâm kim phun bằng cồn công nghiệp:

Lắp “hệ thống” súc xịt kim phun và test thử:

Súc xịt kim phun bằng cồn:
.

3- Tháo lọc gió và họng gió bướm ga để vệ sinh.
Sau khi làm hết các công đoạn, em chạy thử 50km thì ko thấy lỗi nữa, nhưng ko chắc được, vì lỗi chỉ xuất hiện khi chạy thật dài, chứ đôi trăm km thì chưa thấy.
- Tại sao tắt khoá điện bật lại thì hết? => Câu trả lời gợi ý của 1 bác về khả năng do chất cặn bẩn nào đó gây tắc, mất áp suất xăng ở kim phun, sau khi tắt khoá điện thì chất cặn bẩn rơi ra ko bịt lỗ nữa, nên bật khoá điện lại sẽ OK cho đến khi cặn đó lại chui vào lỗ.... Em thấy rất có lý.
Rất cảm ơn các bác đã quan tâm!

[FONT=&quot][/FONT]
Cụ cho hỏi khi cắm béc phun thì cứ đấu cố định nguồn điện hay phải nhấp nháy, tại em thấy 1 số cụ bảo phải nhấp nháy để béc không quá tải. Ngoài ra, lúc đấu thì làm thế nào để xác định cực - và đầu nào, cực + vào đầu nào, nếu vô ý đấu ngược có làm cháy béc không?
Với cả, loại cồn để súc béc là cồn 90% như loại mình hay nướng mực hay phải cồn chuyên dụng, mua ở đâu?
 
Chỉnh sửa cuối:

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,411
Động cơ
462,893 Mã lực
Cụ cho hỏi khi cắm béc phun thì cứ đấu cố định nguồn điện hay phải nhấp nháy, tại em thấy 1 số cụ bảo phải nhấp nháy để béc không quá tải. Ngoài ra, lúc đấu thì làm thế nào để xác định cực - và đầu nào, cực + vào đầu nào, nếu vô ý đấu ngược có làm cháy béc không?
Với cả, loại cồn để súc béc là cồn 90% như loại mình hay nướng mực hay phải cồn chuyên dụng, mua ở đâu?
cụ muốn vọc cụ call em em hướng dẫn ạ
 

ORIENT8228

Xe máy
Biển số
OF-323657
Ngày cấp bằng
15/6/14
Số km
88
Động cơ
288,990 Mã lực
Hôm nay lọ mọ vào thớt này mới thấy xe của em bị tình trạng giống của bác Liuba, cũng bị đường xăng. Thay bơm xăng, cốc lọc xăng, kiểm tra đường xăng từ bình lên bơm xăng đều Ok (Xe em bơm xăng cơ), cuối cùng nguyên nhân rất đơn giản là do cắm nhầm đường ống dẫn xăng từ bình xăng lên bơm (Thay vì cắm đường vào bơm xăng thì lại nhầm sang đường hồi)nên xăng lên ít, công suất máy giảm, trời nắng nóng đi hay bị chết máy (do xăng bơm lên bị thiếu, không đủ để nổ). Vậy mà tìm ra nguyên nhân này cũng mất 3 tuần, nó cứ như có ma làm, lúc nổ thì rất ngon, nhưng đi thời tiết nắng nóng lại chết
Cắm lại đường ống cho đúng thì bây giờ lại ngon
Em thấy mình giống bác Liuba quá
Chia xẻ kinh nghiệm đi xe đời Tống để anh em cùng biết, em cũng thích lọ mọ tự cứu mình như bác liuba
 
Chỉnh sửa cuối:

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cụ cho hỏi khi cắm béc phun thì cứ đấu cố định nguồn điện hay phải nhấp nháy, tại em thấy 1 số cụ bảo phải nhấp nháy để béc không quá tải. Ngoài ra, lúc đấu thì làm thế nào để xác định cực - và đầu nào, cực + vào đầu nào, nếu vô ý đấu ngược có làm cháy béc không?
Với cả, loại cồn để súc béc là cồn 90% như loại mình hay nướng mực hay phải cồn chuyên dụng, mua ở đâu?
Bác phải biết béc phun ăn điện mấy volt, nếu đúng 12v thì cứ cắm thoải mái vào ăc quy xe là ok, ko cần nhấp. Nếu volt thấp hơn thì cần nối tiếp con điện trở nhé bác.
Khi đấu béc thì bên nào cũng + - được, ko sợ ngược bác ạ.
Cồn súc béc mình mua loại cồn công nghiệp bán ngoài chợ, chả biết bao nhiêu độ nữa, tại hôm nghe bác chủ gara quen bảo cứ súc béc bằng cồn đấy là đc, mình chơi luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top