Từ vụ Matiz rụng bánh. Cách nào nhận biết 4 cái bánh đang lâm nguy?

tu-TQK

Xe tăng
Biển số
OF-80682
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
1,175
Động cơ
427,240 Mã lực
các bác khi mà đi thấy tay lái tự nhiên hơi rug thj phải đỗ xe mà lại kiểm tra ốc lazang xiết chặt chưa ợ,cái này chỉ có bác nào kik ngiệm mới biết thôi,với cả các bác lưu ý,khi đi thay hay vá lốp hoặc vào gara mà bọn nó có tháo bánh ra kiểm tra gầm xe thj các bác cứ bắt chúng nó xiết lại 4 quả lốp cho các bác xem là ok
 

Kia6582

Xe buýt
Biển số
OF-72366
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
538
Động cơ
430,780 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Gầm cầu TL
Nhìn cảnh này sợ quá, tý em qua chỗ để xe kiểm tra bánh luôn không nhỡ mai quên mất:D
Thanks Kụ chủ thớt đã cảnh báo, mời Kụ 1 ly ngủ cho ngon(b)
 

phongpham

Xe buýt
Biển số
OF-75888
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
691
Động cơ
427,496 Mã lực
Cháu học lái xe trước đây thì đây là nội dung kiểm tra xe trước khi đi và cả khi dừng nghỉ giữa đường, khi cháu đi tập lái thầy giáo bắt kiểm tra trước khi đi, khi dừng xe. Có thể kiểm tra bằng mắt....
Còn cái đai ốc bắt bánh xe thì cháu thấy người ta ren trái chứ không phải là ren phải để khi đi nó có thể tự làm chặt nhằm giảm bớt nguy cơ lỏng đai ốc.

Nhân tiện trong 2 ngày có 2 vụ rụng bánh:

1/ Vụ Matiz rụng giò do bác Michaeljo chụp, may mắn đi chậm thì nó thế này: http://www.otofun.net/threads/226933-do-cac-cu-xe-nay-re-huong-nao



2/ Còn đi nhanh, một cái bánh được đánh đổi bằng 3 mạng người:
Lúc 8 giờ ngày 9/3, tại bờ kênh Tây thuộc ấp Suối Ông Đình, xã Trà Vong, huyện Tân Biên (Tây Ninh), một ô tô bị lật xuống kênh, cả 3 người trên xe đều đã tử vong sau vụ tai nạn.

Chiếc ôtô bị tai nạn chết người khi bánh xe phía trước bị văng mất
Được biết, xe do ông Nguyễn Hòa Hiệp (SN 1965, ngụ ấp Ninh An, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) điều khiển đang từ hướng ấp 5 xã Trà Vong ra Quốc lộ 22B. Đến địa điểm trên, bất ngờ bánh xe trước bên trái văng ra, làm chiếc xe bị lật xuống lòng kênh.


Em chợt có suy nghĩ:
- 1, hoặc cả... 4 cái bánh đang lâm nguy, nguy cơ rụng giữa đường sắp xảy ra, có cách nào nhận biết không?
- Có nên kiểm tra sức khỏe 4 cái bánh thường xuyên? (vì nếu cứ theo lịch thay dầu, bảo dưỡng định kỳ thì phải vài ngàn cây số mới kiểm tra được một lần, hic)
- Tự kiểm tra, thì làm như thế nào?
Các cao thủ có kinh nghiệm trong vấn đề này xin chia sẻ cho anh em được biết với ạ! (Kể cả trao đổi rộng sang những vấn đề khác để đảm bảo cho vợ 2 mỗi khi lăn bánh trên mọi nẻo đường là an toàn, suôn sẻ, thì... càng tốt ạ >:D<)
 

soc1202

Xe tải
Biển số
OF-34551
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
280
Động cơ
477,810 Mã lực
Em là cứ chơi bài tuần rửa xe 1 lần, kiểm tra lốp luôn xem có non hơi ko, ốc có lỏng ko, lốp mòn đều ko.... chả mất bao thời gian nhưng mà đi xe cỏ thì phải cẩn thận cho yên tâm. :))
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,521
Động cơ
420,174 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Híc, nhà iem hay đi thuê xe, trước khi lên bất cứ xe nào (nếu nhà e cầm lái) cũng đạp 4 phát, nhưng chỉ để kiểm tra hơi của lốp thôi ợ, cảm ơn các cụ đã cảnh báo:-*, hôm nào em sẽ để ý vụ ốc, vít nữa, Chúc các cụ lái xe an toàn!%%-
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,066
Động cơ
512,228 Mã lực
Tôi cũng tận mắt chứng kiến một con Matiz xòe bánh trước hồi năm ngoái, hôm đó đang đi thì thấy có con xe đứng giữa đường cốp sau mở tung chắc để cảnh báo cho xe sau, khi chạy ngang qua thì thấy bánh trước bên phải quay ngang 90°, có dầu chảy ra ở gầm xe, tôi đoán là hệ thống lái bị gãy nên bánh xe quay ngang và dầu lái chảy ra hết.
 
Biển số
OF-19427
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
299
Động cơ
505,335 Mã lực
Website
www.geotextile.com.vn
Hồi mới đi xe em cũng rất lo lắng như các cụ, nên mỗi lần vá lốp thường xuyên nhắc vặn ốc cho chắc chắn. Nhưng em thấy ông vá lốp có nói là nếu trường hợp ốc bị lỏng , thì khi xe chạy chiều quay bánh xe ngược với chiều ốc vặn vào nên càng chạy thì ốc càng có chiều hướng siết chặt lại, không biết có đúng không ạ? :-??
Không phải cụ ạ. Ốc siết chặt vào khi bánh quay trừ khi ốc bắt trực tiếp trên tâm của trục, và người ta làm chiều ốc siết chặt ngược chiều với chiều quay của trục. Cái này phổ biến trên các trục để lắp puli. Nhưng dù sao người ta cũng cần bắt chặt chứ không đợi đến lúc ốc đoợc siết nhờ trục quay.
mấy ông vá lốp ở mình học hành gì đâu, phán bừa ý mà cụ.

Còn xe chạy mà ốc lỏng thì bao giờ cũng có tiếng kêu lục cục rất to, bánh lái không chuẩn, kiểu gì cụ cũng nghe thấy. Cũng có trường hợp ốc lỏng, lazang cắt đứt toàn bộ ốc trước khi các ốc tuột hết.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-19427
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
299
Động cơ
505,335 Mã lực
Website
www.geotextile.com.vn
công nhận ốc chụp thì đẹp nhưng không an toàn bằng loại sau khi siết có chốt ngang chốt đầu trục với ốc xẻ rãnh
nếu cửn thựn hơn thì sau khi siết ốc chấm cho nó 1 mối hàn vậy :P thôi em té đây
Không phải ốc có chốt ngang an toàn hơn đâu cụ. Các xe đời cũ mới có chốt ngang, giờ người ta sx ốc nhỏ như thế nhưng chuẩn hơn, chịu lực siết được tốt hơn nhờ vật liệu tốt hơn, nên cái chốt chẳng cần thiết. Tây nó không quen làm thiếu (hay bớt) như mình. Nên nhiều người bảo là Việt nam không sản xuất được con ốc (tốt) là đúng thực tế đấy cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tradaviahe88

Xe đạp
Biển số
OF-87956
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
37
Động cơ
407,860 Mã lực
hix minh quá
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
6,260
Động cơ
438,422 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
có lần em chứng kiến một cái xe ford escape vừa từ ga ra ô tô đi ra chỗ rửa xe lúc đánh lái để lên đốc chỗ rửa xe chỗ đầu phố tăng bạt hổ thì hai bánh trước ngoảnh ra hai hướng , bác tài nghe mọi người hô tụt xuống khỏi xe mà mặt cắt không còn hột máu sau đó rút điện thoại gọi cho mấy ông ở ga ra ô tô đến sử lý , em dự rằng mấy ông thợ làm ăn tắc trách quên không vặn chặt con bu lông nào đấy,nghĩ cũng khiếp , không dám nghĩ sẽ thế nào nếu như đang chạy tốc độ cao
 

G.Pazzini

Xe tải
Biển số
OF-74527
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
235
Động cơ
425,367 Mã lực
Chiều này đi qua cầu Trung Tự, nhà cháu thấy có con hung thần bus dừng giữa đường, chú phụ chạy xuống nhặt 1 thanh sắt mà cháu đoán là nhíp8-x. Không biết nó có đi tiếp được không nữa?:|
 

bobo2211

Xe tải
Biển số
OF-21442
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
478
Động cơ
502,095 Mã lực
cách tốt nhất là ko đi xe matiz các cụ ạ :P
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Xe cũ hay mới thì cũng đều phải cẩn thận các bác ạ. EM chơi với mấy thằng TÂY thấy tụi nó cẩn thận lắm, lên xe kiểm tra 1 vòng, các chức năng rồi mới chạy chứ anh em mình đã và đang rất ẩu ở chỗ là cứ lên xe là chạy, cóc quan tâm đến cái xe thế nào nữa
 

Dep_Rach

Xe hơi
Biển số
OF-96942
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
176
Động cơ
401,660 Mã lực
Sợ thật ! Hôm nọ vừa tự thay lốp, phải siết lại ốc xem sao.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,718
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác xem cái xe này có đáng là ứng viên của đang 4b biến thành 3b không:

 

wave zx

Đi bộ
Biển số
OF-129252
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
7
Động cơ
374,570 Mã lực
Theo Em được chứng kiến: Ngoài trường hợp ốc lỏng , còn có trường hợp do chính vành xe bị mục rỉ ( thường các xe cũ, đi các đường dân sinh miền núi hoặc nông thôn lổn nhổn đá, vành xe bị vặn chéo liên tục) nên dễ bị bung luôn cả nơi bắt ốc.
1/ Xe Cơ quan em đi công tác ,bị tại Cao Bằng, xe U oat, đang đi chậm qua đoạn đường đất gồ ghề, lái xe và cả người trong xe nhìn thấy quả lốp lăn ở phía trước và không biết đấy là lốp xe mình thế mới chết chứ, may là đi chậm, đi khoảng 10 m thì xe mới dệ 1 bên xuống he..he . may không bị làm sao.) Tiện đây cho em hỏi: Xe có cân bằng điện tử nếu mất 1 bánh thì cân bằng được có lâu không nhỉ.?
2/Còn trường hợp hồi Em bộ đội bên Lào, xe Zin 130 đang đi thấy 1 lốp chạy phía đằng trước, mấy lính nhà ta còn tưởng là lợn rừng nữa kia, may đấy là 1 bánh phía sau( bánh sau có 2 chiếc 1 bên ) nên không bị làm sao. Lý do : Tuột ốc.
3/Còn để nhận biết khi đang vận hành ốc lỏng sẽ có tiếng lục cục chỉ khi mất 2/4 ốc mới có thể nghe được. Hồi đi công tác, qua đèo Giàng, đèo gió Bắc Cạn (Xe Hồng thập tự Liên Xô)nghe có tiếng lục cục, lái xe xuống xem thấy chỉ còn có 1 ốc, lại phải tháo 1 ốc của bánh xe khác lắp tặm để chạy về Bắc Cạn sửa xe. Tóm lại, tất cả các trường hợp em vừa kể ở trên đều là xe Liên xô cũ. Mong các Bác lái xe an toàn
Bác viết làm em cười vỡ bụng!
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,873
Động cơ
550,737 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
E thấy mấy con ốc bánh xe matit hình côn mà, nếu vặn chặt khó có thể lỏng và bung ốc.

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top