Từ vụ Matiz rụng bánh. Cách nào nhận biết 4 cái bánh đang lâm nguy?

KiaSX

Xe hơi
Biển số
OF-81966
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
131
Động cơ
414,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Nhân tiện trong 2 ngày có 2 vụ rụng bánh:

1/ Vụ Matiz rụng giò do bác Michaeljo chụp, may mắn đi chậm thì nó thế này: http://www.otofun.net/threads/226933-do-cac-cu-xe-nay-re-huong-nao



2/ Còn đi nhanh, một cái bánh được đánh đổi bằng 3 mạng người:
Lúc 8 giờ ngày 9/3, tại bờ kênh Tây thuộc ấp Suối Ông Đình, xã Trà Vong, huyện Tân Biên (Tây Ninh), một ô tô bị lật xuống kênh, cả 3 người trên xe đều đã tử vong sau vụ tai nạn.

Chiếc ôtô bị tai nạn chết người khi bánh xe phía trước bị văng mất
Được biết, xe do ông Nguyễn Hòa Hiệp (SN 1965, ngụ ấp Ninh An, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) điều khiển đang từ hướng ấp 5 xã Trà Vong ra Quốc lộ 22B. Đến địa điểm trên, bất ngờ bánh xe trước bên trái văng ra, làm chiếc xe bị lật xuống lòng kênh.


Em chợt có suy nghĩ:
- 1, hoặc cả... 4 cái bánh đang lâm nguy, nguy cơ rụng giữa đường sắp xảy ra, có cách nào nhận biết không?
- Có nên kiểm tra sức khỏe 4 cái bánh thường xuyên? (vì nếu cứ theo lịch thay dầu, bảo dưỡng định kỳ thì phải vài ngàn cây số mới kiểm tra được một lần, hic)
- Tự kiểm tra, thì làm như thế nào?
Các cao thủ có kinh nghiệm trong vấn đề này xin chia sẻ cho anh em được biết với ạ! (Kể cả trao đổi rộng sang những vấn đề khác để đảm bảo cho vợ 2 mỗi khi lăn bánh trên mọi nẻo đường là an toàn, suôn sẻ, thì... càng tốt ạ >:D<)
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em thì cứ kiểm tra mấy con ốc bắt bánh, đừng có bỏ sót 1 con nào ko vặn hoặc vặn ko chặt như trường hợp ở 1 gara nọ. Xe càng đời sâu, càng kiểm tra kỹ hơn. Mà nổ lốp cũng gần như vậy chứ ko hẳn là bánh rụng đâu cụ ơi, nhất là khi đi nhanh.
 

wavetau

Xe buýt
Biển số
OF-3322
Ngày cấp bằng
9/2/07
Số km
595
Động cơ
562,131 Mã lực
Cụ đi xe mà ốc lỏng sẽ có tiếng cục cục rất to. Em bị 1 lần thợ quên bắt chặt. E đi thấy lục cục như lốp chạm vào gầm xe. Buổi tối xuống ngó nghiêng cộng thêm sờ mó cũng không thấy. Hôm sau vào hàng lốp hóa ra bị lỏng. Hú vía chửi cho mấy thằng thợ rát mặt luôn.
Còn trường hợp con Matiz xanh ở trên là là gẫy rô-tuyn lái nên mỗi bánh 1 hướng thôi.
 

Wings4u

Xe tải
Biển số
OF-55605
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
491
Động cơ
453,310 Mã lực
Nơi ở
60 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Ở những đời xe sâu xa thì khi phanh sẽ có những tiếng lục cục ở phía trước. Em cũng chả biết tiếng việt kêu bằng gì nữa, chỉ biết đó là phần nối bánh xe với khung xe. Thay cũng rẻ, kg tốn kém lắm. Nhưng vì cái cục sắt bé tẹo, han rỉ, hết đát này mà dẫn đến tình trạng xe ở lại bánh đi nhá.
 

nam-misu

Xe điện
Biển số
OF-78019
Ngày cấp bằng
16/11/10
Số km
2,378
Động cơ
442,350 Mã lực
Cứ bắt chước mấy chú đăng kiểm ngày xưa, trước khi đi sút mấy phát vào lốp xem dư lào!:D
 

mattroihong

Xe tải
Biển số
OF-45262
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
471
Động cơ
467,354 Mã lực
Hồi mới đi xe em cũng rất lo lắng như các cụ, nên mỗi lần vá lốp thường xuyên nhắc vặn ốc cho chắc chắn. Nhưng em thấy ông vá lốp có nói là nếu trường hợp ốc bị lỏng , thì khi xe chạy chiều quay bánh xe ngược với chiều ốc vặn vào nên càng chạy thì ốc càng có chiều hướng siết chặt lại, không biết có đúng không ạ? :-??
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,496
Động cơ
488,214 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
thì khi xe chạy chiều quay bánh xe ngược với chiều ốc vặn vào nên càng chạy thì ốc càng có chiều hướng siết chặt lại, không biết có đúng không ạ? :-??
Đúng thế. Ốc sẽ tự động siết chặt lại nếu xe lăn bánh. Chuyện rụng bánh vì ốc là không phải (vì có đến mấy con ốc cơ mà, nếu 1 con rơi ra thì cũng k rụng bánh được)

Em Matiz dạng háng thế kia là do trục rồi. Tiền sử xe bị gãy bánh vì lí do nào đó và được thợ hàn vá víu lại. Nay đang chạy do rung và vết hàn nứt ra thôi.
 

Dao tuan Vu

Xe buýt
Biển số
OF-8930
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
500
Động cơ
539,651 Mã lực
Theo Em được chứng kiến: Ngoài trường hợp ốc lỏng , còn có trường hợp do chính vành xe bị mục rỉ ( thường các xe cũ, đi các đường dân sinh miền núi hoặc nông thôn lổn nhổn đá, vành xe bị vặn chéo liên tục) nên dễ bị bung luôn cả nơi bắt ốc.
1/ Xe Cơ quan em đi công tác ,bị tại Cao Bằng, xe U oat, đang đi chậm qua đoạn đường đất gồ ghề, lái xe và cả người trong xe nhìn thấy quả lốp lăn ở phía trước và không biết đấy là lốp xe mình thế mới chết chứ, may là đi chậm, đi khoảng 10 m thì xe mới dệ 1 bên xuống he..he . may không bị làm sao.) Tiện đây cho em hỏi: Xe có cân bằng điện tử nếu mất 1 bánh thì cân bằng được có lâu không nhỉ.?
2/Còn trường hợp hồi Em bộ đội bên Lào, xe Zin 130 đang đi thấy 1 lốp chạy phía đằng trước, mấy lính nhà ta còn tưởng là lợn rừng nữa kia, may đấy là 1 bánh phía sau( bánh sau có 2 chiếc 1 bên ) nên không bị làm sao. Lý do : Tuột ốc.
3/Còn để nhận biết khi đang vận hành ốc lỏng sẽ có tiếng lục cục chỉ khi mất 2/4 ốc mới có thể nghe được. Hồi đi công tác, qua đèo Giàng, đèo gió Bắc Cạn (Xe Hồng thập tự Liên Xô)nghe có tiếng lục cục, lái xe xuống xem thấy chỉ còn có 1 ốc, lại phải tháo 1 ốc của bánh xe khác lắp tặm để chạy về Bắc Cạn sửa xe. Tóm lại, tất cả các trường hợp em vừa kể ở trên đều là xe Liên xô cũ. Mong các Bác lái xe an toàn
 

nvnptb

Xe hơi
Biển số
OF-86412
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
131
Động cơ
410,180 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thanks các cụ đã chia sẻ, lần sau đi xe phải kiểm tra thôi
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Các cụ chú ý khi đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa gì đó là phải giám sát mấy chú thợi vặn ốc, vít em toàn thế, chứ thợ làm nhanh, cẩu thả vặn hờ hờ, hoặc vặn chưa hết ren thì trong quá trình sử dụng, ốc vít dần dần bị nỏng ra thế là toai đấy. kể cả xe 2b ợ
 

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,090
Động cơ
459,974 Mã lực
Con Matiz kia bị thế là do lao vào đường cắt để chôn dây điện đấy ạ! các cụ cứ nhìn cái đường mờ mờ đằng sau ý, ở đấy có cái hố đủ để làm em ý bị gẫy chân.
 

duongbin

Xe hơi
Biển số
OF-29859
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
173
Động cơ
483,630 Mã lực
Mấy con ốc quan trọng là em phải đích thân vặn hoặc giám sát. Có lần đi bảo dưỡng, thợ nó đã vặn lốp vào rồi em còn bắt nó tháo ra để em xem chốt ốc ở trục.
 

Grandis

Xe tải
Biển số
OF-5218
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
363
Động cơ
548,220 Mã lực
Nơi ở
Không cố định
theo em phải thường xuyên kiểm tra lốp và ốc để đảm bảo an toàn cho mình cũng như cho người khác
 

catking113

Xe điện
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
4,997
Động cơ
945,213 Mã lực
hì khi xe chạy chiều quay bánh xe ngược với chiều ốc vặn vào nên càng chạy thì ốc càng có chiều hướng siết chặt lại, không biết có đúng không ạ? :-??
Đúng thế. Ốc sẽ tự động siết chặt lại nếu xe lăn bánh. Chuyện rụng bánh vì ốc là không phải (vì có đến mấy con ốc cơ mà, nếu 1 con rơi ra thì cũng k rụng bánh được)
Mấy thằng thợ đã khôn mà hai bác này cũng ngây thơ.
Thứ 1: không bao h có chuyện khi xe chạy chiều quay bánh xe ngược với chiều ốc vặn vào nên càng chạy thì ốc càng có chiều hướng siết chặt lại bánh xe oto chứ o phải cánh quạt điện ( bác xem lại hình thức lắp ráp 2 cái này sẽ tự hiểu)
Thứ 2: Chuyện rụng bánh vì bắt ốc không chặt là tất yếu xảy ra. E đã từng là nguời chứng kiến ( Đi cùng xe, nguời khác lái). rơi cả 6 con ốc (ford Ranger), bánh gần rời ra khỏi trục, đi bộ quay lại tìm lại dc 3 con. May là ko phải lúc đang đổ đèo, với lại đoạn ấy sắp đến thị trấn lên lx đi chậm lại. ( bọn e đi đường HCM từ ĐN lên Ngọc Hồi, Kon Tum)
 
Chỉnh sửa cuối:

AnhNB

Xe buýt
Biển số
OF-27314
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
992
Động cơ
495,830 Mã lực
Nơi ở
Quán cà-phê
Nhìn 2 vụ mà thương quá :|
 

Cu_in_Car

Xe điện
Biển số
OF-87252
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,754
Động cơ
379,701 Mã lực
công nhận ốc chụp thì đẹp nhưng không an toàn bằng loại sau khi siết có chốt ngang chốt đầu trục với ốc xẻ rãnh
nếu cửn thựn hơn thì sau khi siết ốc chấm cho nó 1 mối hàn vậy :P thôi em té đây
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
679
Động cơ
442,840 Mã lực
Cụ nào cẩn thận thì kiếm cái dầm thép để làm cầu, loại dầm I rồi hàn vào xe đảm bảo hết long bánh luôn.8-}
 

phanthanh

Xe tải
Biển số
OF-18041
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
308
Động cơ
510,093 Mã lực
những xe đời sâu thì các cụ phải kiểm tra định kỳ tốt thì nó sẽ ít xẩy ra,trường này chắc láp hỏng rơ quá nên nó rơi ra còn nhiều vấn đề khác nữa các cụ ạ
 

vmcgf

Xe tăng
Biển số
OF-56345
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
1,273
Động cơ
460,220 Mã lực
Vụ này em cũng chứng kiến, đoạn Lạc long Quân này ngày nào em chả đi qua, chỗ đó có một cái ổ gà mái to, bác ý chắc ko để ý đường nên mới sập phải chứ em thì bao giờ cũng bó sát giải phân cách để né ! Các bác đi xe cỏ như em lưu ý chỗ này nhé ! tin này em cũng buôn trên thớt của chi hội Matiz mà !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top