- Biển số
- OF-846872
- Ngày cấp bằng
- 18/1/24
- Số km
- 34
- Động cơ
- 176 Mã lực
- Tuổi
- 38
Nhà em cấp 4. Vị trí đặt bàn thờ em khoanh đỏ, nhờ các cụ tư vấn mình nên để bàn thờ treo tường hay đặt bàn thờ dưới đất, em cảm ơn.
cụ khoanh đỏ anh chàng ngồi đó mà nhắc đến thờ thổ công thổ địa mà giật hết cả mìnhNhà em cấp 4. Vị trí đặt bàn thờ em khoanh đỏ, nhờ các cụ tư vấn mình nên để bàn thờ treo tường hay đặt bàn thờ dưới đất, em cảm ơn.
Em lấy cái ảnh có sẵn trên máy, em miền bắc cụ, em tách ra ở riêng nên chỉ thờ thổ địa, bàn thờ gia tiên để ở nhà ông bà rồi cụ.cụ khoanh đỏ anh chàng ngồi đó mà nhắc đến thờ thổ công thổ địa mà giật hết cả mình
đặt trên bàn thờ treo tường hay đặt dứoi đất thì còn phụ thuộc vào tín ngưỡng Nam, Bắc cụ ạ, người Bắc thì tập quán thờ chung với bàn thờ gia tiên thôi, ko bài vị tượng thần gì, chỉ là bát hương, còn miền nam thì mới thờ ông địa, thần tài dưới đất, cúng thuốc lá, lắm khi chị em còn cho cụ địa ti nữa ý chứ
Em cảm ơn cụ. Em thì kg để ý những việc này mấy, vì trước kia ở cùng ông bà, theo cụ giờ em nên làm như nào là hợp lý nhấtÔng Địa thì Nam Bắc khác nhau, ngoài Bắc thì không thờ riêng mà chỉ khấn mời những khi làm lễ cúng giổ hay tuần rằm mồng một, coi như một cán bộ hộ tịch thuộc biên chế Ngọc Hoàng.
Trong Nam coi ông Địa không theo nghĩa thổ công hộ tịch mà ông Địa là ông thần chủ quản cả một vùng đất lớn trong đó có nhà mình, một kiểu ông Địa chủ. Bởi thế thờ riêng bằng một cây hương ngoài sân hoặc chật chội thì một khán nhỏ dưới đất.
Đọc Tạ Chí Đại Trường có kể là, khi mở đất mới thì cách làm lễ ông Địa trong Nam cũng thể hiện cái phóng khoáng hồn hậu của người Nam. Ngoài hương hoa gà lợn hay tam sinh tùy gia thế thì nhà chủ luộc trăm trứng vịt hay gà bày cúng, khi khấn ông Địa thì khấn là xin ông cho chúng cháu mượn đất ông ở nhờ thuê đất ông giồng giọt làm ăn, mỗi tháng mỗi năm chúng cháu thì xin nộp lợi tức bằng vật thực kiếm được có gì nộp nấy. Còn thì khi nao bao giờ mà chỗ trứng này nở hết ra vịt con gà con thì chúng cháu lại xin trả đất cho ông.
Bởi thế trong Nam thường khi cúng ông Địa xôm hơn ngoài Bắc, cúng riêng và cúng đều hàng ngày nhất những nhà làm ăn vì đấy coi như nộp tô. Ngoài Bắc thì chỉ như ông hộ tịch, có việc thì nhờ có cỗ thì mời, tùy hỉ.
luộc trứng lên xong khấn "như đoạn bôi đỏ'' thế này thì như kiểu lừa ông địa ý nhỉÔng Địa thì Nam Bắc khác nhau, ngoài Bắc thì không thờ riêng mà chỉ khấn mời những khi làm lễ cúng giổ hay tuần rằm mồng một, coi như một cán bộ hộ tịch thuộc biên chế Ngọc Hoàng.
Trong Nam coi ông Địa không theo nghĩa thổ công hộ tịch mà ông Địa là ông thần chủ quản cả một vùng đất lớn trong đó có nhà mình, một kiểu ông Địa chủ. Bởi thế thờ riêng bằng một cây hương ngoài sân hoặc chật chội thì một khán nhỏ dưới đất.
Đọc Tạ Chí Đại Trường có kể là, khi mở đất mới thì cách làm lễ ông Địa trong Nam cũng thể hiện cái phóng khoáng hồn hậu của người Nam. Ngoài hương hoa gà lợn hay tam sinh tùy gia thế thì nhà chủ luộc trăm trứng vịt hay gà bày cúng, khi khấn ông Địa thì khấn là xin ông cho chúng cháu mượn đất ông ở nhờ thuê đất ông giồng giọt làm ăn, mỗi tháng mỗi năm chúng cháu thì xin nộp lợi tức bằng vật thực kiếm được có gì nộp nấy. Còn thì khi nao bao giờ mà chỗ trứng này nở hết ra vịt con gà con thì chúng cháu lại xin trả đất cho ông.
Bởi thế trong Nam thường khi cúng ông Địa xôm hơn ngoài Bắc, cúng riêng và cúng đều hàng ngày nhất những nhà làm ăn vì đấy coi như nộp tô. Ngoài Bắc thì chỉ như ông hộ tịch, có việc thì nhờ có cỗ thì mời, tùy hỉ.
Ý kiến cá nhân em là mình cứ theo gia phong nề nếp nhà mình, cha mẹ mình tín ngưỡng làm sao mình theo làm vậy. Bác nên hỏi phụ huynh xem phép tắc nhà mình thế nào trong trường hợp này rồi cứ thế mà theo.Em cảm ơn cụ. Em thì kg để ý những việc này mấy, vì trước kia ở cùng ông bà, theo cụ giờ em nên làm như nào là hợp lý nhất