[Funland] Tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng (P2)

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,520
Động cơ
471,240 Mã lực






Sửa đường nước bếp cũ cháu tình cờ thấy một đoạn ống nước kẽm cũ, liền thử đấu làm nguồn tiếp địa. Kết quả bất ngờ cái bếp từ lúc không tiếp địa thì dùng bút thử vỏ máy thấy đỏ lừ, khi nối dây tiếp địa với ống kẽm thì đèn tắt.

Cháu đoán ống kẽm kia cũng dài cỡ 3m, chôn trong tường nhà tập thể tầng 2 thì có dùng làm tiếp địa được không.

Nếu được cách bắt dây tiếp địa thế nào đảm bảo tiếp xúc tốt, lâu dài, yên tâm sau khi bịt vữa ?

Do các thiết bị như máy giặt, bình nóng lạnh, lò vi sóng v.v.. bị cắt các phích cắm 3 rồi, nay cháu tách dây tiếp địa nối trực tiếp, để liên tục hết vào cái dây tiếp địa nối ống kẽm có vấn đề gì không ?

Kích cỡ dây tiếp địa nên như thế nào. Dây nguồn của cháu lớn nhất là 2x4mm2 ?

Nhờ các cụ ạ !
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực






Sửa đường nước bếp cũ cháu tình cờ thấy một đoạn ống nước kẽm cũ, liền thử đấu làm nguồn tiếp địa. Kết quả bất ngờ cái bếp từ lúc không tiếp địa thì dùng bút thử vỏ máy thấy đỏ lừ, khi nối dây tiếp địa với ống kẽm thì đèn tắt.

Cháu đoán ống kẽm kia cũng dài cỡ 3m, chôn trong tường nhà tập thể tầng 2 thì có dùng làm tiếp địa được không.

Nếu được cách bắt dây tiếp địa thế nào đảm bảo tiếp xúc tốt, lâu dài, yên tâm sau khi bịt vữa ?

Do các thiết bị như máy giặt, bình nóng lạnh, lò vi sóng v.v.. bị cắt các phích cắm 3 rồi, nay cháu tách dây tiếp địa nối trực tiếp, để liên tục hết vào cái dây tiếp địa nối ống kẽm có vấn đề gì không ?

Kích cỡ dây tiếp địa nên như thế nào. Dây nguồn của cháu lớn nhất là 2x4mm2 ?

Nhờ các cụ ạ !
Không nên dùng cụ ơi, không biết cái ống ấy nó đi đâu , nhỡ thiết bị rò điện thật thì nguy hiểm lắm :(
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,520
Động cơ
471,240 Mã lực
Không nên dùng cụ ơi, không biết cái ống ấy nó đi đâu , nhỡ thiết bị rò điện thật thì nguy hiểm lắm :(
Cám ơn cụ. Ý cụ nghĩa là nếu xảy ra rò điện thì chỉ bị rò ở cụ bộ thiết bị đó thôi nếu không chạm vào vật có khả năng dẫn điện nào khác. Còn nếu tất cả thiết bị điện đấu thường trực vào các ống kẽm này thì điện rò sẽ chạy lung tung sang các thiết bị / vật dẫn khác và xuống nền, vào tường. Khi này sẽ không kiểm soát được điện rò rất nguy hiểm phải không

Cháu hỏi thêm là cầu dao tổng cháu dùng at chống dòng rò. Vậy khi mình đấu mát tiếp địa thế này là rò điện đi sau at không nhảy nhỉ

Sơ đồ đấu điện dự kiến của cháu. Cái dây loằng ngoằng là dự kiến đấu thêm sau khi phát hiện ống kẽm

 
Chỉnh sửa cuối:

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,983
Động cơ
392,349 Mã lực
Cám ơn cụ. Ý cụ nghĩa là nếu xảy ra rò điện thì chỉ bị rò ở cụ bộ thiết bị đó thôi nếu không chạm vào vật có khả năng dẫn điện nào khác. Còn nếu tất cả thiết bị điện đấu thường trực vào các ống kẽm này thì điện rò sẽ chạy lung tung sang các thiết bị / vật dẫn khác và xuống nền, vào tường. Khi này sẽ không kiểm soát được điện rò rất nguy hiểm phải không

Cháu hỏi thêm là cầu dao tổng cháu dùng at chống dòng rò. Vậy khi mình đấu mát tiếp địa thế này là rò điện đi sau at không nhảy nhỉ
Em được biết là có nhảy. Cụ search Đai tiếp địa là ra cái cụ cần.
Về kỹ thuật hỏi bác Ngố :)
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Cám ơn cụ. Ý cụ nghĩa là nếu xảy ra rò điện thì chỉ bị rò ở cụ bộ thiết bị đó thôi nếu không chạm vào vật có khả năng dẫn điện nào khác. Còn nếu tất cả thiết bị điện đấu thường trực vào các ống kẽm này thì điện rò sẽ chạy lung tung sang các thiết bị / vật dẫn khác và xuống nền, vào tường. Khi này sẽ không kiểm soát được điện rò rất nguy hiểm phải không

Cháu hỏi thêm là cầu dao tổng cháu dùng at chống dòng rò. Vậy khi mình đấu mát tiếp địa thế này là rò điện đi sau at không nhảy nhỉ

Sơ đồ đấu điện dự kiến của cháu. Cái dây loằng ngoằng là dự kiến đấu thêm sau khi phát hiện ống kẽm

At chống giật nó dựa trên nguyên tắc phát hiện sự chênh lệch dòng điện của 2 dây dẫn. Khi xuất hiện chênh lệch dòng của 2 dây (>30mA) thì At sẽ nhẩy.
Còn dây tiếp địa của thiết bị được nối cân bằng cả 2 dây thông qua cầu điện trở và tụ điện, do đó dòng rò qua đây nhưng vẫn là cân bằng trên 2 dây nguồn. Mặt khác trị số dòng dò này rất nhỏ (<30mA) nên chưa gây nhảy At được cụ ợ, nếu nối nhiều thiết bị thì mới có khả năng nhảy at được :D
 

lieugl

Xe tải
Biển số
OF-329121
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
496
Động cơ
286,896 Mã lực
các cụ cho e hỏi là e đang xây nhà,đến phần hoàn thiện rồi.e tham khảo thấy nhiều người bảo nên làm tiếp địa thì sẽ an toàn hơn,e có bảo với thợ điện nước thì họ bảo nhà e đã làm áp chống giật rồi thì không cần làm tiếp địa nữa.các cụ có kinh nghiệm tư vấn hộ e là như thế có đúng không ạ?e xin cảm ơn các cụ
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
các cụ cho e hỏi là e đang xây nhà,đến phần hoàn thiện rồi.e tham khảo thấy nhiều người bảo nên làm tiếp địa thì sẽ an toàn hơn,e có bảo với thợ điện nước thì họ bảo nhà e đã làm áp chống giật rồi thì không cần làm tiếp địa nữa.các cụ có kinh nghiệm tư vấn hộ e là như thế có đúng không ạ?e xin cảm ơn các cụ
Có At chống giật cũng tạm ổn rồi, còn thêm tiếp địa thì tốt hơn nữa cụ ợ, chắc đám thợ lười :D, nếu làm được cả 2 là tốt nhất đó cụ \m/
 

lieugl

Xe tải
Biển số
OF-329121
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
496
Động cơ
286,896 Mã lực
Có At chống giật cũng tạm ổn rồi, còn thêm tiếp địa thì tốt hơn nữa cụ ợ, chắc đám thợ lười :D, nếu làm được cả 2 là tốt nhất đó cụ \m/
vâng e cũng nghĩ họ ngại làm thêm,để mai e tham khảo mấy nhà xem
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
vâng e cũng nghĩ họ ngại làm thêm,để mai e tham khảo mấy nhà xem
Về mặt kỹ thuật là tốt, tuy nhiên nếu làm đủ tất cả các dây tiếp địa cho ổ cắm sẽ tốn khá nhiều vật liệu và nhân công đấy cụ. Đó là lý do thợ "ngại", nếu muốn làm, cụ cứ đề xuất bổ xung thêm chi phí thì họ "nhiệt tình" ngay mờ :))
 

lieugl

Xe tải
Biển số
OF-329121
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
496
Động cơ
286,896 Mã lực
Về mặt kỹ thuật là tốt, tuy nhiên nếu làm đủ tất cả các dây tiếp địa cho ổ cắm sẽ tốn khá nhiều vật liệu và nhân công đấy cụ. Đó là lý do thợ "ngại", nếu muốn làm, cụ cứ đề xuất bổ xung thêm chi phí thì họ "nhiệt tình" ngay mờ :))
vâng cám ơn cụ đã tư vấn,để e thử bàn với thợ xem thế nào vì e thấy hầu như mọi nhà đều lắp thêm cho an toàn
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,983
Động cơ
392,349 Mã lực
em vừa kiểm tra cái công tơ phòng cho thuê thì thấy nó quay ngược :(( chậm thôi nhưng chắc chắn ảnh hưởng đến kết quả.
Đại ca cho em hỏi đó có thể do lắp sai không ạ?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
em vừa kiểm tra cái công tơ phòng cho thuê thì thấy nó quay ngược :(( chậm thôi nhưng chắc chắn ảnh hưởng đến kết quả.
Đại ca cho em hỏi đó có thể do lắp sai không ạ?
Chắc lắp công tơ đời cũ không có tính năng chống quay ngược roài :D, chụp cái ảnh phẩn đấu nối công tơ rồi chú thích dây vào-ra anh xem nào \m/
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,983
Động cơ
392,349 Mã lực
Chắc lắp công tơ đời cũ không có tính năng chống quay ngược roài :D, chụp cái ảnh phẩn đấu nối công tơ rồi chú thích dây vào-ra anh xem nào \m/
Oài. Giờ em không ở nhà. anh hướng dẫn em cách tối về em kiểm tra.


 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Oài. Giờ em không ở nhà. anh hướng dẫn em cách tối về em kiểm tra.


Sơ bộ 2 dây trắng-đỏ là được rồi, không lo bị chập :P
Nguyên tắc là dây vào bên trái, dây ra bên phải thế thôi :)) - nếu đấu ngược lại thì sẽ quay ngược :D
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,983
Động cơ
392,349 Mã lực
Sơ bộ 2 dây trắng-đỏ là được rồi, không lo bị chập :P
Nguyên tắc là dây vào bên trái, dây ra bên phải thế thôi :)) - nếu đấu ngược lại thì sẽ quay ngược :D
Dây Lửa thì kiểm tra được, còn dây Nguội thì có mẹo gì để kiểm tra xem vào ra thế nào không ạ?
 

Transit2010

Xe buýt
Biển số
OF-114969
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
951
Động cơ
391,984 Mã lực
Nơi ở
Forests
Cái bồn rửa của em bị thoát nước. Đã thay nắp đậy bồn rửa mấy cái. Vẫn rỉ rò.
Có cách nào chặn rò nước từ khe thoát inox không các cụ nhỉ, kiểu như nhỏ silicon khe kính ý.
Tks các Cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top