[Funland] Tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng (P2)

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,839
Động cơ
495,089 Mã lực
Cái của cụ em tham khảo là dùng nguyên lý ON/OFF nên không kiểm soát sai số theo thời gian được ạ. Em đang ngó mấy bộ PID kiểm soát 2 kênh nhưng đắt quá. :(
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,176
Động cơ
515,094 Mã lực
Cái này của cụ dùng kiểu điều khiển ON/OFF hay kiểu tuyến tính liên tục?
Nếu dùng kiểu ON/OFF mà để ĐK chỉnh xác với sai số nhỏ như yêu cầu của cụ timeout là khó đấy :(
Cái bộ này là On/Off thôi Cụ ợ. Mặc dù là nó đã dùng với sensor kết nối kiểu tín hiệu số (digital):


và đúng như yêu cầu của Cụ timeout đã nói đến ở trên thì phải dùng đến PID là chắc chắn. Mà với PID thì kể cả đến giải pháp dùng vi điều khiển (microcontroller chip) cũng không thể nào có giá "quá rẻ" được Cụ ei...(vì công viết code cũng phải xứng đáng Cụ ợ :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Cái của cụ em tham khảo là dùng nguyên lý ON/OFF nên không kiểm soát sai số theo thời gian được ạ. Em đang ngó mấy bộ PID kiểm soát 2 kênh nhưng đắt quá. :(
Của các hãng lớn, người ta tích hợp sẵn chương trình vào VXL, SX số lượng lớn nên mới gọn nhẹ và giảm giá thành được. Còn làm kiểu đơn chiếc thì bắt buộc cụ phải dùng phương án lắp ráp rời nên khá khó về mặt chi phí. Với các thông số như cụ yêu cầu là khá phức tạp:
- Về độ ẩm phải có 3 thao tác điều khiển
* Tăng độ ẩm
* Giảm độ ẩm
* Phối hợp 2 phần Đk tăng giảm để không "đá" nhau :D
- Nhiệt độ: cũng phải 3 bước như thế.
- Độ sáng: Nếu đơn giản thì chỉ thay đổi cường độ sáng, nếu cầu kỳ thì phải dùng hệ điều khiển từng phổ màu độc lập chuyên dùng cho nuôi trồng....
Nói chung với điều kiện thử nghiệm, việc dung hòa yêu cầu với chi phí là bài toán tương đối khó đấy cụ :(
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
và đúng như yêu cầu của Cụ timeout đã nói đến ở trên thì phải dùng đến PID là chắc chắn. Mà với PID thì kể cả đến giải pháp dùng vi điều khiển (microcontroller chip) cũng không thể nào có giá "quá rẻ" được Cụ ei...(vì công viết code cũng phải xứng đáng Cụ ợ :))
Thế mới khó chứ, muốn kiểm soát chính xác thì đầu ra điều khiển phải dùng kiểu liên tục tuyến tính (hoặc kiểu điện áp: 0-10V hoặc kiểu dòng điện: 0-20mA) thì mới được, còn dùng kiểu ON/OFF là khoai, vì mình không kiểm soát được quán tính nhiệt của hệ thống. Chưa tính dùng cảm biến loại nào? vì cùng chức năng nhưng có nhiều loại cảm biến, từ rẻ tiền đến rất đắt.
Đơn giản như cảm biến nhiệt độ kiểu analog CAN K, mua ngoài chợ vài chục K, nhưng dùng hàng "hịn" Omron chẳng hạn là vài trăm K đến tiền triệu luôn :((
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,839
Động cơ
495,089 Mã lực
Để mấy bữa nữa em thử tháo bộ main điều khiển tủ sinh thái đang chết của bọn Tàu khựa cho các cụ xem có chọc ngoáy được gì không ạ. Mấy cái đồ được cấp toàn giá trên trời mà chất lượng không ai với nổi, chưa dùng đã hỏng rồi, vì thế em mới phải lọ mọ tự nghiên cứu làm thử trước.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Dùng 4-20mA thì vẫn cần phần chấp hành , điều chỉnh khối công suất . Chứ xuất chay 4-20mA ko ý nghĩa lắm .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Để mấy bữa nữa em thử tháo bộ main điều khiển tủ sinh thái đang chết của bọn Tàu khựa cho các cụ xem có chọc ngoáy được gì không ạ. Mấy cái đồ được cấp toàn giá trên trời mà chất lượng không ai với nổi, chưa dùng đã hỏng rồi, vì thế em mới phải lọ mọ tự nghiên cứu làm thử trước.
Bản thân nó thì rẻ nhưng mã nguồn mới quyết định giá thành .
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Dùng 4-20mA thì vẫn cần phần chấp hành , điều chỉnh khối công suất . Chứ xuất chay 4-20mA ko ý nghĩa lắm .
Đúng rồi cụ, đây là em đang muốn nói cơ chế ĐK dạng liên tục thì nó chính xác hơn. Còn kiểu ON/OFF thì sai số lớn :D
 

taungam

Xe hơi
Biển số
OF-8933
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
191
Động cơ
538,393 Mã lực
Em đấy dùng băm xung tầm số thấp (kiểu PWM) vẫn được cụ ạ, tần số "băm" loanh quanh dưới 30Hz vẫn dùng tốt, em vẫn hay làm như thế :))
Ok cho dù cụ băm nhưng bản thân cái SSR nó vẫn đóng mở kiểu on/off ... cho nên vẫn có quán tính nhiệt, tất nhiên chấp nhận ở mức độ nào thôi :-/
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Ok cho dù cụ băm nhưng bản thân cái SSR nó vẫn đóng mở kiểu on/off ... cho nên vẫn có quán tính nhiệt :-/
Đúng rồi cụ, nhưng sai số sẽ giảm khả nhiều đấy.
Bây giờ điều khiển kiểu tuyến tính người ta đều dùng PWM hết mà, như vậy hiệu suất cao, đỡ tổn hao trên phần tử công suất, đỡ phải làm cục giải nhiệt to đùng ngã ngửa :))
Còn tùy yêu cầu chất lượng mà tần số băm có thể cao hay thấp thôi. Với em SSR thì nếu dùng loại xịn có thể băm được đến 1kHz đấy. Còn hàng chợ thì cứ cho dưới 50Hz cho lành :))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đúng rồi cụ, nhưng sai số sẽ giảm khả nhiều đấy.
Bây giờ điều khiển kiểu tuyến tính người ta đều dùng PWM hết mà, như vậy hiệu suất cao, đỡ tổn hao trên phần tử công suất, đỡ phải làm cục giải nhiệt to đùng ngã ngửa :))
Còn tùy yêu cầu chất lượng mà tần số băm có thể cao hay thấp thôi. Với em SSR thì nếu dùng loại xịn có thể băm được đến 1kHz đấy. Còn hàng chợ thì cứ cho dưới 50Hz cho lành :))

Ấy nếu SSR AC thì chỉ chém góc 50Hz thôi mà .
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Vấn đế là AC dùng triac thì băm 1kHz cũng đâu có ý nghĩa .



SSR cấu tạo từ triac
À đúng rồi, em đẩy thử theo quảng cáo của nó xem dư lào :))
Thực tế sau khi hoàn chỉnh em dùng tần số 330Hz (cho nó lẻ không giống ai :P, lại tránh phách tần với 50Hz), vì cái hệ thống em làm nó kiểm soát khá chặt về vấn đề xung nhiễu, nên đưa cao cao chút dễ lọc nhiểu hơn :))
Em điều khiển nhiệt cho hệ thống có công suất 250kW mờ :D
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,839
Động cơ
495,089 Mã lực
Vụ này càng lúc càng hấp dẫn, mỗi tội em không chuyên về mạch nên nghe các cụ chém phải mất vài ngày mới tiêu được.:)). Túm lại là có thể sử dụng mạch arduino với code sẵn có để phối hợp với các module cảm biến và điều khiển nhiệt ẩm tuyến tính được không ạ. Tại em đọc mấy diễn đàn arduino đều thấy nói bó tay khi muốn can thiệp điều khiển hệ A/C realtime như yêu cầu ban đầu của em ạ. Chưa kể circle của các block máy lạnh dân dụng khoảng hoạt động đóng/ngắt là 10 phút- giả sử chế được bộ điều khiển thì mức độ ảnh hưởng đến tuổi thọ dàn lạnh có giảm thiểu được không ạ. Kính các cụ vài ly.
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,176
Động cơ
515,094 Mã lực
Vụ này càng lúc càng hấp dẫn, mỗi tội em không chuyên về mạch nên nghe các cụ chém phải mất vài ngày mới tiêu được.:)). Túm lại là có thể sử dụng mạch arduino với code sẵn có để phối hợp với các module cảm biến và điều khiển nhiệt ẩm tuyến tính được không ạ. Tại em đọc mấy diễn đàn arduino đều thấy nói bó tay khi muốn can thiệp điều khiển hệ A/C realtime như yêu cầu ban đầu của em ạ. Chưa kể circle của các block máy lạnh dân dụng khoảng hoạt động đóng/ngắt là 10 phút- giả sử chế được bộ điều khiển thì mức độ ảnh hưởng đến tuổi thọ dàn lạnh có giảm thiểu được không ạ. Kính các cụ vài ly.
Cái chuyện đóng ngắt Block máy nén (compressor) trong hệ thống lạnh nếu hoạt động On/Off kiểu này thì chắc chắn sai số nhiệt độ của Cụ sẽ không đạt yêu cầu. Nếu đã điều khiển theo kiểu "liên tục" thì Cụ phải chơi dòng máy nén inverter, hoặc chi phí rẻ tiền hơn thì cũng phải dùng hệ thống quạt gió (lạnh) phụ trợ, và điều khiển "độ lạnh" gián tiếp thông qua hệ thống quạt gió này.
Ngoài ra, kể cả khi đã có được thiết kế, thuật toán (mã nguồn/ code) PID tốt rồi, nhưng khi vào mô hình thực tế cần phải hiệu chỉnh, cài đặt các thông số PID cũng mất khá nhiều công (thử nghiệm) mới có thể đạt mục đích đó Cụ ei...o:-)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top