[Funland] Tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng (P2)

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,372
Động cơ
473,842 Mã lực
e vừa thử nối tải vào chân 02 mà đèn vẫn tắt mở được, mặc dù e đã nhổ triac ra rồi. ~X(
điện áp e đo được trạng thái on là 30V, còn off thì là 1-4v, có lúc nó nhảy loại xạ lên 20v đèn lại bật
Nhìn mạch in mờ mờ em đoán mạch này cấp nguồn nhờ sụt áp tải giữa L và 01. Cụ nối tải vào 01 rồi tiến hành đo thử các tải khác mới không bị loạn xạ :|
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,206
Động cơ
515,094 Mã lực
Nhìn mạch in mờ mờ em đoán mạch này cấp nguồn nhờ sụt áp tải giữa L và 01. Cụ nối tải vào 01 rồi tiến hành đo thử các tải khác mới không bị loạn xạ :|
Chắc nó sẽ không dùng riêng cọc 01 (tải) để cấp nguồn đâu Cụ ợ. Và nó sẽ cấp chung qua cả 03 cọc (tải) có trở phụ/ tụ cùng nối //. Nếu chỉ riêng từng cọc tải thì trong tình huống (ngẫu nhiên) nếu tải ko được mắc thì mạch sẽ "đơ" ngay. Nói chung Cụ nhatientri nên ktra tín hiệu đến các cặp opto coupler (817); nếu OK rồi thì hãy sờ dến TRIAC và các mạch xung quanh nó (kể cả các cầu diode-4 chân và các mạch snubber xung quanh, nếu có) rồi mới xử tiếp được...
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,372
Động cơ
473,842 Mã lực
Chắc nó sẽ không dùng riêng cọc 01 (tải) để cấp nguồn đâu Cụ ợ. Và nó sẽ cấp chung qua cả 03 cọc (tải) có trở phụ/ tụ cùng nối //. Nếu chỉ riêng từng cọc tải thì trong tình huống (ngẫu nhiên) nếu tải ko được mắc thì mạch sẽ "đơ" ngay. Nói chung Cụ nhatientri nên ktra tín hiệu đến các cặp opto coupler (817); nếu OK rồi thì hãy sờ dến TRIAC và các mạch xung quanh nó (kể cả các cầu diode-4 chân và các mạch snubber xung quanh, nếu có) rồi mới xử tiếp được...
Iem thấy cái cơ chế cấp nguồn của mạch này cứ ảo ảo thế ếch nào đấy, nó sẽ không ổn định vì phụ thuộc vào tải khá nhiều. Gặp phải tải kiểu đèn tuýp nếu đèn chưa sáng thì nó lấy đâu nguồn mà chạy nhỉ? với loại chiết áp dùng triac thì không cần nguồn. Đằng này 1 rổ IC các loại, tối thiểu cần 3V để cấp nguồn, vậy mạch này hóa ra tạo sụt áp qua mạch điều khiển, như vậy nếu tính ra tổn hao công suất qua mạch là khá cao :(
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,206
Động cơ
515,094 Mã lực
Iem thấy cái cơ chế cấp nguồn của mạch này cứ ảo ảo thế ếch nào đấy, nó sẽ không ổn định vì phụ thuộc vào tải khá nhiều. Gặp phải tải kiểu đèn tuýp nếu đèn chưa sáng thì nó lấy đâu nguồn mà chạy nhỉ? với loại chiết áp dùng triac thì không cần nguồn. Đằng này 1 rổ IC các loại, tối thiểu cần 3V để cấp nguồn, vậy mạch này hóa ra tạo sụt áp qua mạch điều khiển, như vậy nếu tính ra tổn hao công suất qua mạch là khá cao :(
Vâng Cụ ợ, nhưng có lẽ nhà thiết kế cũng thông minh chứ ko đùa đâu Cụ ah. Vì cơ chế cấp nguồn của họ E thấy còn có cả 1 biến áp xung nên chắc nguồn cũng sẽ khá ổn định. Không thấy Cụ nhatientri có thêm report gì nữa, nhưng E nghĩ cái này nếu muốn rõ ràng thì cần phải "ngâm cứu' offline, mắt thấy, tay sờ + kết hợp đo đạc, thậm chí phải "giải phẫu" board mạch thì mới được. Không thể phán thêm gì nữa theo kiểu "đuổi hình bắt bệnh" này đâu Cụ ợ. Ko rõ Cụ hay vọc mấy thứ này như thế nào, nhưng E nếu gặp vấn đề tương tự thì thường là phải vẽ phác lại sơ đồ của nó, ra nguyên lý sơ bộ rồi mới vọc thêm được. Kiểu "hoán đổi" linh kiện (Triac) như Cụ nhatientri vừa làm thường ít khi có hiệu quả (trừ trong trường hợp bất đắc dĩ mà thôi).
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,372
Động cơ
473,842 Mã lực
nhưng E nếu gặp vấn đề tương tự thì thường là phải vẽ phác lại sơ đồ của nó, ra nguyên lý sơ bộ rồi mới vọc thêm được. Kiểu "hoán đổi" linh kiện (Triac) như Cụ nhatientri vừa làm thường ít khi có hiệu quả (trừ trong trường hợp bất đắc dĩ mà thôi).
Đương nhiên có thực tế là tốt nhất rồi cụ. Như em đã nói cái này em cũng chửa dùng nên chỉ đoán thôi :))
Tuy nhiên tìm theo tên sản phẩm của cụ nhatientri thì cũng có phiên bản dùng cả dây nguội (N) nữa - theo chuẩn EU. Như vậy có thể phương án không dùng N không được tối ưu lắm :(
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,206
Động cơ
515,094 Mã lực
Đương nhiên có thực tế là tốt nhất rồi cụ. Như em đã nói cái này em cũng chửa dùng nên chỉ đoán thôi :))
Vâng Cụ ợ. Hy vọng Cụ nhatientri sẽ có điều kiện đi đến cùng của vấn đề và sẽ có chia sẻ kinh nghiệm lên đây để cộng đồng được bổ sung kiến thức, kinh nghiệm cho các vấn đề tương tự. Tuy rằng hy vọng đó cũng là khó, vì thường là các Cụ ấy sẽ lẳng nó đi và mua cái khác thay thế =)) (khi đã vọc chán rồi mà không được).
 

nhatientri

Xe đạp
Biển số
OF-342016
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
42
Động cơ
273,848 Mã lực
Nhìn mạch in mờ mờ em đoán mạch này cấp nguồn nhờ sụt áp tải giữa L và 01. Cụ nối tải vào 01 rồi tiến hành đo thử các tải khác mới không bị loạn xạ :|
Cụ ơi, hôm qua e cắm thử tải vào chân 01,02,03 đều thấy mạch hoạt động hết :D
 

nhatientri

Xe đạp
Biển số
OF-342016
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
42
Động cơ
273,848 Mã lực
Đương nhiên có thực tế là tốt nhất rồi cụ. Như em đã nói cái này em cũng chửa dùng nên chỉ đoán thôi :))
Tuy nhiên tìm theo tên sản phẩm của cụ nhatientri thì cũng có phiên bản dùng cả dây nguội (N) nữa - theo chuẩn EU. Như vậy có thể phương án không dùng N không được tối ưu lắm :(
Bản dùng mỗi dây L là phiên bản mơi hơn cụ ạ :(
Em có 1 cái công tắc khác của Xiaomi, cũng không dùng dây N, thấy hoạt động khá ổn định :D

Vâng Cụ ợ, nhưng có lẽ nhà thiết kế cũng thông minh chứ ko đùa đâu Cụ ah. Vì cơ chế cấp nguồn của họ E thấy còn có cả 1 biến áp xung nên chắc nguồn cũng sẽ khá ổn định. Không thấy Cụ nhatientri có thêm report gì nữa, nhưng E nghĩ cái này nếu muốn rõ ràng thì cần phải "ngâm cứu' offline, mắt thấy, tay sờ + kết hợp đo đạc, thậm chí phải "giải phẫu" board mạch thì mới được. Không thể phán thêm gì nữa theo kiểu "đuổi hình bắt bệnh" này đâu Cụ ợ. Ko rõ Cụ hay vọc mấy thứ này như thế nào, nhưng E nếu gặp vấn đề tương tự thì thường là phải vẽ phác lại sơ đồ của nó, ra nguyên lý sơ bộ rồi mới vọc thêm được. Kiểu "hoán đổi" linh kiện (Triac) như Cụ nhatientri vừa làm thường ít khi có hiệu quả (trừ trong trường hợp bất đắc dĩ mà thôi).
E cũng định vẽ lại mạch cho các cụ ngâm cứu đây, chứ nhìn không có vẻ khó quá :D
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,206
Động cơ
515,094 Mã lực
Bản dùng mỗi dây L là phiên bản mơi hơn cụ ạ :(
Em có 1 cái công tắc khác của Xiaomi, cũng không dùng dây N, thấy hoạt động khá ổn định :D
Các phiên bản cải tiến cải lùi này khù khoằm quá..:)); theo như sách của họ đã phán thì ghép mấy con tụ (cấp nguồn nuôi mạch) song song với tải như các kiểu cấp nguồn thông dụng, rẻ tiền. Nay thực tế lại cấp qua mấy con trở (14K Ohm) như cụ nhatientri đã báo. Như vậy khi các tải đều tắt (Off) thì các con trở này cũng "sưởi" mạch ấm ra phết. Có lẽ cứ chơi phiên bản dùng thêm cả dây (N) cho nó lành. Chỉ có (L) không thôi thì cũng đau đầu...
 

nhatientri

Xe đạp
Biển số
OF-342016
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
42
Động cơ
273,848 Mã lực
Các phiên bản cải tiến cải lùi này khù khoằm quá..:)); theo như sách của họ đã phán thì ghép mấy con tụ (cấp nguồn nuôi mạch) song song với tải như các kiểu cấp nguồn thông dụng, rẻ tiền. Nay thực tế lại cấp qua mấy con trở (14K Ohm) như cụ nhatientri đã báo. Như vậy khi các tải đều tắt (Off) thì các con trở này cũng "sưởi" mạch ấm ra phết. Có lẽ cứ chơi phiên bản dùng thêm cả dây (N) cho nó lành. Chỉ có (L) không thôi thì cũng đau đầu...
đúng như cụ nói, con trở này lắp vào 1 lúc là ấm rồi :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,372
Động cơ
473,842 Mã lực
Các phiên bản cải tiến cải lùi này khù khoằm quá..:)); theo như sách của họ đã phán thì ghép mấy con tụ (cấp nguồn nuôi mạch) song song với tải như các kiểu cấp nguồn thông dụng, rẻ tiền. Nay thực tế lại cấp qua mấy con trở (14K Ohm) như cụ nhatientri đã báo. Như vậy khi các tải đều tắt (Off) thì các con trở này cũng "sưởi" mạch ấm ra phết. Có lẽ cứ chơi phiên bản dùng thêm cả dây (N) cho nó lành. Chỉ có (L) không thôi thì cũng đau đầu...
Đúng vậy, giống điện 3 phase mà dây N kém ấy, nó cứ "chung chiêng" khó kiểm soát lắm :(
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,206
Động cơ
515,094 Mã lực
đúng như cụ nói, con trở này lắp vào 1 lúc là ấm rồi :))
Đúng vậy, giống điện 3 phase mà dây N kém ấy, nó cứ "chung chiêng" khó kiểm soát lắm :(
Có lẽ Cụ nhatientri nên tiếp tục tìm hiểu và xử lý (nếu Cụ còn hứng thú với nó), rồi khi có kết quả thì Cụ chia sẻ lên đây. Các vấn đề đi sâu hơn nữa thì Cụ có thể inbox riêng; hoặc nếu cần thì gặp gỡ, giao lưu offline trao đổi kinh nghiệm thêm cho vui. Kẻo chỉ có mỗi cái này mà chiếm hết mấy tầng thớt ở đây của Cụ Ngo Rung cũng không hợp lý. Ko biết Cụ Ngo Rung ý kiến thế nào??? :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,372
Động cơ
473,842 Mã lực
Có lẽ Cụ nhatientri nên tiếp tục tìm hiểu và xử lý (nếu Cụ còn hứng thú với nó), rồi khi có kết quả thì Cụ chia sẻ lên đây. Các vấn đề đi sâu hơn nữa thì Cụ có thể inbox riêng; hoặc nếu cần thì gặp gỡ, giao lưu offline trao đổi kinh nghiệm thêm cho vui. Kẻo chỉ có mỗi cái này mà chiếm hết mấy tầng thớt ở đây của Cụ Ngo Rung cũng không hợp lý. Ko biết Cụ Ngo Rung ý kiến thế nào??? :))
Vấn đề gì đâu cụ, trao đổi trên này thì nhiều người cùng đọc và hiểu thêm chút về mấy cái này. Vì nó cũng tương đối mới nên cũng để mọi người tự đánh giá khi muốn lắp cho GĐ.
May là có cụ nhatientri làm "chuột bạch" trước rồi đấy thôi \m/
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,206
Động cơ
515,094 Mã lực
Vấn đề gì đâu cụ, trao đổi trên này thì nhiều người cùng đọc và hiểu thêm chút về mấy cái này. Vì nó cũng tương đối mới nên cũng để mọi người tự đánh giá khi muốn lắp cho GĐ.
May là có cụ nhatientri làm "chuột bạch" trước rồi đấy thôi \m/
Ah, ý của nhà cháu e ngại là chỉ có mấy Cụ cháu mình "độc diễn" ở đây thì chiếm sóng nhiều quá (mà chỉ riêng mỗi vấn đề này) nên ảnh hưởng đến các Cụ khác muốn trao đổi về các vấn đề (khác) nữa mà thôi. Vậy nên khi có kết quả (dù là tiêu cực hay tích cực) thì đưa lên rồi chém ngược lại cũng được. Vậy thôi, chứ thời gian chém gió thì nhà cháu ko ngại...:))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,372
Động cơ
473,842 Mã lực
Ah, ý của nhà cháu e ngại là chỉ có mấy Cụ cháu mình "độc diễn" ở đây thì chiếm sóng nhiều quá (mà chỉ riêng mỗi vấn đề này) nên ảnh hưởng đến các Cụ khác muốn trao đổi về các vấn đề (khác) nữa mà thôi. Vậy nên khi có kết quả (dù là tiêu cực hay tích cực) thì đưa lên rồi chém ngược lại cũng được. Vậy thôi, chứ thời gian chém gió thì nhà cháu ko ngại...:))
Chẳng sao đâu, vật ra mổ xẻ, tranh luận tưng bừng thì mới nhớ lâu được \m/
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,206
Động cơ
515,094 Mã lực
Chào các cụ, e có vẽ lại mạch điện của nó như dưới đây
link bản vẽ https://www.digikey.com/schemeit/project/tc2-P9TJ9083020G/

e có phát điện là có 1 con tụ nó phình to như hình bên dưới, mời các cụ Ngo RungVinaxuki JBC ngâm cứu
Có cái shematic kia tham khảo cũng quý hoá lắm rồi Cụ ợ. Tụ đã phình thế rồi thì tiếc gì mà ko thay luôn Cụ ei. Chờ report tiếp theo của Cụ nhé...
 

nhatientri

Xe đạp
Biển số
OF-342016
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
42
Động cơ
273,848 Mã lực
Có cái shematic kia tham khảo cũng quý hoá lắm rồi Cụ ợ. Tụ đã phình thế rồi thì tiếc gì mà ko thay luôn Cụ ei. Chờ report tiếp theo của Cụ nhé...
e thay tụ, thử lắp tải vào 03 thì không thấy đèn nháy như trước nữa, e nhưng khi lắp tải vào 02 thì bật công tắc đèn nháy 1 cái rồi tắt, rồi chờ mấy giây sau mới bấm tiếp được, giống kiểu mcu bị reset lại ấy
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,206
Động cơ
515,094 Mã lực
e thay tụ, thử lắp tải vào 03 thì không thấy đèn nháy như trước nữa, e nhưng khi lắp tải vào 02 thì bật công tắc đèn nháy 1 cái rồi tắt, rồi chờ mấy giây sau mới bấm tiếp được, giống kiểu mcu bị reset lại ấy
Mấy ngày nghỉ cuối tuần ko online, hôm nay thấy Cụ report lại vậy chắc là có biến chuyển theo hướng tích cực (tốt lên) rồi đó. Không biết kết quả cuối được đến đâu rồi Cụ ơi? Nếu có thời gian rảnh thì mời Cụ lại post chia sẻ thêm nhé...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top