Tư vấn sơn trên ống thép mạ kẽm !

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
2,875
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ phải có 1 công đoạn xử lý bề mặt mạ trc rồi mới sơn gốc dầu chuyên cho thép. Jotun là số 1 về món sơn kim loại này đấy cụ thử tìm hiểu xem
 

Minh2007

Xe hơi
Biển số
OF-428889
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
167
Động cơ
217,200 Mã lực
Tuổi
44
Cụ phải có 1 công đoạn xử lý bề mặt mạ trc rồi mới sơn gốc dầu chuyên cho thép. Jotun là số 1 về món sơn kim loại này đấy cụ thử tìm hiểu
xem
Xử lý bề mặt là như thế nào vậy cụ?
 

xaynhatrongoi

Xe tăng
Biển số
OF-383146
Ngày cấp bằng
17/9/15
Số km
1,715
Động cơ
259,461 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Xử lý bề mặt là như thế nào vậy cụ?
Với Hộp thép mạ kẽm cụ nên hiểu rõ về cây thép trước khi làm cụ nhé.
Thép mạ kẽm là thép được tạo hình, bằng thép thường, sau đấy được đưa qua bể mạ, phương thức mạ ở đây là dùng điện, phân tách các phân tử ion sơn ra và từ từ ăn vào thép, công tác này có thời gian khoảng 5-7h, sau đấy thép được lấy ra khi bể mạ đã nguội, vì phương thức mạ như trên nên thép mạ kẽm rất bền với thời gian, khó bị bào mòn và rỉ sét theo thời gian.
Vì vậy, dù sơn cách nào chăng nữa, cũng chỉ được 1 thời gian, nếu cụ sơn thẳng bề mặt mạ, chỉ cần lớp sơn sắt khô, lại bị bong ra như bt, nếu cụ phun thì độ bám nhiều hơn chút, nhưng cũng sẽ bị bong tróc, chỉ có 1 trong 2 phương án sau cho cụ lựa chọn khi dùng thép mạ kẽm:
1- đánh giáp toàn bộ mặt của sắt mạ kẽm, tạo độ nhám, sau đấy phun sơn từng lớp 1 như bình thường, với cách này, khi xờ vào sp sau khi sơn cảm thấy hơi giáp tay, lớp sơn đấy có thể trụ được khoảng 1 năm, với cấu kiện ngoài trời, khi có tác động của nhiệt độ, sẽ dần bong tróc ra, cụ lại sơn lại.
2- Yêu cầu thay thế bằng thép đen thôi, bền lâu hơn rất nhiều khi sơn.
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
2,875
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xử lý bề mặt là như thế nào vậy cụ?
Cụ dùng hóa chất phốt phát đi kèm của các hãng sơn chuyên nghiệp. công dụng của phốt phát thì nó dư dưới đây, e copy từ web về ạ:

Phốt phát kẽm, phốt phát hóa, phosphate là chế phẩm hóa chất dùng để xử lý bề mặt kim loại trước khi sơn tĩnh điện, quá trình phốt phát hóa là quá trình ngâm, phun hoặc quét hóa chất lên trên bề mặt kim loại, và tạo ra lớp hỗn hợp muối phốt phát, muối kép (Fe,Zn,Mn)nH2(PO4)4.mH2O màu ghi xám đến đen. Lớp phốt phát kẽm có công dụng như:
- Bảo vệ bề mặt kim loại, chống gỉ sét, chống mài mòn.
- Tạo chân bám, tạo độ đàn hồi giữa bề mặt kim loại và lớp sơn tĩnh điện
- Lớp phủ giảm ma sát cho gia công cơ khí, nguội, đột, dập, vuốt dây.
Dung dịch phốt phát hóa có màu xanh nước biển, mang tính acid, dải hoạt động rộng, hiệu quả kinh tế. Thích ứng với nhiều chất liệu kim loại, hợp kim
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
2,875
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với Hộp thép mạ kẽm cụ nên hiểu rõ về cây thép trước khi làm cụ nhé.
Thép mạ kẽm là thép được tạo hình, bằng thép thường, sau đấy được đưa qua bể mạ, phương thức mạ ở đây là dùng điện, phân tách các phân tử ion sơn ra và từ từ ăn vào thép, công tác này có thời gian khoảng 5-7h, sau đấy thép được lấy ra khi bể mạ đã nguội, vì phương thức mạ như trên nên thép mạ kẽm rất bền với thời gian, khó bị bào mòn và rỉ sét theo thời gian.
Vì vậy, dù sơn cách nào chăng nữa, cũng chỉ được 1 thời gian, nếu cụ sơn thẳng bề mặt mạ, chỉ cần lớp sơn sắt khô, lại bị bong ra như bt, nếu cụ phun thì độ bám nhiều hơn chút, nhưng cũng sẽ bị bong tróc, chỉ có 1 trong 2 phương án sau cho cụ lựa chọn khi dùng thép mạ kẽm:
1- đánh giáp toàn bộ mặt của sắt mạ kẽm, tạo độ nhám, sau đấy phun sơn từng lớp 1 như bình thường, với cách này, khi xờ vào sp sau khi sơn cảm thấy hơi giáp tay, lớp sơn đấy có thể trụ được khoảng 1 năm, với cấu kiện ngoài trời, khi có tác động của nhiệt độ, sẽ dần bong tróc ra, cụ lại sơn lại.
2- Yêu cầu thay thế bằng thép đen thôi, bền lâu hơn rất nhiều khi sơn.
Phương pháp của cụ chỉ là phương pháp tiểu thủ công nghiệp thôi và chỉ để giải quyết cái độ bám lúc ban đầu. còn về bản chất lớp mạ vẫn nằm đó và nó vẫn cứ bong chỉ lâu hơn thôi. Mà bề mặt thì xấu sần sùi sờ vào k ổn tí nào.
 

xaynhatrongoi

Xe tăng
Biển số
OF-383146
Ngày cấp bằng
17/9/15
Số km
1,715
Động cơ
259,461 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Phương pháp của cụ chỉ là phương pháp tiểu thủ công nghiệp thôi và chỉ để giải quyết cái độ bám lúc ban đầu. còn về bản chất lớp mạ vẫn nằm đó và nó vẫn cứ bong chỉ lâu hơn thôi. Mà bề mặt thì xấu sần sùi sờ vào k ổn tí nào.
Vậy theo cụ nên làm sao hết được lớp mạ ạ, cụ nên nhớ, ion sơn mạ qua quá trình điện phân trong bể mạ, bám rất chắc và rất sâu và trong thép cụ nhé.
Còn nếu là dự án thì có nhiều cách, Dùng hóa chất xử lý bề mặt xong sau đấy mới sơn, không thì dùng các loại sơn lót chuyên dụng cao cấp để tạo lớp bám dính giữa lớp mạ kẽm và phần sơn mới
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
2,875
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy theo cụ nên làm sao hết được lớp mạ ạ, cụ nên nhớ, ion sơn mạ qua quá trình điện phân trong bể mạ, bám rất chắc và rất sâu và trong thép cụ nhé.
Còn nếu là dự án thì có nhiều cách, Dùng hóa chất xử lý bề mặt xong sau đấy mới sơn, không thì dùng các loại sơn lót chuyên dụng cao cấp để tạo lớp bám dính giữa lớp mạ kẽm và phần sơn mới
Nó là lớp sơn lót chuyên dụng mà cụ. chuẩn là phải như vậy. E đang làm việc với bên Jotun về chính loại này.
 

ACDELCO434

Xe điện
Biển số
OF-394468
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
2,131
Động cơ
256,224 Mã lực
Cụ chủ làm xong rồi giờ chỉ còn giải pháp: Phủ lớp lót cho kẽm lên bề mặt. Chờ khô rồi sơn màu. Muốn bền và không phai dùng loại sơn Acrylic. Đội thợ nào làm thì cũng chỉ đưa ra phương án này là tối ưu nhất thôi.
 

LehmanBrothers

Xe điện
Biển số
OF-319362
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
2,227
Động cơ
314,366 Mã lực
Nơi ở
Phố Hàm Nghi - Nam Từ Liêm - Hà Nội
có liại sơn cho thép mạ kẽm mà cụ e sơn màu bạc như kẽm luôn
Màu bạc như kẽm thì cụ thấy thợ họ dùng ống khò, phun máy cầm tay hay xưởng có máy móc ? Dân dụng nhỏ lẻ dùng hộp thép thay vì kẽm, sơn lên hộp kẽm thì thợ phải tạo nhám cẩn thận còn thợ làng nhàng ko sơn được vì họ lười, làm cho có.
 

dungbe

Xe tải
Biển số
OF-202864
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
329
Động cơ
324,470 Mã lực
Nơi ở
đất mỏ quê tôi
Màu bạc như kẽm thì cụ thấy thợ họ dùng ống khò, phun máy cầm tay hay xưởng có máy móc ? Dân dụng nhỏ lẻ dùng hộp thép thay vì kẽm, sơn lên hộp kẽm thì thợ phải tạo nhám cẩn thận còn thợ làng nhàng ko sơn được vì họ lười, làm cho có.
dạ e tự làm tự sơn cụ ad có ít cái mái nhà e thôi
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Với Hộp thép mạ kẽm cụ nên hiểu rõ về cây thép trước khi làm cụ nhé.
Thép mạ kẽm là thép được tạo hình, bằng thép thường, sau đấy được đưa qua bể mạ, phương thức mạ ở đây là dùng điện, phân tách các phân tử ion sơn ra và từ từ ăn vào thép, công tác này có thời gian khoảng 5-7h, sau đấy thép được lấy ra khi bể mạ đã nguội, vì phương thức mạ như trên nên thép mạ kẽm rất bền với thời gian, khó bị bào mòn và rỉ sét theo thời gian.
Vì vậy, dù sơn cách nào chăng nữa, cũng chỉ được 1 thời gian, nếu cụ sơn thẳng bề mặt mạ, chỉ cần lớp sơn sắt khô, lại bị bong ra như bt, nếu cụ phun thì độ bám nhiều hơn chút, nhưng cũng sẽ bị bong tróc, chỉ có 1 trong 2 phương án sau cho cụ lựa chọn khi dùng thép mạ kẽm:
1- đánh giáp toàn bộ mặt của sắt mạ kẽm, tạo độ nhám, sau đấy phun sơn từng lớp 1 như bình thường, với cách này, khi xờ vào sp sau khi sơn cảm thấy hơi giáp tay, lớp sơn đấy có thể trụ được khoảng 1 năm, với cấu kiện ngoài trời, khi có tác động của nhiệt độ, sẽ dần bong tróc ra, cụ lại sơn lại.
2- Yêu cầu thay thế bằng thép đen thôi, bền lâu hơn rất nhiều khi sơn.
Cụ sai toét hết cả, cả chuyện mạ lẫn chuyện sơn.

1. Mạ thì có 2 kiểu:
- mạ điện phân như cụ nói ở trên, mạ điện phân thì ci phí rẻ nhưng k bền như cụ nói, rất nhanh bị gỉ sét do lớp mạ mỏng.
- mạ nhũng kẽm nóng: cái này mới là cực bền vô đối với thời gian, nó nhúng thép sau khi đã xử lý sạch vào bể kẽm nóng chảy, tương tự như nhúng vào nồi cháo vậy, giá thành mà kẽm nóng đắt hơn gấp đôi mạ điện phân (7k/1kg so với 3k/1kg)

2. Sơn trên lớp mạ thì như các cụ trên đã nói, là xử lý cấy 1 lớp liên kết chứ k phải đánh giáp như cụ, chả ai đánh giáp cả và cũng k thể làm dc như vậy, chưa nói nó rất xấu. mạ nhúng kẽm xong xử lý bề mặt bằng lớp trung gian rồi sơn nên thì cực bền và cực bóng đẹp, tuy nhiên giá thành cũng bị đội lên nhiều.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,823 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Báo cáo các cụ,
Em làm lan can ban công nhưng thuê phải hội thợ lởm quá. Họ thi công bằng ống thép mạ kẽm, nhưng sơn chắc bằng sơn thường nên được 1 ngày là bị bong ( chỉ cần cạy nhẹ).
Vậy nhờ các cụ cao thủ tư vấn xem phải sơn bằng loại gì? Nếu cụ nào giới thiệu được đội sơn nào cho em thì tốt quá. Em sẽ vodka các cụ nhiệt tình.
cái này thì em có kinh nghiệm rất rẻ tiền và hiệu quả. Mua loại sơn lót thì chuẩn nhất nhưng rất khó DIY.
Đơn giản nhất là cụ đánh sạch (sơn j thì cũng phải làm sạch bề mặt) sau đó mua bình xịt nhũ (25.000 một bình) về xịt môtj lớp mỏng, để se mặt tầm 10' rồi sơn màu gì mà cụ thích. Đản bảo sẽ ko bị bong tróc nữa.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Cụ dùng hóa chất phốt phát đi kèm của các hãng sơn chuyên nghiệp. công dụng của phốt phát thì nó dư dưới đây, e copy từ web về ạ:

Phốt phát kẽm, phốt phát hóa, phosphate là chế phẩm hóa chất dùng để xử lý bề mặt kim loại trước khi sơn tĩnh điện, quá trình phốt phát hóa là quá trình ngâm, phun hoặc quét hóa chất lên trên bề mặt kim loại, và tạo ra lớp hỗn hợp muối phốt phát, muối kép (Fe,Zn,Mn)nH2(PO4)4.mH2O màu ghi xám đến đen. Lớp phốt phát kẽm có công dụng như:
- Bảo vệ bề mặt kim loại, chống gỉ sét, chống mài mòn.
- Tạo chân bám, tạo độ đàn hồi giữa bề mặt kim loại và lớp sơn tĩnh điện
- Lớp phủ giảm ma sát cho gia công cơ khí, nguội, đột, dập, vuốt dây.
Dung dịch phốt phát hóa có màu xanh nước biển, mang tính acid, dải hoạt động rộng, hiệu quả kinh tế. Thích ứng với nhiều chất liệu kim loại, hợp kim
Cái này của cụ là sơn tĩnh điện, rất phổ biến nhưng không bền, nhất là các công trình ngoài trời, kiểu sơn này chỉ phù hợp sơn tủ sắt trong nhà =))
Nhiều cụ vẫn không phân biệt: sơn tĩnh điện, mạ điện phân, mạ nhúng kẽm nóng.
 

Minh2007

Xe hơi
Biển số
OF-428889
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
167
Động cơ
217,200 Mã lực
Tuổi
44
Cái này của cụ là sơn tĩnh điện, rất phổ biến nhưng không bền, nhất là các công trình ngoai trời, kiểu sơn này chỉ phù hợp sơn tủ sắt trong nhà =))
Nhiều cụ vẫn không phân biệt: sơn tĩnh điện, mạ điện phân, mạ nhúng kẽm nóng.
Cám ơn bác. Đúng là e ko phân biệt được rõ ràng các loại sơn. Em thấy thợ nhà em nó dùng súng phun sơn, sơn thẳng vào sắt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top