thanks bác ợ, em cũng đang rất quan tâm đến em nozza tại vì em mới có 21
mn cứ khuyên mua lead hoài cũng nản nản
Sử dụng & bảo dưỡng xe máy thì cũng đơn giản thôi, em cứ làm theo các mục thế này nhé:
1/ Luôn giữ áp suất lốp xe đảm bảo: Trước khoảng 2,5 kg/cm2; Sau khoảng 2,7 kg/cm2. Nếu để lốp non thì đi xe dẹo dọ và tốn xăng, nếu lốp căng thì đỡ tốn xăng nhưng xe bị nẩy và dễ bị trượt bánh (xòe). Nếu em còn trẻ hay đi khá nhanh thì nên đầu tư thêm đôi lốp lớn hơn của hãng xịn (Michellin chẳng hạn) còn nếu bt thì cứ để zin mà đi. (Để đảm bảo được áp suất lốp phù hợp chỉ cần đầu tư 1 cái bơm đạp chân khoảng 135.000 VNĐ có đồng hồ đo áp suất, con gái cũng làm được)
2/ Dầu nhớt:
a - Nhớt máy: Nên dùng loại Vistra 300 Scooter 10W-40 dầu bán tổng hợp là tốt rồi (giá khoảng 90.000 đ/hộp) không cần thay những loại vài trăm ngàn làm gì cho tốn tiền không cần thiết, khi đi rửa xe mang theo mà thay, chỉ nên dùng một loại dầu. Nếu em hay đi những đoạn đường dài, xe nóng nhiều thì 1000 km thay một lần. Còn đi bt loanh quanh trong thành phố khoảng 1500 km thay một lần. Riêng đối với lần đầu thì 500 km thay dầu loại bỏ mạt kim loại trong máy.
b/ - Nhớt lap: Nên dùng dầu lap Castrol giá khoảng 35.000/ tuýp, 3000km thay một lần (nhưng không để quá 6 tháng đối với người đi ít)
Nếu em tuân thủ đúng quy trình như vậy thì xe đi rất ngọt và bền, chỉ sợ đến lúc xe hết mốt rồi muốn đổi lại tiếc cái xe còn tốt.
3/ Nước làm mát: Cái này phải chú ý mực nước, con gái không nên tự làm, tuyệt đối không được mở nắp khi nóng (vì sao thì biết rồi), mục này để dành cho mấy anh kỹ thuật viên của hãng (khi đi bảo dưỡng định kỳ)
4/ Phanh xe: Do xe ga nặng về phần đuôi xe nên khi phanh gấp rất dễ xòe (xe nào cũng vậy cả). Kỹ thuật phanh xe là giữ xe thẳng hướng phanh cả 2 phanh với lực tác động: trước 7 - sau 3. Nên phanh từ từ hoặc nhấm nhả vài lần, không nên phanh chết cứng. Luôn để ý khoảng mở của tay phanh sau (chỉnh ốc phanh sau) để đảm bảo lực phanh được cân bằng theo tỷ lệ. Những người bị ngã thường là do phanh sau (phanh tang trống) mòn nhưng không tăng chỉnh nên khi phanh không hiệu quả, dồn hết lực phanh cho phanh trước. Do đó thường phải đi gặp Nha Sĩ.
5/ Vì sự an toàn của bản thân và người xung quanh chân thành khuyên em không nên mua bằng lái mà học hành, thi cử nghiêm túc.
Đây chỉ là ngu ý của tôi, hy vọng giúp được điều gì đó cho bạn. Chúc bạn sớm có được xe mới và tham gia giao thông an toàn!