Thảo luận Tư vấn mua San máy dầu hay xăng?

Daodanghoa

Xe đạp
Biển số
OF-293197
Ngày cấp bằng
20/9/13
Số km
16
Động cơ
314,775 Mã lực
Em chào các bác trong OF, sắp tới em định nâng cấp xe từ Tucson lên Santafe cho rộng rãi, nhưng vẫn hơi băn khoăn về việc chọn bản dầu hay xăng, các bác nhiều kinh nghiệm tư vấn giúp em:
1. Cung đường hàng ngày đi làm của em là từ Hà Nội về Vĩnh Phúc (cả đi về là ~90km).
2. Gia đình 5 người, 1 năm đi chơi xa khoảng 3-4 lần (3 bạn nhỏ dưới 5 tuổi).
3. Tiền xe thì không phải lo nhiều, nhưng tiền nhiên liệu thì phải lo chính :D.

Em thì hơi thiên hướng chọn San bản dầu, nhưng cũng chưa chạy dầu bao giờ nên cũng hơi lo. Các bác cho em hỏi thêm là cần lưu ý gì đối với bản chạy dầu ah.

Em xin chân thành cám ơn!
 

Huyromario88

Xe đạp
Biển số
OF-320755
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
28
Động cơ
290,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
batdongsaneco.com
Tùy sở thích và nhu cầu mỗi người thôi bác. Nhưng giờ em thấy dầu còn mua đắt hơn xăng nên việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu nó không hợp cảnh như trước. Vote 1 phiếu cho xe xăng
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,139 Mã lực
tiết kiệm thì chọn dầu, dầu chỉ đắt trong bối cảnh này thôi, lâu dài vẫn rẻ hơn xăng
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,343
Động cơ
501,401 Mã lực
Em thì ngược với bác trên, vẫn chạy con San dầu đến giờ là 14 năm nay mà vẫn cân nhắc chưa muốn đổi. Chắc năm sau em đổi Everest cho nó mới mẻ, cũng dầu luôn do em lười vào cây xăng. Đợt 2/9 phi vào Hội An phi ra hết 100l dầu
Xe dầu chỉ cần chú ý bảo dưỡng đúng kỳ thì nó cứ bền bỉ thế thôi
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Chạy nhiều thì xúc dầu thôi khi tiền nhiên liệu là chính :D
 

ngocvietha

Xe đạp
Biển số
OF-816767
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
48
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
49
Em chào các bác trong OF, sắp tới em định nâng cấp xe từ Tucson lên Santafe cho rộng rãi, nhưng vẫn hơi băn khoăn về việc chọn bản dầu hay xăng, các bác nhiều kinh nghiệm tư vấn giúp em:
1. Cung đường hàng ngày đi làm của em là từ Hà Nội về Vĩnh Phúc (cả đi về là ~90km).
2. Gia đình 5 người, 1 năm đi chơi xa khoảng 3-4 lần (3 bạn nhỏ dưới 5 tuổi).
3. Tiền xe thì không phải lo nhiều, nhưng tiền nhiên liệu thì phải lo chính :D.

Em thì hơi thiên hướng chọn San bản dầu, nhưng cũng chưa chạy dầu bao giờ nên cũng hơi lo. Các bác cho em hỏi thêm là cần lưu ý gì đối với bản chạy dầu ah.

Em xin chân thành cám ơn!
1. Mỗi ngày bạn chạy 90km, 1 tháng là 2.500km và 1 năm là 3 vạn, như thế cũng là nhiều => Bạn nên chạy máy dầu nếu gia đình bạn ok được với mùi hôi dầu và không say (thường sau khi chạy chục vạn mùi hôi dầu mới rõ, khi xe mới nó ít mùi hôi dầu lắm).

2. Về kinh tế, nếu bạn chạy 3 vạn / năm thì so với xăng mỗi năm bạn tiết kiệm nhiên liệu được khoảng 15tr VND, cũng không phải là quá nhiều so với việc máy dầu đắt hơn máy xăng tầm 112tr. Ở dải tốc độ <60km thì máy xăng ổn hơn và trên 90km/h thì máy dầu ổn hơn. Máy dầu thì cung đường HN-Vinh Phuc chả mấy khi bạn chạy được >90km/h đâu, bản chất nó là đường bán đô thị, nên máy dầu cũng chả phát huy được tác dụng gì nhiều.

2. Bạn chạy máy dầu thì phải bảo dưỡng nghiêm gặt. Dầu khi đốt không sạch như xăng (nhiều muội hơn), tỷ số nén cao hơn, kim phun đặc chủng hơn, và máy dầu dùng tubor nên nạp lại một phần khí thải (khí bẩn). Nếu không bảo dưỡng chuẩn dễ bị xước xi lanh. Tại các gara chuyên về bổ máy đại tu cho thấy xe chạy 10-20 vạn vào bổ máy (đại tu) chủ yếu là máy dầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocvietha

Xe đạp
Biển số
OF-816767
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
48
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
49
Máy dầu hay máy xăng?

(1) Máy dầu khỏe hơn, nhưng cái "hơn" đó chỉ tác dụng rõ khi đi (i) địa hình công trường (ii) đồi núi (iii) thường xuyên chạy tốc độ cao >90-100km/h. Máy dầu mùi hôi và dễ say xe nên hợp với gia đình không có người say xe. Nếu bạn thường xuyên dùng vào các mục đích trên thì nên mua máy dầu. Tuy nhiên máy dầu phải bảo dưỡng nghiêm chỉnh nếu không chạy trên chục vạn dễ phải bổ máy lắm.

(2) Nếu đi đô thị đồng bằng là chính thì nên mua máy xăng cho êm & sạch (máy dầu vít ga tăng bốc dính lưng rất ít khi dùng ở đường đô thị, bốc nhanh ... nguy hiểm, khi đó mua máy dầu giống như thêm tiền mua cửa sổ trời, xem thì thích nhưng mua xong ít dùng). Máy xăng 180HP ở VN bạn cũng không khai thác hết công suất của nó đâu, (nạp khí tự nhiên và AWD cũng mượt lắm) khi cần bốc mạnh mẽ thì chuyển sang chế độ SPORT hay dùng nãy chuyển số trên vô lăng là ok;

KL: Máy dầu hay máy xăng - không có cái nào hơn cái nào, chỉ có cái nào phù hợp hơn với nhu cầu khác nhau của từng người mà thôi. Phong cách lái điềm đạm an toàn, đi phố và đô thị thì nên mua máy xăng. Phong cách lái tốc độ cao mạo hiểm, chạy đồi núi thì nên mua máy dầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Milanista277

Xe buýt
Biển số
OF-568225
Ngày cấp bằng
9/5/18
Số km
808
Động cơ
153,547 Mã lực
Trước em cũng băn khoăn như cụ lắm, nên em xin chia sẻ trải nghiệm của em để cụ cân nhắc:
1.Bỏ qua câu chuyện tiết kiệm nhiên liệu vì tầm tiền mua xe này chả ai q tâm lắm cụ nhỉ. Vậy nên ở yếu tố này xăng dầu như nhau.
2.Cảm giác lái: Máy xăng của Hàn chạy tăng tốc cực chán với dải tốc độ >80km. Chạy trên 3h thì máy nóng càng tệ nữa. Còn máy dầu thì hơn hộp số 8 cấp , moment xoắn lớn nên độ trễ giờ so với máy xăng ko đáng kể nhưng lại dc cái chạy cao tốc và vượt cực khỏe. Đây là lý do em chọn máy dầu thay vì xăng. Em chạy thử San19 máy xăng thì thấy còn ko thích bằng CX5 2018 của em trc đây.
3. Độ bền máy dầu so với máy xăng: xe nào các cụ muốn bền thì cũng phải bảo dưỡng, chăm sóc xe hết. Nhiều xe máy dầu đời 2008 vẫn chạy ngon , thậm chí cu em em có con Santa Fe Gold 2004 vẫn chạy ầm ầm.
4. Máy xăng của Huyndai ko thể so với máy xăng của Nhật được nhưng nếu chạy điềm đạm, ko thích vượt nhiều thì vẫn OK. Còn đi cao tốc thì máy dầu là cái gì đó khác biệt.
5.Mùi: cái này quan trọng trong quá trình sử dụng, trong xe vẫn thơm tho sạch sẽ nhưng khi dừng xe mở cốp thì cả vấn đề, bà cả nhà em chê nhất điểm này. Hôm trước chở gia đình nhà đứa em ở Đức về, lúc đợi lên xe tụi trẻ con nhà nó kêu mùi mà thấy ngại quá. Đây là lý do em đang cân nhắc chạy 1 tg ngắn nữa sẽ đổi lên xe xăng nhưng chắc xe Nhật hoặc Đức chứ máy xăng Hyundai ko hợp với em( tăng tốc yếu khi vượt).
Vậy cụ cứ cân nhắc, nhưng theo em nghĩ Hyundai để chạy hay phải là máy dầu. Nếu cụ bỏ qua dc các vấn đề mùi của máy dầu thì nên mua máy dầu. Còn bỏ qua dc chuyện động cơ yếu, tăng tốc trên 80 km/h vòng tua cao và hơi gào thì chơi máy xăng.
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,741
Động cơ
481,393 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Cụ đổi Tuc lên San cho rộng rãi thì không rộng hơn bao nhiêu đâu. Đi như cụ mua máy dầu tiết kiệm được nửa tiền nhiên liệu như có cụ trên nói (kể cả tại thời điểm này giá dầu cao hơn xăng). Đi xe nào cũng cần bảo dưỡng, chăm sóc mới bền đẹp (chi phí tương đương nhau). Hơn nữa có tí tuổi, đi điềm đạm không có nhu cầu vít, đua, ép ... thì đi máy dầu thấy ổn :D .
Phải công nhận máy dầu Hyundai êm thật, so với máy dầu Ford.
 

ngocvietha

Xe đạp
Biển số
OF-816767
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
48
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
49
@Milanista277: Thưc ra so Santafe máy xăng và máy xăng xe Nhật 5+2 cùng phân khúc như CRV, Outlander thì tôi thấy về độ bốc thì Santafe không hơn, vì đơn giản cùng công suất tầm 180HP mà Santafe nó nặng 1,8 tấn (nặng hơn thì nó mới đầm chắc hơn) trong khi CRV có 1,6 tấn. Prado cũng chỉ có 170HP. Nhưng Santafe xăng nó hơn CRV và Outlander ở chỗ nó là hộp số AT, dẫn động AWD nên nó mượt hơn, lên dốc nhẹ tênh chứ không gào lên như CRV (hộp số CVT và dẫn động FWD). Ngoài ra Santafe nó cách âm tốt hơn nhiều và đầm chắc hơn. Cảm giác vô lăng thì CRV hơn Santafe. Nếu ưu tiên cách âm tốt, đầm chắc thì mua Santafe xăng, còn nếu muốn tiết kiệm xăng thì mua xe Nhật (Santafe chạy tốn xăng hơn CRV tầm 10%).
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocvietha

Xe đạp
Biển số
OF-816767
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
48
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
49
Santafe máy xăng: xử lý khi chạy ở tốc độ cao và tải nặng (full tải)
(1) Nếu đi phố, tốc độ thấp hay tải ít thì chỉ cần để ở chế độ Econ-Comfort là máy khỏe xông xênh, vô lăng nhẹ nhàng linh hoạt.
(2) Nếu chạy tốc độ cao hay chạy full tải thì nên chạy ở chế độ SPORT. Chế độ Sport: (i) máy sẽ mạnh hơn nhiều mà vẫn êm ái (ii) vô lăng đầm chắc lại cho cảm giác lái tốt. Chạy Sport khi bức tốc cũng ít khi phải dùng đến lẫy chuyển số. Chạy Sport hay dùng lãy chuyển số mà đạp ga là sẽ có cảm giác dính lưng đó.
Như vậy nếu biết cách dùng linh hoạt các chế độ chạy, máy xăng Santafe là khá ok
 

congacha

Xe điện
Biển số
OF-25248
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
2,509
Động cơ
514,740 Mã lực
Nơi ở
bên trong rồi lại bên ngoài... thò thụt đến khổ
Website
www.facebook.com
5.Mùi: cái này quan trọng trong quá trình sử dụng, trong xe vẫn thơm tho sạch sẽ nhưng khi dừng xe mở cốp thì cả vấn đề, bà cả nhà em chê nhất điểm này. Hôm trước chở gia đình nhà đứa em ở Đức về, lúc đợi lên xe tụi trẻ con nhà nó kêu mùi mà thấy ngại quá. Đây là lý do em đang cân nhắc chạy 1 tg ngắn nữa sẽ đổi lên xe xăng nhưng chắc xe Nhật hoặc Đức chứ máy xăng Hyundai ko hợp với em( tăng tốc yếu khi vượt).
Vậy cụ cứ cân nhắc, nhưng theo em nghĩ Hyundai để chạy hay phải là máy dầu. Nếu cụ bỏ qua dc các vấn đề mùi của máy dầu thì nên mua máy dầu. Còn bỏ qua dc chuyện động cơ yếu, tăng tốc trên 80 km/h vòng tua cao và hơi gào thì chơi máy xăng.
Những cụ mới mua xe chưa có nhiều trải nghiệm các loại xe khen san xăng hơn san dầu thì cứ để các cụ ấy trải nghiệm thêm ko cần tranh luận.
Riêng vấn đề mùi thì cụ nên xem lại là đổ loại 0.05S hay 0.001S nhé. Đổ 0.001 mùi thậm chí còn ít hơn mùi xe xăng
 

Milanista277

Xe buýt
Biển số
OF-568225
Ngày cấp bằng
9/5/18
Số km
808
Động cơ
153,547 Mã lực
Những cụ mới mua xe chưa có nhiều trải nghiệm các loại xe khen san xăng hơn san dầu thì cứ để các cụ ấy trải nghiệm thêm ko cần tranh luận.
Riêng vấn đề mùi thì cụ nên xem lại là đổ loại 0.05S hay 0.001S nhé. Đổ 0.001 mùi thậm chí còn ít hơn mùi xe xăng
Em đổ dầu 0.001S từ lúc mua xe đến giờ cụ ạ. Có thể đời 22 đỡ mùi hơn chứ 2019 của em thì vẫn ko tránh dc, tất nhiên cũng ở mức chấp nhận dc. Còn vận hành thì em nói thật San dầu hơn đứt mấy con xe cùng tầm tiền.
 

ngocvietha

Xe đạp
Biển số
OF-816767
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
48
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
49
Những cụ mới mua xe chưa có nhiều trải nghiệm các loại xe khen san xăng hơn san dầu thì cứ để các cụ ấy trải nghiệm thêm ko cần tranh luận.
Riêng vấn đề mùi thì cụ nên xem lại là đổ loại 0.05S hay 0.001S nhé. Đổ 0.001 mùi thậm chí còn ít hơn mùi xe xăng
Chỉ nên thảo luận ưu nhược điểm của từng loại thôi, để mọi người chọn theo nhu cầu của họ. Santafe dầu hay xăng đều có ưu nhược điểm chứ có cái nào hoàn hảo đâu, đến GLC hay Volvo CX còn chưa hoàn hảo nữa là. Chỉ là phân tích để thấy ai thì hợp máy dầu, ai hợp máy xăng. Huyndai vẫn Sx cả 2 chứng tỏ thị trường vẫn có các phân khúc khách của riêng nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Z90

Xe tăng
Biển số
OF-817712
Ngày cấp bằng
18/8/22
Số km
1,178
Động cơ
17,628 Mã lực
1. Mỗi ngày bạn chạy 90km, 1 tháng là 2.500km và 1 năm là 3 vạn, như thế cũng là nhiều => Bạn nên chạy máy dầu nếu gia đình bạn ok được với mùi hôi dầu và không say (thường sau khi chạy chục vạn mùi hôi dầu mới rõ, khi xe mới nó ít mùi hôi dầu lắm).

2. Về kinh tế, nếu bạn chạy 3 vạn / năm thì so với xăng mỗi năm bạn tiết kiệm nhiên liệu được khoảng 15tr VND, cũng không phải là quá nhiều so với việc máy dầu đắt hơn máy xăng tầm 112tr. Ở dải tốc độ <60km thì máy xăng ổn hơn và trên 90km/h thì máy dầu ổn hơn. Máy dầu thì cung đường HN-Vinh Phuc chả mấy khi bạn chạy được >90km/h đâu, bản chất nó là đường bán đô thị, nên máy dầu cũng chả phát huy được tác dụng gì nhiều.

2. Bạn chạy máy dầu thì phải bảo dưỡng nghiêm gặt. Dầu khi đốt không sạch như xăng (nhiều muội hơn), tỷ số nén cao hơn, kim phun đặc chủng hơn, và máy dầu dùng tubor nên nạp lại một phần khí thải (khí bẩn). Nếu không bảo dưỡng chuẩn dễ bị xước xi lanh. Tại các gara chuyên về bổ máy đại tu cho thấy xe chạy 10-20 vạn vào bổ máy (đại tu) chủ yếu là máy dầu.
Quá chi tiết! Nhiều ông cứ vào dầu tiết kiệm này kia nhưng xe gia đình nó khác so với xe dịch vụ vận tải! Tính thì phải nhìn xa và chi tiết như bác!
 

congacha

Xe điện
Biển số
OF-25248
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
2,509
Động cơ
514,740 Mã lực
Nơi ở
bên trong rồi lại bên ngoài... thò thụt đến khổ
Website
www.facebook.com
Chỉ nên thảo luận ưu nhược điểm của từng loại thôi, để mọi người chọn theo nhu cầu của họ. Santafe dầu hay xăng đều có ưu nhược điểm chứ có cái nào hoàn hảo đâu, đến GLC hay Volvo CX còn chưa hoàn hảo nữa là. Chỉ là phân tích để thấy ai thì hợp máy dầu, ai hợp máy xăng. Huyndai vẫn Sx cả 2 chứng tỏ thị trường vẫn có các phân khúc khách của riêng nó.
Vâng cụ! Em bán GLC mua San dầu 😀 Chúc cụ vui vẻ với quyết định của mình nhé. Em ko có ý định tranh luận với cụ
 

Milanista277

Xe buýt
Biển số
OF-568225
Ngày cấp bằng
9/5/18
Số km
808
Động cơ
153,547 Mã lực
Quá chi tiết! Nhiều ông cứ vào dầu tiết kiệm này kia nhưng xe gia đình nó khác so với xe dịch vụ vận tải! Tính thì phải nhìn xa và chi tiết như bác!
Đa phần người mua San dầu ko phải để tiết kiệm cụ ơi. Tầm xe quanh quanh 1.2-1.5 tỷ ng ta ưu tiên vận hành hơn rồi cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top