Chào các bác,
Em đang chạy kia cũng đã hơn 10 năm, và chi phí sửa chữa bảo dưỡng rất thấp.
Nay muốn có chút đổi gió, nghiền mấy em mẹc già E300,400 đời 2014/2015 form cũ, vì form 2016 thì giá hơi chát . Cũng đã đọc các tus của một vài bác và thấy rằng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa là lớn, nhưng ngược lại được cái cưỡi sướng.
Rất mong có bác nào cũng đã có ý như em và đã đi trước chuột bạch rồi, cho em tí kinh nghiệm là người rúc vào sau.
1. Khi mua thì lưu ý những gì nhất
2. Mang về rồi, đến khâu đại tu thì cần làm những gì ? (cứ cho là thay thế tổng thành các bộ phận cần làm)
3. Vật tư mua chỗ nào ngon rẻ.
4. Gara tốt để thực hiện đại tu (em ở Hải phòng, vác lên HN hay hơn không?)
5. Cuối cùng là 1 con số chi phí ? (để trước khi em lao vô bụi thì biết mình cần khiên như nào)
Nếu có mục nào đã có rồi, mong các bác cho đường link, vì em cũng không đọc được hết tất cả các post, mong các bác thông cảm.
Cám ơn tất cả các bác.
1. Lưu ý gì nhất?
- Nhờ gara uy tín kiểm tra, check để chọn được 1 chiếc xe tình trạng còn tốt, khâu này không tốt là lục tốn lắm đấy cụ. Chọn được xe mà động cơ, hộp số, thước lái, giàn gầm và nội thất trong tình trạng còn tốt thì chí phí sau khi mua sẽ thấp, ngược lại nếu vấp phải em ốm yếu, đi mấy cái chính như hộp số, thước lái, động cơ, cầu... thì sửa vài lần cụ muốn tống khứ luôn cho nhẹ nợ (nếu cụ cần nhắn tôi chỉ gara trên HN, cụ mang xe qua họ check miễn phí cho cụ).
- Lúc mua chú ý đèn Check Engine phải sáng ở chế độ kiểm tra, nếu không sáng là đèn đó có thể đã bị hỏng hoặc đã bị dán băng dính đen hoặc đánh hỏng do bên bán không muốn sửa chữa những lỗi báo Check Engine (vì lỗi này nhiều khi sữa mãi không hết báo đèn), những lỗi báo Check Engine như hỏng cảm biến đo gió, hỏng cảm biến ô xy, rơle/quạt bù gió sáng... thì động cơ vẫn hoạt động, chỉ là không tối ưu nhiên liệu và để sửa/thay thế những cái đó bên bán sẽ mất 1 khoản kha khá nên họ tìm cách off đi để lừa người mua.
- Lưu ý giấy tờ pháp lý của xe rất quan trọng, khi chốt cọc phải ktra kỹ giấy tờ pháp lý, nên thoả thuận để bên bán bao sang tên. Nếu không đủ giấy tờ thì chớ đặt cọc.
- Số km đã đi hiện trên đồng hồ ODO là không đáng tin cậy! bây giờ công nghệ cao, họ tua ODO rồi cài lại cả phần mềm cùng 1 số thì chỉ có trời mới biết chiếc xe đã đi được bao nhiêu km! vì vậy khi mua xem tình trạng xe quan trọng hơn số km. Căn cứ vào tuổi xe để phán đoán thôi, VD xe gia đình 10 năm thì cỡ khoảng trên dưới 10 vạn km, xe cty thì cỡ gấp 1,5 đến gấp 2 lần, thậm chí có cty đi gần 30 vạn cho 8 năm sử dụng, nhưng chỉ 1 nốt nhạc nó sẽ về hơn 10 vạn km cả ODO và các hộp, có ktra kiểu gì, chấp cả hãng cũng k ra số km đã chạy.
2. Mua rồi thì làm gì?
- Tuỳ tình trạng xe lúc mua, nhưng các loại chất lỏng như dầu máy, dầu số, dầu cầu, nước làm mát, dầu phanh... thì phải thay hết để mình bắt đầu theo dõi bảo dưỡng theo km mới.
- Giàn gầm ktra cái nào kém, khớp cao su cái nào giơ rão, cao su chân số, chân máy, càng, rô tuyn kém... thì phải thay, còn lúc mua kiểm tra chủ cũ đã thay còn tốt thì đỡ tốn.
- Bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh;
- Kiểm tra bơm xăng, lọc xăng nếu kém thì nên thay (cái này hay cho xe nằm đường), bu gi mà kém cũng nên thay hàng chính hãng, vệ sinh xúc rửa kim phun; ktra lọc gió động cơ, lọc gió điều hoà nếu kém thì thay mới.
- Bão dưỡng lại củ đề, máy phát (chổi than kém thì thay).
- Các thứ khác mà không có hiện tương gì, cắm máy tính vào đọc không báo lỗi nếu cần thì chỉ bảo dưỡng (ví dụ như thước lái, phanh), sau này đi theo dõi kém đâu sửa chữa đó.
3. vật tư đâu ngon rẻ? Khuyên cụ nên để gara mua cho, họ có nghề mua sẽ chuẩn chỉ hơn mình, quan trọng là họ mua lắp cho mình thì sẽ bảo hành linh kiện đó, để gara họ kiểm chút duy trì hoạt động, nuôi quân, thuê nhà xưởng, thuế má, PCCC, môi trường... chứ mình mua mang đến nhờ lắp chắc chắn không gara nào muốn làm!
4. Cụ nên mang xe lên Hà Nội, tôi không rõ dưới HP có nhiều thợ và gara giỏi không, nếu không tin tưởng cụ nên mang xe lên HN, nếu cần tìm gara cụ inbox 0365383510 tôi chỉ cho cụ gara uy tín và trình độ tốt ở HN, giá cả cũng rất phải chăng, họ chỉ thay khi không thể sửa chữa được nữa nên tiết giảm chi phí cho cụ.
5. Để ra con số bao nhiêu là rất khó vì nó phụ thuộc vào tình trạng của xe lúc mua, nhưng cụ xác định phải để dư 1 khoản tầm 30 đến 60tr để thay thế, sửa chữa bảo dưỡng, nếu đụng vào động cơ, hộp số và thước lái thì có thể phải gấp 2 lần số trên. Sau khi đi 1 thời gian thì 1 số lỗi bắt đầu mới biểu hiện ra (có 1 số lỗi bên bán code xoá tạm thời, sau 1 tgian nó lại cảnh báo mới biết, hoặc code bỏ thẳng k chạy, sau đó mình đi phát hiện ra thì phải khôi phục lại, đồng nghĩa với thêm chi phí khắc phục lỗi do bên bán cố ý code bỏ đi). Như xe tôi cụm điều hòa hàng ghế sau bị code bỏ đi luôn, k điều khiển cho vùng 3 được, chỉ lái xe bật MONO để đk chung cùng vùng 1, hiện tôi bận vẫn chưa ktra khôi phục được.
6. Khuyên cụ: Xe châu Âu nói chung và xe Merc nói riêng đều rất hiện đại, trang bị công nghệ nhiều nên đòi hỏi gara phải có trình độ mới sửa tốt được, do đó cụ cố gắng tìm 1 gara uy tín, có trình độ tốt để chăm sóc chiếc xe, nếu mang xe đến 1 gara trình độ không tốt thì có thể sửa nhiều lần cho một lỗi mà không xong, thay thế nhiều linh kiện mà không hết 1 bệnh, nhiều người sửa mãi mà chiếc xe không hết lỗi, cuối cùng chán nản phải bán xe. Có con xe đang lành lặn chỉ bị nhẹ thành hỏng nặng là do thợ và gara kém, phán chuẩn đoán lỗi sai. Gặp gara cố ý, k có tâm thì KH nhọ luôn, lần nào hóa đơn cũng mấy chục mà mãi k xong, k hết bệnh.
Chúc cụ sáng suốt chọn lựa và sớm tìm được em ưng ý.