Cái này là nghề của em nên vào đây chém gió với bác vài dòng.
Đầu tiên nếu bác mua hàng với vốn tư nhân thì bác được quyền không áp dụng luật Đấu thầu. Bác thích đưa ra tiêu chí thế nào là việc của bác.
Tiếp theo nếu bác phải áp dụng luật đấu thấu cho việc mua sắm xe có tiền nhà nước 30% trở lên thì bác làm như sau
1. Đưa ra các tiêu chuẩn của chiếc xe đạp
- Xe phải có chứng chỉ ergonomic,
http://www.ergon-bike.com/en/fe-ergonomics.html. Xe của Tầu có thể copy y chang xe G7 nhưng để có chứng chỉ này chỉ có xe Tầu xịn mới có.
- Xe phải có chứng chỉ chịu lực, va đập AS, BS,... Cái này cũng phải xe Tầu xịn mới có được.
- Vật liệu làm xe phải thân thiện với môi trường, sử dụng vật liệu tái chế chẳng hạn.
- Vật liệu làm xe không có chất độc hại cho cơ thể. Ví dụ kiểu như sơn, yên xe không có chất làm dị ứng cho da.
- Trọng lượng nhẹ, cản gió ít. Cái này lấy tiêu chuẩn xe xịn của Anh, Mỹ đưa vào. Trọng lượng nhẹ thì thường xe phải làm từ những vật liệu carbon gì đó.
- Xe phải chứng minh được không sử dụng lao động trẻ em.... Các hãng sản xuất tên tuổi đều có quy định nghiêm ngặt về những thứ này.
- Đánh giá của người dùng trên thế giới.
....
Em đã từng soạn hồ sơ thầu mà chỉ cần đưa tiêu chuẩn ergonomics vào thì tất cả hàng Tầu đều không có cửa. Chỉ có hàng của những hãng tên tuổi có nhà máy đặt tại TQ mới đáp ứng được yêu cầu.
Tiếp theo nếu có hàng xuất xứ tại Tầu mà đạt được tiêu chí trên thì mấy tiêu chuẩn dưới sẽ phân định được đâu là hàng xịn thực sự
2 Đưa ra đánh giá về chi phí 10-20 năm sau khi mua xe
- Đưa ra thời gian bảo hành tối thiểu. Có hãng chỉ bảo hành 1 năm, có hãng bảo hành 10 năm.
- Chi phí bảo dưỡng, sửa xe trong 10-20 năm. Ví dụ hàng Tầu xịn 10 năm tiền sửa xe hết 10 triệu, hạng xịn G7 tiền sửa xe 10 năm hết 2 triệu. Từ năm thứ 10 đến năm thứ 20 hàng Tầu xịn sửa hết 40 triệu còn hàng G7 thêm 5 triệu. Từ đó sẽ so sánh được tổng số tiền bác cần bỏ ra.
- Giá trị còn lại của chiếc xe sau 10-20 năm. Sau 20 năm thì bác phải bỏ thêm tiền xử lý rác xe Tầu. Còn xe G7 xịn sau 20 năm còn 60% giá trị xe thậm chí giá có thể tăng lên 200% giá trị xe (kiểu như Peugeot cá vàng). Các dự án tư nhân và nước ngoài thì làm rất nhiều cái này.