Xe ít đi hay hỏng vặt lắm
Xe Đức ít đi hay đi "quá nhiều" đều nhanh hỏng, hỏng vặt, nhưng nhiều cái hỏng vặt liên tục thì nó còn hỏng "to" và nghiêm trọng chứ không đơn giản là hỏng vặt.
Con W203 đó đời 2003, 18 năm rồi, mà mới thay có giàn nóng, thì bây giờ nếu điều hòa kém mát, thì còn 2 thứ nữa "trọng yếu" của hệ thống điều hòa gần như chắc chắn đã hỏng, đó là thủng két giàn lạnh, phải tháo tap lô ra thay giàn lạnh (công 2tr + giàn lạnh 7tr), và thay lốc điều hòa (10tr).
Và xem có lỗi ABS, ESP, BAS không, vì Mercedes vài năm hay hỏng cảm biến ABS, xem thay dây ABS có hết không, không hết thì hỏng bộ tổng ABS (hàng bãi tầm 15tr).
Mình cũng sưu tầm 1 con C200 đời 2003 như thế: Nó hao nước làm mát, thay rất nhiều. Hao ở bơm (bơm rỉ sét, làm chảy nước qua bơm, phải thay bơm nước làm mát ở đầu máy, 5tr). Rồi thủng két làm mát (6tr), rồi thủng mấy cái ống nước (cái thì 1tr, cái thì 2tr), rồi vỡ đầu nhựa bình nước phụ (2.5tr).
Để lâu không đi, rồi mấy tháng moi ra đi, đang đi trên đường nó khét mù, bốc khói ở đầu xe, mở ra thấy bó bi, phải thay dàn bi đầu và dây curoa (2tr +6tr).....
Nhìn chung là nếu bạn đi con C200 đó thì danh sách sửa dài lắm, những hạng mục nó hỏng viết ra như là sớ mà thày cúng họ viết để trình thượng đế ngọc hoàng ý. Đọc cũng toát mồ hôi.
Con xe đó trị giá chỉ khoảng 100tr. Nhưng sửa vài phát hết luôn 50tr.
Vd: Sau 18 năm thì gần như nó sắp hỏng máy phát rồi, máy phát 8tr.
Sắp hỏng bơm xăng, lọc xăng rồi: Thay bộ đó 3tr.
Sắp hỏng bơm dầu máy rồi, áp dầu sẽ báo yếu: thay hết 5tr.
Sắp hỏng bơm dầu trợ lực rồi, mang đi đường trường, vd: đi Hà Nội - Sapa, hoặc Hà Nội- Yên Bái, đi đánh lái vòng vèo liên tục vài trăm lần là bơm trợ lực sẽ hú, tay lái nặng: Thay hết 5tr.
Xem xem thước lái đã chảy dầu chưa, thường sau 18 năm mà ít bảo dưỡng thì dầu số, dầu máy, dầu trợ lực,... chảy đầy dưới gầm....
Rồi lỗi hộp số: Lỗi hộp số Mercedes nó thế này: Đang đi nó giật khục một phát. Từ lúc đó là chỉ có đi số 1,2 đi tầm 20km/h, ga nên nó nóng máy và không sang số được. Lại phải hạ hộp số rồi đại tu (chắc 20tr).
Rồi lỗi ăn dầu, khói trắng phủ đầy sau ống bô khi nổ máy, con đó mỗi lần thay dầu khoảng 6L (khi thay cả lọc dầu), nhưng đi mấy nghìn km là đã hao nửa dầu, phải đổ thêm, lối này chỉ có hạ máy xuống đại tu: 40tr.
Rồi sau 18 năm, không đi, thì có khi cần thay cả bộ bugi, mobin kém rồi, để không là nó ỳ ra, nổ rung giật, bỏ máy, đi một lúc mới hết.
rồi thay gioăng nắp dàn cò vì dầu chảy văng qua gioăng vào cổ bugi dễ chết bugi.
Khổ đấy. Nhưng chấp nhận khổ thì cứ chơi.
Con của mình, ngày đó, đây: Bây giờ thì không đi nữa, lên các con cao hơn, nhưng bạn nói làm kỷ niệm 18 năm lại ùa về, chan chứa, đong đầy, vỡ mặt, vỡ mật. Bao nhiêu lần cứu hộ nằm đường, gọi cứu hộ, mấy thằng toàn bảo: Anh chờ em tý, em "đang trên đường đến rồi".... Tin mấy ông cứu hộ rồi ngồi giữa trời nắng mưa chờ toàn tầm 2 tiếng để các ông đến cẩu đi..