Tks cụ ưu ái em. Em nghĩ như này ạ, mua xe cũ thì thứ tự ưu tiên của em, theo thứ tự giảm dần như sau ạ:
1. Nguồn gốc xe: bao gồm cả việc biết lai lịch xe, kiểm tra sổ bảo hành, lịch bảo dưỡng (nếu có), và thói quen lái xe của chủ cũ (nữ lái, có dịch vụ không, thường đi trong phố, hay chỉ đi chơi cuối tuần)... Những cái này rất ảnh hưởng đến cái "chất" xe cụ nhé. Chuẩn nhất, theo em biết, là xe hoạt động hàng ngày, mỗi ngày chạy loanh quanh 20km. Thỉnh thoảng chơi xa, nhưng k quá 2k cây/tháng.
2. "Chất" xe: cái này chủ yếu thợ đi cùng mình kiểm tra. Em nghĩ là ta k bàn ở đây, chủ yếu vẫn là máy, khung, gầm, hệ thống treo
3. Kiểm tra những chi tiết, em hay đùa là nhỏ nhưng có võ. Qua đấy sẽ "tố" ngược chủ cũ xem có chăm xe hay không. Ví dụ, nước làm mát (có màu hay La vie đổ vào), két nước (có sạch hay bị cặn), dầu phanh (xem có đủ không), tay lái bị rơ nhiều không (mòn thì đương nhiên rồi ạ), má phanh (còn nhiều không), lốp (mòn đều không). Những cái này, hồi em mua k biết nên chủ quan. Mua về, thay lần lượt cả đống hết loanh quanh 1k obama đấy ạ
Cụ nhớ hộ em là, kể cả salon hay chủ cá nhân bán xe, sẽ không bao giờ chăm chút đc đến độ tất cả đều mượt. Họ chỉ chú ý vệ sinh khoang máy, nội thất và những cái dễ thấy thôi. Những cái đấy, quan điểm của em là k cần. Mình về tự làm cũng dc. Nên nếu những cái em kể trên, cụ kiểm tra, mà thấy có cái gì k đúng thì cứ mạnh dạn mà phán nhé.
4. ODO: Quan điểm của em, xe chỉ có 2 mốc, dưới 1 vạn và trên 1 vạn. Dưới 1v thì là rotda, còn 2v hay 20v cũng k khác nhau là mấy. Đằng nào cũng là xe cũ. Em chém tí, nhưng tâm lý cũng là k nên mua xe có ODO lớn quá.
Vấn đề ở đây là, em muốn cụ để ý xem xe có gần mốc bảo dưỡng lớn nào không. Thông thường, xe sẽ bảo dưỡng loanh quanh 4-5v 1 phát, 8-9v 1 phát. Nếu xe cụ trong vùng "nguy hiểm" này (như em ngày trước), thì cứ tập xác định là mất thêm 1 khoản khơ khớ. Cái này ban đầu mua k dc tính vào giá, nhưng rõ ràng, chỉ sau 1-2 tháng là cụ phải bán thóc ngay, nên đưa vào k thừa.
5. Nên dành thời gian khoảng 1 tiếng (nếu có thể) để cho xe lên cao tốc để cảm nhận hết khả năng của xe, bao gồm: độ trễ chân ga, xe có tròng trành khi đi khoảng 80-90km/k hay không, tay lái có bị lệch k, khi vào chỗ xóc có êm ái k. Nếu tay lái lụa, cụ có thể test luôn hệ thống treo, khi đi nhanh từ 4-50km/h, rồi đánh lái qua 2 bên: sang trái rồi phải xem như nào, có cảm giác xe bị xoắn k. Cứ mỗi 1 cái ở đây bị dính, là có khả năng mất 1 vài triệu ông cụ đấy ạ
Hehe em viết đến đây, chắc cụ cũng hiểu ý em chứ ạ. Xe cỏ thì Morning, Spark hay i10, em nghĩ cũng same same thôi ạ. Cái nào hợp lý hơn, theo cái sườn 1-2-3 của em, nếu là em của bây giờ (k phải trước đây nhé
) là em múc.
Còn nếu cụ có 2 lựa chọn như nhau thì Spark rông hơn Morning chút, nhưng máy thì k dc đánh giá cao bằng (dù em k biết nó đánh giá dư lào
) Nếu cụ mua, định dùng lâu dài (3-5 năm) thì nếu là em, em chọn Morning. Còn nếu định dùng 1-2 năm rồi nâng đời thì Spark. Dù sao thì hàng lướt vẫn dễ đẩy đi hơn đúng k cụ