Tư vấn cho em cái touring

Rongcon.com.vn

Xe buýt
Biển số
OF-52868
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
535
Động cơ
457,380 Mã lực
Em muốn mua 1 chiếc Touring tầm max 12tr, đang ngắm chiếc windspeed ở chỗ bác Tôn. Tuy nhiên, em thấy bảo dòng này nếu chở nặng hơn 25kg dễ bị vặn vẹo kêu cọt cẹt có phải không các bác. Có bác nào đi rồi thì cho em xin ý kiến với
 

tjlatao

Xe máy
Biển số
OF-301466
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
66
Động cơ
307,260 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Touring mà bác chở nặng thế thì bác mua MTB cho nó tải tốt hehe
Còn nếu bác mua Touring e khuyên bác nên mua con vintage chạy lốp 622x32 là chuẩn
 

xedop.com

Xe container
Biển số
OF-175242
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
7,357
Động cơ
413,050 Mã lực
Mtb cũng ko phải là tải tốt như cụ nói.
Xe thiết kế tính cân bằng cho 1 người đi, nên ko chở đc người hoặc đồ quá nặng, khi đi xe bị lắc rất nguy hiểm.
Hơn nữa giờ xe toàn khung nhôm, vành nhôm nên cũng ko chịu đc nhiều tải như khung, vành thép.
 

tunganh46

Xe hơi
Biển số
OF-307380
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
152
Động cơ
301,710 Mã lực
Mtb cũng ko phải là tải tốt như cụ nói.
Xe thiết kế tính cân bằng cho 1 người đi, nên ko chở đc người hoặc đồ quá nặng, khi đi xe bị lắc rất nguy hiểm.
Hơn nữa giờ xe toàn khung nhôm, vành nhôm nên cũng ko chịu đc nhiều tải như khung, vành thép.
Quan trọng là bác chủ nặng bn kg, thằng bạn em nặng hơn 1 tạ mà vẫn chiến mtb đều mà :)).
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,953
Động cơ
413,601 Mã lực
Cụ làm con cào cào thống nhất ngon bổ rẻ, cân đôi đóng hầm kim liên ầm ầm :D
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Touring nó thiết kế để chở nặng, nên vụ nó chở nặng mà kêu cót két thì em không tin lắm.
Thứ nữa là Windspeed thì cụ ra 32F Lý Nam Đế đại lý ủy quyền chứ ra cụ Tôn làm gì cho đắt.
MTB Winfspeed em cũng đã chở tầm 50kg, lắp baga sau để chở đồ. Em chiến hơn 100km với khoảng 50kg đồ phía sau, chỉ thấy xe hơi bồng bềnh chứ chưa thấy hiện tượng cót két bao giờ
 

Rongcon.com.vn

Xe buýt
Biển số
OF-52868
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
535
Động cơ
457,380 Mã lực
Touring mà bác chở nặng thế thì bác mua MTB cho nó tải tốt hehe
Còn nếu bác mua Touring e khuyên bác nên mua con vintage chạy lốp 622x32 là chuẩn
em đã đi MTB rồi, nay muốn chuyển sang Touring thôi ạ

Quan trọng là bác chủ nặng bn kg, thằng bạn em nặng hơn 1 tạ mà vẫn chiến mtb đều mà :)).
Em nặng 80kg thôi bác ạ

Touring nó thiết kế để chở nặng, nên vụ nó chở nặng mà kêu cót két thì em không tin lắm.
Thứ nữa là Windspeed thì cụ ra 32F Lý Nam Đế đại lý ủy quyền chứ ra cụ Tôn làm gì cho đắt.
MTB Winfspeed em cũng đã chở tầm 50kg, lắp baga sau để chở đồ. Em chiến hơn 100km với khoảng 50kg đồ phía sau, chỉ thấy xe hơi bồng bềnh chứ chưa thấy hiện tượng cót két bao giờ
Em không biết nữa, hình như em đọc ngay trên OF nhà mình thì phải, thấy nói chiếc Windspeed Long rider khi chở đồ nặng hơn 10kg thì có hiện tượng rung lắc, đại khái thế. ở HN e biết có mỗi 3 bác An Ton ở Hàng Bông, bác Khôi phệ, và Cao Long thôi ạ, để mai em thử tạt qua 32F Lý Nam Đế xem thế nào.
Mí lị cho e hỏi luôn giữa Long Rider và Pro 2 thì nên chọn em nào
 

digivina

Xe hơi
Biển số
OF-314251
Ngày cấp bằng
2/4/14
Số km
103
Động cơ
298,822 Mã lực
Nếu chạy xe về lâu dài thì em nghĩ cứ Touring mà chọn ạ
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
em đã đi MTB rồi, nay muốn chuyển sang Touring thôi ạ


Em nặng 80kg thôi bác ạ



Em không biết nữa, hình như em đọc ngay trên OF nhà mình thì phải, thấy nói chiếc Windspeed Long rider khi chở đồ nặng hơn 10kg thì có hiện tượng rung lắc, đại khái thế. ở HN e biết có mỗi 3 bác An Ton ở Hàng Bông, bác Khôi phệ, và Cao Long thôi ạ, để mai em thử tạt qua 32F Lý Nam Đế xem thế nào.
Mí lị cho e hỏi luôn giữa Long Rider và Pro 2 thì nên chọn em nào
Cái hiện tượng đó gọi là shimmy. Cái này thì em cũng đã giải thích ở đây & bên xedap.vn rồi.
Nếu đi tốc độ thấp thì ko sợ đâu. Shimmy sợ nhất là khi thả dốc dài thôi.
Mua windspeed thì mua cái Longrider nó mới đúng là touring.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Cái hiện tượng đó gọi là shimmy. Cái này thì em cũng đã giải thích ở đây & bên xedap.vn rồi.
Nếu đi tốc độ thấp thì ko sợ đâu. Shimmy sợ nhất là khi thả dốc dài thôi.
Mua windspeed thì mua cái Longrider nó mới đúng là touring.
Hiện tượng Shimmy có phải rung lắc bánh trước khi phanh xuống dốc không cụ? Cụ cho em xin cái link nguyên nhân, cách khắc phục để em đọc với, cám ơn cụ
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Hiện tượng Shimmy có phải rung lắc bánh trước khi phanh xuống dốc không cụ? Cụ cho em xin cái link nguyên nhân, cách khắc phục để em đọc với, cám ơn cụ
Link tham khảo chi tiết trên trang của cụ Sheldon Brown quá cố:
http://sheldonbrown.com/brandt/shimmy.html
---
Đại khái về nguyên nhân & cách khắc phục thì em xin quote lại bài trên xedap.vn (có sửa tí cho phù hợp với bên này):
Shimmy là hiện tượng khi đi đến tốc độ nào đó thì bánh trước tự động bị đảo. Tốc độ này thấp hơn nếu lái buông tay.
Shimmy phụ thuộc vào độ cứng của khung, phân bố đồ trên xe, chiều dài cơ sở của xe, tiếp xúc cơ thể với xe & vận tốc đang di chuyển. Nếu thả dốc mà bị shimmy thì kẹp chân vào gióng ngang sẽ đỡ nhiều.
Gặp hiện tượng này không được hốt hoảng, không được giữ chặt tay vào ghi đông (giữ chặt càng làm tăng rung lắc). Chỉ cần giảm tốc độ & tì chân vào top tube để tăng độ ổn định là nó hết.
---
Hiện tượng shimmy em đã chứng kiến là:
- xe hybrid (gary fisher wingra)
- buộc 1 túi khoảng 3kg trên rear rack (không phải buộc 2 bên kiểu pannier, nếu buộc 2 bên trọng tâm thấp hơn chắc sẽ đỡ hơn).
- tốc độ xuất hiện hiện tượng đảo bánh trước: 34km/h khi cầm lái, khoảng 28-30km/h nếu buông tay.
 

Rongcon.com.vn

Xe buýt
Biển số
OF-52868
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
535
Động cơ
457,380 Mã lực
Cái hiện tượng đó gọi là shimmy. Cái này thì em cũng đã giải thích ở đây & bên xedap.vn rồi.
Nếu đi tốc độ thấp thì ko sợ đâu. Shimmy sợ nhất là khi thả dốc dài thôi.
Mua windspeed thì mua cái Longrider nó mới đúng là touring.
Để em tìm lại bài về hiện tượng của cụ đọc xem sao :D
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Link tham khảo chi tiết trên trang của cụ Sheldon Brown quá cố:
http://sheldonbrown.com/brandt/shimmy.html
---
Đại khái về nguyên nhân & cách khắc phục thì em xin quote lại bài trên xedap.vn (có sửa tí cho phù hợp với bên này):
Đường bằng thì em chưa bị, nhưng đổ dốc + phanh + cầm tay Drop thì em dính mấy lần, lần đầu là đổ đèo Pha Đin, tốc độ tầm 4-50, xuất hiện shimmy, lắc dữ dội bánh trước, em sợ quá, bụng bảo dạ, ngã đến nơi rồi ... nhưng chủ động nhả bớt phanh trước, chuyển tay lên vị trí trên thì lại ngon.
Lầ thứ 2 đổ dốc Gióng cũng bị, nhưng em có kinh nghiệm rồi, nên nhả phanh (trước), xiết thêm phanh sau, chuyển vị trí tay lên trên là OK.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Đường bằng thì em chưa bị, nhưng đổ dốc + phanh + cầm tay Drop thì em dính mấy lần, lần đầu là đổ đèo Pha Đin, tốc độ tầm 4-50, xuất hiện shimmy, lắc dữ dội bánh trước, em sợ quá, bụng bảo dạ, ngã đến nơi rồi ... nhưng chủ động nhả bớt phanh trước, chuyển tay lên vị trí trên thì lại ngon.
Lầ thứ 2 đổ dốc Gióng cũng bị, nhưng em có kinh nghiệm rồi, nên nhả phanh (trước), xiết thêm phanh sau, chuyển vị trí tay lên trên là OK.
Shimmy nó phụ thuộc lớn nhất vào đồ trên xe và phân bố trọng lượng. Cũng cái xe đó nhưng lần đổ dốc Gióng em đeo ba lô trên lưng thì thả 60km/h không làm sao cả. Tất nhiên khi không thồ hàng thì nó sẽ ở shimmy ở tốc độ khác cao hơn, nhưng là bao nhiêu thì em ko dám thử nữa :D
Vụ tì đầu gối vào top tube là để tăng số điểm tiếp xúc của cơ thể vào xe giúp xe ổn định hơn.
Cụ xem ở link này cũng nói khá sâu về shimmy, có cái video ở đầu bài tình huống 1 cụ đi road thả dốc bị shimmy trông rất hài.
http://davesbikeblog.squarespace.com/blog/2013/11/20/more-about-shimmy.html
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
(Bổ sung cho bài trên)
Lúc thả 60 là em đã biết về hiện tượng này rồi nên khi thả em có tì đầu gối vào top tube. Về sau cứ khi nào thả dốc tốc độ cao là em đều giữ thói quen này.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
(Bổ sung cho bài trên)
Lúc thả 60 là em đã biết về hiện tượng này rồi nên khi thả em có tì đầu gối vào top tube. Về sau cứ khi nào thả dốc tốc độ cao là em đều giữ thói quen này.
Kinh nghiệm của cụ rất hay, cám ơn cụ
 

Rongcon.com.vn

Xe buýt
Biển số
OF-52868
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
535
Động cơ
457,380 Mã lực
Shimmy nó phụ thuộc lớn nhất vào đồ trên xe và phân bố trọng lượng. Cũng cái xe đó nhưng lần đổ dốc Gióng em đeo ba lô trên lưng thì thả 60km/h không làm sao cả. Tất nhiên khi không thồ hàng thì nó sẽ ở shimmy ở tốc độ khác cao hơn, nhưng là bao nhiêu thì em ko dám thử nữa :D
Vụ tì đầu gối vào top tube là để tăng số điểm tiếp xúc của cơ thể vào xe giúp xe ổn định hơn.
Cụ xem ở link này cũng nói khá sâu về shimmy, có cái video ở đầu bài tình huống 1 cụ đi road thả dốc bị shimmy trông rất hài.
http://davesbikeblog.squarespace.com/blog/2013/11/20/more-about-shimmy.html
như vậy là hiện tượng shimmy có thể xuất hiện ở tất cả các thể loại xe 2 bánh khi đổ dốc ở tốc độ cao, chứ ko riêng j touring
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top