Tư vấn cho các cụ về các vấn đề về xây dựng nhà ở dân dụng ( nhờ mod chuyển sang box này )

kien truc su

Xe hơi
Biển số
OF-193606
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
141
Động cơ
329,300 Mã lực
Xây nhà hình như ở Hà nội chúng ta như một kiếp nạn mà người đàn ông trưởng thành nào cũng gặp phải. Đã lâu lắm không còn làm công việc của một Kiến trúc sư nữa nhưng vẫn luôn nhìn vào các công trình đặc biệt là công trình dân dụng với tất cả đam mê thời còn ăn ngủ tại công trình.
Thật tiếc cho gạch cát xi măng và sắt thép. Nếu nó có chân hay có tay thì thép sẽ giơ hơi cao tay và xi măng sẽ giơ hơi cao chân với các ông thợ nửa thợ xây nửa thợ gặt mà hàng ngày đang xây dựng nên thành phố kì quái mà chúng ta đang sống.

Xây một ngôi nhà có nhiều công đoạn từ thiết kế, chọn thầu chọn vật tư chọn nhân công vv, nhưng giai đoạn khó khăn và gây ảnh hưởng tới kém chất lượng công trình nhất phải nói tới phần xây thô và hoàn thiện nội thất.

Dĩ nhiên công việc xây nhà, một ngôi nhà tử tế là phải tìm một đội thợ nề, đa phần ở Hà nội là vật tư chủ nhà sẽ tự quản lý và nhân công thì khoán theo m2. Sau đó chủ nhà sẽ tự giám sát hoặc một ông người nhà chỉ được mỗi cái thật thà ( nhưng nhiều ông làm xong cũng xây được cái nhà be bé đấy ). Và sau đó cứ theo bản vẽ mà xây thôi. Từ đó mà cũng sinh ra bao nhiêu chuyện tức cười thì ít mà xót xa thì nhiều.

Để thêm tính thời sự cho topic. Vào giai đoạn này nhà nhà người người đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối của việc xây ngôi nhà để kịp đón cái tết Dương Lịch hoặc Âm lịch nếu chậm chân hơn. Chúng ta sẽ nói tới phần trát tường hoàn thiện, chống thấm là các phần cơ bản nhất để đảm bảo chất lượng công trình ở mức dùng được. Ngoài ra dĩ nhiên còn thạch cao sơn bả, chiếu sáng điện và cấp thoát nước điều hòa thông gió ốp lát vv mà mỗi ngưòi chỉ nhà xây xong ngôi nhà cũng giỏi lên về xây dựng ít ra là bằng 50% một ông kiến trúc sư ra trường được vài ba năm, riêng đoạn đi mua gạch ốp lát cũng không kém gì Đoạn trường tân thanh nếu Cụ nào giỏi làm thơ có thể ra một trường ca bất hủ. Nhưng bỏ ra hàng 2-3 tỷ để học một bài học vỡ lòng thế có đắt giá quá không ? Trong khi tiền vẫn mất mà công trình thì vẫn như ****.

Vậy nên chúng ta cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về xây dựng, về điện về nước mà tự cứu lấy bản thân ngôi nhà chúng ta, vợ con chúng ta và tiền của mồ hôi xương máu của chúng ta bằng cách tự tay mà làm những công việc sau khi đã tới giai đạon không thể bỏ mặc được thợ thuyền tự ý làm được.

A. Căng dây bật mực.
Việc rất đơn giản mà éo đứa nào chịu làm, dĩ nhiên việc này là của đội Nề. Căng dây là bắn tim trục các vị trí tin tường, tim cột xuống sàn nhà. Bật mực là bật code cao độ ở khoảng 1m trên xung quanh các vị trí tường. Việc này để kiểm soát thi công có tuân thủ cái tihết kế mà chúng ta mất bao công đánh vật với mấy ông thiết kế không, thiết kế có chất lượng ra sao chúng ta sẽ bàn thêm ở một chủ đề khác nữa.
Kiểm tra ra sao ?
Các Cụ vác thước ra đo thôi. Ở trên bản vẽ dầy sụ của chúng ta các kích thước rất rõ ràng và chính xác vì đươc vẽ bằng các soft thần thánh như Cad hoặc revit, phối cảnh chả có ý nghĩa gì ở đây cả.
Đầu tiên ta đo từ tim trục tới các vị trí tường, nếu ở khoảng cách 3-4m mà lệch đến 2cm tường trát với điều kiện đất nhà không méo thì ta có thể dừng việc thanh tóan cho đội Nề tiếp tục rồi đó. Các Cụ thấy không rất đỡ tiền :D. Ta tiến hành đo tiếp tới các vị trí cửa, rồi đối chiếu các kích thước từ tường này tới tường kia, thiết kế thường chia gạch sẽ chuẩn vuông tức là không có viên nào quá nhỏ ví dụ như ta sẽ lát gạch 60x60 chẳng hạn thì chiều dài của một bức tường sẽ là bội số của 60cm sàn nhà của bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều so với việc cắt nát gạch ra. Còn nếu tường trát méo, viên gạch sẽ to rồi nhỏ dần theo cạnh tường sẽ rất xấu. Bật mực là để ta kiểm tra cao độ của cửa sổ, cửa ra vào, trần thạch cao và các đường đi của điện nước. Mực được đánh bằng cách lấy nivo nước tại cao độ 1m tính từ code 0,000. Các cụ thử kiểm tra cửa đã chèn của các cụ xem có đúng cao độ thiết kế không ? Nếu sai chúng ta có thể trừ tiền :D. Các vị trí tường trùng với tim trục sẽ bắn cách tim trục ra 50 cm để kiểm tra.
Các bạn cứ thử đo lại từ tường này sang tường kia là đã có thể thấy sai lệch số lớn từ thiết kế cho tới thi công, đấy là chưa thèm đo chéo nữa.

B. Kiểm tra độ phẳng vách trát.
Việc này rất đơn giản. Các cụ lấy một thanh nhôm 2m mà ở bất cứ công trình nào cũng có, vệ sinh sạch sẽ đi và sau dó ốp nó lên tường xoay đủ 360 độ, ở một số công trình cao cấp nếu nhét được tờ polime qua khe giữa thước và tường là đã phải làm lại, còn nhà các cụ nếu thợ ở mứ 950k/m2 nhân công vào thời điểm này thì độ lệch có thể lên tới 2ly là đã có thể cho trát lại được rồi đó.
Kiểm tra vết nứt tường. Sau khi trát xong khoảng 2-3 ngày nếu trộn vữa không đều, lỏng quá, nhiều xi măng quá hoặc trát không dừng mạch trát đúng vị trí đều gây nứt tường không sửa được. Cái này nếu phát hiện ta sẽ cho đục ra làm lại ngay, khi làm lại phải đục rộng ra, lan ra và khi trát lại các vị trí xung yếu cần bổ sung thêm lưới thép được cố định kỹ bằng đinh bê tông hoặc đinh gỗ nếu là vị trí cạnh khuôn cửa.
Kiểm tra bề mặt tường.
Ở Hà nội đặc thù thời tiết là nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, độ ẩm luôn cao. Nên giờ ít người bả tường mà sơn trực tiếp lên tường do đó độ mịn của trát tường phải ở mức cao, tức là cát phải sàng rất kỹ, không còn rác, sỏi nhỏ cái này kiểm tra bằng tay bốc cát lên cho rỏ xuống như đồng hồ cát, 10 lần đều xuống đều không bị đứt quãng quá nhiều thì cát đủ tiêu chuẩn để trát tường sẽ sơn trực tiếp.
Kiểm tra các vị trí liền kề khuôn. Các vị trí này thường hay gây ra lỗi khó chịu nhất. Bề mặt hoàn thiện có sơn sẽ dầy lên khoảng 2 dem so với bề mặt khuôn chưa tính nẹp. Do đó nếu không muốn nẹp có khe hở thì bề mặt trát hoàn thiện phải thấp hơn bề mặt khuôn khoảng 2 dem, đa phần các góc sẽ bị gồ cao lên, từ đó sịnh ra bề mặt giữa tường và khuôn sẽ không phẳng bắn khuôn sẽ xấu nhưng lại không phải là lỗi của ông làm cửa vì tường nhà anh nó thế mẹ nó rồi em làm gì được ? Anh chủ nhà lại ngậm đắng mà cho nó làm cho nó xong thôi vậy vì anh không sửa ngay từ phần nề thật nắn nót thì các phần còn lại anh có làm đúng bao nhiêu trên một cái nền sai thì anh vẫn cứ phải sai theo nó.

C. Dọn vệ sinh công trình.
Thật ra cái này phải làm đầu tiên sau khi các cụ quan tâm đến ngôi nhà. Có sạch mới nhìn ra lỗi được, có sạch thì mới không có chỗ cho các lỗi tiếp theo, ngay một đội thợ mới của một bộ môn mới đến công trình bẩn như chuồng lợn thì họ cũng sẽ tự giác mà làm ẩu hơn thông thường khoảng 20-30% chất lượng thông thường vì họ biết chẳng có ai quản lý chặt chẽ ở đây cả, tội quái gì mà phải nắn nót.
Vật tư phải để vào 1 kho, kho đó chỉ 1 người được cầm chìa. Vữa thừa ở sàn nhà đội Nề phải đục bỏ kỹ đến sát nền bê tông để dọn dường cho chống thấm sau này, các Cụ thử hình dung chúng ta đổ Sika lên mấy cái vữa mác thấp thì có ý nghĩa gì ?
Các vị trí thợ ngủ nghỉ tại công trình phải được quy hoạch vào các vị trí phù hợp thường là ở tầng 1. Khu vệ sinh tạm cho thợ cần có và là xí tạm không sử dụng khu vệ sinh khi đã hoàn thiện là khóa trái cửa ngay.

D. Báo cáo nhân công hàng ngày bằng tin nhắn từ hôm trước.
Có nhiều bộ môn, có nhiều đội thợ cùng làm trong một công trình, tiến độ nhanh hay chậm là do số lượng nhân công có đảm bảo không ? Nếu ta không quản lý đồng nghĩa với việc các đội thợ sẽ dồn thợ sáng các công trình có quản lý chặt chẽ về tiến độ và nhân công hơn do đó nhà ta đến 5-6 tháng vẫn chưa đâu vào đâu cả. Nếu hôm nay trát tường ngoài thì riêng nhân công phụ cho bắc giáo, tời vật tư vv là phải cao hơn trát trong, ta phải cần có phản ứng ngay khi có thông báo là chỉ có 5 người làm mà 2 chính 3 phụ là công trình của chúng ta đang bị họ bỏ mặc làm đối phó để kéo dài time line.
Khi chúng ta có báo cáo chúng ta qua công trình có rất nhiều vấn đề mà ta có thể đo lường được bằng số lượng nhân công có mặt tại công trình.
Nếu không báo cáo, các cụ có thể đình chỉ thi công với đội đó.

Be continues...
 

thangtd

Xe buýt
Biển số
OF-201752
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
639
Động cơ
326,879 Mã lực
............................
 

vult200800

Xe đạp
Biển số
OF-429018
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
37
Động cơ
215,760 Mã lực
Tuổi
41
Cảm ơn cụ đã chia sẻ!
 

Mr Kim

Xe tải
Biển số
OF-308303
Ngày cấp bằng
18/2/14
Số km
310
Động cơ
302,390 Mã lực
Hay, em đánh dấu đọc tiếp
 

tran_tien

Xe tải
Biển số
OF-5755
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
210
Động cơ
545,400 Mã lực
chán quá cụ chủ thớt bỏ ko viết nữa :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top