Nếu ví dụ xe mất giá của Toy bác nên kể cái Land Cruiser trước tiên!
Tất cả đều là quy luật!
Muốn một cái xe giữ được giá, bất chấp là nó mang tên gì, dù có là Toy thì nó cũng chẳng được thị trường ưu tiên hơn vì chúng vẫn phải hội tụ đủ:
- Trang bị đủ, chỉ cần đủ để người ngồi trên xe che được mưa, nắng, mát về mùa hè, ấm về mùa đông còn cứ thêm được cái gì hơn được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu, nhưng chỉ là tiêu chí phụ, nhiều tiền đầu tư thì thêm nhiều tiện ích còn ít tiền thì trang bị cơ bản cũng đủ;
- Vận hành chắc chắn giúp chủ luôn đi đến nơi về đến chốn (ít hỏng hóc vặt);
- Kinh tế, không chỉ riêng về tiêu tốn nhiên liệu, nhưng đó cũng là 1 tiêu chí cho tính kinh tế, ngoài ra là khi xe trục trặc dễ sửa chữa, phụ tùng thay thế sẵn. Với người có mỗi 1 cái xe làm phương tiện nuôi sống cả gia đình mà xe lại nằm gara cả tuần, thậm chí cả tháng thì có đẹp, có hiện đại đến mấy thì chủ cũng phải bán vội;
- Độ bền tối thiểu của cả hệ thống khung-gầm, vỏ và nước sơn để không cũ quá nhanh theo thời gian vì cái xe nào cũng là 1 món tài sản lớn với đại đa số người Việt.
Land Cruiser hội tụ rất nhiều ưu điểm, chỉ có cái tính kinh tế cho đại đa số người dùng bình thường là ngốn nhiên liệu làm nó khó có thể bán lại với giá cao. Còn cái Cam 3.5Q cũng hội tụ rất nhiều ưu điểm, nhưng để cho nhóm người nhìn đến nó (chủ yếu đi trong thành phố) thì cũng lại mắc phải điểm yếu về tiêu thụ nhiên liệu khó để người ta chấp nhận, mất giá khi bán lại là bình thường dù nó có mang logo Toy!
Các bác tranh luận để ngày càng vỡ ra cái chân lý là người mua xe họ chẳng mù quáng như nhiều người nói đâu. Toy hay không phải Toy cũng vậy thôi. Qua thời gian thì chẳng niềm tin hay PR hay tên tuổi nào bền được nếu chúng không thực sự như được người ta tin. Các tên tuổi nổi tiếng, được khẳng định rất lâu và vững chắc ở nước ngoài, nhưng vào điều kiện VN mình thì cũng phải chấp nhận mất giá nhanh do điều kiện vận hành, chất lượng nhiên liệu, dịch vụ hậu bán hàng+giá thành sửa chữa, bảo dưỡng... chưa được như ở nước ngoài!