[Funland] Tư vấn cách chụp ảnh, dành cho dân Pro cũng như người Amateur

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Cụ X5 cho em hỏi thêm luôn, thế thì, cách tốt nhất để khỏi out nét là chọn điểm định lấy nét, bấm af on để lấy và khóa nét, sau đó bụp đúng không ạ? Thế kết hợp đo sáng đo siếc như nào? Loằng ngoằng thật, em toàn để đo sáng và lấy nét chung vào nút half press, xong táng luôn thôi, đo sáng trung bình nên nhiều khi đúng là ảnh dư/thiếu sáng nhưng cũng chả nhiều vì mình chủ động kiểm soát nguồn sáng từ đầu luôn
Cái đó Canon thì chỉnh trong cfn

Nikon thì ngầm định

Tùy theo cách đo sáng thôi, mà tốt nhất chơi M luôn
 

hoangvoila

Xe tăng
Biển số
OF-13397
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
1,753
Động cơ
537,292 Mã lực
Em hiểu là M thì chỉnh bộ đôi tốc/khẩu bằng hai bánh xe sao cho vạch báo sáng đúng vào giữa thước là ok, iso tùy mình đúng không cụ? Như thế thì ánh sáng sẽ chuẩn hơn hay có ưu điểm là gì ah? Em bình thường oàn Av cho nó nhanh, chọn khẩu còn đâu tốc và iso auto :)
 

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Cái thước đo sáng nó hoạt động đúng như cụ nói nhưng nó đo đạc tính toán như nào thì còn phải phụ thuộc vào cụ chọn chế độ đo sáng gì (ma trận, trung tâm, điểm....). Chuẩn nhất vẫn là đo manual cụ ợ (b)

Em hiểu là M thì chỉnh bộ đôi tốc/khẩu bằng hai bánh xe sao cho vạch báo sáng đúng vào giữa thước là ok, iso tùy mình đúng không cụ? Như thế thì ánh sáng sẽ chuẩn hơn hay có ưu điểm là gì ah? Em bình thường oàn Av cho nó nhanh, chọn khẩu còn đâu tốc và iso auto :)
 

hoangvoila

Xe tăng
Biển số
OF-13397
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
1,753
Động cơ
537,292 Mã lực
Em tưởng là chuyển sang chụp M rồi thì chế độ đo sáng không còn ý nghĩa nữa? Cụ hướng dẫn cụ thể giúp em vụ đo sáng manual được không ah tks cụ
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,658 Mã lực
Em tưởng là chuyển sang chụp M rồi thì chế độ đo sáng không còn ý nghĩa nữa? Cụ hướng dẫn cụ thể giúp em vụ đo sáng manual được không ah tks cụ
Em hay chụp người nên thường để chế độ đo sáng điểm.
Ban đầu dùng chế độ Av, đo sáng điểm vào chủ thể. Nhấn nửa nút để ghi nhận tốc và khẩu do máy đo tự động.
Chuyển máy sang dùng M. Đặt khẩu và tốc độ như con số vừa ghi nhận. Chụp thử vài phát xem đúng sáng chưa. Cần thì điều chỉnh lại tốc và khẩu.

Em chụp Raw nên đo sáng có tối hay sáng chút thì hậu kỳ em làm lại được hết.

Nói chung chụp M rất khoái. Dùng quen thấy thích và tiện.

Chú ý đặt ISO phù hợp để có được tốc độ chụp an toàn tương đương với tiêu cự của ống kính.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangvoila

Xe tăng
Biển số
OF-13397
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
1,753
Động cơ
537,292 Mã lực
Cách đo của cụ cũng hay, nhưng em không hiểu sao các cụ Av để đo sáng như thế rồi thì bụp luôn lại còn chuyển sang M để chỉnh lại tốc/khẩu đúng như thế để làm gì? Nó có khác gì ạ?

Với lại, mình thay đổi góc chụp với ánh sáng thay đổi liên tục, nếu làm theo cách của cụ liệu có ổn không?
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,529 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Cách đo của cụ cũng hay, nhưng em không hiểu sao các cụ Av để đo sáng như thế rồi thì bụp luôn lại còn chuyển sang M để chỉnh lại tốc/khẩu đúng như thế để làm gì? Nó có khác gì ạ?

Với lại, mình thay đổi góc chụp với ánh sáng thay đổi liên tục, nếu làm theo cách của cụ liệu có ổn không?

Em chả biết gì về ảnh toàn chụp bằng Nokia thôi nhưng cũng chém bừa thế này
Khi mà các cụ ấy để Av rồi đo sáng thì các cụ ấy có thông số tốc độ, ISO do máy nó tính giúp --> sau đó các cụ ấy chuyển M rồi copy mấy cái thông số kia (Av, Tv, ISO) sang và phang thử mấy nhát để xem đã đúng sáng chưa, nếu chưa đúng lại bù trừ khẩu hoặc tốc tí tẹo. Khi đã để M thì mặc nhiên cụ kiểm soát hoàn toàn các thông số nên lúc đó ánh sáng có thay đổi như thế nào cũng chả ảnh hưởng gì nữa :D
Cụ đừng để M rồi xoay bánh xe bù trừ cho cái vạch đo sáng về đúng giữa nhé, ảnh để như thế chắc gì đã đúng sáng :)

Em sai thì các cụ chém lại để bớt ngu đi nhé - em đội mũ roài X_X
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,658 Mã lực
Em chả biết gì về ảnh toàn chụp bằng Nokia thôi nhưng cũng chém bừa thế này
Khi mà các cụ ấy để Av rồi đo sáng thì các cụ ấy có thông số tốc độ, ISO do máy nó tính giúp --> sau đó các cụ ấy chuyển M rồi copy mấy cái thông số kia (Av, Tv, ISO) sang và phang thử mấy nhát để xem đã đúng sáng chưa, nếu chưa đúng lại bù trừ khẩu hoặc tốc tí tẹo. Khi đã để M thì mặc nhiên cụ kiểm soát hoàn toàn các thông số nên lúc đó ánh sáng có thay đổi như thế nào cũng chả ảnh hưởng gì nữa :D
Cụ đừng để M rồi xoay bánh xe bù trừ cho cái vạch đo sáng về đúng giữa nhé, ảnh để như thế chắc gì đã đúng sáng :)

Em sai thì các cụ chém lại để bớt ngu đi nhé - em đội mũ roài X_X
Cụ cứ khiêm tốn, chụp với Nokia sao mà rành thế :P

Trong chụp người thì chỉ cần quan tâm đến đúng sáng chủ thể thôi, cụ thể là khuôn mặt và đôi mắt ( cửa sổ của tâm hồn ). Vậy nên đã để M thì chủ thể thường luôn đúng sáng, thay đổi góc chụp cũng có ảnh hưởng đến đúng sáng nhưng thường sai lệch ít, nhìn thấy tối sáng thì tùy chỉnh ISO và tốc độ lại là ổn.

Tất nhiên là đã đo sáng điểm và chụp Av thì vẫn có thể khóa sáng để chụp nhưng cách này sẽ làm thao tác chụp bị chậm hơn so với chụp M, nhất là khi chụp liên tiếp để lấy khoảng khắc lúc Mẫu biểu diễn.

Em chả mấy khi đưa ngón cái tay phải lên khóa sáng ở nút *, thấy bất tiện lắm. Chụp M thấy thoải mái và nhàn thân. Để tâm trí còn pose Mẫu và ngắm Mẫu :D

Phần nữa là chụp Mẫu sẽ hay chụp ngược sáng hay lấy ven sáng. Chụp M vẫn là cách an toàn nhất cho các trường hợp ánh sáng khó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Em tưởng là chuyển sang chụp M rồi thì chế độ đo sáng không còn ý nghĩa nữa? Cụ hướng dẫn cụ thể giúp em vụ đo sáng manual được không ah tks cụ
Cụ tưởng thế thôi nhưng cái thước đấy nó vẫn tính toán theo chế độ đo sáng mà cụ set đấy! Cụ thử đi biết ngay (b)
Trường hợp nếu cụ bỏ qua cái thước mà chủ động chỉnh khẩu tốc theo cảm quan thì lúc đó mới chính xác là Full Manual ;)
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
M thì ko cần +/- EV

-EV thì bị giảm tốc so với M khi ở các mode khác

Thử nhiều thì biết thôi ;) Trời mưa chụp M thích lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

malonguyen

Đi bộ
Biển số
OF-137884
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
3
Động cơ
367,830 Mã lực
Nơi ở
Hà nội 2
anh Tuanzs hôm nào cho em chụp bằng Nokia với nhé! nói chuẫn quá đi thôi
 

namdidong

Xe máy
Biển số
OF-98886
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
65
Động cơ
399,240 Mã lực
Em đã chọn được sáng và khẩu, chuyển qua M, thế mà vẫn bị out nét mới đểu chứ, chả biết em sai hay máy nó đểu các cụ nhể
 

hoangvoila

Xe tăng
Biển số
OF-13397
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
1,753
Động cơ
537,292 Mã lực
Em nghĩ là M hay chế độ khác thì liên quan đến sáng tối là chính, còn nét do cụ chọn điểm lấy nét ko chuẩn hoặc do cụ rung tay...hầm bà lằng nên ko nét

Cá nhân em thấy: Chụp nét thì dễ, chụp ảnh đúng sáng mới khó. chả biết có đúng với cụ ko keke
 

namdidong

Xe máy
Biển số
OF-98886
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
65
Động cơ
399,240 Mã lực
Em nghĩ là M hay chế độ khác thì liên quan đến sáng tối là chính, còn nét do cụ chọn điểm lấy nét ko chuẩn hoặc do cụ rung tay...hầm bà lằng nên ko nét

Cá nhân em thấy: Chụp nét thì dễ, chụp ảnh đúng sáng mới khó. chả biết có đúng với cụ ko keke
Lại còn cái vụ, xem trong máy thì thấy cũng ổn, thế mà đổ ra lap thì chả ổn tẹo nèo, mắt em cà ra té chăng cụ nhể?
 

Chinxeng

Xe tăng
Biển số
OF-37236
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
1,631
Động cơ
488,130 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội - Ô Phở
cụ namdidong dùng máy gì thế nếu là canon 60D thì em cũng bị hiện tượng này vì màn hình của nó khá nịnh ( đấy chỉ là trường hợp ít thôi ) còn phần lớn là do mình thao tác chưa chuẩn. khi chụp thử để ý tốc và khẩu xem sao !
còn về chụp chế độ thế nào chẳng liên quan gì đến ảnh mờ hay nét cả. Kinh nghiệm của em bây giờ là cứ set chế độ A ưu tiên khẩu độ. nhẹ nhàng, êm ái, thao tác nhanh.... chế độ M thì chỉ trường hợp đặc biệt mới áp dụng thôi (b)
 

ongngoai

Xe máy
Biển số
OF-117900
Ngày cấp bằng
23/10/11
Số km
56
Động cơ
385,200 Mã lực
Trộm vía hỏi nhỏ , các cụ đừng mắng em . Tội nghiệp . Em có con CANON SX 30 IS kg biết sử dụng thế nào cho ảnh đẹp . Em toàn nã AUTO chứ kg biết khẩu độ , tốc độ , iso là gì . Các cụ giúp em cho mở mang đầu óc nhé . Em xin đa tạ .
 

ba bét nhè

Xe máy
Biển số
OF-12407
Ngày cấp bằng
2/1/08
Số km
64
Động cơ
524,340 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
WWW.ciminvest.net
Trộm vía hỏi nhỏ , các cụ đừng mắng em . Tội nghiệp . Em có con CANON SX 30 IS kg biết sử dụng thế nào cho ảnh đẹp . Em toàn nã AUTO chứ kg biết khẩu độ , tốc độ , iso là gì . Các cụ giúp em cho mở mang đầu óc nhé . Em xin đa tạ .
Cụ cứ chịu khó off chai vài buổi là hiểu hết ấy mà. Nó cũng đơn giản như uống vài ly thôi, nhưng chỉ sợ khi cụ hiểu hết mấy cái khẩu, tốc, i, ấy thì cụ lại muốn bán cái máy cụ vừa mua để đòi lên đời, đấy khổ thế đấy.
 

namdidong

Xe máy
Biển số
OF-98886
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
65
Động cơ
399,240 Mã lực
Em cũng xài chế độ A là chính thôi bác chinxeng ợ. Đúng là chả rì bằng chịu chụp choẹt nhiều bác nhể.
 

hanoi24h

Xe tải
Biển số
OF-104327
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
328
Động cơ
399,780 Mã lực
Em chụp bằng máy Nikon D3000, trong ảnh có cái bóng điện, khi chụp nhìn trên màn hình cứ nhấp nháy chỗ đó, copy ra laptop thì khi thấy khi không . các cụ giúp em với. Xin cảm tạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top