Cụ viêt bài này vớ vẩn thế. Nói chả có dẫn chứng dek j quy toẹt phát cho khựa. Ghét thì cũng có lý tí. Còn vi khuẩn vi khẻo j phân hủy chất hữu cơ cơ thể người có trôi xuống đất càng tốt đất. Nói như cụ này thì ai nghiện cá trê toàn ăn xác người chắc.Theo em nên hỏa táng cụ ạ. Nhưng nếu di nguyện của các cụ muốn được địa táng thì nên chiều theo các cụ..
Có bài này của cụ Phung Trung My mời các cụ thẩm qua
BỐC MỘ ! VĂN HÓA CHÂU THỔ SÔNG HỒNG.
Lẽ ra tôi không viết bài này vì quá kinh hãi mỗi khi nghĩ đến BỐC MỘ !!!! Nói đến VĂN HÓA BẨN BỰA XỨ LỪA thì nhẽ có đến hàng ngàn, hàng triệu trang viết cũng không thể kể xiết từ lối sống, ăn, mặc, uống … Rất nhiều điều cần viết, chia sẻ, mà món nào cũng “NHÌN THẤY LÀ TỞM”. Tuy nhiên trong kho tảng văn hóa ngàn năm của xứ Annamist thì BỐC MỘ là thứ phong tục tập quán và văn hóa ĐÁNG SỢ nhất của dân chúng ta. Đau lòng thay văn hóa này chỉ xảy ra ở xứ Bắc kỳ vùng châu thổ sông Hồng với 4.000 năm văn hiến. Âu cũng là định mệnh mà dân tộc này phải gánh chịu từ bao đời bởi văn hóa ngoại lai từ những người bạn phương Bắc.
Cũng như hầu hết các nền văn hóa, Người Việt sau khi gia đình có người thân bị chết, họ hàng đau buồn tiễn biệt đưa người chết xuống mồ và về nơi chin suối với ông bà tổ tiên. Đây là nghĩa cử, đạo lý, luân thường của con người, chứ không chỉ của bất cứ quốc gia nào vì “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Sự chia ly đầy nước mắt và tiếc thương ấy đều để lại trong mỗi chúng ta nỗi niềm mất mát lớn lao, đau đớn vô hạn và vì nghĩa tử ấy với người chết chúng ta cố gắng để bà còn, họ hàng nằm xuống có mồ yên mả đẹp.
Nhưng cũng không biết từ bao giờ văn hóa du nhập của bọn Khựa, nhiều người dân ở vùng châu thổ sông Hồng có cái phong tục Bốc mộ. Thực tình thì tôi chưa đọc bất cứ tài liệu nào của bọn Tàu khựa chúng thực hiện nghi lễ này. Chắc chỉ có chúng ta là dân tộc duy nhất trên thế giới có phong tục đáng sợ này.
Nghi lễ bốc mộ là phong tục ở hầu hết các gia đình người Bắc (từ Nghệ Tĩnh trở ra đến Móng Cái) và tuyệt nhiên người Trung và Nam kỳ hoàn toàn không có phong tục rợn người này. Tận mắt chứng kiến “di sản” của một kiếp người sót lại sau 3 - 4 năm về với đất mẹ và nhìn vào bên trong quan tài, tôi chỉ thấy lùng bùng một mầu đen đặc quánh nước, quần áo, vài cái xương người nằm ngổn ngang. Người nhà nhìn thấy cảnh này cũng xót lắm, nhưng biết làm sao, phong tục tập quán nó vậy. Nghề bốc mộ này nhiều khi gặp phải những chuyện rất kinh hoàng. Nhiều xác chết mặc dù đã được chôn từ 3 - 4 năm nhưng khi bốc lên vẫn chưa phân hủy hết.
Lý giải về điều này, một người bình thường nhất cũng hiểu là, nhiều người khi còn sống được gia đình tẩm bổ các thức ăn quý như sâm, nhung nên khó tiêu, có trường hợp người mất ở xa, để bảo quản, người ta ướp hóa chất. Một lý do nữa là người nhà thường mặc quần áo bằng nylon cho người mất khiến quá trình phân hủy diễn ra rất lâu… Sự việc đáng sợ nhất mà đội bốc mộ khi bật nắp quan tài, cả đội bốc mộ lẫn người nhà kinh hãi vì xác chết còn nguyên, chưa bị phân hủy chút nào, trong tư thế hai chân và hai tay cùng co lên phía nắp quan tài. Khi ấy, cả đám đông chạy tán loạn vì quá bất ngờ. Nhưng đã đào lên rồi không thể chôn lại mà buộc phải “xẻ thịt, vạc xương”. Làm cái nghề này, đội bốc mộ cũng đã chuẩn bị sẵn đồ nghề. Đó là những bộ dao kéo không khác gì của bác sĩ phẫu thuật. và đã phải làm tỉ mẩn mấy tiếng đồng hồ mới róc hết được những phần thịt và xương của người quá cố.
Ở một số nơi người ta còn cứ để cái quan tài người chết ấy ngay trên miệng hố để thời tiết, mưa gió làm cho TAN THỊT, LÒI XƯƠNG và biết đâu bọn Chó, Mèo, Chuột lại chẳng được vài bữa no THỊT NGƯỜI THÂN CỦA MÌNH. Thử hỏi lúc chết bao đau buồn khóc than, đến khi có kẻ dóc xương thịt người thân mình ra để cho vừa chiếc tiểu sành, chó mèo, chuột được bữa phủ phê. Gia đình, người thân có thấy xót xa và đau lòng hay không ? .
Người dân châu thổ song Hồng sẽ nghĩ gì ? Khi mà việc xáo trộn mồ mả ??? Đối với người dân Trung, Nam bộ xáo trộn mồ mả là một điều RẤT KỴ thì với người Bắc lại là một phong tục mà gần như chẳng ai lại không làm !! Một câu hỏi khó và có chăng chỉ là một lời giải đáp cho qua: “Phong tục, tập quán”
Chúng ta thử tưởng tượng phong tục này thật không thể kinh hoàng hơn đối với người chết mang những căn bệnh truyền nhiễm. Khi chết mùi tử khí nặng, các loài vi khuẩn, virút nhung nhúc và lúc chôn người vẫn còn tồn tại trong môi trường yếm khí. Việc bốc mộ rửa ráy bằng rượu, hay một số hoạt chất nước thơm đun từ lá sả, hương nhu, lá bưởi và cả ngũ vị hương được người nhà chuẩn bị sẵn và xả luôn ra môi trường. Chỉ cần 1 cơn mưa ngang qua, những loài virus, vi khuẩn này sẽ trôi theo dòng nước, hòa vào con sông, dòng suối, hồ nước và … “CHÚNG TA SẺ ĐƯỢC LẠI QUẢ”
Viết đến đây tôi đảm bảo 100% các bạn vùng châu thổ sông Hồng đều sởn da gà. Tất nhiên việc bốc mộ chỉ và cần thiết khi phải di dời nghĩa trang, phải thu những hài cốt của người đã chết trong chiến tranh về một mối thì đó là một chuyện “CHẲNG ĐẶNG THÌ ĐỪNG” Nhưng nếu là một nét văn hóa, truyền thống từ bao đời của bần nông Bắc Việt thì có nên chăng ?
Hành động gây xáo trộn mồ mả, gây bất an đến thần linh, người đã khuất. Nếu xét về mặt tâm linh thì phong tục này khiến cho con, cháu chúng ta ngàn năm không thể NGẨNG MẶT LÊN ZỜI ??. Sau khi thẩm du nhiều tài liệu tôi nhận ra rằng PHONG TỤC quái quỷ này người dân châu thổ sông Hồng BỊ xúi bẩy bởi những kẻ BẨN BỰA TỪ PHƯƠNG BẮC TỪ THỜI MÃN THANH vì lũ Tàu Khựa hoàn toàn không có văn hóa này. Cha ông chúng cũng muốn dân tộc này mồ mả bị đào bới lung tung theo kiểu “động mồ động mả” để ngàn đời không ngóc đầu lên được.
Hãy xem người dân Trung, Nam kỳ đâu có cái tập tục QUÁI DỊ này mặc dù cũng là con cháu một dòng. Ai tiếp tục ủng hộ phong tục bốc mộ này ?? Bốc mộ nên hay không nên ?? và nên chăng chúng ta chỉ chôn người chết một lần rồi thôi hoặc hóa kiếp cho họ trong lò thiêu ấm áp để linh hồn họ bay khắp thế gian này ???
Hãy lên tiếng để thông não cho tôi và tôi sẽ lắng nghe một cách cầu thị !
Em vừa sang cát cho ông cụ theo di nguyện, làm xong thấy yên tâm. Em 0 ủng hộ cũng chả phản đối. Cơ mà đã có tục lệ và là ý muốn các cụ thì mình theo.