Nếu cụ mới mày mò làm món này thì cụ cũng nên biết là thay má phanh trước thuộc loại kỹ thuật đơn giản, nhưng em xin chia sẻ vài điểm sau:
- Nhớ kích lên và chèn kích bằng gỗ, gạch... gì đó cho thật chắc chắn, đừng tin tưởng quá vào kích, vì nó có thể tuột đột xuất. Trước khi kích nên dùng gạch chèn 2 bánh sau, mỗi bánh 2 viên (trước và sau bánh). Sau khi kích và kê thật chắc cụ thử đẩy nhẹ xem có đổ kích ko
, nhiều trường hợp tai nạn do kích đổ lệch chứ ko phải tuột dầu.
- Nên kích và làm từng bánh, ko nên tháo 1 lúc 2 bánh, trừ khi cụ có đủ đồ kê kiểu như thế này:
- Khi tháo được cùm giữ phanh (caliper) cụ nhớ vệ sinh sạch sẽ khu vực piston phanh, có cái chụp cao su chống bụi piston phanh nữa, ko có thì nên mua, tiện thể lắp vào (phải dùng thước đo chính xác để đi mua cho chuẩn);
- Nếu má phanh quá dầy, đã đẩy piston phanh thụt vào hết cỡ mà lắp vẫn đẩy cùm giữ phanh ra ngoài, bị chạm vành (vụ này em bị rùi), thì phải đo chính xác và mang ra thợ tiện bảo họ tiện cho mỏng bớt.
- Hướng dẫn sử dụng của xe em bảo là dùng 1 thanh gỗ đặt ngang piston phanh và ép nó thụt vào, nhưng em làm ko nổi, nên phải ra ga ra mượn cái cùm chữ C để ép. Có thể xe bác ép tay được thì tốt.
- Khi lắp cùm giữ phanh vào phải siết bù loong giữ cùm thật chặt, chắc chắn. Xe em nó quy định siết 95Nm, trong khi bù loong bánh chỉ có 90Nm thôi.
- Lắp bánh vào thì đừng nên dùng ống nước nối tăng lực cho tay siết, coi chừng gãy bù loong
, theo em bác chỉ cần dùng hết sức nặng của mình đè lên cần siết (thường là dài khoảng 25cm, nếu dài hơn thì đè ít hơn) là vừa.
Chúc bác thành công!